“ไวน์อาร์เจนตินา” สีสันแห่ง 'ไวน์โลกใหม่' จากอเมริกาใต้

“ไวน์อาร์เจนตินา” สีสันแห่ง 'ไวน์โลกใหม่' จากอเมริกาใต้

‘Vinexpo Asia 2024’ ที่ฮ่องกง มีผู้ผลิตไวน์จากอาร์เจนตินามาออกบูธหลายราย วันนี้ 'อาร์เจนตินา' เป็นผู้ผลิตไวน์รายใหญ่ที่สุดในอเมริกาใต้ เป็นที่ 5 ของโลก ส่งออกไวน์เป็นอันดับ 13 ของโลก และคอไวน์บ้านเราก็ชื่นชอบ ‘ไวน์อาร์เจนตินา’ อยู่ไม่น้อย

Vinexpo 2024 ที่ ฮ่องกง เมื่อวันที่ 28-30 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ผมได้พบกับผู้ผลิตไวน์จาก อาร์เจนตินาหลายราย บางรายเคยไปชิมไวน์ของเขาถึงไร่ที่ เมนโดซา (Mendoza)

ขณะที่ผู้ผลิตสูงวัยบางรายนอกจากคุยเรื่องไวน์ของเขาแล้ว ก็คุยกันเรื่อง Don't Cry For Me Argentina…อย่างออกรส เป็นการเสริมรสชาติ ไวน์อาร์เจนตินา ที่ดียิ่งขึ้น

“ไวน์อาร์เจนตินา” สีสันแห่ง \'ไวน์โลกใหม่\' จากอเมริกาใต้

     เอวิตา เปรอง

Don't Cry For Me Argentina โด่งดังในยุค 1976 เป็นต้นมา เป็นหนึ่งในเพลงชุด Evita ซึ่งสะท้อนเรื่องราวของ เอวา เปรอง (Eva Peron) สตรีหมายเลขหนึ่งของอาร์เจนตินา ดนตรีโดยแอนดรูว์ ลอยด์ เวบบเบอร์ (Andrew Lloyd Webber) เนื้อร้องโดยทิม ไรซ์ (Tim Rice) ร้องโดยจูลี โคฟวิงตัน (Julie Covington) โดยเพลงนี้เดิมใช้ชื่อว่า "It's Only Your Lover Returning" ก่อนที่ไรซ์มาเปลี่ยนชื่อภายหลัง และต่อมาก็มีผู้ร้องอีกหลายคน แปลอีกหลายภาษา

“ไวน์อาร์เจนตินา” สีสันแห่ง \'ไวน์โลกใหม่\' จากอเมริกาใต้     ไร่องุ่นในอาร์เจนตินา

Eva Peron หรือ Evita ตามภาษาสเปน มีชื่อเต็มว่า มาเรีย เอวา ดูอาร์เตเดอ เปรอง (María Eva Duarte de Perón) โด่งดังที่สุดตั้งแต่นายพลฆวน โดมิงโก เปรอง (Juan Domingo Perón : 1895–1974) ชนะการเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดี เมื่อปี 1946 เธอในฐานะสตรีหมายเลข 1 ได้ฉายาว่า สตรีเหล็ก

“ไวน์อาร์เจนตินา” สีสันแห่ง \'ไวน์โลกใหม่\' จากอเมริกาใต้

    TIME ยกให้เป็นสตรีทรงอิทธิพล

นิตยสาร TIME ของอเมริกา ได้จัดให้ เอวา เปรอง เป็นหนึ่งใน 100 สตรีผู้ทรงอิทธิพลของโลก ในเล่มพิเศษ 100 Women of the Year เผยแพร่เมื่อเดือนมีนาคม 2563 และให้ฉายาเธอเป็น Woman of People หรือ สตรีของมวลชน

“ไวน์อาร์เจนตินา” สีสันแห่ง \'ไวน์โลกใหม่\' จากอเมริกาใต้

    เอวา เปรอง โดยมาดอนนา

เมื่อพูดถึง ไวน์อาร์เจนตินา อดไม่ได้ที่จะพูดถึง เอวา เปรอง สำหรับการปลูกองุ่นทำไวน์ในอาร์เจนตินา มีรากฐานมาจากสเปนสมัยอาณานิคม โดย ฆวน ซีดรอน (Juan Cedrón หรือ Cidrón) นำองุ่นต้นแรกมาที่ซานติอาโก เดล เอสเตโร (Santiago del Estero) ในปี 1557 และผลิตแบบปริมาณมากกว่าคุณภาพ เพราะ 90% ดื่มกันเองในประเทศ

กระทั่งทศวรรษ 1990 การส่งออกจึงเริ่มอย่างจริงจัง วันนี้ อาร์เจนตินา เป็นผู้ผลิตไวน์รายใหญ่ที่สุดในอเมริกาใต้ และเป็นที่ 5 ของโลก ส่งออกไวน์เป็นอันดับ 13 ของโลก เป็น ไวน์โลกใหม่ ที่น่าสนใจอย่างยิ่ง

“ไวน์อาร์เจนตินา” สีสันแห่ง \'ไวน์โลกใหม่\' จากอเมริกาใต้

     เขตผลิตไวน์ในอาร์เจนตินา

เขตผลิตไวน์ที่สำคัญของอาร์เจนตินาแบ่งเป็น 4-5 เขต ที่ต้องกล่าวถึงคือ เมนโดซา (Mendoza) เป็นเขตที่ผลิตไวน์กว่า 60% ของประเทศ และส่งออกมากกว่าทุกเขต ตั้งอยู่บนที่ราบสูงตอนกลาง ทางตะวันตกของประเทศ ติดเทือกเขาแอนดีสที่กั้นพรมแดนกับชิลี ได้รับฉายาว่า Little Italian เนื่องจากมีชาวอิตาเลียนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก วิชาการทำไวน์ส่วนหนึ่งก็ได้จากชาวอิตาเลียนนี่เอง

“ไวน์อาร์เจนตินา” สีสันแห่ง \'ไวน์โลกใหม่\' จากอเมริกาใต้

    มาลเบคคุณภาพดี ราคาย่อมเยา

เมนโดซาเป็นหัวใจในการผลิตไวน์ของอาร์เจนตินา เป็นแหล่งผลิตไวน์คุณภาพ ผู้ผลิตไวน์ที่มีชื่อเสียงอยู่ในเขตนี้หลายราย พื้นที่ที่ทำไวน์ระดับคุณภาพคลาสสิก (Fine Wine) คือ ยูโก แวลลีย์ (Uco Valley) มีผู้ผลิตชื่อดัง เช่น Bodega Catena Zapata ทำ Malbec และ Cabernet Sauvignon ดีมาก

และ Terrazas de los Andes ซึ่งจับมือกับ Chateau Cheval Blanc จากฝรั่งเศสทำไวน์รุ่น Cheval des Andes ได้ยอดเยี่ยม ทั้ง 2 ยี่ห้อนี้มีขายในเมืองไทย ควรหาโอกาสลิ้มรสสักครั้งในชีวิต

“ไวน์อาร์เจนตินา” สีสันแห่ง \'ไวน์โลกใหม่\' จากอเมริกาใต้

    องุ่นมาลเบค

เมนโดซาผลิตไวน์จากองุ่นหลายสายพันธุ์ ทั้งพื้นเมืองและสายพันธุ์คลาสสิกจากยุโรป แต่พระเอกต้องยกให้ มาลเบค (Malbec) ซึ่งอาร์เจนตินาคุยว่าเป็นผู้ผลิตไวน์จากองุ่นมาลเบค ได้ดีที่สุดในโลก

ปัจจุบันได้รับการโปรโมทเป็น องุ่นแดงประจำชาติอาร์เจนตินา หลังจากพเนจรมาจากประเทศฝรั่งเศส ในปี 1861 และประเทศนี้ผลิตไวน์แดงจากมาลเบคประมาณ 75% ของผลผลิตมาลเบคทั่วโลก

“ไวน์อาร์เจนตินา” สีสันแห่ง \'ไวน์โลกใหม่\' จากอเมริกาใต้

   ไวน์ขาวจากองุ่นตอร์รอนเตส

ส่วน ตอร์รอนเตส (Torrontés) เป็นองุ่นเขียวพื้นเมืองและถือเป็น องุ่นเขียวประจำชาติของอาร์เจนตินา มีต้นกำเนิดมาจากการผสมข้ามสายพันธุ์ (Cross) ระหว่างปาอิส (País) องุ่นแดงพื้นเมืองของชิลี กับมุสกาต์ ดาเล็กซองดรี (Muscat d’Alexandrie) บนเกาะซิชิลีของอิตาลีเรียกว่าซิบิบโบ (Zibibbo)

“ไวน์อาร์เจนตินา” สีสันแห่ง \'ไวน์โลกใหม่\' จากอเมริกาใต้

   มาลเบครุ่นซิงเกิ้ลวินยาร์ด

แคแรกเตอร์ของตอร์รอนเตส จะมีกลิ่นที่อบอวลของผลไม้เมืองร้อน และดอกไม้ ฟูลบอดี้ มีแอลกอฮอล์และแอสิดค่อนข้างสูง ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าตอร์รอนเตส มีความใกล้เคียงกับซิบิบโบมาก เพียงแต่ตอร์รอนเตสมีแอสิดสูงกว่า

ขอแนะนำ มาลเบค จากอาร์เจนตินา สักหน่อย

โบเดกา กาเตนา ซาปาตา เอเดรียนนา วินเยิร์ด “ฟอร์ตูนา แตร์แร” มาลเบค 2016 (Bodega Catena Zapata Adrianna Vineyard Fortuna Terrae Malbec 2016) : คำว่า Fortuna Terrae ในภาษาละตินหมายถึง Luck of the Land ทั้งนี้อาจเป็นเพราะไร่ Adrianna อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 5,000 ฟุต จึงเต็มไปด้วยเมฆหมอกและเสียงร้องของนกนานาชนิด เป็นดินแดนที่โชคดีมีความสุข

“ไวน์อาร์เจนตินา” สีสันแห่ง \'ไวน์โลกใหม่\' จากอเมริกาใต้

   Bodega Catena Malbec 2016

ทำจาก มาลเบค 100% หมักในถังโอ๊คหลายขนาด จากนั้นบ่มในโอ๊คฝรั่งเศส 18 เดือน อยู่ในขวดอีก 24 เดือน สีแดงเข้ม สดใส หอมกลิ่นผลไม้ แบล็คเบอร์รี บลูเบอร์รี ราสพ์เบอร์รี ดอกไวโอเล สไปซีเฮิร์บ จันทน์เทศ อบเชย ใบยาสูบ สไปซีโอ๊ค ควันไฟ ช็อกโกแลต ผงโกโก้ แอสิดปานกลางแต่สดชื่น แทนนินหนักแน่นและเริ่มนุ่ม จบยาวด้วยผลไม้ สไปซี่เฮิร์บ มิเนอรัล เป็นมาลเบคอากาศเย็นที่น่าสนใจอย่างยิ่ง สามารถดื่ม ณ เวลานี้ อาจยังไม่เปิดตัวเต็มที่นัก น่าจะอีกประมาณ 2-3 ปี......19.5/20 คะแนน

“ไวน์อาร์เจนตินา” สีสันแห่ง \'ไวน์โลกใหม่\' จากอเมริกาใต้

    ไวน์ขาวของอาร์เจนตินา

กาเตนา ซาปาตา มาลเบค อาร์เจนติโน อูโก แวลลีย์, อาร์เจนตินา 2017 (Catena Zapata Malbec Argentino Uco Valley, Argentina 2017) : หนึ่งในมาลเบคที่อร่อยจากอาร์เจนตินา ฉลากสื่อถึงองุ่นมาลเบคที่ถูกแมลงฟีลลอคเซอรา (Phylloxera) ทำลายจนแทบเกลี้ยงทวีปยุโรปรวมทั้งฝรั่งเศส มาลเบคจึงถูกนำมาปลูกที่อาร์เจนตินาเหมือนตายแล้วเกิดใหม่ กระทั่งกลายเป็นองุ่นแดงประจำชาติ

ครอบครัว Catena ก็ทำมาจนถึงทายาทรุ่นที่ 4 ในอูโก แวลลีย์ แหล่งผลิตไวน์ระดับหัวกระทิของเขตเมนโดซา ทำจากมาลเบค 100% หมักในถังโอ๊คและบ่ม 18 เดือนในถังโอ๊คฝรั่งเศส ผลิตเพียง 22,800 ขวด

“ไวน์อาร์เจนตินา” สีสันแห่ง \'ไวน์โลกใหม่\' จากอเมริกาใต้

    Catena Zapata Malbec 2017

สีแดงเข้มสดใส หอมกลิ่นผลไม้สุก เช่น บลูเบอร์รี แบล็คเบอร์รี แบล็คเชอร์รี และราสพ์เบอร์รี สไปซีเฮิร์บ ชะเอมเทศ จันทน์เทศ โอ๊คหอมกรุ่น ดอกไวโอเลต กาแฟคั่ว ควันไฟ มิเนอรัล แทนนินหนักแน่นแต่นุ่มเนียน แอสิดสดชื่น ฟูลบอดี้ จบยาวด้วยผลไม้ โอ๊คหอมกรุ่น และมิเนอรัล สามารถดื่มในตอนนี้เป็นต้นไป และเปิดขวดสัก 10 -15 นาที ดื่มได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องดีแคนต์ เป็นมาลเบคที่อร่อยมากในตลาดเมืองไทย....19.5/20 คะแนน

“ไวน์อาร์เจนตินา” สีสันแห่ง \'ไวน์โลกใหม่\' จากอเมริกาใต้    ไวเนอรีในอาร์เจนตินา

Don't Cry For Me Argentina… อย่าร้องไห้เพื่อฉัน อาร์เจนตินา

จะไม่ร้องสักแอะถ้า ไวน์อาร์เจนตินา ถูกลงอีก