‘อาหารใต้’ ใน บ้านเก่าอายุ 120 ปี ‘บ้านดาหลา บาย อังคณา’

‘อาหารใต้’ ใน บ้านเก่าอายุ 120 ปี ‘บ้านดาหลา บาย  อังคณา’

‘อาหารใต้’ ในบ้านโบราณอายุ 120 ปี ‘บ้านดาหลา บาย อังคณา’ ร้านอยู่สุด ซอยเกษมสันต์ 3 ติดกับคลองแสนแสบ หมูหวานชวนชิม ชอบ ‘ผัดหมี่กะทิใต้’ กับ ‘เซตขนมจีนบ้านดาหลา’ แกงเขียวหวานเนื้อน่องลายตุ๋น กับ แกงเขียวหวานไก่ ก็อร่อย

บ้านดาหลา บาย  อังคณา  เสิร์ฟ อาหารใต้ โดย เชฟแอนนี่  หรือ อังคณา เอี่ยมสอาด เธอเกิดที่ เกาะพงัน จึงมีความผูกพันกับ อาหารใต้ มาตั้งแต่เด็ก ตั้งใจนำรสชาติอาหารใต้แบบดั้งเดิม โดยเฉพาะรสชาติจาก เกาะพงัน มาสู่กรุงเทพมหานคร  

ร้านอยู่ใน ซอยเกษมสันต์ 3 เป็นซอยถัดจากบ้านจิม ทอมป์สัน (เกษมสันต์ 2) ‘บ้านดาหลา’ อยู่สุดซอยติดกับ คลองแสนแสบ  เป็นบ้านเก่าอายุ 120 ปี หลังนี้มีทั้งคาเฟ่ ชื่อ BD Café  บริการ ขนมเค้ก ชา กาแฟ อาหารไทย อาหารตะวันตก แบบ All Day Dining

อาหารใต้ ที่ บ้านดาหลา บาย อังคณา อยู่บนชั้น 2 ของบ้าน หมูหวานชวนชิม ได้สัมผัสความอร่อย  เริ่มจาก ยำเมี่ยงส้มโอ  ถัดมาเป็น แกงเขียวหวานเนื้อน่องลายตุ๋น , แกงเหลืองยอดมะพร้าวปลากะพง, เซตขนมจีนบ้านดาหลา

ขนมหวานมี ทาร์ตดาหลาสวีท มะกรูดลอยแก้ว ขนมโค 

และ บราวนี่คีโต เครื่องดื่มซิกเนเจอร์ Dalaa Sparking  เมนูยอดเยี่ยมที่ชอบกันทั้งเด็กและผู้ใหญ่ก็คือ ผัดหมี่กะทิใต้

เชฟแอนนี่  หรือ อังคณา เอี่ยมสอาด  เป็นทั้งเชฟและเจ้าของร้าน บ้านดาหลา บาย  อังคณา  เล่าว่า เธอเริ่มอาชีพเชฟเต็มตัวมาได้ 4 ปี นับตั้งแต่เปิด ร้านอาหาร  ที่ชื่อ โฮมสเตย์ ณ ลำพญา และอาหารไทย โอมากาเสะ ที่อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม

‘เชฟแอนนี่’ เรียนจบคณะมนุษย์ศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ แล้วไปใช้ชีวิตที่อเมริกา เริ่มต้นจากเด็กล้างจาน เสิร์ฟอาหาร จนกลายเป็นหุ้นส่วนร้านอาหารที่อเมริกา ชื่อร้านไต้ฝุ่น กับร้าน RED CURRY พอกลับมาเมืองไทยไปเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ

“พอแต่งงานเราก็เป็นแม่บ้านอยู่เฉยๆไม่ได้ทำอะไร ก็เลยเริ่มรู้ตัวว่าเราชอบทำอะไร  ออกไปเรียนทำอาหารคอร์สเล็กๆก่อน แล้วไปเรียนด้านโภชนาการ ก็เลยเข้าใจว่า

อาหารไทย ก็คืออาหารเป็นยา หลงรักอาหารไทยมากขึ้น ไปเรียนหลายที่เริ่มจาก อาจารย์ยิ่งศักดิ์ ดุสิต เลอ กอร์ดองเบลอ ได้เรียน Business Management ด้วย แล้วไปเรียนต่อ ปริญญาโทที่ดุสิตฯ ด้านการจัดการอาหาร  คราวนี้ไม่ใช่แค่เรียนทำอาหาร ทำธุรกิจด้านอาหารเป็นด้วย สนุกมาก”

‘อาหารใต้’ ใน บ้านเก่าอายุ 120 ปี ‘บ้านดาหลา บาย  อังคณา’ ยำเมี่ยงส้มโอ เมนูเรียกน้ำย่อย 

เชฟแอนนี่  คิดว่าทำ อาหารเพื่อสุขภาพ ให้ อร่อย เป็นเรื่องที่ท้าทาย แกงรสชาติเข้มข้น โซเดียมสูง ต้องรับประทานคู่กับผัก จะช่วยดักจับน้ำตาล และไขมัน ข้าวก็ต้องเลือกแบบที่ดีต่อสุขภาพ ส่วนที่มาของ บ้านดาหลา บาย  อังคณา   ก็คือ

เธอชอบบ้านไทย พอมาเจอบ้านหลังนี้ บ้านไทยสไตล์โคโลเนียล แถมเก่าแก่อายุ 120 ปี จึงถูกชะตา ขอปักหลักทำธุรกิจอาหารที่บ้านหลังนี้ โดยนำเสนอ อาหารไทย ที่ไม่ได้มีดีแค่ ผัดไทย ต้มยำกุ้ง ยังมีเมนูอื่นๆ อย่างเช่น อาหารใต้ บ้านเกิดของเชฟแอนนี่

‘อาหารใต้’ ใน บ้านเก่าอายุ 120 ปี ‘บ้านดาหลา บาย  อังคณา’ เซตขนมจีนบ้านดาหลา มีขนมจีน ไข่ต้มยางมะตูม แกงเขียวหวานไก่ น้ำยาปักษ์ใต้  แกงไตปลา และเบือทอด พร้อมผักแกล้มต่างๆ ครบครัน 

‘อาหารใต้’ ใน บ้านเก่าอายุ 120 ปี ‘บ้านดาหลา บาย  อังคณา’ เบือทอดกินกับขนมจีน

ขนมจีนน้ำยาปักษ์ใต้  รสชาติเข้มข้น น้ำแกงหอมกรุ่น ทว่าไม่เผ็ดจนเกินรับไหว ทำให้คนที่ไม่ทานเผ็ด รวมทั้งชาวต่างชาติสามารถรับประทานได้  หมูหวานชวนชิม ชอบ เซตขนมจีนบ้านดาหลา เชฟแอนนี่ เล่าว่า เป็น ขนมจีนจากเกาะพงัน

‘อาหารใต้’ ใน บ้านเก่าอายุ 120 ปี ‘บ้านดาหลา บาย  อังคณา’ เชฟแอนนี่  หรือ อังคณา เอี่ยมสอาด สาวใต้จากเกาะพงัน

“หลายเมนูมาจาก เกาะพงัน เช่น วายคั่วกะทิ เราจะเอาปลาหมึกสายไปต้มกับกะทิ และมี ยกย้วน คล้ายๆกับไข่ตุ๋น ใส่เห็ดหูหนูดำ หมูสับ นึ่ง แล้วโรยกระเทียมเจียวเยอะๆ และมีต้มกะทิสับปะรด คล้ายๆต้มข่ากุ้งใส่สับปะรด น้ำพริกขยำ เป็นเมนูทำง่ายๆของคุณยายแต่ละบ้าน เกาะพะงันจะมีกะปิของบ้านท้องนายปาน

‘อาหารใต้’ ใน บ้านเก่าอายุ 120 ปี ‘บ้านดาหลา บาย  อังคณา’ แกงเขียวหวานเนื้อน่องลายตุ๋น

‘อาหารใต้’ ใน บ้านเก่าอายุ 120 ปี ‘บ้านดาหลา บาย  อังคณา’ แกงเหลืองยอดมะพร้าวปลากะพง

‘อาหารใต้’ ใน บ้านเก่าอายุ 120 ปี ‘บ้านดาหลา บาย  อังคณา’ ข้าวคุณภาพดีมีให้เลือกหลากหลายแบบ

‘อาหารใต้’ ใน บ้านเก่าอายุ 120 ปี ‘บ้านดาหลา บาย  อังคณา’

รวมเหล่าอาหารอร่อย

กะปิเขาจะอร่อยที่สุด หอม ไม่เค็มจัด เอาไปทำน้ำพริกเท่านั้นถึงจะดี เมื่อก่อนกิโลกรัมละ 400 เดี๋ยวนี้ราคากิโลเป็นพัน แถมหายาก บางที 2 ปีซื้อได้ครั้งหนึ่ง มีอีกหลายเมนู ใบเหลียงต้มกะทิ เมื่อก่อนบนเกาะพืชผักที่ขึ้นเยอะที่สุดก็คือ เล็บครุฑ เราก็เอามาทำ เบือทอด ใส่แป้งข้าวเจ้า ใส่มะพร้าวลงไปโรยด้วยกุ้งฝอย ทานกับ ขนมจีนน้ำยาปักษ์ใต้

‘อาหารใต้’ ใน บ้านเก่าอายุ 120 ปี ‘บ้านดาหลา บาย  อังคณา’ เปลือกมะกรูดลอยแก้ว 

‘อาหารใต้’ ใน บ้านเก่าอายุ 120 ปี ‘บ้านดาหลา บาย  อังคณา’ ขนมโค ไส้มะพร้าวแสนอร่อย

รับประทานอาหารอร่อยๆ แล้วอย่าลืมขนมหวานอย่าง ขนมโค เป็นขนมจากทางใต้  ดั้งเดิมจะมีแค่น้ำตาลมะพร้าวห่อด้วยแป้งข้าวเหนียวแล้วนำไปต้ม  เชฟแอนนี่ ปรับปรุงเป็น นำมะพร้าวผัดกับน้ำตาลมะพร้าว ห่อแป้งแล้วต้มสุก เสิร์ฟในน้ำกะทิ อารมณ์เหมือนขนมต้มบวกกับบัวลอย มีหลากหลายสีจากธรรมชาติ เช่นดอกอัญชัน สีแดงมาจากบีทรูท อร่อย โดนใจ หมูหวานชวนชิม สุดๆไปเลย

‘อาหารใต้’ ใน บ้านเก่าอายุ 120 ปี ‘บ้านดาหลา บาย  อังคณา’ บราวนี่คีโต

มะกรูดลอยแก้ว หารับประทานยาก เนื่องจาก เชฟแอนนี่ ทำพริกแกงเอง จึงใช้เปลือกมะกรูดค่อนข้างเยอะ จึงนำส่วนเปลือกสีขาวๆ มาเชื่อมแล้วทำเป็นลอยแก้วเสิร์ฟ ในร้าน อร่อย ไม่เฝื่อนเลยสักนิด เคล็ดลับคือ เชฟจะนำเปลือกสีขาวไป ต้มเกลือก่อน แล้วแช่กับน้ำปูนใส  1 คืนเพื่อความหนึบไม่เละเวลานำไปเชื่อมใน วันรุ่งขึ้น กลิ่นหอมของมะกรูดมีสารกระตุ้นความสุขอีกด้วย

‘อาหารใต้’ ใน บ้านเก่าอายุ 120 ปี ‘บ้านดาหลา บาย  อังคณา’

ทาร์ตดาหลาสวีท, มะกรูดลอยแก้ว และขนมโค 

ทาร์ตดาหลาสวีท สวยงามมองเผินๆนึกว่าดอกบัวสีชมพู  เชฟนำกลีบดอกดาหลาสีชมพู แช่กับเบคกิ้งโซดาก่อน แล้วตุ๋นใส่ขิง มะนาว น้ำตาล จนกลายเป็นแยมดอกดาหลา ส่วนกลีบของดอกทำจากไวท์ช็อกโกแลต ตะมุตะมิน่ารักถ่ายรูปแล้วขึ้นกล้องดีแท้

‘อาหารใต้’ ใน บ้านเก่าอายุ 120 ปี ‘บ้านดาหลา บาย  อังคณา’

ภายในบ้านเก่าอายุ 120 ปี 

‘อาหารใต้’ ใน บ้านเก่าอายุ 120 ปี ‘บ้านดาหลา บาย  อังคณา’ ‘บ้านดาหลา บาย อังคณา’  เป็นร้านอาหารใต้ ใน บ้านสไตล์โคโลเนียล เป็น บ้านเก่าอายุ 120 ปี เพิ่งเปิดตัวในฐานะร้านอาหารไปเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2567 เชฟแอนนี่ชอบชื่อ ‘ดาหลา’ เพราะเป็นดอกไม้ของทางใต้  มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับดาหลาว่า มีตำนานคู่รัก ผู้หญิงใต้กับ ผู้ชายมาเลย์ รักกัน พอผู้ชายกลับไปมาเลย์ ผู้หญิงปลูกดอกดาหลารอเธอ  ดอกไม้ชนิดนี้จึงเปรียบเสมือนผู้หญิงที่มีความสวยงาม และอดทน แถมยังเลอค่ามีประโยชน์อีกด้วย

‘อาหารใต้’ ใน บ้านเก่าอายุ 120 ปี ‘บ้านดาหลา บาย  อังคณา’ ห้องนี้นั่งได้ประมาณ 12 คน 

‘อาหารใต้’ ใน บ้านเก่าอายุ 120 ปี ‘บ้านดาหลา บาย  อังคณา’

BD Cafe' ขายขนมและอาหารแบบ All Day Dining 

โซนด้านล่างของบ้านเปิดเป็นคาเฟ่ และเสิร์ฟอาหารแบบ ALL DAY DINING ชื่อว่า  BD  Café ย่อมาจาก Baan Dalaa  ส่วนด้านบนเป็นโซนของ ‘ร้านอาหารบ้านดาหลา บาย อังคณา’ หมูหวานชวนชิม ชอบ ‘ขนมจีนน้ำยาปักษ์ใต้’  รสชาติเข้มข้น ตักผสมกับแกงไตปลา เข้ากั๊นเข้ากัน หากรู้สึกเผ็ด แกล้มด้วยอาจาดมะละกอ  พอช่วยได้ กะหล่ำปลีซอย มะระขี้นก ถั่วงอกดิบ ใบบัวบก แตงกวา ฯลฯ

‘อาหารใต้’ ใน บ้านเก่าอายุ 120 ปี ‘บ้านดาหลา บาย  อังคณา’ ผัดหมี่กะทิใต้

ผัดหมี่กะทิใต้ เป็นหมี่เส้นเล็ก ที่ทำจากแป้งข้าวเจ้าและแป้งมัน ผัดกับซอส ซึ่งซอสมีส่วนผสมของกะทิ กะปิ หอมแดง พริกแดง น้ำมะขามเปียก น้ำตาลมะพร้าว เคี่ยวรวมกันแล้วไปผัดกับเส้น มีรสชาติคล้ายกับผัดไทย มีกลิ่นหอมของกะทิ ในจานมีกุ้งตัวโตๆ กินคู่กับมะม่วงซอย หัวปลี แตงกวา  

‘อาหารใต้’ ใน บ้านเก่าอายุ 120 ปี ‘บ้านดาหลา บาย  อังคณา’ ร้านอาหาร ‘บ้านดาหลา บาย  อังคณา’  อยู่ใน ซอยเกษมสันต์ 3 (ใกล้ BTS สยามกีฬาแห่งชาติ)  แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.00-22.00 น. โทร. 098 997 9782