‘จีจ้งหว่อ’ ก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋นเจ้าเก่า 70 ปี ‘วังบูรพา’

‘จีจ้งหว่อ’ ก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋นเจ้าเก่า 70 ปี ‘วังบูรพา’

‘จีจ้งหว่อ’ ภัตตาคารกวางตุ้งในตำนานหน้าโรงหนังควีนส์ วังบูรพา ที่ยังคงมีเมนูวันวาน บะหมี่เป็ดตุ๋นยาจีนน้ำใส โกยซีหมี่ ข้าวผัดหมูแดง ราดหน้าเนื้อ ให้เราได้ชิมกันจนถึงวันนี้

เพิ่งยกหูโทรศัพท์รุ่นหยอดเหรียญสีแดงถ่ายรูปเป็นที่ระลึกไม่ถึงอึดใจ จู่ๆ เสียงโทรศัพท์ก็ดังขึ้น เราและเพื่อนหันมามองหน้ากันด้วยความประหลาดใจ ไม่นึกว่าโทรศัพท์ยังใช้งานได้อยู่

คุณ วรรณา ห่อรัตนาเรือง เจ้าของร้านส่งเสียงบอกพร้อมรอยยิ้มว่า “ยังใช้งานได้อยู่ค่ะ รับได้อย่างเดียวแต่กด 02 โทรออกไม่ได้” เนื่องจากเป็นโทรศัพท์รุ่นที่เกิดมาก่อนยุคมีเลข 02 สำหรับหมายเลขโทรศัพท์บ้าน

‘จีจ้งหว่อ’ ก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋นเจ้าเก่า 70 ปี ‘วังบูรพา’ คุณวรรณา ห่อรัตนาเรือง และโทรศัพท์แบบหยอดเหรียญที่ยังใช้งานได้

‘จีจ้งหว่อ’ ก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋นเจ้าเก่า 70 ปี ‘วังบูรพา’ โทรศัพท์เก่า

มากินก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋นที่ ‘จีจ้งหว่อ’ เหมือนได้ย้อนกลับไปวันวานนับแค่ปีที่เปิดให้บริการ คือ พ.ศ.2493 ถึงพ.ศ.นี้ (2567) มีอายุครบ 74 ปีพอดี

คุณวรรณาเล่าให้ฟังว่า เดิมทีอากงเปิดร้าน ‘จีจ้งหว่อ’ อยู่ที่เยาวราช ต่อมาไฟไหม้จึงย้ายมาอยู่ที่วังบูรพา ตั้งแต่โรงภาพยนตร์คิงส์ ควีนส์ และ แกรนด์ ยังเป็นเพียงโครงการ

“ป๊ามองแล้วว่าย่านนี้จะต้องคึกคักเพราะว่ามีโรงหนังอยู่ใกล้กันถึง 3 โรง ร้านเราอยู่ตรงข้ามโรงหนังควีนส์ สมัยก่อนลูกค้าแน่นมาก ใครจะมาดูหนังหรือดูหนังจบแล้วก็จะมาหาของกิน ละแวกนี้จึงมีร้านอาหารมากมาย เช่น ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ร้านข้าวมันไก่ ร้านข้าวหมูแดง

พี่มาช่วยอาม่าตั้งแต่เด็ก แรกๆ ช่วยถือกระป๋องใส่เหรียญ พอโตขึ้นมาหน่อยก็มาช่วยคีบเป็ดหน้าร้าน เมื่อก่อนเราใช้เป็ดตุ๋นทั้งตัว หลังๆ เปลี่ยนเป็นใช้เฉพาะน่อง เพราะลูกค้ามาก็อยากจะกินน่องเป็นส่วนใหญ่ จากนั้นไปช่วยล้างจาน กว่าจะได้มายืนลวกก๋วยเตี๋ยวอยู่หน้าร้านก็ใช้เวลานานอยู่เหมือนกัน” คุณวรรณาเล่าอย่างอารมณ์ดี

‘จีจ้งหว่อ’ ก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋นเจ้าเก่า 70 ปี ‘วังบูรพา’ น่องเป็ดตุ๋นยาจีนเนื้อเปื่อยนุ่ม เมนูเด็ดของจีจ้งหว่อ
  ‘จีจ้งหว่อ’ ก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋นเจ้าเก่า 70 ปี ‘วังบูรพา’ ลิ้นชักไม้สำหรับเก็บเกี๊ยวคลาสสิกมาก

‘จีจ้งหว่อ’ ก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋นเจ้าเก่า 70 ปี ‘วังบูรพา’ เกี๊ยวอยู่ในนี้

ส่วนที่มาของชื่อ ‘จีจ้งหว่อ’ ผู้สืบทอดร้านรุ่นที่ 3 เล่าว่ามีความหมายรวมกันว่า ศูนย์รวมความอร่อย เพราะนอกจากก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋นแล้ว ภัตตาคารแห่งนี้ยังมีเมนูโกยซีหมี่ ราดหน้า ผัดซีอิ๊ว ข้าวผัดหมูแดง เนื้อผัดน้ำมันหอยราดข้าว และขนมจีบตำรับกวางตุ้งให้อิ่มอร่อยกัน

“เส้นบะหมี่ แผ่นเกี๊ยวเมื่อก่อนทำเองที่ชั้นบน เป็นสูตรที่ใส่ไข่เยอะมาก ไม่ใส่น้ำเลย ใช้ไม้ไผ่นวดแบบโบราณเลย แต่ตอนนี้ไม่ไหวแล้ว คนนวดรวมถึงมือผัดกับข้าวของเราก็กลับบ้านเก่า (เสียชีวิต)ไปหมด เราเลยจ้างให้โรงงานทำโดยใช้สูตรของเรา เส้นบะหมี่ของเราจึงไม่เหมือนใคร กินแล้วจะหนึบๆ ใครที่ชอบกินเส้นนุ่มๆต้องบอกเรา เพราะว่าสไตล์ของเราเป็นอย่างนี้

ส่วนเป็ดเราก็ตุ๋นกันที่ครัวชั้นบน เป็นเป๋ดตุ๋นยาจีนไม่ใช่เป็ดพะโล้ น้ำซุปของเราจึงเป็นน้ำใส หลายคนไม่เข้าใจ ตุ๋นนานไหม เอาเป็นว่าตุ๋นวันนี้กินพรุ่งนี้อร่อยดีกว่า สูตรเราจะเป็นแบบกวางตุ้งไม่ใส่ผักมีแต่ผักชีโรยหน้า”

‘จีจ้งหว่อ’ ก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋นเจ้าเก่า 70 ปี ‘วังบูรพา’ บะหมี่เกี๊ยวน่องเป็ดตุ๋นน้ำใสโรยผักชีอย่างเดียว สูตรนี้ไม่ใส่ถั่วงอก

เราตั้งใจมาดูลิฟต์ส่งอาหารที่อยู่ด้านในของร้าน คุณวรรณาบอกว่าตอนนี้ไม่ได้ใช้แล้วเพราะว่ายกครัวผัดลงมาไว้ชั้นล่าง ผัดเสร็จแล้วลูกค้าจะได้กินร้อนๆ เลย ส่วนมือผัดเก่าแก่ก็จากไปตามกาลเวลาตอนนี้ได้ลูกสาวมารับหน้าที่แม่ครัวตัวจริงที่รับหน้าที่เป็นทั้งมือผัดและมือปรุงเป็ดตุ๋นของ ‘จีจ้งหว่อ’

“เราชอบขายของ ชอบอยู่หน้าร้าน แต่เรื่องในครัวไม่เป็นเลย ยกเว้นขนมจีบที่ช่วยป๊าปั้นมาตลอด ขนมจีบของเราจะเป็นไส้หมูสับผสมกุ้งสับ กินกับซอสจิ๊กโฉ่ว ไม่มีกระเทียมเจียว ส่วนเรื่องเป็ดตุ๋น น้ำซุป และอื่นๆ ได้ลูกสาวมาช่วย” คุณแม่วรรณากล่าวถึงลูกสาว คุณ พัสวีพิชญ์ ห่อรัตนาเรือง ที่กำลังผัดเนื้อน้ำมันหอยให้ลูกค้าอยู่อีกด้านหนึ่งของร้านด้วยความภูมิใจ

‘จีจ้งหว่อ’ ก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋นเจ้าเก่า 70 ปี ‘วังบูรพา’ ขนมจีบไส้หมูสับผสมกุ้ง

‘จีจ้งหว่อ’ ก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋นเจ้าเก่า 70 ปี ‘วังบูรพา’ ขนมจีบสูตรกวางตุ้งไม่มีกระเทียมเจียวโรยหน้ากินคู่ซอสจิ๊กโฉ่ว

รอให้คุณลูกพอมีเวลาว่าง เราไปถามคุณพัสวีพิชญ์ถึงการรับไม้ต่อมาช่วยคุณแม่ดูแล ‘จีจ้งหว่อ’ คุณลูกบอกว่าอยากมาช่วยคุณแม่ประกอบกับอยากจะสืบทอดตำนานของร้านที่มีมาอย่างยาวนานจึงได้ลาออกจากงานประจำในบริษัทเกี่ยวกับการเงินการลงทุนออกมาทำงานที่ร้านเต็มตัว

“เริ่มแรก คือ ทำความสะอาด เปลี่ยนกระเบื้องที่หมดอายุ ทาสีร้านและเฟอร์นิเจอร์ใหม่ โดยยังรักษาแบบเดิมๆเอาไว้ ทำป้ายร้านและเมนูเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษสำหรับลูกค้าต่างชาติ เริ่มทำเพจเฟซบุ๊ก โดยไม่ขึ้นราคาอาหารนะคะ เพิ่งมาขึ้นหลังโควิดพักใหญ่เลยเนื่องจากของแพงมาก แต่เราขึ้นราคาอาหารเมนูละ 5 บาทเท่านั้น” คุณลูกเล่าโดยมีคุณแม่ยืนอมยิ้มอยู่ข้างๆด้วยความภูมิใจ

‘จีจ้งหว่อ’ ก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋นเจ้าเก่า 70 ปี ‘วังบูรพา’ เฟอร์นิเจอร์เดิมที่ได้รับการทาสีใหม่และผนังกระเบื้องที่ดูสดใสขึ้น

‘จีจ้งหว่อ’ พ.ศ.นี้ยังคงสืบสานตำนาน ‘เป็ดตุ๋น’ เนื้อเปื่อยนุ่มแค่ใช้ตะเกียบเขี่ยเนื้อก็หลุดออกมาโดยง่าย น้ำซุปใสๆ รสชาติอ่อนโยน เส้นบะหมี่เหนียวหนึบเคี้ยวแล้วมีความกรุบกริบเป็นเอกลักษณ์ ร้านไม่ติดแอร์แต่เปิดโล่ง มีอากาศถ่ายเท พร้อมด้วยเสน่ห์ของเฟอร์นิเจอร์ไม้โบราณ โต๊ะหินอ่อนและม้านั่งแสนคลาสสิก

ร้านอยู่ตรงข้ามโรงหนังควีนส์ ที่มีตำนานว่าพนักงานล้วนเป็นหญิงล้วนตั้งแต่คนขายตั๋ว ไปจนถึงคนพาไปหาที่นั่งในโรง  วันเวลาไม่ได้ผ่านแล้วผ่านเลยไป หากมีเรื่องราวที่เล่าขานถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้นให้เราคิดถึงและเรียนรู้มากมาย

 

‘จีจ้งหว่อ’ ก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋นเจ้าเก่า 70 ปี ‘วังบูรพา’

ภัตตาคาร ‘จีจ้งหว่อ’

  • ที่ตั้ง 872 ซอยพีระพงษ์ แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพฯ (ตรงข้ามโรงหนังควีนส์)
  • เปิดบริการ : ทุกวัน เว้นวันจันทร์ 10.00 -15.00 น. โทร. 0 2222 5973
  • เฟซบุ๊ก จีจ้งหว่อ