‘กว้านสิ่วกี่’ ภัตตาคารกวางตุ้ง ‘ตลาดน้อย’ อร่อยเกินครึ่งร้อยปี

‘กว้านสิ่วกี่’ ภัตตาคารกวางตุ้ง ‘ตลาดน้อย’ อร่อยเกินครึ่งร้อยปี

‘กว้านสิ่วกี่’ หนึ่งในตำนานภัตตาคารกวางตุ้งที่ชาวตลาดน้อยแนะนำ จะกินติ่มซำให้มาก่อนเที่ยง บะหมี่ เกี๊ยว หมูแดง หมูกรอบ เป็ดย่าง มีขายตลอดวัน เปิดมานานกว่า 60 ปี

วันนี้ไม่ถามเรื่องการเงินการลงทุน แต่เราจะให้คุณ จริยา โปษยะจินดา กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายค้าหลักทรัพย์บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) พาไปกินของอร่อยย่าน ตลาดน้อย อยากรู้ว่าเจ้าถิ่นชอบไปกินร้านไหน

คุณจริยาบอกไป ‘กว้านสิ่วกี่’ กินติ่มซำร้านประจำที่กินมาตั้งแต่เด็กก่อนเลย ร้านตั้งอยู่ริมถนนเจริญกรุงระหว่างซอยเจริญกรุง 20 กับ 22

‘กว้านสิ่วกี่’ ภัตตาคารกวางตุ้ง ‘ตลาดน้อย’ อร่อยเกินครึ่งร้อยปี กว้านสิ่วกี่ ภัตตาคารกวางตุ้งย่านตลาดน้อย

‘กว้านสิ่วกี่’ ภัตตาคารกวางตุ้ง ‘ตลาดน้อย’ อร่อยเกินครึ่งร้อยปี ขนมหน้าแตก หรือ คุกกี้ฮ่องกง ชิ้นโตๆ

‘กว้านสิ่วกี่’ ภัตตาคารกวางตุ้ง ‘ตลาดน้อย’ อร่อยเกินครึ่งร้อยปี หมูแดงและเป็ดย่างในตู้หน้าร้าน

ด้านหน้าเป็นตึกแถวคูหาห้องเดียวมีตู้ขายขนมอยู่ทางด้านหนึ่ง มี ขนมหน้าแตก หรือ คุกกี้ฮ่องกงชิ้นโตๆ เพิ่งอบเสร็จร้อนๆ กลิ่นหอมจนต้องขอแวะซื้อชิมก่อน รสชาติดีจนอยากกินกับชาร้อนๆเลย

ส่วนในตู้อีกด้านเป็นไฮไลท์เพราะมีเป็ดย่างแขวนโชว์ คู่กับหมูแดง หมูกรอบ และขาหมูยัดไส้ ใครจะซื้อกลับบ้านแวะสั่งอาหารได้ตรงนี้ ใครจะนั่งกินที่ร้านเดินเข้าด้านในเลย

ช่วงเที่ยงคนจะแน่นหน่อยแต่ยังพอมีโต๊ะว่างให้แทรกตัวเข้าไปได้ บรรยากาศในนี้อารมณ์เหมือนหนังฮ่องกงย้อนยุค ไฟสลัวๆ หน่อย ตัดกับป้ายไฟชื่อร้านภาษาจีนสีเหลือง สีแดง และสีเขียว ผนังประดับกระเบื้องสีมัสตาร์ดหม่นๆ คุมโทนมาก
 

‘กว้านสิ่วกี่’ ภัตตาคารกวางตุ้ง ‘ตลาดน้อย’ อร่อยเกินครึ่งร้อยปี บรรยากาศภายในร้านแสงสีจะสลัวต่างจากด้านหน้าร้าน

คุณจริยาเล่าให้ฟังว่า กว้านสิ่วกี่ เป็นภัตตาคารจีนกวางตุ้งที่สืบทอดกันมาหลายรุ่น เริ่มต้นเป็นรถเข็นขายต่อมาขยายกิจการมาเปิดในอาคารพาณิชย์ 

“ร้านนี้กินมาตั้งแต่เด็ก แม่ (คุณดวงตะวัน โปษยะจินดา แห่งบ้านโซวเฮงไถ่) และ ม.ร.ว.ศรีบรรณาการ ทองแถม (คุณแม่ของเพื่อนสนิท - วิศัลยา สาตรพันธุ์) บอกว่า "เป็ดย่างร้านนี้อร่อยสุด พาไปกินร้านไหนๆก็ยังชอบใจร้านนี้ทำให้เราได้มากินบ่อย ๆจนถึงวันนี้”

ดังนั้นมาถึงร้าน ก็ไม่ต้องดูเมนูกันแล้ว ให้คุณจริยาทำหน้าที่สั่งอาหารไปเลยกัน รวมมิตร - เป็ดย่าง หมูแดง หมูกรอบ และขาหมูยัดไส้ จัดมาครบในจานนี้พร้อมขิงดอง

เป็ดย่างดีจริงสมคำบอกเล่า เราชอบหมูแดงที่มีมันแทรกน้อยย่างได้นุ่ม หมูกรอบก็มีชั้นไขมันกำลังดี ส่วนขาหมูยัดไส้เป็นอีกไฮไลท์เลย

‘กว้านสิ่วกี่’ ภัตตาคารกวางตุ้ง ‘ตลาดน้อย’ อร่อยเกินครึ่งร้อยปี รวมมิตรเป็ดย่าง หมูแดง หมูกรอบ และขาหมูยัดไส้

‘กว้านสิ่วกี่’ ภัตตาคารกวางตุ้ง ‘ตลาดน้อย’ อร่อยเกินครึ่งร้อยปี โกยซีหมี่ไก่ใส่หน่อไม้

โกยซีหมี่ จานนี้ผัดมาเส้นหอมมาน้ำราดขลุกขลิกสามารถเลือกได้ว่าจะใส่หน่อไม้หรือกุ้ยช่ายขาว ข้าวผัดหมูแดง เป็นอีกจานที่ถูกใจ

คุณจริยาบอกว่าสำหรับสายเนื้ออยากให้สั่ง ข้าวผัดเนื้อเค็ม ราดหน้าเนื้อ และ โกยซีหมี่เนื้อ ผัดซีอิ๊วเนื้อ จะได้ชิมเนื้อหมักนุ่มรสดี

‘กว้านสิ่วกี่’ ภัตตาคารกวางตุ้ง ‘ตลาดน้อย’ อร่อยเกินครึ่งร้อยปี ข้าวผัดหมูแดง

พักอาหารจานหลักๆไว้เพียงเท่านี้ก่อน เพราะเรายังหมายตาติ่มซำที่เข็นมาให้เลือกกันถึงโต๊ะเต็มคันรถ มีทั้งของทอดและของนึ่งละลานตามาก เมนูที่คุณจริยาอยากให้ชิม ได้แก่ ก๋วยเตี๋ยวหลอด เกี๊ยวกุ้งทอด และ ซาลาเปาหมูแดงนึ่ง

“ก๋วยเตี๋ยวหลอดที่นี่ไม่เหมือนใคร จะห่อเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสชิ้นเดียวเต็มถ้วยเลย ไส้ข้างในจะมีหมูแดง หน่อไม้ เต้าหู้ เห็ดหอมราดซอสมาชุ่มๆช่วงลดน้ำหนักจะสั่งไปกินที่บ้าน 2 ชิ้นอิ่มพอดี ส่วนเกี๊ยวกุ้งทอดแป้งจะบางกรอบไม่เหมือนที่ขายทั่วไป ซาลาเปาหมูแดงชอบรสชาติหมูแดงและแป้งซาลาเปา” คุณจริยาบอกกับเราถึงเมนูโปรด

‘กว้านสิ่วกี่’ ภัตตาคารกวางตุ้ง ‘ตลาดน้อย’ อร่อยเกินครึ่งร้อยปี ก๋วยเตี๋ยวหลอดห่อเป็นรูปสี่เหลี่ยมราดซอสชุ่มๆ 

‘กว้านสิ่วกี่’ ภัตตาคารกวางตุ้ง ‘ตลาดน้อย’ อร่อยเกินครึ่งร้อยปี รถเข็นติ่มซำของทอดมีให้เลือกเต็มคันรถ

เมื่อรถเข็นติ่มซำมาถึงเราจึงไม่รีรอที่จะหยิบก๋วยเตี๋ยวหลอด เกี๊ยวกุ้งทอด และซาลาเปาหมูแดงที่มีทั้งแบบนึ่งและทอดมารับประทาน ตามด้วยอื่นๆ อีกมากมาย เนื่องจากพนักงานขายเก่งมาก เช่น ฟองเต้าหู้ทอดจานนี้เพิ่งออกจากเตาร้อนๆ เหลืออีกไม่กี่จานแล้วนะคะ ปอเปี๊ยะทอดก็อร่อยไส้แน่น ลูกชิ้นปลารับไหมคะเดี๋ยวไปหยิบลูกชิ้นร้อนๆ มาให้กินกับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ดเลยค่ะ

ในส่วนของน้ำจิ้มจะมีน้ำจิ้มสีส้มสำหรับของทอดรสชาติหวานอมเปรี้ยวช่วยตัดเลี่ยน ของนึ่งมีจิ๊กโฉ่วใส่พริกมาให้กินแกล้มไปด้วยกัน

‘กว้านสิ่วกี่’ ภัตตาคารกวางตุ้ง ‘ตลาดน้อย’ อร่อยเกินครึ่งร้อยปี เกี๊ยวกุ้งทอดแป้งไม่เหมือนใครกับน้ำจิ้มสีส้มรสหวานสำหรับของทอด

‘กว้านสิ่วกี่’ ภัตตาคารกวางตุ้ง ‘ตลาดน้อย’ อร่อยเกินครึ่งร้อยปี อิ่วก้วยทอด หน้าตาคล้ายกกะหรี่ปั๊บแต่ใช้แป้งข้าวเหนียวทำให้เวลาเคี้ยวแล้วหยุ่นๆข้างในไส้แน่นทีเดียว

“ปลาผัดเปรี้ยวหวานแบบกุ๊กช้อปที่ใช้เนื้อปลาชุบแป้งทอดของที่นี่เราก็ชอบนะ บะหมี่ เกี๊ยว ข้าวหน้าเป็ด ข้าวหมูแดง หมูกรอบ สั่งไปกินที่บ้านบ่อยมาก ชอบน้ำราดเป็ดย่าง เนื้อเป็ดผิวอาจไม่เต่งตึงสวยงามแต่รสชาติดีเลย” ชาวตลาดน้อยที่กินมาตั้งแต่เป็นเด็กน้อยจนมีลูกชายโตเป็นหนุ่มวัยทำงานแล้วการันตี

โดยมีจำนวนลูกค้าที่เดินเข้าออกตลอดมื้อเที่ยงช่วยยืนยัน มีทั้งคนไทย คนจีน และชาวต่างชาติ ทุกเพศทุกวัย ใครอยากกินติ่มซำอย่ามาบ่าย เมนูที่ชอบใจอาจหมดก่อน นี่คือคำแนะนำค่ะ 

ท้ายนี้ต้องขอบคุณเจ้าถิ่นคุณจริยา โปษยะจินดา ที่ทำให้เราได้รู้จักกับภัตตาคารกว้านสิ่วกี่ อาหารจีนตำรับกวางตุ้งหนึ่งในตำนานของชาวตลาดน้อยมา ณ โอกาสนี้ด้วยนะคะ

 

‘กว้านสิ่วกี่’ ภัตตาคารกวางตุ้ง ‘ตลาดน้อย’ อร่อยเกินครึ่งร้อยปี

ภัตตาคารกว้านสิ่วกี่

  • ถนนเจริญกรุงระหว่างซอยเจริญกรุง 20 กับ 22 ตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กทม.
  • เปิดทุกวัน 09.30 – 15.30 น.
  • โทร. 0 2234 6384