‘กุ้งแช่น้ำปลา' รสเด็ด แซ่บนัว ต้อง 'ป้านี บรรทัดทอง’

‘กุ้งแช่น้ำปลา' รสเด็ด แซ่บนัว ต้อง 'ป้านี บรรทัดทอง’

‘กุ้งแช่น้ำปลา’ กุ้ง สดเด้ง สุดๆ น้ำจิ้มซีฟู้ด แซ่บนัว ต้อง 'ป้านี บรรทัดทอง' โรยหอมแดงเจียวกรอบๆ ปัจจุบันมี ‘หอยนางรม’ มาเป็นคู่แข่ง แซงหน้าน้องกุ้งไปเรียบร้อยแล้ว อร่อย แซบซี๊ด ขนาดไหน ต้องไปถามคนที่เขาต่อแถวรอซื้อ

กุ้งแช่น้ำปลา 'ป้านี บรรทัดทอง' เรื่องของสดไม่ต้องห่วง ป้านี มีเคล็ดลับความอร่อย ทำยังไงให้กุ้งสดเนื้อเด้งเคี้ยวกรุบ เมื่อหม่ำคู่กับ น้ำจิ้มซีฟู้ด แซ่บนัว โรยด้วย หอมแดงเจียวกรอบๆ โอ๊ย มันฟินสุดๆไปเลย

ป้านี หรือ อติภา อ่อนละมัย วัย 50 ปี เล่าว่า เริ่มขาย กุ้งแช่น้ำปลา มาได้ 8 ปีแล้ว แรกๆ จัดเป็นชุดๆ ใส่ถุงเดินขาย ย่านบรรทัดทอง จุฬาฯ หลังเลิกงาน เพื่อหารายได้เสริม ได้ประมาณ 5 ปี งานประจำคือเป็นพนักงานทำทองม้วนขาย ที่คิงเพาเวอร์ พอเลิกงาน 5 โมงเย็น กลับบ้านทำอาชีพเสริม

ถามว่าเอาเวลาที่ไหนเตรียมของ ป้านีตอบว่า ตื่นมาเตรียมตั้งแต่ตี 3 แล้วค่อยออกไปทำงาน เลิกงานปุ๊บก็นำสินค้าออกขายได้เลย ทำยังไงได้คนเงินเดือนน้อย แล้วต้องเลี้ยงลูก

โชคดีที่น้องสาวให้สูตรมา ปรากฏว่าใครได้ลองชิมก็ติดใจ ‘กุ้งแช่น้ำปลา’ เพราะความตั้งใจผลิตสินค้าคุณภาพ ผลตอบรับก็เลยออกมาดี เดินขายอยู่ 4-5 ปี ก็เลยลาออกมาปักหลักเช่าหน้าร้านขาย ล่าสุดขยับขยายมีร้านเป็นของตัวเอง ที่ ซอยจุฬา 14

ป้านี บรรทัดทอง เจ้าของร้าน 'กุ้งแช่น้ำปลา' เผยว่าเคล็ดลับความ อร่อย อยู่ที่ความสดใหม่ของวัตถุดิบ ที่สั่งมาแบบวันต่อวันไม่มีค้างคืน  ปรุงอะไรก็ตามไม่คิดหวงเครื่อง ใส่ไปเลยเต็มที่อย่าง น้ำจิ้มซีฟู้ด รวมไปถึง หอมแดงเจียว จัดเต็มแบบไม่ยั้งมือ

“น้ำจิ้มซีฟู้ด เราจะใส่พริก กระเทียม มะนาวแท้ ไม่หวงเครื่องเลย เคล็ดลับความอร่อยของการทำน้ำจิ้มซีฟู้ด ทำได้หลายแบบ แล้วแต่เราจะเลือกพริก แต่เราอยากได้สีโทนนี้ ก็เลยคัดเอาพริกจินดาอ่อนๆ สีเขียวๆ ถ้าต้องการความเผ็ดก็ผสมพริกขี้หนูสวนลงไปได้ แต่ ย่านบรรทัดทอง แถวนี้เด็กนักเรียน นักศึกษาเขาไม่กินเผ็ดมาก เราก็จะทำรสออกมากลางๆ ไม่เผ็ดโดด”

เคล็ดลับความอร่อย น่าจะมาจากการคัดเลือดวัตถุดิบที่ดี ขนาดน้ำปลา ป้านี ยังเลือกใช้น้ำปลาทิพย์รส เชียวหนา หมูหวานชวนชิม แกล้งๆถามป้านีว่า ถ้ามะนาวสดไม่มีจะทำอย่างไร ? ป้านี ตอบว่า “ไม่มีมะนาวก็ไม่ต้องขาย”  ชัดไหม? (ฮา)

‘กุ้งแช่น้ำปลา\' รสเด็ด แซ่บนัว ต้อง \'ป้านี บรรทัดทอง’

กุ้งสดเด้งสู้ฟันเต็มคำ เมื่อรวมตัวกับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเผ็ดนัว และหอมแดงทอดกรอบ โอ๊ย ฟิน 

ป้านี บรรทัดทอง กุ้งแช่น้ำปลา สดเด้ง น้ำจิ้มซี ฟู้ดแซ่บนัว  ถ้ามาร้านนี้จะได้หม่ำทั้ง ‘กุ้งขาว’ สดๆแน่นๆเนื้อหวานธรรมชาติ และ หอยนางรม เนื้อหนา เด้งสู้ฟัน ป้านี เล่าว่า ทางร้านเมื่อได้กุ้งขาวมาแล้ว ก็จะทำการล้างให้สะอาดแกะเปลือกกุ้งให้เรียบร้อย แช่เย็นไว้พร้อมเสิร์ฟลูกค้าแบบวันต่อวัน กุ้งและหอย ไม่มีคำว่าของขาด สำหรับร้านนี้มีสินค้าจำหน่ายทั้งปี แล้วแต่ว่าช่วงไหนหายากราคาต้นทุนก็จะสูงขึ้นเท่านั้นเอง

‘กุ้งแช่น้ำปลา\' รสเด็ด แซ่บนัว ต้อง \'ป้านี บรรทัดทอง’ 'กุ้งขาว' แช่เย็นๆบรรจุถุงพร้อมเสิร์ฟ 

‘กุ้งแช่น้ำปลา\' รสเด็ด แซ่บนัว ต้อง \'ป้านี บรรทัดทอง’

หอยนางรม 1 ชุดให้ตั้ง 2 กล่อง ถือว่าเยอะ

ส่วนราคาขายหน้าร้านนั้นจะถูกกำหนดไว้แล้ว ‘ป้านี’ ไม่ต้องการขึ้นราคาสินค้าอีกแล้ว เพราะเกรงว่าลูกค้าจะรับไม่ไหวแรกๆที่เดินขายราคา ชุดละ 50 บาท มีกุ้งประมาณ 8 ตัว ปัจจุบันนี้ขายราคา 115 บาท มีกุ้งประมาณ 6 ตัว ช่วงหลังนี้ราคาของทุกอย่างขึ้นหมด ป้านี อีกอย่างป้านีลงทุนซื้อแพคเกจดีๆ ดูแล้วสุขอนามัยดีเพื่อลูกค้าอีกด้วย

‘กุ้งแช่น้ำปลา\' รสเด็ด แซ่บนัว ต้อง \'ป้านี บรรทัดทอง’ น้ำจิ้มซีฟู้ดแซ่บนัว ตักใส่ลงไปในกุ้งสดๆ 

‘กุ้งแช่น้ำปลา\' รสเด็ด แซ่บนัว ต้อง \'ป้านี บรรทัดทอง’ ตามด้วยหอมแดงเจียวทอดกรอบ กร๊อบกรอบ 

‘กุ้งแช่น้ำปลา\' รสเด็ด แซ่บนัว ต้อง \'ป้านี บรรทัดทอง’ เคล็ดลับการกิน กุ้งแช่น้ำปลา ให้อร่อยก็คือ พอเราต่อแถวซื้อ กุ้งแช่น้ำปลา หรือ หอยนางรม หรือสองอย่างผสมกัน เสร็จแล้ว ขึ้นไปที่ชั้น 2 มีที่นั่ง เราก็แกะทุกอย่างออกมายำด้วยตัวเอง รีบหม่ำด่วนๆ จะได้รับความสดใหม่แบบสุดๆไปเลย

‘กุ้งแช่น้ำปลา\' รสเด็ด แซ่บนัว ต้อง \'ป้านี บรรทัดทอง’ ‘กุ้งแช่น้ำปลา\' รสเด็ด แซ่บนัว ต้อง \'ป้านี บรรทัดทอง’ ร้านนี้มีน้ำลำไย ป้านีต้มเอง คุณภาพดี 

ป้านี เผยว่าปัจจุบันยอดขายหอยนำกุ้งแล้วนะจ๊ะ หอยของป้านีไม่ได้ดีกว่าใครๆ  สดเด้งพอๆกับเจ้าอื่นแหละ เพียงแต่ราคาย่อมเยากว่า ขาย 2 ถ้วยราคา 115 บาท พร้อมเครื่องแน่นๆ ไม่มีใครเหมือน แถมยังมีผักคะน้าต้นอ่อนๆ ใบสะระแหน่ ให้เคี้ยวแนมแก้เผ็ดอีกด้วย ป้านี กล่าวว่าขายราคานี้ได้เพราะเน้นปริมาณขายเยอะ แต่กำไรไม่มาก

‘กุ้งแช่น้ำปลา\' รสเด็ด แซ่บนัว ต้อง \'ป้านี บรรทัดทอง’ สั่งได้เลยตามนี้

‘กุ้งแช่น้ำปลา\' รสเด็ด แซ่บนัว ต้อง \'ป้านี บรรทัดทอง’

ขอปรบมือเป็นกำลังใจให้กับ ‘ป้านี’ เป็นตัวอย่างที่ดีของคนทำอาชีพเกี่ยวกับอาหารการกิน ซอฟต์พาวเวอร์ ของประเทศไทยขายใน ย่านบรรทัดทอง ที่มีทั้งคนไทย และคนจีน รวมทั้งนักท่องเที่ยวหลากหลายเชื้อชาติ

‘กุ้งแช่น้ำปลา\' รสเด็ด แซ่บนัว ต้อง \'ป้านี บรรทัดทอง’

ป้านี กุ้งแช่น้ำปลา บรรทัดทอง 

ปรบมือให้กับป้านีผู้หญิงสู้ชีวิต ขายของแบบหิ้วถุงด้วยมือ ออกแรงดัวยตัวเองเดินขาย  จนเปลี่ยนมาเป็นรถเข็น จนกระทั่งมีหน้าร้านแบบเช่าขายเฉพาะหน้าร้านของคนอื่นก่อน  จนวันนี้ขยับขยายกลายเป็นมีร้านของตัวเอง ตึกแถว 1 ห้องที่ ซอยจุฬา 14  เดิมเปิดบริการทุกวัน

ทว่าต่อไปนี้ป้านีจะขอหยุดวันจันทร์-อังคาร เพื่อกลับบ้านจังหวัดสระบุรี ไปเจียวหอมแดง เพราะทอดเยอะมาก ไม่อยากให้กลิ่นไปรบกวนชาวบ้าน 'ป้านี' อติภา อ่อนละมัย ว่าอย่างนั้น

‘กุ้งแช่น้ำปลา\' รสเด็ด แซ่บนัว ต้อง \'ป้านี บรรทัดทอง’

ป้านี-อติภา อ่อนละมัย 

‘กุ้งแช่น้ำปลา\' รสเด็ด แซ่บนัว ต้อง \'ป้านี บรรทัดทอง’ บนชั้นสองมีนี่นั่งรับประทานแบบบริการตัวเอง รับประทานแล้วเก็บทิ้งลงถังขยะที่เตรียมไว้ให้ ทำความสะอาดโต๊ะให้เรียบร้อย เพื่อคนที่รอต่อแถวนั่งนะจ๊ะ

‘ป้านี กุ้งแช่น้ำปลา บรรทัดทอง’ เลขที่ 36 ซอยจุฬา 14 แขวงวังใหม่ เขต ปทุมวัน กรุงเทพฯ เปิดบริการ วันพุธ-วันอาทิตย์ เวลา 16.00 -20.30 น. โทร. 090 646-922