‘บ้านนอกเข้ากรุง’ ร้านอาหารไทย เครือนารา กรุ๊ป ‘มิชลิน ไกด์ 2024’

‘บ้านนอกเข้ากรุง’ ร้านอาหารไทย เครือนารา กรุ๊ป ‘มิชลิน ไกด์ 2024’

‘บ้านนอกเข้ากรุง’ ร้านอาหารไทย เครือนารา กรุ๊ป ขึ้นแท่นปักหมุด ‘มิชลิน ไกด์ 2024’ ด้วย 3 เมนู อร่อย อาทิ ‘ยำไส้กรอกโคราชบ้านเอง’ ‘แกงเลียงขามทะเลสอ’ และ ‘ผัดหมี่โคราช’ นอกเหนือจากนั้น หมูหวานชวนชิม ประทับใจ เมนู ‘ตำหลวงพระบางสูตรแอร์โฮสเตส’ รสเข้มข้นโดนใจ

บ้านนอกเข้ากรุง ร้านอาหารไทย ที่ เปิดบริการได้ไม่ถึงปี ก็ได้โทรฟี่การันตีติดดาวความอร่อยระดับมิชิลิน ไกด์ มาประดับร้านเป็นที่เรียบร้อยจาก มิชิลิน ไกด์ 2024  ที่ผ่านมา เป็นหนึ่งใน ร้านอาหาร ของ เครือนารา กรุ๊ป ที่ ยูกิ ศรีกาญจนา หมายมั่นปั้นให้เป็นร้านอาหารสไตล์ Home Cooking อยู่ที่ อาคาร Vivre ชั้น 2 ซอยหลังสวน (ตรงข้ามสตาร์บัคหลังสวน) 

นำเอาเสน่ห์สำรับ อาหารไทยพื้นถิ่น ตำรับบ้านสีจาน จากโคราช ของครอบครัว เอี่ยมปรเมศวร์ มาเปิดครัวให้นักชิมได้ลิ้มรสใจกลางกรุง ย่านซอยหลังสวน

โดยมอบให้ พาร์ตเนอร์ระดับมืออาชีพ จอม-ภูมิพันธ์ เอี่ยมปรเมศวร์ อดีตเฮดบัตเลอร์โรงแรมเซนต์รีจิส นิวยอร์ก คร่ำหวอดในแวดวงอาหาร และการบริการเป็นผู้ดูแลถ่ายทอดทุกเรื่องราว บ้านนอกเข้ากรุง อีกทั้งยังเป็นร้านอาหารร้านแรกในชีวิตของ คุณจอม

เจ้าตัวบอกว่าทุกจานที่เสิร์ฟ นั่นคือ รสมือแม่ ที่รับประทานมาตั้งแต่เด็ก จึงอยากให้ทุกท่านได้ลิ้มลอง บรรยากาศในร้าน ‘บ้านนอกเข้ากรุง’ จำลองมาจากบ้านของคุณจอมที่โคราช แถมยังมีเก้าอี้นั่งคอยรถไฟที่หน้าร้าน เป็นประวัติศาสตร์ที่คุณพ่อและคุณแม่ ของเขาได้เจอกันครั้งแรก

งานนี้ คุณจอม ไม่เพียงคอยต้อนรับแขก แนะนำตัวกับลูกค้าแขกทุกโต๊ะ เท่านั้น บางครั้งยังโชว์ลูกคอความสามารถด้านการร้องเพลง ขับกล่อมโอเปร่าให้ลูกค้าได้เคลิบเคลิ้มอีกด้วย เรียกว่าทุ่มเททุกโมเม้นต์ สมกับสโลแกนที่ว่า ‘อาหารอร่อยๆ รสมือแม่  ประจวบ เอี่ยมปรเมศวร์  ที่เรากินมาตั้งแต่เกิด ทำให้เราเป็นคนมีพลังแห่งความสุข เราจึงชอบทำให้คนที่อยู่รอบตัวเรามีความสุข

‘บ้านนอกเข้ากรุง’ ร้านอาหารไทย เครือนารา กรุ๊ป ‘มิชลิน ไกด์ 2024’ ออร์เดิร์ฟบ้านนอก 

คุณจอม เล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า ช่วงโควิด 19 ระบาด โลกหยุดหมุน จึงเริ่มทำเชฟเทเบิ้ลที่บ้านโคราช หลายๆคนมีโอกาสได้ไปสัมผัส รวมทั้งเพื่อนรักที่เป็นผู้บริหาร เครือนารา กรุ๊ป ก็คือ ยูกิ ศรีกาญจนา กับ สิริโสภา จุลเสวก เพื่อนๆทุกคนลงความเห็นว่า เสียดายสูตรอาหารของคุณแม่ ก็เลยกลายเป็นที่มาของ ร้านบ้านนอกเข้ากรุง

‘บ้านนอกเข้ากรุง’ ร้านอาหารไทย เครือนารา กรุ๊ป ‘มิชลิน ไกด์ 2024’ จอม - ภูริพันธ์ เอี่ยมปรเมศวร์

‘บ้านนอกเข้ากรุง’ ร้านอาหารไทย เครือนารา กรุ๊ป ‘มิชลิน ไกด์ 2024’

ผู้บริหารนารา กรุ๊ป ยูกิ ศรีกาญจนา กับ สิริโสภา จุลเสวก และ ภูมิพันธ์ เอี่ยมปรเมศวร์

 เป็นเรื่องราวการเดินทางของความรัก ครอบครัว พ่อ-แม่ ที่มี อาหาร  เป็นสื่อ “หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไมมีเก้าอี้รถไฟตั้งอยู่ข้างหน้าร้าน เพราะพ่อ-แม่เขาเจอกันที่สถานีรถไฟ และทำไมถึงเป็น ชะลอม ก็เพราะคนบ้านนอก เวลาเข้ากรุงเทพฯ มักถือชะลอมในนั้นมีแต่ของดีที่สุด เพื่อไปให้คนที่เขารัก หรือเอามาทานเองที่กรุงเทพฯ

คุณพ่อคุณแม่จอมตอนนั้นเป็นเด็กหนุ่มสาวจากสองตระกูลใหญ่ 2 ตระกูล ที่มีคุณูปการต่อบ้านเกิดเมืองนอน เพราะสมัยปู่ ย่า ตา ยาย ได้สร้างวัด สร้างโรงเรียน ฯลฯ ตอนนั้นคุณพ่อมาเรียนเพื่อเป็นทหาร ส่วนคุณแม่ เรียนจบแค่ ป. 4 แล้วคุณยายพามาอยู่กับคุณลุง เพื่อเรียนวิชาการบ้านการเรือน

‘บ้านนอกเข้ากรุง’ ร้านอาหารไทย เครือนารา กรุ๊ป ‘มิชลิน ไกด์ 2024’ รูปคุณแม่ประจวบสมัยยังสาว

คุณแม่เล่าให้ฟังว่าตอนนั้น มีผู้ชายหนึ่ง (คุณพ่อของคุณจอม) นั่งจองหน้าแม่ตั้งแต่โคราชถึงกรุงเทพฯ นั่นคือรักแรกพบ พอมาถึงหัวลำโพง ซีนนี้เหมือนในหนังเลย ก็มีรถเบนซ์มารับไปอยู่ที่บ้านหลังใหญ่ ก็คือบ้านคุณลุง บ้านนี้มีนักการเมืองเข้าๆออกๆเสมอ แล้วคุณแม่ก็ได้ไปเรียนวิชากุลสตรี การบ้านการเรือน ก็เลยกลายเป็นตำรับอาหารบ้านนอกเข้ากรุง ในวันนี้

ส่วนคุณพ่อเรียนทหารได้ 3 ปีก็กลับโคราช ได้เจอคุณแม่อีกครั้ง เพราะตอนนั้นคุณตามีร้านขายของที่ใหญ่มาก ตรงสถานีรถไฟ เมื่อได้เจอคุณแม่อีกครั้งก็เลยส่งผู้ใหญ่มาสู่ขอ แล้วได้แต่งงานกัน คุณแม่ได้ใช้วิชาการเรือนที่เรียนมาดูแลสามี คุณพ่อเป็นทหาร อยู่ในกรมทหาร ตกเย็นทหารก็จะไปดื่มเหล้าบ้านโน้นบ้านนี้   

พอคุณพ่อได้ทุนไปเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกา กลับมาก็โก้เลยเพราะพูดภาษาอังกฤษได้ แล้วพ่อก็ได้ทำงานในบริษัทการบินไทย ตกเย็นมีเพื่อนฝรั่งมาทานข้าวที่บ้านทุกวัน จนบรรดาแม่บ้านฝรั่งแปลกใจว่า ทำไมสามีของตัวเองไม่ยอมกลับไปกินข้าวที่บ้าน”

‘บ้านนอกเข้ากรุง’ ร้านอาหารไทย เครือนารา กรุ๊ป ‘มิชลิน ไกด์ 2024’

‘ยำข้าวทอดแหนมสด’

จอม-ภูมิพันธ์ เอี่ยมปรเมศวร์ เล่าถึงที่มาของ บ้านนอกเข้ากรุง ต่อไปว่า คุณแม่ของเขารู้ดีว่าวัตถุดิบที่จะปรุงอาหารให้ อร่อยตามตำราอยู่ที่ไหน ต้องใช้อะไร อาทิ กะปิ น้ำปลา ที่ไหนดี อาหารเหล่านี้อยู่ในชีวิตของเขา จำรสชาติ รสมือ ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ เนื่องจากเป็นลูกชายคนเล็กที่ไม่ได้แต่งงาน

เขามีพี่สาว 4 คน คุณจอม ทำอาหารกับคุณแม่มาตลอด ครั้งไปเรียนที่อเมริกาก็ได้โชว์ฝีไม้ลายมือ อาหารไทย จนเพื่อนๆ ฝรั่งติดใจมาแล้ว ที่ ร้านบ้านนอกเข้ากรุง นอกจากเมนูต่างๆ ที่เป็นสูตรอาหารของที่บ้านแล้ว ยังเนรมิตบรรยากาศให้คล้ายครึงกับบ้านที่โคราช อีกด้วย

‘บ้านนอกเข้ากรุง’ ร้านอาหารไทย เครือนารา กรุ๊ป ‘มิชลิน ไกด์ 2024’ ไก่ย่างสมุนไพรจิ้มแจ่วโคราช 450 บาท

“ก็จะทำอาหารเหมือนกับที่จอมเคยดูแลคนระดับโลก ด้วยอาหารแบบบ้านนอก นี่คือที่มาของ ร้านบ้านนอกเข้ากรุง อาหารทุกจานโดดเด่นตรงความเข้มข้น รสชาติที่มีความเป็นบ้านนอก คือ ใช้วัตถุดิบ เหมือนกับที่คุณแม่ใช้ ทั้งกะปิ น้ำปลา แม้แต่ถั่วงอก ต้องใช้ของโคราชเท่านั้น เพราะน้ำไม่เยอะ

เวลาผัดน้ำจะไม่ออกมาทำให้รสชาติคงที่ไม่เปลี่ยน ข่าที่ทำพะโล้ก็ต้องเป็นข่าแก่ของโคราช  แกงไก่ฟักเขียว ต้องโคราชหมดเลย ปลาร้าก็เป็นของปู่ย่าตายาย ซึ่งเราเคยมีโรงงานทำปลาร้าอยู่ที่ถนนมิตรภาพ เป็นสูตรของเราเอง แหนม ไส้กรอก เราก็เป็นผู้ร่วมก่อตั้งสมัยแหนมดอนเมือง

‘บ้านนอกเข้ากรุง’ ร้านอาหารไทย เครือนารา กรุ๊ป ‘มิชลิน ไกด์ 2024’ เพราะฉะนั้นมันเป็นรสชาติไส้กรอก และแหนมที่แม่เคยทำสมัยสาวๆ และเราไม่ใช้คำว่าอีสาน เราจะใช้คำว่าบ้านนอกแทน เพราะโคราชถือว่าเป็นเกทเวย์สู่อีสาน เราไม่ได้ทำอาหารอีสานเสียทีเดียว และเราไม่ได้พูดภาษาอีสาน

และเราก็ไม่ได้บอกว่าแม่เราทำอาหารอร่อยที่สุด เพราะถ้าพูดแบบนั้นแปลว่าเราไปว่าแม่คนอื่น แต่อาหารแม่เราไม่เหมือนคนอื่นเท่านั้นเอง อย่างพะโล้เราไม่ใส่เครื่องพะโล้ แต่จะใช้ข่าแก่ เคี่ยวออกมาแล้วหอมเหมือนพะโล้”

‘บ้านนอกเข้ากรุง’ ร้านอาหารไทย เครือนารา กรุ๊ป ‘มิชลิน ไกด์ 2024’

เมนู มิชลินไกด์ 2024 แนะนำ 'แกงเลียงขามทะเลสอ'

มิชลินไกด์ 2024 แนะนำไว้ 3 เมนูก็คือ ‘ยำไส้กรอกโคราชบ้านเอง’  ‘แกงเลียงขามทะเลสอ’ และ ‘ผัดหมี่โคราช’ พูดถึงวิธีทำ ‘ไส้กรอกสูตรคุณแม่’ ก็คือ นำทุกส่วนของหมูบดรวมกัน มีขั้นตอนการทำที่เป็นเคล็ดลับ ที่ ‘คุณจอม’ เท่านั้นที่ได้เห็นคุณแม่ทำ ส่วน ผัดหมี่โคราช นั้น คนโคราชจะไม่ใส่เนื้อสัตว์ มักจะนำหมูสามชั้นไปผัดจนน้ำมันออกมา แล้วใช้น้ำมันนั้นมาผัดกับเครื่องต่างๆ  

‘บ้านนอกเข้ากรุง’ ร้านอาหารไทย เครือนารา กรุ๊ป ‘มิชลิน ไกด์ 2024’ ตำหลวงพระบางสูตรแอร์โฮสเตส 240 บาท

‘บ้านนอกเข้ากรุง’ ร้านอาหารไทย เครือนารา กรุ๊ป ‘มิชลิน ไกด์ 2024’ ตำผลไม้

ภายหลังมีการใส่เนื้อสัตว์อย่างหมูสามชั้น เพื่อเพิ่มโปรตีน สำหรับร้านนี้มีให้เลือกว่าจะใส่ กุ้งแม่น้ำ เพิ่มความอร่อยหรูหรา หรือจะใส่หมูสามชั้นก็ได้  อีกเมนูที่ไม่ควรพลาดก็คือ ออร์เดิร์ฟบ้านนอก ประกอบด้วย ปอเปี๊ยะโคราช ไส้ของปอเปี๊ยะถูกรังสรรค์มาจากผัดหมี่โคราช จิ้มกันน้ำซอส มี ไส้กรอกโคราชบ้านเอง และ ปีกไก่ทอดหมักกะปิ จิ้มกับ ปลาร้าบอง

‘บ้านนอกเข้ากรุง’ ร้านอาหารไทย เครือนารา กรุ๊ป ‘มิชลิน ไกด์ 2024’

ผัดหมี่โคราชกุ้งแม่น้ำ 1,200 บาท

คุณจอมพัฒนารสชาติ ยำข้าวทอดแหนมสด นอกนั้นเป็นสูตรของคุณแม่ประจวบ หมูหวานชวนชิม ชอบ ตำหลวงพระบางสูตรแอร์โฮสเตส เป็นสูตรของพี่สาวที่เป็นแอร์โฮสเตส แซ่บนัวสุดๆ ส่วน ตำผลไม้ รสชาติเข้มข้นโดนใจ

‘บ้านนอกเข้ากรุง’ ร้านอาหารไทย เครือนารา กรุ๊ป ‘มิชลิน ไกด์ 2024’ ปลาส้มทอดเคียงข้าวหมักกรอบ 320 บาท

เพื่อนร่วมโต๊ะถูกใจ ปลาส้มทอดเคียงข้าวหมักกรอบ หม่ำจนเหลือแต่ก้างปลา (ฮา) เมนู อร่อย ถูกใจ ยังมี น้ำพริกขี้กา เสิร์ฟมากับผักต้ม ชุดละ 420 บาท ชื่อน้ำพริกไม่ชวนรับปร่ะทาน ทว่ารสชาติดีมากๆ มีความเปรี้ยว เผ็ด กำลังดี รับประทานพร้อมกับผักต้ม ต่างๆ อาทิ ไข่ต้ม และแคบหมู

‘บ้านนอกเข้ากรุง’ ร้านอาหารไทย เครือนารา กรุ๊ป ‘มิชลิน ไกด์ 2024’ น้ำพริกขี้กาผักต้ม 420 บาท

‘คุณจอม’ พูดถึงเมนูนี้ว่า สมัยปู่ ย่า ตา ยาย ยังไม่มีตู้เย็น ก็จะถนอมอาหารโดยการนำพริกบ้าน คั่วให้หอมแล้วโขลก มองดูแล้วเหมือนขี้กา ก็เลยเอามาตั้งเป็นชื่อน้ำพริก ภูมิภาคอื่นอาจจะเรียกว่า ‘น้ำพริกปลาทู’ เพราะใส่เนื้อปลาทูลงไปด้วย

‘บ้านนอกเข้ากรุง’ ร้านอาหารไทย เครือนารา กรุ๊ป ‘มิชลิน ไกด์ 2024’ ‘ขนมจีนบ้านสีจาน’

ขนมจีนบ้านสีจาน โคราชมีหมู่บ้านที่ทำขนมจีนอร่อยก็คือบ้านประโดก ที่บ้านคุณแม่สั่งมาทำเมนูนี้บ่อยๆ เป็นเมนูที่ มาร์ค ต้วน อี้ เอิน (Mark Yi En Tuan) บอยแบนด์เกาหลีวง GOT7 มาแล้วต้องสั่งเมนูขนมจีนดังกล่าว  ไก่ย่างสมุนไพรจิ้มแจ่วโคราช ราคาตัวละ 450 บาท เป็นไก่บ้าน รับประทานคู่กับส้มตำ เข้ากันมากๆ

‘บ้านนอกเข้ากรุง’ ร้านอาหารไทย เครือนารา กรุ๊ป ‘มิชลิน ไกด์ 2024’ กล้วยเชื่อม

‘บ้านนอกเข้ากรุง’ ร้านอาหารไทย เครือนารา กรุ๊ป ‘มิชลิน ไกด์ 2024’ ขนมปลากริม ไข่เต่า

‘บ้านนอกเข้ากรุง’ ร้านอาหารไทย เครือนารา กรุ๊ป ‘มิชลิน ไกด์ 2024’ บวชถั่วดำ

ขนมหวาน กล้วยเชื่อม อร่อยมาก และมี บวชถั่วดำ ที่คุณแม่คัดถั่วดำทีละเม็ด ต้มกับกะทิจนนุ่มเปื่อยกำลังดี ส่วนน้ำกะทิหอมมันหวานละมุน เสิร์ฟกับไอติมมะพร้าวอ่อน หมูหวานชวนชิม ชอบ กรานิต้ามะม่วงน้ำปลาหวาน 

‘บ้านนอกเข้ากรุง’ ร้านอาหารไทย เครือนารา กรุ๊ป ‘มิชลิน ไกด์ 2024’

กรานิต้ามะม่วงน้ำปลาหวาน

คุณจอม เล่าว่าช่วงโควิดระบาด 19 ระบาด โลกสะอาดมาก มะม่วงน้ำดอกไม้ออกผลเยอะสุดๆ คุณแม่ทำน้ำปลาหวาน หม้อใหญ่ๆ เตรียมไว้เลย อยากให้ทุกคนได้ลองชิมน้ำปลาหวานสูตรคุณแม่ และไม่น่าเชื่อว่า กะปิ ปลาร้า น้ำตาลปี๊บ น้ำปลา จะมาเป็นของหวานได้ 

‘บ้านนอกเข้ากรุง’ ร้านอาหารไทย เครือนารา กรุ๊ป ‘มิชลิน ไกด์ 2024’ ‘วุ้นชากาแฟโบราณ’

‘บ้านนอกเข้ากรุง’ ร้านอาหารไทย เครือนารา กรุ๊ป ‘มิชลิน ไกด์ 2024’

'เสียงกระซิบของข้าวคั่ว' The Whisper of Khao Kua แก้วนี้ 195 บาท มี Roasted Rice, Green apple juice, Yuzu Puree,Lime Juice top with Ginger ale

‘บ้านนอกเข้ากรุง’ ร้านอาหารไทย เครือนารา กรุ๊ป ‘มิชลิน ไกด์ 2024’

Bak-Mon เรียกว่า 'บักม่อน' แก้วนี้ 195 บาท มี Fresh Mulberry,Pink guava juice, Syrup, Lime juice top with Tonic water 

ส่วน วุ้นชากาแฟโบราณ กลิ่นหอมละมุนมาก เครื่องดื่มเย็นๆ ก็มี บักม่อน หรือ Call me Bak-Mon เป็นเบอร์รี่ต่างๆ รวมทั้งมัลเบอร์รี่ ดื่มแล้วสดชื่น และมี เสียงกระซิบของข้าวคั่ว เป็นเครื่องดื่มที่หอมกลิ่นข้าวคั่ว ไปชิมกันนะคะ ร้านหาไม่ยากอยู่ที่ อาคาร Vivre ชั้น 2 ซอยหลังสวน ติดกับรั้วโรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย 

‘บ้านนอกเข้ากรุง’ ร้านอาหารไทย เครือนารา กรุ๊ป ‘มิชลิน ไกด์ 2024’

บรรยากาศภายใน 'ร้านบ้านนอกเข้ากรุง' ซอยหลังสวน 

‘บ้านนอกเข้ากรุง’ ร้านอาหารไทย เครือนารา กรุ๊ป ‘มิชลิน ไกด์ 2024’ ‘บ้านนอกเข้ากรุง’ เปิดบริการทุกวัน เวลา 11.00- 22.00 น. ที่ตั้ง : อาคาร Vivre ชั้น 2 ซอยหลังสวน (ตรงข้ามสตาร์บัคหลังสวน)  โทร. 0-2077-6384