‘ข้าวหมูแดงหมูกรอบ’ ศรีวัชเชิญชิม ของอร่อย ซอยคู้บอน

‘ข้าวหมูแดงหมูกรอบ’ ศรีวัชเชิญชิม ของอร่อย ซอยคู้บอน

‘ข้าวหมูแดงหมูกรอบ’ ศรีวัชเชิญชิม ของอร่อย ซอยคู้บอน คนย่านนี้รู้จักดี แถมยังดังไกลไปถึงต่างประเทศ ‘หมูแดงนุ่มๆ’ หมูกรอบ หนังกรอบเนื้อนุ่ม น้ำราดข้าวหมูแดงฉ่ำๆ ‘หมูหวานชวนชิม’ ปักหมุดจุดอร่อย เอาไว้ให้เรียบร้อยแล้ว

ข้าวหมูแดงหมูกรอบ ศรีวัชเชิญชิม ผ่านไปทีไรก็เห็นคนไทยเข้าแถวรอโต๊ะกันเพียบ ยิ่งกว่ามหกรรมลดแลกแจกแถม เสาร์นี้ตื่นนอนก็รีบออกจากบ้าน ไปให้ถึงตั้งแต่ตอนร้านเปิด 08.00 น. ไม่อยากจะเชื่อเลยว่าเราไม่ใช่คนแรก มีลูกค้านั่งหม่ำ ข้าวหมูแดง ก่อนหน้าแล้ว 1 ยอมใจให้นางเลย ตื่นเช้ากว่าเราได้ไง  วันนี้วันเสาร์นะ (ฮา) แต่ไม่เป็นไร ยังไงคราวนี้ก็มาก่อนชาวประชาตั้งแถวรอท่าอยู่หน้าร้านแหละน๊า

ว่าแล้วจัดไปเลย ข้าวหมูแดงรวม ใส่ทั้ง หมูแดง หมูกรอบ กุนเชียง ไข่ต้ม ราดน้ำข้าวหมูแดงฉ่ำๆ  วิธีการหม่ำให้ อร่อย ต้องตักพริกหั่นสีเขียวๆ ดองน้ำส้ม ราดลงไปด้วย เผ็ดๆ เปรี้ยวๆ อร่อยลงตัวเป็นยิ่งนัก ต้องบอกเลยว่า หมูแดง เฮียกิจ เขาหั่นมาไม่หนาไม่บางเกินไป

ส่วน หมูกรอบ นั้น ยกให้เป็นพระเอก ในขณะที่หมูแดง เป็นนางเอก  ตัวประกอบอื่นๆ ตั้งใจเล่นได้ดี จึงไม่แปลกใจที่ ศรีวัชเชิญชิม (ไม่ใช่ตลกเชิญยิ้มนะจ๊ะอ่านผิดประจำ) จะได้เป็น ของอร่อย ในย่าน ซอยคู้บอน ยืนจองคิวกันแน่นขนัดขนาดนี้

กิจชัยมงคล ประเสริฐศรี เจ้าของร้านวัย 48 ปี ข้าวหมูแดงหมูกรอบ ศรีวัชเชิญชิม เล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า ร้านข้าวหมูแดง เปิดมา 24 ปี ร้านนี้เริ่มโดยน้าชาย เดิมมีหลายสาขา ทั้งร้านของคุณแม่ คุณลุง คุณน้า ทุกคนเกษียณเลิกทำ

เฮียกิจ ก็เลยต้องลาออกจากงานประจำ ที่มีตำแหน่งระดับผู้จัดการ ออกมาเป็นเถ้าแก่ ร้านข้าวหมูแดงหมูกรอบ ด้วยความเสียดายวิชาความรู้ ความอร่อย ที่ครอบครัวได้สร้างกันมา

“ผมเป็นรุ่นที่ 2 รุ่นแรกคือน้าชายน้าสาว ตอนนี้อายุ 65 ปีขอเกษียณไปพักผ่อน ถ้าผมไม่รับก็คงต้องปิดร้าน ผมเลยออกจากงานมารับช่วงต่อ เพราะว่าไม่อยากให้หายไป กว่าจะมาเป็นวันนี้เราพัฒนาสูตรมาเยอะ เรายังคงใช้สูตร น้ำราดข้าวหมูแดง แบบโบราณ  เข้มข้น ใส่ถั่ว งา

‘ข้าวหมูแดงหมูกรอบ’ ศรีวัชเชิญชิม ของอร่อย ซอยคู้บอน ภาพโดย : พิมพ์พัดชา กาคำ 

พัฒนาให้รสจัดจ้านขึ้น เก็บได้นานขึ้น โบราณเขาใส่น้ำกะทิ น้ำตาลปี๊ป พอทิ้งไว้สักพักความเข้มข้นจะเจือจาง เราก็เปลี่ยนวัตถุดิบใหม่ ทำให้ข้มข้นมากขึ้น การคั่วถั่ว คั่วงา ก็ต้องมีจังหวะในการใส่ ตื่นมาตี 3 เคี่ยวกระดูกน้ำซุป ถังใหญ่ประมาณ 200 ลิตร เคี่ยวเสร็จเกือบ 8 โมง ทำให้ความหอม ความเข้มข้นอยู่ได้ทั้งวัน เก็บได้นานขึ้น รสชาติยังคงเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง”

ข้าวหมูแดงหมูกรอบ ศรีวัชเชิญชิม ในยุคแรกๆ ขายก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีก ไก่ตุ๋น ไก่สับ  ต่อมาคู่แข่งเยอะ  มีสูตร ข้าวหมูแดงอร่อย อยู่ในมือ ตอนแรกไม่ทำเพราะขั้นตอนเยอะ ขายก๋วยเตี๋ยวง่ายกว่า

‘ข้าวหมูแดงหมูกรอบ’ ศรีวัชเชิญชิม ของอร่อย ซอยคู้บอน ข้าวหมูแดงหมูกรอบ ศรีวัชเชิญชิม

พอทำ ‘ข้าวหมูแดงหมูกรอบ’ ขายควบคู่กับก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีก สักพัก ‘ข้าวหมูแดงหมูกรอบ’ กลายเป็นสินค้าขายดี เลยเลิกขายก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีก ขายไปสักพักเริ่มรู้สึกต้องหาสินค้าที่มีน้ำอย่าง ก๋วยเตี๋ยว มาช่วยเสริม ก็เลยเป็นที่มาของ ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา  และทำ ลูกชิ้นแคระ เอง โดยเลือกเต้าหู้ ไม่แข็ง ไม่อมน้ำมันเวลาทอด ปรุงด้วยหมูสับหอมกลิ่นน้ำมันงา มีหลายขั้นตอน ทำให้ลูกชิ้นแคระนุ่มอร่อยมีเอกลักษณ์ 

‘ข้าวหมูแดงหมูกรอบ’ ศรีวัชเชิญชิม ของอร่อย ซอยคู้บอน หมูแดงนุ่มๆ เฮียกิจ หั่นเองชิ้นขนาดกำลังดี 

อย่างไรก็ตาม สินค้าหลักยอดนิยมยังคงเป็น ‘ข้าวหมูแดงข้าวหมูกรอบ’  ก๋วยเตี๋ยวต่างๆ เมนูลวกจิ้ม ฯลฯ เป็นเพียงสินค้าประกอบ แต่ก็ตั้งใจทำทุกอย่างใส่ใจทุกรายละเอียด แม้กระทั่ง ซอสเย็นตาโฟ ทำเองทุกขั้นตอน มีความเผ็ดเปรี้ยวกำลังดีไม่ต้องปรุงเพิ่ม น้ำจิ้มซีฟู้ด ที่เสิร์ฟมากับ ลูกชิ้นรวมลวกจิ้ม แซ่บซี๊ดโดนใจ  เพราะไม่ได้มีแค่ มะนาว กระเทียม พริก ยังมีเครื่องปรุงอื่นๆเข้ามาเสริม ทำให้เกิดความจัดจ้าน

‘ข้าวหมูแดงหมูกรอบ’ ศรีวัชเชิญชิม ของอร่อย ซอยคู้บอน

'เฮียกิจ' ภูมิใจนำเสนอหมูกรอบกร๊อบกรอบ

‘ข้าวหมูแดงหมูกรอบ’ ศรีวัชเชิญชิม ของอร่อย ซอยคู้บอน 'หมูกรอบ' สั่งมาหม่ำเล่นๆ เสิร์ฟมากับน้ำราดข้าวหมูแดง

เอกลักษณ์ ความอร่อย ของ ‘ข้าวหมูแดงหมูกรอบ’ ศรีวัชเชิญชิม คือ หมูแดงหนานุ่ม หมูกรอบชิ้นโต หนังกรอบ เนื้อนุ่ม เคี้ยวง่าย  น้ำราดข้าวหมูแดง เป็นสูตรโบราณ มีเอกลักษณ์ เข้มข้นด้วยถั่วและงา ราดมาจนชุ่มฉ่ำปิดข้าวมิดจาน  

เวลารับประทานต้องใช้ช้อนกับส้อมคลุกเคล้าให้ทั่วกัน  ทางร้านจึงเสิร์ฟมาในจานใหญ่ จะได้สะดวกคลุก  หมูหวานชวนชิม สั่งมา 1 จาน แบ่งกับเพื่อนกินคนละครึ่ง ยังอิ่มมากๆ ราคา 60 บาท  ใครต้องการ ‘น้ำซุป’ ฟรี บริการตนเอง นะจ๊ะ

‘ข้าวหมูแดงหมูกรอบ’ ศรีวัชเชิญชิม ของอร่อย ซอยคู้บอน

‘ข้าวหมูแดงหมูกรอบ’ ศรีวัชเชิญชิม ของอร่อย ซอยคู้บอน

น้ำราดข้าวหมูแดงสูตรโบราณ ฉบับปรับปรุงแล้ว 

‘ข้าวหมูแดงหมูกรอบ’ ศรีวัชเชิญชิม ของอร่อย ซอยคู้บอน น้ำราดข้าวหมูแดงในหม้อขนาดใหญ่ เคี่ยวกระดูกหมูตั้งแต่ตี 3 จนถึง 8 โมงเช้า

 ‘ข้าวหมูแดงหมูกรอบ’ ศรีวัชเชิญชิม ของอร่อย ซอยคู้บอน ดังไกลถึงต่างแดน อาทิ สิงคโปร์ มาเลเซีย ฯลฯ มาชิมแล้วต้องซื้อกลับประเทศให้คนที่บ้านได้ชิมความอร่อย บางรายซื้อ หมูกรอบ ทั้งแผ่นแพคขึ้นเครื่องบินกลับต่างประเทศ

สรุปแล้วอย่างที่บอก ‘หมูแดง’ คือนางเอก ‘หมูกรอบอร่อย’ จนขึ้นแท่นพระเอก หาก หมูแดง หมด ยังไม่มีใครบ่น แต่ถ้า หมูกรอบ ขายหมดก่อน ลูกค้าทำท่าท้อแท้แสนเสียดาย นั่งบ่นคิดถึงพระเอกของเรื่อง (ฮา)

‘ข้าวหมูแดงหมูกรอบ’ ศรีวัชเชิญชิม ของอร่อย ซอยคู้บอน

เฮียกิจ เล่าว่า ข้าวหมูแดง เป็นอาหารสไตล์จีน เพื่อ ความอร่อย แบบคนไทย ทางร้านจึงทำพริกดอง และ พริกทอด มาช่วยเสริม โดยตั้งใจ ล้างพริกด้วยเกลือเพื่อให้ความเผ็ดลดน้อยลง และมีความกรอบมากขึ้น บรรจงหั่นแล้วดองด้วยน้ำส้มอย่างดี พอราดลงไปใน ข้าวหมูแดง  ก็จะได้ครบทุกรส หวานอมเปรี้ยว เผ็ดนิดๆ อร่อย เกินห้ามใจจริงๆ 

‘ข้าวหมูแดงหมูกรอบ’ ศรีวัชเชิญชิม ของอร่อย ซอยคู้บอน พริกดองน้ำส้มทำเองพิถีพิถันทุกขั้นตอน

‘ข้าวหมูแดงหมูกรอบ’ ศรีวัชเชิญชิม ของอร่อย ซอยคู้บอน เกาเหลาลูกชิ้นรวมมิตร

‘ข้าวหมูแดงหมูกรอบ’ ศรีวัชเชิญชิม ของอร่อย ซอยคู้บอน ลูกชิ้นรวมลวกจิ้มเสิร์ฟกับน้ำจิ้มซีฟู้ด หนึ่งในเมนูขายดี

‘ข้าวหมูแดงหมูกรอบ’ ศรีวัชเชิญชิม ของอร่อย ซอยคู้บอน ‘กิจชัยมงคล ประเสริฐศรี’ เจ้าของร้าน ‘ข้าวหมูแดงหมูกรอบ’ ศรีวัชเชิญชิม

ส่วนพริกแห้งทอดเป็นพริกจินดา เอาไว้ให้คนชอบเผ็ดได้กัดกินแกล้มกันไป สำหรับ หมูหวานชวนชิม พริกน้ำส้มคือที่สุด คราวหน้าจะลองสั่ง เกาเหลาหมูแดงลูกชิ้นรวมมิตร กับ เย็นตาโฟทรงเครื่อง ดูบ้าง คาดว่าต้องมาหม่ำกันซัก 4 คน จะได้สั่งอาหารหลายๆอย่าง อิ่มแล้วรีบจ่ายตังค์ เพราะมีคนมารอต่อคิวอยู่นะจ๊ะ  ปักหมุดจุดอร่อย เอาไว้ให้เรียบร้อยแล้ว ไปชิมกันได้ 

‘ข้าวหมูแดงหมูกรอบ’ ศรีวัชเชิญชิม ของอร่อย ซอยคู้บอน ‘ข้าวหมูแดงหมูกรอบ’ ศรีวัชเชิญชิม ของอร่อย ซอยคู้บอน ร้านศรีวัชเชิญชิม

‘ข้าวหมูแดงหมูกรอบ’ ศรีวัชเชิญชิม ของอร่อย ซอยคู้บอน บรรยากาศภายในร้านตอน 08.08 น. วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม 2567

‘ข้าวหมูแดงหมูกรอบ’ ศรีวัชเชิญชิม ของอร่อย ซอยคู้บอน ‘ข้าวหมูแดงหมูกรอบ’ ศรีวัชเชิญชิม  เลขที่ 53/7 ซอยรามอินทรา 71 (ซอยวัดคู้บอน) แขวงรามอินทรา เขตคันนายาว กรุงเทพฯ เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-19.00 น. (ขาย 10 วัน หยุด 1 วัน) อังคารที่ 30 สิงหาคม 2567 นี้หยุดนะจ๊ะ โทร. 02 509 9128 และ 090 236 2464

หมายเหตุ : ร้านศรีวัชเชิญชิม จอดรถได้ในซอยคู้บอน 1 ค่าจอด 10 บาท ร้านอยู่เยื้องๆกับ คู้บอนซอย 4 ที่มีเซเว่น