‘ครัวลุงเปี๊ยก’ อ่างศิลา ขายมา 17 ปี วัตถุดิบดี อร่อย สด

‘ครัวลุงเปี๊ยก’ อ่างศิลา ขายมา 17 ปี วัตถุดิบดี อร่อย สด

‘ครัวลุงเปี๊ยก’ อ่างศิลา ขายมา 17 ปี วันนี้เราไปนั่งชิลมองทะเล สั่ง ‘น้ำพริกไข่ปู’ และ ‘ปลาหมึกผัดน้ำดำ’ ตามมาด้วย ‘ออส่วนหอยนางรม’ แกงส้มไข่ปลา เบรกด้วย ‘ไข่เจียวปู’ คราวหน้า จะสั่งหมึกไข่แดด ต้มส้มปลากระบอก โอ๊ย มีแต่ของ ‘อร่อย’ คงต้องไปบ่อยๆซะแล้ว

ครัวลุงเปี๊ยกอ่างศิลา ขายมา 17 ปี (ตั้งแต่ปี 2550)ต้องบอกว่าสาเหตุที่ไปรับประทานอาหารไกลกรุงฯ ครั้งนี้ เนื่องจากเพื่อนสาว เดินทางมาจากเหนือสุดแดนสยาม ก็คือจังหวัดเชียงราย เธอระบุว่าครั้งนี้ฉันต้องการไปกินอาหารริมทะเล สามสาวจึงบึ่งไปใกล้สุดคือ บางแสน จุดหมายปลายทางอยู่ที่ ครัวลุงเปี๊ยก อ่างศิลา  ต้องบอกก่อนย่านนี้มีร้านอาหารมากมายละลานตา แต่ว่าคราวนี้เลือก ร้านครัวลุงเปี๊ย

ว่าแต่ไหนล่ะ....ทะเล เด็กที่ร้านบอกว่าตอนนี้เป็นช่วงน้ำลงพอดีเลยครับ ต้องรอบ่ายๆ น้ำทะเลถึงจะขึ้น โอเค นั่งมองทะเลที่อยู่ไกลลิบๆไปก่อน พอได้กลิ่นอายทะเลเบาๆ ว่าแล้วเราก็ลงมือสั่ง อาหารทะเล อย่างที่ต้องการ วันนี้ไม่สั่ง ปูม้านึ่ง ตั้งใจว่าจะซื้อกลับไป อร่อย ที่บ้าน

เลือกอาหารมาได้ 5 อย่าง ทั้งๆที่ น่ารับประทานหลายอย่างมากๆ ข้าวผัดปู หอยแครงลวก หอยนางรมสด กุ้งอบวุ้นเส้น ไข่เจียวหอยนางรม ปลาหมึกทอดกระเทียม ฯลฯ

หมูหวานชวนชิม คิดว่า ‘ครัวลุงเปี๊ยก’ อ่างศิลา เขา ขายมา 17 ปี ขนาดนี้แล้ว ฝีมือต้องเจ๋งแหละ เมนูที่เห็นแล้วต้องสั่ง อันดับแรกเลยก็คือ น้ำพริกไข่ปู ราคา 250 บาท อัดแน่นไปด้วยเนื้อปู และไข่ปู ตักคำไหนก็เจอ เสิร์ฟมากับผักหลากหลาย

‘ครัวลุงเปี๊ยก’ อ่างศิลา ขายมา 17 ปี วัตถุดิบดี อร่อย สด น้ำพริกไข่ปู 

ใครเป็นสายรักสุขภาพต้องปลื้ม  เพราะมีทั้งผักกาดขาว แตงกวา มะเขือเปราะ ดอกกะหล่ำ บล็อกโคลี่ แครอท ข้าวโพดอ่อน และชะอมไข่ อีกเมนูที่ต้องสั่งเลยเพราะว่าเป็นเมนูแนะนำเขียนขึ้นกระดาน นั่นคือ หมึกผัดน้ำดำ หมูหวานเคยไปหม่ำที่เกาะลิบง จังหวัดตรังมาครั้งหนึ่งประทับใจมาก  แม้เพื่อนๆ ต้องการสั่ง หมึกไข่แดด ก็คือปลาหมึกไข่แดดเดียวทอดกระเทียม ซึ่งก็น่ารับประทานมากเช่นกัน เอาไว้คราวหน้านะเพื่อนรัก (ฮา)

เมนูถัดมาเป็น ออส่วนหอยนางรม เสิร์ฟมาแบบจานร้อน ราคา 220 บาท น่ารับประทานมาก เราสามารถสั่งได้ว่าต้องการ ออส่วน แบบนิ่ม หรือแบบกรอบ  เราสั่งแบบกรอบตามรูปในเมนูเพราะน่ารับประทานเหลือใจ หอยนางรม ตัวใหญ่เนื้อหวานสดเด้งมากๆ  รับประทานคู่กับซอสพริก สวรรค์ อยู่ในปากของเราแท้ๆ

‘ครัวลุงเปี๊ยก’ อ่างศิลา ขายมา 17 ปี วัตถุดิบดี อร่อย สด แกงส้มไข่ปลา 

แกงส้มไข่ปลา ต้องบอกเลยว่า ไข่ปลาเม็ดเป้งและไม่ได้มีแค่เม็ดสองเม็ดแบบที่เคยกินในกรุงเทพฯ นะจ๊ะ  นี่ไข่ปลามากันหมดท้องแม่แน่ๆ ตักเท่าไหร่ก็ไม่หมด จนต้องยอมแพ้ อะไรจะให้เยอะขนาดนี้ หม้อละ 350 บาท สุดคุ้ม แถมยังสั่งได้ว่าจะใส่ผักอะไรบ้าง

หมูหวานชวนชิม และเพื่อนๆสั่งทั้ง ชะอมไข่ ผักกระเฉด ยอดมะพร้าว ‘แกงส้ม’ หม้อนี้ตามใจลูกค้าที่สุดเลย ส่วนน้ำแกงส้มแซ่บนวลเนียนกลมกล่อมไม่เผ็ดโดด ขอแนะนำจ้า 

‘ครัวลุงเปี๊ยก’ อ่างศิลา ขายมา 17 ปี วัตถุดิบดี อร่อย สด ไข่เจียวปูหอมกรุ่น กรอบๆ นุ่มๆ หม่ำกับซอสพริกศรีราชา 

เมนูที่เพื่อนสาว ยิ้มอ่อนแบบอายๆ แอบชมเบาๆว่า แม้แต่ ไข่เจียวปู ยังอร่อยเลย พฤติกรรมแบบนี้เกิดจากความประหม่าเวลาไปรับประทานอาหารกับเพื่อนกลุ่มใหญ่ ใครสั่งไข่เจียวจะต้องถูกประณามว่า ไข่เจียว ไปทำกินเองที่บ้านไป๊ มาร้านอาหารต้องสั่งแบบที่บ้านเราไม่มีสิ

แต่หมูหวานชวนชิมเห็นต่าง มองว่า ไข่เจียว เป็นอาหารชูรสชาติที่อยู่คู่กับ อาหารไทย เป็น ความอร่อย เสมือนจุดพักรถ เวลาเราขับรถทางไกลแล้วได้เบรค แถมจุดพักรถนั้นวิวดี ได้จิบกาแฟหอมกรุ่น คุณนึกออกใช่ไหมว่าจะชื่นใจขนาดไหน ?

ได้คุยกับ คุณอ้วน-บุษบง อินทร์อ่ำ เจ้าของร้านวัย 59 ปี รับราชการธุรการที่มหาวิทยาลัยบูรพา เธอเล่าว่าบ้านเกิดอยู่ที่ อ่างศิลา ธรรมดาแล้วเธอขายหอยอยู่หน้า ร้านลุงเปี๊ยก ซึ่งเป็นคุณอา (น้องของคุณพ่อ)ของเธอ ดั้งเดิมจริงๆ คุณอาเปิด 'ร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ดตาโชค' ก่อน ตอนหลังคุณอาทำไม่ไหว ก็เลยยกให้หลานสาวก็คือ 'คุณอ้วน' นั่นเอง

เจ้าของร้านแนะนำว่า มา ครัวลุงเปี๊ยก อ่างศิลา ต้องไม่พลาดสั่งเมนู ต้มส้มปลากระบอก แกงป่าปลาเห็ดโคน ปลาหมึกผัดไข่เค็ม ปลาหมึกแดดเดียว กุ้งผัดพริกเกลือ จะใช้กุ้งแชบ๊วยตัวใหญ่ๆเต็มคำ 

‘ครัวลุงเปี๊ยก’ อ่างศิลา ขายมา 17 ปี วัตถุดิบดี อร่อย สด 'หมึกผัดน้ำดำ' จานนี้อร่อย มาก ไม่คาวเลย 

ส่วน น้ำพริกไข่ปู ที่หมูหวานสั่งมานั้นก็เป็นเมนูยอดนิยม เพราะรสชาติจัดจ้าน เนื้อปูเยอะ ไข่ปู แยะ แสนคุ้มค่า โขลกน้ำพริกวันต่อวัน พอพูดถึงเมนูนี้แล้ว ต้องแนะนำเมนู ยำสามไข่ ที่ใครๆมาก็ต้องสั่ง ไม่ต้องกลัวอาหารออกช้า เพราะร้านนี้มีครัวผัด ครัวทอด ครัวยำ ฯลฯ แบ่งแผนกกันอย่างชัดเจน

หมึกผัดน้ำดำ คุณอ้วน เล่าว่าต้องใช้หมึกโป๊ะ เนื้อจะกรอบ หมูหวานชวนชิม ถามว่าอะไรคือ ‘หมึกโป๊ะ’ นั่นก็คือ หมึกกระตอย หมึกกระต่อม ที่ชาวประมงขนาดเล็กหามาได้วันต่อวัน ขึ้นจากโป๊ะปุ๊บนำมาส่งที่ร้านปั๊บ จึงเรียกว่าหมึกโป๊ะนั่นเอง ความสดไม่ต้องพูดถึงเพราะสดมากๆ มิน่าอร่อยไม่มีกลิ่นคาวเลยสักนิด เพื่อนสาวจากเชียงราย หม่ำไปหัวเราะไปเพราะทุกคนปากดำ ฟันดำ โดยทั่วกัน มองหน้าเพื่อนแล้วขำกันเอง จนน้ำตาไหล

‘ครัวลุงเปี๊ยก’ อ่างศิลา ขายมา 17 ปี วัตถุดิบดี อร่อย สด 'ออส่วนหอยนางรม' เสิร์ฟแบบกระทะร้อน กรอบอร่อย 

ร้านนี้รับประกันความสดของ อาหารทะเล เจ้าของร้านบอกว่าหากเจออาหารที่ไม่สด ไม่ดี อย่ารับประทานหมดจานต้องบอกทางร้านทันที เมื่อตรวจสอบพบว่าไม่สดไม่ดีจริงทางร้านจะรับผิดชอบเอง หากไม่มีหลักฐานก็จะทำอะไรไม่ได้

‘ครัวลุงเปี๊ยก’ อ่างศิลา ขายมา 17 ปี วัตถุดิบดี อร่อย สด หม่ำอาหารอร่อยๆ แกล้มวิวทะเลบางแสน 

‘ครัวลุงเปี๊ยก’ อ่างศิลา ขายมา 17 ปี วัตถุดิบดี อร่อย สด สามคนรับประทานจนพุงกาง

ครัวลุงเปี๊ยก เสิร์ฟอาหารจานใหญ่ สมกับราคาที่ไม่แพงและไม่ถูกเกินไป เน้นความสดใหม่แบบธรรมชาติ ไม่จกตา มาคราวนี้ 3 สาวฟินสุดๆ ครั้งหน้าขอไปหม่ำตอนบ่ายๆ จะได้ใกล้ชิดกับน้ำทะเล บางแสน  สมใจ คิดเมนูไว้แล้ว จะสั่ง หมึกไข่แดด (280 บาท),

หอยแครงลวก (150 บาท), หอยนางรมสด (180 บาท) , กุ้งอบวุ้นเส้น(250บาท) และข้าวผัดปู (80/120/280บาท) ต้มส้มปลากระบอก กุ้งผัดพริกเกลือ (กุ้งแชบ๊วยตัวใหญ่ๆ) ฯลฯ ถ้าจะสั่งขนาดนี้รบกวนไปกันสัก 5-6 คน จะได้หม่ำหลายๆ อย่างเพราะรักพี่เสียดายน้องจริงๆนะ  

‘ครัวลุงเปี๊ยก’ อ่างศิลา ขายมา 17 ปี วัตถุดิบดี อร่อย สด บรรยากาศในร้านครัวลุงเปี๊ยก 

‘ครัวลุงเปี๊ยก’ อ่างศิลา ขายมา 17 ปี วัตถุดิบดี อร่อย สด นั่งโต๊ะแบบใกล้ชิดติดทะเล 

‘ครัวลุงเปี๊ยก’ อ่างศิลา ขายมา 17 ปี วัตถุดิบดี อร่อย สด น้ำทะเลช่วง 11.00-12.00 น.

‘ครัวลุงเปี๊ยก’ อ่างศิลา ขายมา 17 ปี วัตถุดิบดี อร่อย สด

น้ำทะเลลงก็สวยไปอีกแบบ

‘ครัวลุงเปี๊ยก’ อ่างศิลา ขายมา 17 ปี วัตถุดิบดี อร่อย สด สละหอมกรุ่น ขายอยู่หน้าร้านครัวลุงเปี๊ยก

‘ครัวลุงเปี๊ยก’ อ่างศิลา ขายมา 17 ปี วัตถุดิบดี อร่อย สด ซื้อกลับมาอร่อยที่บ้าน แบบแกะเปลืองพร้อมรับประทานกล่องละ 100 บาท อร่อยทุกเม็ด 

‘ครัวลุงเปี๊ยก’ อ่างศิลา ขายมา 17 ปี วัตถุดิบดี อร่อย สด ครัวลุงเปี๊ยก อ่างศิลา 

‘ครัวลุงเปี๊ยก อ่างศิลา’  ริมถนนบางแสน-อ่างศิลา อ่างศิลา จังหวัดชลบุรี  เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30-21.00 น. โทร. 086 831 4573