ตามรอย ‘ราชวงศ์บรูไน’ มาอร่อยที่ Mezze Lebanese Eatery

ตามรอย ‘ราชวงศ์บรูไน’ มาอร่อยที่  Mezze Lebanese Eatery

ตามรอย 'ราชวงศ์บรูไน' มา อร่อย ที่ ‘ร้านอาหารเลบานอน’ Mezze Lebanese eatery สุขุมวิท 16 เยื้องกับ โรงแรมชามาร์ เลควิว อโศก ถามหาเมนูโปรด เจ้าหญิง-เจ้าชาย หนึ่งในนั้นคือ Lamb Kofta เนื้อแกะบดผสมเครื่องเทศย่างมาหอมกรุ่น

ชาวลาบานีส มักรับประทานอาหารประเภท เนื้อสัตว์ย่าง หรือ บาร์บีคิว หรือ อาหารจานหนึ่งจะมีความหลากหลายอยู่ในนั้น เนื้อบดปั้นย่าง เนื้อไก่หมักเลมอน เนื้อวัวหมักหัวหอมและเครื่องเทศ เนื้อแกะกับเครื่องเทศอาราบิก  ทว่าวันนี้ หมูหวานชวนชิม ตามรอย ราชวงศ์บรูไน มา อร่อย กันที่ ร้าน Mezze Lebanese Eatery   ใน ซอยสุขุมวิท 16 เยื้องๆ กับ โรงแรมชามาร์ เลควิว อโศก

Yahya Qatramiz  เจ้าของร้านชาว เลบานิส  ทว่าเกิดในประเทศไทย เล่าให้ฟังว่า เพิ่งเปิด ร้านอาหารเลบานิส มาได้ 8 เดือนแล้ว ร้านนี้ใหม่แต่มีประสบการณ์มาแล้วมากมาย โดยทางครอบครัวมีธุรกิจร้านอาหารเปิดในโรงแรมที่ตะวันออกกลาง

และในทวีปอาเซียน สำหรับในเมืองไทยคุณพ่อของ Yahya เปิดร้าน Abu Khalil ที่ซอยนานา กรุงเทพฯ เมื่อปี 1980 สมัยนั้นยังไม่มีร้านอาหารจากตะวันออกกลางเลย จนกระทั่งมีสถานทูต ซาอุดิอาระเบีย เข้ามาในประเทศไทย 

ส่วน ร้านMezze เป็นธุรกิจของ คุณYahya เองครั้งแรก กลุ่มเป้าหมายก็คือคนต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย และคนไทยที่ชื่นชอบ อาหารเมดิเตอร์เรเนียน รวมทั้งนักท่องเที่ยว ชาวอาหรับ อินเดีย ฯลฯ ที่ชื่นชอบ

อาหาร ที่ Mezze Lebanese Eatery โดย 60 เปอร์เซ็นต์เป็น อาหารมังสวิรัต และ อาหารฮาลาล ที่ทุกคนสามารถรับประทานได้ สไตล์การตกแต่งร้าน เป็นแนว เมดิเตอร์เรเนียน ผสมผสานกลิ่นอาย เลบานอน เนื่องจากฝั่งเมดิเตอร์เรเนียน มี 26 ประเทศ

และ ‘เลบานอน’ ก็เป็นหนึ่งในนั้น ลักษณะการก่อสร้างบ้านเรือนส่วนใหญ่จะใช้หิน แทนปูน ดังนั้นร้านนี้จึงมีสไตล์การตกแต่งดังกล่าว

ตามรอย ‘ราชวงศ์บรูไน’ มาอร่อยที่  Mezze Lebanese Eatery อาหารเลบานีส ที่ร้าน Mezze Lebanese Eatery

ภายในร้านจะมีมุมโค้ง กลม ไม้ สีฟ้าน้ำทะเล มีดีเทลความเป็นเมดิเตอร์เรเนียน ตะวันออกกลาง ผนังห้องด้านหนึ่งตกแต่งด้วยไฟที่ตั้งใจให้มองดูคล้ายกับ Evill Eye (ดวงตาสวรรค์) สัญลักษณ์แห่งความโชคดี และประสบความสำเร็จ ศิลปวัฒนธรรมของตุรกี ความหมายก็คือ มาที่นี่มีแต่พลังงานที่ดีๆ 

Yahya Qatramiz  เจ้าของร้าน  แนะนำให้ หมูหวานชวนชิม ลิ้มลอง ฟัตตูช ( Fattoush )  สลัดเลบานอนที่ติดหนึ่งในสิบ สลัดที่ดีที่สุดในโลกเมื่อปี 2023  ในจานมีผักหลากหลายอาทิ ผักกาดหอม แตงกวา มะเขือเทศ แรดิช หัวหอม กระเทียม และขนมปังพิต้าทอดในน้ำมันมะกอก

ตามรอย ‘ราชวงศ์บรูไน’ มาอร่อยที่  Mezze Lebanese Eatery Mezze เย็น กับ Pita Bread

ความหมายของชื่อ ร้านMezze ก็คือ อาหารจานเล็ก อาหารกินเล่น เหมือนทาปาส ของสเปน มีต้นกำเนิดมาจากอารยธรรมโบราณในแถบเมดิเตอร์เรเนียน และตะวันออกกลาง ได้รับอิทธิพลมาจากหลายวัฒนธรรมรวมกัน เป็นการรับประทานอาหารจานเล็กหลากหลายเมนู อาทิ มะกอก ชีส ขนมปัง ถั่ว ครีม ผลไม้ นิยมเสิร์ฟเป็นอาหารเรียกน้ำย่อย หรืออาหารว่าง

ตามรอย ‘ราชวงศ์บรูไน’ มาอร่อยที่  Mezze Lebanese Eatery Hummus สูตรนี้มีเพียงถั่วลูกไก่ ทาฮีนี (Tahini) น้ำมันมะกอก

ตามรอย ‘ราชวงศ์บรูไน’ มาอร่อยที่  Mezze Lebanese Eatery Baba Ghanoush

สำหรับวันนี้คุณ Yahya แนะนำให้ชิม Hummus  และ Baba Ghanoush ส่วน Hot Mezze  ขอแนะนำ Falafel และ Batata Harra เป็นมันฝรั่งอบร้อนๆ รสเผ็ดเล็กน้อย

สำหรับ Hummus นั้นแต่ละบ้านแต่ละประเทศมีสูตรที่แตกต่างกัน และทุกคนบอกว่าสูตรตัวเองคือต้นตำรับ สำหรับที่นี่เน้นการใช้ส่วนประกอบน้อยที่สุด มีเพียงถั่วลูกไก่ ทาฮีนี (Tahini) เครื่องปรุงที่ทำจากเมล็ดงาคั่วบด และน้ำมันมะกอกแบบ Extra Virgin

ตามรอย ‘ราชวงศ์บรูไน’ มาอร่อยที่  Mezze Lebanese Eatery Falafel

เมื่อเดือน กรกฎาคม 2567 ทางร้านรู้สึกตื่นเต้นมากเมื่อมี เจ้าหญิง-เจ้าชาย (เจ้าชาย 7 พระองค์ และเจ้าหญิง 6 พระองค์ จากบรูไนมาเสวยพระกระยาหาร) ที่ร้าน Mezze Lebanese Eatery จองทั้งหมด 50 ที่ เมนูที่ได้รับคำชมเป็นพิเศษก็คือ ‘เนื้อแกะ’ รวมทั้ง Mezze เย็น ต่างๆ เนื่องจากวัตถุดิบดี และสดมากๆ วัตถุดิบหลักนำเข้าจากต่างประเทศ อย่างเช่น น้ำมันมะกอก  Tahini  และอื่นๆสั่งมาจาก เลบานอน จึงได้รสชาติที่ถูกต้องตามตำรา

ตามรอย ‘ราชวงศ์บรูไน’ มาอร่อยที่  Mezze Lebanese Eatery Lamb Kofta  เมนูที่ได้รับคำชมจาก เจ้าหญิง-เจ้าชาย แห่งราชวงศ์บรูไน 

จานหลักวันนี้เป็น Lamb Kofta เป็นเมนูขายดีที่สุดของทางร้าน และเป็นเมนูที่ เจ้าหญิง-เจ้าชาย บรูไน ต่างชื่นชมเพราะไม่มีกลิ่นเลย ใครต้องการชิมอาหารจานเล็กรวม Mezze เย็น ต่างๆ แนะนำให้สั่งเซต Grand Mezze ก็จะได้อาหารจานเล็กๆ 8 อย่าง

ตามรอย ‘ราชวงศ์บรูไน’ มาอร่อยที่  Mezze Lebanese Eatery Kusa Mashi

เมนูแนะนำอีกอย่างก็คือ Kusa Mashi (ราคา 295 บาท) เป็น ซูกินี คว้านไส้ออกแล้วยัดไส้ข้าวกับเนื้อสับลงไปแทน หั่นพอดีคำ เสิร์ฟพร้อมซอสแดง และโยเกิร์ต หน้าตาคล้ายๆกับซูชิ ของญี่ปุ่น

ตามรอย ‘ราชวงศ์บรูไน’ มาอร่อยที่  Mezze Lebanese Eatery Yogurt Ice Cream & Baklava

ตามรอย ‘ราชวงศ์บรูไน’ มาอร่อยที่  Mezze Lebanese Eatery น้ำเชื่อมดอกกุหลาบเลมอน เพิ่มความหวานหอม

ตบท้ายอาหารเลบานิส มื้อ อร่อย ด้วย Yogurt Ice Cream & Baklava (ราคา 205 บาท) เป็น ไอศกรีมโยเกิร์ต เสิร์ฟกับ บาคลาวา เป็นขนมที่ทำด้วยแผ่นฟิลโล และถั่วเปลือกแข็ง แป้งบางๆ ประมาณ 14-15 ชั้นเชื่อมติดกันด้วยน้ำเชื่อม หรือน้ำผึ้ง

โดยสอดแทรกถั่วพิสตาชิโอบดระเอียดลงไประหว่างชั้น เป็นขนมที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานจากจักรวรรดิออตโตมันเก่าปัจจุบันชาวเอเชียกลาง และเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ นิยมมาก โดยเฉพาะที่ประเทศตุรกี ทางร้านแยกน้ำเชื่อมดอกกุหลาบเลมอน ไว้ให้ราดเองเพื่อเพิ่มความหวานตามใจชอบ ด้านล่างมีถั่วพิสตาชิโอ กรอบๆมันๆ อร่อยลงตัวจริงๆ

ตามรอย ‘ราชวงศ์บรูไน’ มาอร่อยที่  Mezze Lebanese Eatery มันฝรั่ง Batata Harra

ตามรอย ‘ราชวงศ์บรูไน’ มาอร่อยที่  Mezze Lebanese Eatery สลัด Fattoush กับแป้ง Pita กรอบๆเวลารับประทานเคาะแป้งให้แตกก่อน ขอบอกว่าแม้แต่ 'ทับทิม' ยังนำเข้าจากเลบานอนเลยนะ

ตามรอย ‘ราชวงศ์บรูไน’ มาอร่อยที่  Mezze Lebanese Eatery Pita Bread นุ่มๆ 

ตามรอย ‘ราชวงศ์บรูไน’ มาอร่อยที่  Mezze Lebanese Eatery

Yahya Qatramiz  เจ้าของร้าน

ตามรอย ‘ราชวงศ์บรูไน’ มาอร่อยที่  Mezze Lebanese Eatery Evill Eye (ดวงตาสวรรค์) สัญลักษณ์แห่งความโชคดี

ตามรอย ‘ราชวงศ์บรูไน’ มาอร่อยที่  Mezze Lebanese Eatery Mezze Lebanese Eatery   ในร้านอาหารแบ่งออกเป็น 3 โซน ตรงนี้คือโซนด้านในสุด

ตามรอย ‘ราชวงศ์บรูไน’ มาอร่อยที่  Mezze Lebanese Eatery โซนกลางกว้างใหญ่

ตามรอย ‘ราชวงศ์บรูไน’ มาอร่อยที่  Mezze Lebanese Eatery โซนกลางร้าน

ตามรอย ‘ราชวงศ์บรูไน’ มาอร่อยที่  Mezze Lebanese Eatery โซนขวามือของร้าน

ใครชอบไวน์ลาบานิส กับไวน์ซีเรียน (จากประเทศซีเรีย) จากชาโตว์เก่าแก่อายุกว่า 100 ปี ที่คนไทยยังไม่ค่อยรู้จัก หากสั่ง Mezze เย็น เหมาะกับไวน์ลาบานิส ส่วน ซีเรียนไวน์ เหมาะกับเมนูเนื้อ หรือ แกะ ย่าง ทุกๆ 3 เดือนจะนำเข้าไวน์มาประมาณ 50 ขวด เพราะหายากมาก ยิ่งช่วงนี้มีสงคราม ยากนักที่ไวน์จากประเทศซีเรียจะเดินทางออกนอกประเทศ

ตามรอย ‘ราชวงศ์บรูไน’ มาอร่อยที่  Mezze Lebanese Eatery ตามรอย เจ้าหญิง-เจ้าชาย แห่ง ราชวงศ์บรูไน   ชิม อาหารเลบานิส  อร่อย ๆ กันได้ที่ร้านนี้นะคะ

ตามรอย ‘ราชวงศ์บรูไน’ มาอร่อยที่  Mezze Lebanese Eatery Mezze Lebanese Eatery อยู่ที่ชั้น 3 ของอาคาร 

ร้าน Mezze Lebanese Eatery  เลขที่ 156-160 อยู่ที่ชั้น 3 อาคารเยื้องๆกับ โรงแรมชามาร์ เลควิว อโศก ( Shama Lakeview Asoke Bangkok) สุขุมวิท 16  จอดรถฟรีได้ที่โรงแรม เปิดบริการทุกวัน เวลา 11.00 – 23.00 น. โทร. 081 802 3802