‘หมูสะเต๊ะเฮียแกละ’ มิชลิน หนึ่งเดียวใน ‘อยุธยา’

‘หมูสะเต๊ะเฮียแกละ’ มิชลิน หนึ่งเดียวใน ‘อยุธยา’

‘หมูสะเต๊ะเฮียแกละ’ ขายมา 100 ปี รุ่น 3 ได้รับการการันตีจาก มิชลินไกด์ 3 ปีซ้อน เป็น‘หมูสะเต๊ะ’ หนึ่งเดียวใน ‘อยุธยา’ เมนูขึ้นชื่อ ‘สะเต๊ะตับ’ ทว่า ‘หมูสะเต๊ะย่างถ่าน’ ก็อร่อยแล้ว ‘สะเต๊ะไส้อ่อน’ เป็นอีกเมนูขายดีที่หมดก่อนเสมอ

หมูสะเต๊ะเฮียแกละ เป็นหมุดหมายของการเดินทางไป อยุธยา ครั้งนี้ หมูหวานชวนชิม และเพื่อนสาว ออกจากกรุงเทพมหานคร เพื่อภารกิจการกิน ล้วนๆ ทุกครั้งที่จะต้องเดินทาง พวกเราจะเสาะหาร้านอร่อย ในจังหวัดนั้นๆ เพราะมีนโยบาย จะอ้วนทั้งที ต้องมีแต่ของ อร่อย ในพุงของเราเท่านั้น (ฮา)

หมูสะเต๊ะ เป็นเมนู อาหาร ที่ สืบข้อมูลในประวัติศาสตร์พบว่า ผู้เริ่มต้นเผยแพร่ อาหารชนิดนี้ยุคแรกๆ มาจากชุมชนชาวจีน มาเลย์ และชาวมุสลิมเชื้อสายอินเดีย เป็น อาหารริมทาง ที่มักจะขายในรถเข็น หรือตั้งแผงริมถนน

เมนูเสียบไม้ย่าง ชนิดนี้เป็นที่นิยมไม่น้อย จะว่าไปแล้วจุดกำเนิดที่แท้จริงน่าจะมาจากแถวๆเกาะชวา หรือในประเทศอินโดนีเซีย เพราะได้รับอิทธิพลมาจากอาหารพื้นเมืองภาคเหนือของประเทศอินเดีย ดังนั้นไม่แปลกใจที่ ‘หมูสะเต๊ะ’ จะมีกลิ่นอายเครื่องเทศอินเดียเบาๆ

ไปอินเดีย เอ๊ย ไป อยุธยา ครานี้ นอกจากจะไปชิม ก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกแม่ประนอม’ ที่มีดีกรีระดับ มิชลิน แล้ว เรายังต้องไปซื้อ โรตีสายไหมอาบีดีนประนอม เจ้าดัง (แต่ไม่ได้ซื้อเพราะมีคนให้มาเป็นของฝากซะก่อน) รวมทั้ง หมูสะเต๊ะเฮียแกละ เจ้าเก่า

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อายุประมาณ 100 ปี ขายมาตั้งแต่รุ่นก๋ง คุณ สายสุดา วงศ์ศรีวิวัฒน์ เล่าว่า รุ่นก๋งเดินทางมาจากเมืองจีน ประกอบอาชีพขาย หมูสะเต๊ะ หาบขายไปทั่ว ‘อยุธยา’ ขายตั้งแต่ราคาไม้ละ 2 สลึงจนบัดนี้ ไม้ละ 8 บาท หมูหวานชวนชิม จัดมา 25 ไม้ 200 บาท กลับมา อร่อย ที่ กรุงเทพมหานคร

สองสาวนักชิม เช็คเอาท์ออกจากโรงแรมที่พักประมาณ 11.00 น. จุดหมายคือแวะซื้อ ‘หมูสะเต๊ะ’ เจ้าดัง ดีกรี มิชลินไกด์ 3 ปีซ้อน แล้วค่อยไปหม่ำก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกเจ้าเด็ดก่อนเที่ยง เพราะเกรงว่าคนจะเยอะ ที่ไหนได้ไปถึง

‘หมูสะเต๊ะเฮียแกละ’ มิชลิน หนึ่งเดียวใน ‘อยุธยา’ สะเต๊ะตับ นุ่มละมุนในฝัน กลายเป็นฝันสลายไปเสียแล้ว เพราะขายหมดเกลี้ยงตั้งแต่ 9 โมงเช้า ผู้ใดหนอช่างรีบมาซื้อตัดหน้าเรา แม้แต่ สะเต๊ะไส้อ่อน ก็ไม่เหลือเผื่อให้เลยสักไม้ ฝากไว้ก่อนเถอะหนาออเจ้า....หนหน้าพี่จะมาคอยร้านเปิดตั้งแต่ 7 โมง 45 นาที ไปยืนจ้องเจ้าของร้านก่อเตาย่างสะเต๊ะไม้แรก (ฮา)

หมูสะเต๊ะเฮียแกละ มิชลิน หนึ่งเดียวใน อยุธยา เขาได้รับการการันตีจาก MICHELIN GUIDE ถึง 3 ปีซ้อน ได้แก่ปี 2022, 2023 และ 2024 มิตรรักแฟนคลับ หมูสะเต๊ะ ต่างมีจุดหมายเดียวกัน บางคนสั่ง 100 ไม้ 800 บาท  

‘หมูสะเต๊ะเฮียแกละ’ มิชลิน หนึ่งเดียวใน ‘อยุธยา’ นั่งรอคิวด้วยใจจดจ่อ กลับกรุงเทพฯนึกเสียดายที่ไม่ได้ซื้อขนมปังปิ้งกลับมาด้วย  เพราะร้านนี้เขาใช้ขนมปังหัวกะโหลก แบบโบราณ  ย่างกับเตาถ่านแล้ว หอมกรุ่นกลิ่นควันไฟ กรอบนอกนุ่มใน มีเสน่ห์หาใดเหมือน

‘หมูสะเต๊ะเฮียแกละ’ มิชลิน หนึ่งเดียวใน ‘อยุธยา’

‘หมูสะเต๊ะเฮียแกละ’ มิชลิน หนึ่งเดียวใน ‘อยุธยา’ น้ำจิ้มหมูสะเต๊ะ ทางร้านใช้ถั่วลิสงบดหยาบๆ มีกลิ่นอายของความเป็นอินเดียนิดๆ หมูหวานชวนชิม ว่ากิน ‘หมูสะเต๊ะ’ ให้ อร่อย ต้องครบเครื่องเรื่อง อาจาด ด้วยนะ ทางร้านหั่นแตงกวาอ่อน เติมพริกขี้หนูสดซอย ราดด้วยน้ำส้มผสมน้ำตาล ครบรสหวาน เปรี้ยว เผ็ด ตัดเลี่ยนลงตัวดีแท้

‘หมูสะเต๊ะเฮียแกละ’ มิชลิน หนึ่งเดียวใน ‘อยุธยา’ ‘หมูสะเต๊ะเฮียแกละ’ มิชลิน หนึ่งเดียวใน ‘อยุธยา’ ส่วน ‘หมูสะเต๊ะ’ ใช้หมูสันนอก เนื้อแน่น ไม่ติดมัน หมักกับเครื่องเทศจีนและอินเดีย รวม 9 ชนิด  ย่างกับเตาถ่าน หอมกรุ่น นุ่มละมุนลิ้น

‘หมูสะเต๊ะเฮียแกละ’ มิชลิน หนึ่งเดียวใน ‘อยุธยา’

คราวหน้า หมูหวานชวนชิม ต้องไม่พลาด สะเต๊ะตับ และ สะเต๊ะไส้อ่อน พร้อมทั้งมีเป้าหมาย อีก 3 ร้านนั่นก็คือ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อนายเลี้ยก , ก๋วยเตี๋ยวอ้วนจ๋า และ ก๋วยเตี๋ยวหมูโบราณป้าพร  ชอบรับประทานก๋วยเตี๋ยว เพราะเป็นเด็กเส้นไง (ฮา)

‘หมูสะเต๊ะเฮียแกละ’ มิชลิน หนึ่งเดียวใน ‘อยุธยา’ ปิ้งหมูสะเต๊ะสุกแล้วพักไว้ในหม้อ ก่อนนับใส่ถุงให้ลูกค้า 

‘หมูสะเต๊ะเฮียแกละ’ มิชลิน หนึ่งเดียวใน ‘อยุธยา’

‘หมูสะเต๊ะเฮียแกละ’ มิชลิน หนึ่งเดียวใน ‘อยุธยา’ หมูหวานชวนชิม ซื้อกลับมาอร่อยที่กรุงเทพฯ 25 ไม้ 

ใครต้องการมาชิม หมูสะเต๊ะเฮียแกละ เชิญได้ อยุธยาก็แค่ปากซอยนั่งเม้าท์มอยกับเพื่อนแป๊บเดียวก็ถึงแล้ว ร้านเขาเปิดวันพุธ-อาทิตย์ หยุดวันจันทร์-อังคาร ยกเว้นตรงกับวันหยุดนักขัตฤกษ์ เขาจะไม่ทำให้ลูกค้าผิดหวัง ยอมเหนื่อยเปิดร้านปิ้งหมูสะเต๊ะให้พวกเราได้อร่อยกัน

‘หมูสะเต๊ะเฮียแกละ’ มิชลิน หนึ่งเดียวใน ‘อยุธยา’ ร้านหมูสะเต๊ะเฮียแกละ รับเฉพาะเงินสด นะจ๊ะ 

‘หมูสะเต๊ะเฮียแกละ’ มิชลิน หนึ่งเดียวใน ‘อยุธยา’

ชอบบทกลอนที่แม่ช้อยนางรำเขียนให้กับทางร้าน

‘หมูสะเต๊ะเฮียแกละ’ มิชลิน หนึ่งเดียวใน ‘อยุธยา’ ร้าน ‘หมูสะเต๊ะเฮียแกละ’ มิชลินไกด์ 3 ปีซ้อน อยู่ที่ถนนป่ามะพร้าว สาย 1 ตำบลหอรัตนไชย อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดบริการ พุธ-อาทิตย์ (หยุดจันทร์-อังคาร เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) เวลา 08.00-14.00 น. โทร. 081 780 9067