‘เลเลฟอง’ ร้านอาหารฝรั่งเศสอารมณ์ศิลป์กลิ่นไอไทย ‘เชียงใหม่’

‘เลเลฟอง’ ร้านอาหารฝรั่งเศสอารมณ์ศิลป์กลิ่นไอไทย ‘เชียงใหม่’

มื้อค่ำกับอาหาร NUVO FRENCH – THAI TOUCHES ฝีมือเชฟอ้น ปฐพี มูลก้อนแก้ว ที่ L'ÉLÉPHANT – เลเลฟอง หรือ ร้านอาหารฝรั่งเศส 9 โต๊ะ ในซอยศิริมังคลาจารย์ซอย 11 เชียงใหม่

มีนัดดินเนอร์ที่ร้านอาหารฝรั่งเศสอดรู้สึกเกร็งๆ อยู่สักหน่อย เนื่องจากมาเชียงใหม่ครั้งนี้เครื่องแต่งกายเน้นไปชมไร่ชมสวนเป็นหลัก หาก เชฟอ้น ปฐพี มูลก้อนแก้ว HEAD CHEF แห่งร้านช้างเชียงใหม่ หรือ เลเลฟอง (L'ÉLÉPHANT) บอกว่ามาแบบสบายๆ ได้เลยครับ

‘เลเลฟอง’ ร้านอาหารฝรั่งเศสอารมณ์ศิลป์กลิ่นไอไทย ‘เชียงใหม่’

ประตูทางเข้า

เลเลฟอง หรือ ร้านช้างเชียงใหม่ ทำให้เรารู้สึกตื่นตาตื่นใจตั้งแต่หน้าร้านด้วยสไตล์การตกแต่งที่สื่อถึง “ช้าง” หรือ L'ÉLÉPHANT ในภาษาฝรั่งเศส ด้วยการเดินเข้าประตูที่ให้ความรู้สึกเหมือนเรากำลังลอดท้องช้างเข้าไปเพื่อจะพบกับความสดใสของบาร์ในห้องขนาดกะทัดรัดที่ใช้เป็นโถงต้อนรับและบาร์เครื่องดื่มที่สามารถนั่งผ่อนคลายได้ด้วย

‘เลเลฟอง’ ร้านอาหารฝรั่งเศสอารมณ์ศิลป์กลิ่นไอไทย ‘เชียงใหม่’ ห้องอาหารที่ชวนให้คิดถึงท้องฟ้ายามค่ำคืน

ประตูบานถัดไปนำเราไปสู่ห้องอาหารที่การจัดแบ่งพื้นที่อย่างเป็นสัดส่วน เชื่อมโยงกันด้วยสไตล์การตกแต่งที่ชวนให้คิดถึงแกลเลอรี่แสดงงานศิลปะ ทำให้ต้องหยุดดูผลงานจิตรกรรม ประติมากรรมของศิลปินไทยที่เชฟอ้นนำมาจัดวางให้ชมกันตลอดทางกว่าจะถึงห้องแมวที่ได้จองไว้

‘เลเลฟอง’ ร้านอาหารฝรั่งเศสอารมณ์ศิลป์กลิ่นไอไทย ‘เชียงใหม่’ ห้องแมว ตกแต่งด้วยผลงานของศิลปิน เนียม มะวรคนอง

เหตุที่เรียกว่าห้องแมว เพราะว่าภายในห้องมีผลงานศิลปะรูปแมว ฝีมือของ เนียม มะวรคนอง ศิลปินไทยที่ถ่ายทอดอารมณ์แมวได้อย่างน่าทึ่ง

มาถึงตรงนี้ขอเสริมถึงพนักงานของเลเลฟองที่เราประทับใจ คือ นอกจากการบริการที่สุภาพใส่ใจแล้ว ยังสามารถบอกเล่าถึงที่มาของผลงานศิลปะที่อยู่ในร้านอาหารนี้ได้ทุกชิ้น

‘เลเลฟอง’ ร้านอาหารฝรั่งเศสอารมณ์ศิลป์กลิ่นไอไทย ‘เชียงใหม่’ เชฟอ้น ปฐพี มูลก้อนแก้ว

คราวนี้มาถึงเวลาอาหารกันบ้าง เชฟอ้น คนที่เราคุ้นหน้าว่าเคยไปท้าประลองฝีมือกับเชฟเอียนในรายการเชฟกระทะเหล็กประเทศไทยมาแล้ว บอกว่ามื้อนี้ขอไม่พูดเยอะขอให้อาหารแต่ละจานสะท้อนความเป็นตัวตนของเฟชอ้นให้เราได้รู้จักก็แล้วกัน

‘เลเลฟอง’ ร้านอาหารฝรั่งเศสอารมณ์ศิลป์กลิ่นไอไทย ‘เชียงใหม่’ ขนมปังโฮมเมดในจานเซรามิกที่เชฟอ้นร่วมผู้ออกแบบ

อาหารฝรั่งเศสสมัยใหม่ ผสานกลิ่นไอไทย เป็นคำจำกัดความของเลเลฟอง ที่เชฟอ้นเริ่มต้นด้วย

  • ขนมปังโฮมเมดอบมาอุ่นๆ จัดวางมาบนจานเซรามิกที่รูปทรงและสีสื่อถึงก้อนหินยามค่ำคืนที่มีคลื่นทะเลซัดสาด อารมณ์ศิลป์นั้นมาจากตัวตนที่ศึกษามาทางด้านศิลปะก่อนที่จะหันมารักในศิลปะอาหารฝรั่งเศส 
  • Green Garden Salad สลัดผักสดจากสวนผักออร์แกนิคในเชียงใหม่ ที่มาพร้อมบูราทาชีสเข้มข้น แฮม มะเขือเทศ และน้ำสลัดฮันนี่ดิจองมัสตาร์ด  คนรักชีสสดเห็นแล้วถึงกับร้องว้าว
  • Fish Beetroot อาหารเรียกน้ำย่อยที่ให้ความสดชื่นด้วยปลาเหลืองอินเดียจากพังงา หมักด้วยบีทรูท และซอสพริกเหลือง แต่งด้วยคาเวียร์ กับผักชีลาว
  • Chicken Coconut ไก่ภูเขาจาก อ.จอมทอง เชียงใหม่ นำมากงฟี เสิร์ฟพร้อมซอสเนยขาว ขนาดเล็กกระทัดรัดแต่กินเพลินหมดอย่างรวดเร็ว

‘เลเลฟอง’ ร้านอาหารฝรั่งเศสอารมณ์ศิลป์กลิ่นไอไทย ‘เชียงใหม่’ Green Garden Salad
‘เลเลฟอง’ ร้านอาหารฝรั่งเศสอารมณ์ศิลป์กลิ่นไอไทย ‘เชียงใหม่’ Fish Beetroot

‘เลเลฟอง’ ร้านอาหารฝรั่งเศสอารมณ์ศิลป์กลิ่นไอไทย ‘เชียงใหม่’ Chicken Coconut
‘เลเลฟอง’ ร้านอาหารฝรั่งเศสอารมณ์ศิลป์กลิ่นไอไทย ‘เชียงใหม่’ Blue Crab Soup

‘เลเลฟอง’ ร้านอาหารฝรั่งเศสอารมณ์ศิลป์กลิ่นไอไทย ‘เชียงใหม่’ Squid & Ink

  • Blue Crab Soup ซุปปูม้ารสออกเค็ม เสิร์ฟมาคู่กับขนมปังบริยอชแต้มซอสมายองเนสพริกเหลือง 
  • Squid & Ink พาสต้าหมึกดำ ปลาหมึกแดดเดียว ปรุงรสเผ็ดร้อนสไตล์ไทย รสชาติคุ้นเคยแต่กินแล้วฟันกับปากจะดำด้วยสีของหมึก จะไปกินกับคนที่ต้องเกรงใจก็ควรระวังเมนูนี้สักหน่อย
  • Tourne dos Rossini เนื้อสันในลูกวัวสายพันธ์ไทยซาร์โรเล่ต์ ฟรัวกราส์ เบคอน ปรุงรสด้วยซอสครีมเห็ดพอร์ชินี เป็นเมนูสำหรับสายเนื้อที่ปรุงมาอย่างพิถีพิถัน

‘เลเลฟอง’ ร้านอาหารฝรั่งเศสอารมณ์ศิลป์กลิ่นไอไทย ‘เชียงใหม่’ Roasted Nan Pork Ribs
‘เลเลฟอง’ ร้านอาหารฝรั่งเศสอารมณ์ศิลป์กลิ่นไอไทย ‘เชียงใหม่’ Banana Semifreddo

  • Roasted Nan Pork Ribs ซี่โครงหมูดำจากน่าน ราดด้วยซอสพริกกระเหรี่ยงช็อกโกแลต เป็นอาหารจานหมูที่จัดเสิร์ฟอย่างอลังการ 
  • Banana Semifreddo เป็นของหวานตบท้ายที่ให้เราสนุกกับของหวานแช่แข็งที่จำลองรูปร่างของกล้วยหอมมาได้อย่างเหมือนจริง เวลากินใช้ช้อนเคาะเบาๆ ให้เปลือกนอกกะเทาะ เป็นการปิดท้ายมื้ออาหารอย่างสวยงามด้วยรสชาติความหวานและเย็น

มื้อค่ำที่ เลเลฟอง ร้านอาหารฝรั่งเศสแนวใหม่ ผสานกลิ่นไอไทย กินเวลายาวนานอีกเช่นเคย ด้วยบทสนทนาระหว่างอาหารแต่ละจานอันเกิดจากแนวคิด แรงบันดาลใจ และวัตถุดิบที่แตกต่างกันไป ซึ่งก็ทำให้เราได้รู้จักตัวตนของเชฟอ้นได้พอสังเขป

เลเลฟอง เปิดมาปีนี้เป็นปีที่สิบแล้ว เริ่มต้นจากอาหาร 3 เมนูให้บริการเพียงโต๊ะเดียว มาสู่เมนูอาหารมากมายในวันนี้ ให้บริการวันละ 9 โต๊ะ แนะนำให้จองล่วงหน้าค่ะ 

 

‘เลเลฟอง’ ร้านอาหารฝรั่งเศสอารมณ์ศิลป์กลิ่นไอไทย ‘เชียงใหม่’

L'ÉLÉPHANT – เลเลฟอง 

  • ที่ตั้ง : เลขที่ 7 ถนนศิริมังคลาจารย์ซอย 11 อ.เมือง จ.เชียงใหม่
  • เปิดบริการ : อังคาร - ศุกร์  16.30 - 22.00 น. เสาร์ - อาทิตย์ 11.00 - 14.00 น. และ 16.30 - 22.00 น.
  • โทร. 09 7970 8947
  • เฟซบุ๊ก เลเลฟอง - L'éléphant