‘รอยัล โอชา’ เปิดตำรา ‘บันทึก นึกอร่อย’ 10 เมนูสุดพิเศษ

‘รอยัล โอชา’ เปิดตำรา ‘บันทึก นึกอร่อย’ 10 เมนูสุดพิเศษ

‘รอยัล โอชา’ ร้านอาหารไทย ไฟน์ ไดนิ่ง เปิดตำรา ‘บันทึก นึกอร่อย’ ของ ท่านผู้หญิงประสานสุข ตันติเวชกุล ต้นเครื่อง ประจำพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน ถ่ายทอด 10 เมนูสุดพิเศษ โดย ‘เชฟวิชิต มุกุระ’ เชฟมิชลินสตาร์ 1 ดาว

ด้วยความปรารถนาที่อยากให้ อาหารไทย รสชาติดั้งเดิม ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมไม่ให้สูญหายตามกาลเวลา ‘รอยัล โอชา’ (Royal Osha ) ร้านอาหารไทย ไฟน์ไดนิ่ง หนึ่งใน Michelin Restaurant ที่ครองใจนักชิมทุกสัญชาติ การันตีด้วยรางวัล

Michelin Guide 6 ปีซ้อน จัดทำโครงการ ‘รอยัล โอชา ร่วมกับ หนังสือ บันทึก นึกอร่อย  รังสรรค์ 10 เมนูพิเศษจากตำราอาหารของ ท่านผู้หญิงประสานสุข ตันติเวชกุล ‘ต้นเครื่องในหลวงรัชกาลที่ 9’  

ถ่ายทอดโดย เชฟวิชิต มุกุระ  เชฟมิชลินสตาร์ 1 ดาวและเอ็กเซ็กคูทีฟเชฟ แห่งร้านรอยัล โอชา เชฟมากประสบการณ์ที่อยู่วงการอาหารไทยมานานกว่า 40 ปี โดยรายได้จาก 10 เมนูพิเศษหลังหักค่าใช้จ่าย จำนวน 10% ร่วมสมทบมูลนิธิชัยพัฒนา สำหรับงานเปิดตัวโครงการฯ ได้รับเกียรติจาก

ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา และแขกผู้มีเกียรติมาร่วมงานอย่างคับคั่ง อาทิ อินทนนท์ จิราวณิชานันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีเค ซลอเทอร์เฮาส์ จำกัด, เบญจวรรณ บวรวิศิษฎ์กุล กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายการตลาด บริษัท อีเค ซลอเทอร์เฮาส์ จำกัด, วราวุธ เลาหพงศ์ชนะ, พีรพันธ์ ศรีสิงห์มา และกุลวดี ศิริภัทร์ ณ ร้าน รอยัล โอชา ถนนวิทยุ เมื่อวันศุกร์ที่ 20 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา

ศุภาพิชญ์ พิทยานุกุล เจ้าของร้านอาหาร รอยัล โอชา กล่าวว่า “นับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของรอยัลโอชา และรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ เป็นการถ่ายทอดวัฒนธรรมผ่านการปรุงรสชาติอาหารหลากหลายเมนูที่ถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น นำเสนอความสง่างามของอาหารไทยรสชาติดั้งเดิม พร้อมเสิร์ฟในนิยามใหม่สไตล์โมเดิร์นที่ผสมผสานสุนทรียศาสตร์ ทั้งรูป รส และกลิ่นของอาหารไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะให้คนไทยรุ่นใหม่และต่างชาติได้สัมผัสมนต์เสน่ห์ของสำรับอาหารไทยที่แท้จริง”

‘รอยัล โอชา’ เปิดตำรา ‘บันทึก นึกอร่อย’ 10 เมนูสุดพิเศษ เกวลิน พิทยานุกูล, เชฟวิชิต มุกุระ,ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล และ ศุภาพิชญ์ พิทยานุกุล

เกวลิน พิทยานุกุล เชฟผู้วิจัยและพัฒนาเมนูและเจ้าของร้านอาหารรอยัล โอชา เผยว่า “ทุกเมนูอาหารมี ความอร่อย จากคุณภาพวัตถุดิบที่ดีและการใส่ใจในเรื่องรสชาติ รวมถึงการบริการที่ดีเยี่ยม เพื่อนำเสนอความเป็นไทยสไตล์พรีเมียมให้นักชิมได้ลิ้มลองผ่านอาหารทุกคำ สัมผัสรสชาติอันซับซ้อนไม่ว่าจะเป็น รสเปรี้ยว รสหวาน รสเค็ม รสขม รสปร่า รสมัน และรสฝาด เคล้ากลิ่นสมุนไพรพื้นบ้าน ตามแบบฉบับต้นตำรับอาหารไทย”

เชฟวิชิต มุกุระ Executive Chef แห่ง Royal Osha เผยถึงที่มาที่ไปของโครงการฯ ว่า

“จากการได้ร่วมเป็น 1 ใน 4 เชฟ ที่ได้รังสรรค์เมนูจากหนังสือ บันทึก นึกอร่อย ทำให้เกิดแรงบันดาลใจอยากทำโครงการกับมูลนิธิชัยพัฒนา และอยากพิสูจน์ให้เห็นว่า สูตรอาหารจากตำรา บันทึก นึกอร่อย นั้นสามารถทำได้จริง โดยคัดเลือก 10 เมนู ได้แก่

‘รอยัล โอชา’ เปิดตำรา ‘บันทึก นึกอร่อย’ 10 เมนูสุดพิเศษ

ประทัดลม

ประทัดลม ยำหัวปลีกุ้งสด ยำตะไคร้กุ้งสด กระทงกุ้งกระทงมัน หมูเสียบสับปะรด ไก่สำอาง แกงมัสมั่นไก่ใส่ส้ม แกงฮังเลหมู แกงจืดหมูเม็ดแมงลัก และน้ำพริกมะกรูดวังวรดิศ

ซึ่งแต่ละเมนูสะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์ในการนำวัตถุดิบของไทยมาผสานกับวัตถุดิบต่างประเทศ รวมถึงความสนุกในการแกะสูตร ชิมรสชาติ เพราะสูตรในตำราบางเมนูไม่มีบอกปริมาณชั่งตวงวัด

‘รอยัล โอชา’ เปิดตำรา ‘บันทึก นึกอร่อย’ 10 เมนูสุดพิเศษ เชฟวิชิต มุกุระ, ศุภาพิชญ์ พิทยานุกุล และเชฟเกวลิน พิทยานุกูล 

เนื่องจากเป็นสูตรอาหารไทยโบราณที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น เรียกว่านอกจากจะได้ลิ้มรสอาหารไทยตำรับชาววังแล้ว ยังร่วมทำบุญด้วย โดยรายได้จากโครงการ รอยัล โอชา ร่วมกับ หนังสือ บันทึก นึกอร่อย  หลังหักค่าใช้จ่าย จำนวน 10% จะร่วมสมทบมูลนิธิชัยพัฒนา”

 

 10 เมนูสุดพิเศษ เริ่มต้นด้วยเมนูเรียกน้ำย่อย อย่าง ประทัดลม เมนูชื่อแปลกหูนี้มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ในยุคนั้นไทยเริ่มทำการค้ากับชาวจีน เกิดการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม โดยเฉพาะด้านอาหาร ประทัดลม

ทำจากฟองเต้าหู้ที่นำไปห่อตัวเครื่องที่ประกอบไปด้วย หมูสับ เนื้อปู ปรุงรสด้วยสามเกลอ และใส่แห้วเพื่อเพิ่มรสสัมผัส ห่อเป็นรูปทรงกระบอกพันหัวท้ายด้วยต้นหอมแล้วทำไปทอดให้กรอบ เสิร์ฟคู่พร้อมน้ำจิ้มสามรส ออกเผ็ดนิดๆ ตามต้นตำรับ

‘รอยัล โอชา’ เปิดตำรา ‘บันทึก นึกอร่อย’ 10 เมนูสุดพิเศษ

หมูเสียบสับปะรด

หมูเสียบสับปะรด อาหารทานเล่นสไตล์แบบบาร์บีคิว นำเนื้อหมูส่วนหัวไหล่จาก  Pork Matters   เนื้อหมูคุณภาพ ปลอดภัยจากสารเร่งเนื้อแดงและยาปฏิชีวนะ อุดมไปด้วยไขมันดีจากโอเมก้า 3 หั่นเต๋าหมักด้วยน้ำสับปะรดและเครื่องเทศตามสูตรต้นตำรับ

เพิ่มลูกเล่นด้วยการนำแกนกลางของสับปะรดมาใช้แทนไม้เสียบ นำไปย่างไฟอ่อนๆ กลิ่นหอมของเนื้อหมูเคล้าเครื่องเทศ สามเกลอ ผสานกลิ่นน้ำสับปะรดที่แทรกซึมอยู่ในเนื้อหมู เสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มที่มีรสชาติเปรี้ยวหวานเค็มทานเพลินยิ่งนัก

‘รอยัล โอชา’ เปิดตำรา ‘บันทึก นึกอร่อย’ 10 เมนูสุดพิเศษ

กระทงกุ้งกระทงมัน

ต่อกันที่เมนูสลัดสไตล์ไทย อย่าง กระทงกุ้งกระทงมัน ยำส้มโอรสจัดจ้าน ผสานรสสัมผัสหลากหลายมิติของ ถั่วพู มะพร้าวคั่ว แห้ว และความกรอบของกระทงมันฝรั่ง ท็อปด้วยกุ้งชุบเกล็ดขนมปัง

‘รอยัล โอชา’ เปิดตำรา ‘บันทึก นึกอร่อย’ 10 เมนูสุดพิเศษ

ยำหัวปลีกุ้งสด

เป็นเมนู อาหารไทย โบราณที่อร่อยคุ้มค่าแก่การลิ้มรส อีกหนึ่งเมนูยำที่คนรุ่นใหม่อาจไม่คุ้นเคยกับ ยำหัวปลีกุ้งสด หรือ กัทลียำ ซึ่งกัทลี (กัด-ทะ-ลี) หมายถึง กล้วย โดยสูตรยำหัวปลีสูตรนี้รสชาติกลมกล่อม หอมกลิ่นหอมเจียว กระเทียมเจียว และถั่วลิสงคั่วป่น นอกจากนี้ยังมี

‘รอยัล โอชา’ เปิดตำรา ‘บันทึก นึกอร่อย’ 10 เมนูสุดพิเศษ

ยำตะไคร้กุ้งสด

ยำตะไคร้กุ้งสดให้เลือกรับประทานและสนุกไปกับรสหอมของสมุนไพรไทย อย่าง ตะไคร้ นำมาซอยบางๆ คลุกเคล้าด้วยน้ำยำสามรส โรยด้วยมะพร้าวคั่ว เสิร์ฟพร้อมกุ้งลวกด้วยน้ำเกลือ รับประทานแล้วจะได้รสชาติที่รู้สึกเบาสบาย สดชื่น

‘รอยัล โอชา’ เปิดตำรา ‘บันทึก นึกอร่อย’ 10 เมนูสุดพิเศษ

น้ำพริกมะกรูดวังวรดิศ

สำรับกับข้าวจานหลักมีให้เลือกครบสำรับ ทั้ง น้ำพริก แกง ต้มจืด ไม่ว่าจะเป็น น้ำพริกมะกรูดวังวรดิศ น้ำพริกหอมกลิ่นมะกรูดหาทานได้ยาก รสชาติคล้ายคลึงน้ำพริกกะปิ แต่เด่นด้วยการใช้มะกรูดมาเป็นตัวชูรสเปรี้ยว

ทำให้มีกลิ่นหอมของมะกรูดที่กินแล้วรู้สึกสดชื่น เป็นตำรับที่ท่านผู้หญิงประสานสุขได้มาจากวังวรดิศ โรยด้วยแคบหมูแบบครัมเบิ้ล (Crumble) ที่เวลารับประทานคู่กับน้ำพริกจะให้ความรู้สึกกรุบกรอบ ทานคู่กับผักเคียงตามฤดูกาล

‘รอยัล โอชา’ เปิดตำรา ‘บันทึก นึกอร่อย’ 10 เมนูสุดพิเศษ

แกงมัสมั่นไก่ใส่ส้ม

อีกหนึ่งเมนูที่นำความเป็นไทยมาผสานกับวัตถุดิบฝรั่งด้วยการนำ แกงมัสมั่น เมนูอาหารที่ครองแชมป์ติดอันดับอาหารที่อร่อยที่สุดในโลกเป็น ราชาแห่งเครื่องแกง มาผสมผสานกับความเปรี้ยวของ ส้มซันคิส แทนน้ำมะขามเปียก รังสรรค์เป็น แกงมัสมั่นไก่ใส่ส้ม ให้รสชาติที่หอม เปรี้ยว หวาน หอมกลิ่นส้ม

‘รอยัล โอชา’ เปิดตำรา ‘บันทึก นึกอร่อย’ 10 เมนูสุดพิเศษ

แกงฮังเลหมู

แกงฮังเล อาหารชาวเหนือ หอมกลิ่นสมุนไพรไทยอย่าง ข่า ขมิ้น หากใครได้ลิ้มลองเป็นต้องติดใจ ด้วยรสชาติ 4 รสกลมกล่อม ทั้ง เผ็ด หวาน เปรี้ยว และเค็ม ที่ซึมลึกลงไปในเนื้อหมูสามชั้นชิ้นโต เคี้ยวจนนุ่มละลายในปาก ทานคู่กับกระเทียมโทนดอกอร่อยเหาะ

‘รอยัล โอชา’ เปิดตำรา ‘บันทึก นึกอร่อย’ 10 เมนูสุดพิเศษ

ไก่สำอาง

ปิดท้ายกับ 2 เมนู ชื่อแปลกที่ต้องได้ลองสักครั้ง อย่าง ไก่สำอาง หอมกรุ่นกลิ่นกะทิเคล้ากลิ่นขมิ้น ครบรสด้วย น้ำตาล น้ำปลา มะนาว ทานคู่กับ ขิงหั่นฝอยทอด และน้ำมันพริก

‘รอยัล โอชา’ เปิดตำรา ‘บันทึก นึกอร่อย’ 10 เมนูสุดพิเศษ

แกงจืดหมูแมงลัก

อาหารสำรับแบบไทยๆที่ขาดไม่ได้ แกงจืด หรือ ต้มจืด กับเมนู แกงจืดหมูเม็ดแมงลัก หอมหวานด้วยน้ำสต๊อกซดคล่องคอ เนื้อหมูบดปั้นก้อนที่ปรุงรสด้วยกระเทียมสับ ซีอิ๊วขาว พริกไทย เพิ่มรสสัมผัสกรุบกรับของเม็ดแมงลัก จัดเสิร์ฟสไตล์ ไซฟอน เพื่อสร้างสุนทรียแห่งกลิ่นอโรมาของสมุนไพรไทยขณะลิ้มรสความอร่อยของเมนูสุดพิเศษนี้

‘รอยัล โอชา’ เปิดตำรา ‘บันทึก นึกอร่อย’ 10 เมนูสุดพิเศษ นิทรรศการ Pork Matters

‘รอยัล โอชา’ เปิดตำรา ‘บันทึก นึกอร่อย’ 10 เมนูสุดพิเศษ นิทรรศการมูลนิธิชัยพัฒนา

‘รอยัล โอชา’ เปิดตำรา ‘บันทึก นึกอร่อย’ 10 เมนูสุดพิเศษ นิทรรศการร้านรอยัล โอชา

‘รอยัล โอชา’ เปิดตำรา ‘บันทึก นึกอร่อย’ 10 เมนูสุดพิเศษ ชุดหนังสือบันทึก นึกอร่อย

เพลิดเพลินกับ 10 เมนูพิเศษจากโครงการ ‘รอยัล โอชา ร่วมกับ หนังสือ บันทึก นึกอร่อย’  ตำรับอาหารชาววัง ของ ท่านผู้หญิงประสานสุข ตันติเวชกุล แบบ อาลาคาร์ท (à la carte)

‘รอยัล โอชา’ เปิดตำรา ‘บันทึก นึกอร่อย’ 10 เมนูสุดพิเศษ

‘รอยัล โอชา’ เปิดตำรา ‘บันทึก นึกอร่อย’ 10 เมนูสุดพิเศษ

ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการ

‘รอยัล โอชา’ เปิดตำรา ‘บันทึก นึกอร่อย’ 10 เมนูสุดพิเศษ ศุภาพิชญ์ พิทยานุกุล เจ้าของร้าน รอยัล โอชา

‘รอยัล โอชา’ เปิดตำรา ‘บันทึก นึกอร่อย’ 10 เมนูสุดพิเศษ เชฟวิชิต Executive Chef ร้าน รอยัล โอชา

‘รอยัล โอชา’ เปิดตำรา ‘บันทึก นึกอร่อย’ 10 เมนูสุดพิเศษ เกวลิน พิทยานุกูล เชฟผู้วิจัยและพัฒนา

หรือ แบบ 6 คอร์สเมนู ในราคา 4,000++ บาท หรือ  Chef’s Table 10 คอร์สเมนู ในราคา 6,000++ บาท  ได้ที่ ณ รอยัล โอชา ถนนวิทยุ ซอยร่วมฤดี เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 11.30 – 23.00 น.

‘รอยัล โอชา’ เปิดตำรา ‘บันทึก นึกอร่อย’ 10 เมนูสุดพิเศษ

บรรยากาศภายในร้านรอยัล โอชา (Royal Osha)

‘รอยัล โอชา’ เปิดตำรา ‘บันทึก นึกอร่อย’ 10 เมนูสุดพิเศษ บริเวณชั้น 2 ร้านรอยัล โอชา

ในโอกาสสำคัญ วันสำคัญ กับคนสำคัญ สำหรับผู้ที่สนใจลิ้มลองเมนูสไตล์  Chef’s Table โดย เชฟวิชิต มุกุระ กรุณาสำรองที่นั่งล่วงหน้า 1 สัปดาห์

รอยัลโอชา (Royal Osha) เลขที่ 99  Royal Resident Park แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน (ปากซอยร่วมฤดี) ถนนวิทยุ (หยุดวันจันทร์) สอบถามรายละเอียดโทร. 02-256-6555