‘ไก่อบโอ่ง’ ลุงกด เนื้อฉ่ำๆ อร่อย ใกล้ ‘สวนสัตว์เปิดเขาเขียว’

‘ไก่อบโอ่ง’ ลุงกด เนื้อฉ่ำๆ อร่อย ใกล้ ‘สวนสัตว์เปิดเขาเขียว’

‘ไก่อบโอ่ง’ ต้นตำรับ ‘ลุงกด’ เนื้อฉ่ำๆ นุ่ม อร่อย ก่อนถึง ‘สวนสัตว์เปิดเขาเขียว’ นอกนั้นยังมี ‘คอหมูย่าง’ และ ‘ไข่ตุ๋นทะเล’ เนื้อนวลเนียน แม้แต่ ‘ตำซั่วไทย’ และ ‘ตำไหลบัว’ ไม่ใส่ปลาร้า ยังแซ่บ โดนใจ ไปคราวหน้า ‘ส้มตำปูปลาร้า’ ต้องเข้าแน่นอน

เรื่องของเรื่อง เนื่องจาก กระแสหมูเด้งฟีเวอร์ คนอย่าง หมูหวานชวนชิม จะพลาดได้อย่างไร ตื่นแต่เช้า มุ่งหน้าไป สวนสัตว์เปิดเขาเขียว คาดว่าจะเข้าสวนสัตว์คนแรก บรรลุทุกเป้าหมาย ได้ชมความน่ารักของ น้องหมูเด้ง จนอิ่มเอมแล้ว ก่อนมุ่งสู่มอเตอร์เวย์ (ทางผ่าน) แวะหม่ำอาหารมื้อเที่ยง ไก่อบโอ่ง ร้าน ลุงกด อร่อย สมคำร่ำลือจริงๆ

ลุงกด หรือ ทรงกลด อ่วมน้อย เจ้าของร้านวัย  60 ปีเล่าว่าเปิด ร้านไก่อบโอ่ง เมื่อวันแม่ 12 สิงหาคม 2540 นั่นก็หมายความว่า เปิดร้านมาแล้ว 27 ปีกว่าๆ 

ย่านนี้มีไก่อบโอ่งหลายร้าน ทว่า ร้านลุงกดถือว่าเป็นเจ้าแรกแต่เจ้าตัวบอกว่าจะเป็นคนแรกหรือคนที่สองนั้นไม่สำคัญ  สำคัญที่รสชาติถูกปากคุณหรือเปล่า? 

แหม ‘ลุงกด’ พูดแบบนี้ก็ต้องตอบว่า ‘ไก่อบโอ่ง’ ร้านนี้ถูกปาก ‘หมูหวานชวนชิม’ เนื่องจากเนื้อนุ่มชุ่มฉ่ำมากๆ หมักไก่ได้ดี ลิ้มรสแล้วพบความหวานหอม ที่ผิวด้านนอก แทบไม่ต้องจิ้มน้ำจิ้มเลย

ว่าแต่จิ้ม น้ำจิ้มแจ่ว สักนิดก็ อร่อย ไปอีกแบบ เจ้าของร้านยังบอกอีกว่า เวลารับประทาน อาหารอร่อย อย่าไปยึดติดกับว่า ใครเป็นคนทำคนแรก บางร้านทำได้อร่อยกว่าเจ้าแรกก็มี

‘ไก่อบโอ่ง’ ลุงกด เนื้อฉ่ำๆ อร่อย ใกล้ ‘สวนสัตว์เปิดเขาเขียว’ 'ไก่อบโอ่ง' ของแท้ 

เลือกไก่อย่างไรถึงอร่อย ?  เนื้อหนานุ่ม อบออกมาแล้ว เนื้อฉ่ำๆ แบบนี้ เจ้าของร้านตอบว่า ใช้ไก่เนื้อ ขนาดกำลังดีไม่เล็กไม่ใหญ่เกินไป น้ำหนักตัวประมาณ 1.2 กิโลกรัม ถามว่าทำไมเนื้อจึงนุ่ม ลุงกด ตอบว่า

อยู่ที่การหมัก ต้องการปรุงรสขาติให้ออกมาแบบไหน ตามใจเลย สูตรนี้เป็นสูตรตามใจลุง บังเอิญว่าถูกใจลูกค้า ก็เลยเป็นที่นิยม ลูกค้าหลั่งไหลกันมาอุดหนุนไม่ขาดสายดังที่เห็น ยิ่ง น้องหมูเด้ง ดังลุงก็ยิ่งขายดี อันนี้ หมูหวานชวนชิม กล่าว 

ไก่อบโอ่งต้นตำรับ-ลุงกด  เนื้อฉ่ำๆ  ปลายทาง ความอร่อย ของนักชิม ที่ไปเที่ยว สวนสัตว์เปิดเขาเขียว คราวหน้า ถ้ามีโอกาสไปเยี่ยม น้องหมูเด้ง อีก จะแวะรับประทานซ้ำ เพราะยังมีเมนูน่าสนใจอีกมาก

‘ไก่อบโอ่ง’ ลุงกด เนื้อฉ่ำๆ อร่อย ใกล้ ‘สวนสัตว์เปิดเขาเขียว’ ไก่อบโอ่ง เนื้อฉ่ำๆ 

ลุงกด แนะว่า นี่คือร้านไก่ มาแล้วก็ต้องหม่ำไก่อบโอ่ง รองลงมาก็ต้องเป็นพวก ต้มแซ่บ ส้มตำ คอหมูย่าง ซึ่ง ‘คอหมูย่าง’ ใช้คุณภาพเกรดเอ  เคี้ยวนุ่มสบายฟันดีมากๆ วันนี้พวกเราหม่ำ ไก่อบโอ่ง กับ ตำไทยไหลบัว

‘ไก่อบโอ่ง’ ลุงกด เนื้อฉ่ำๆ อร่อย ใกล้ ‘สวนสัตว์เปิดเขาเขียว’

ตำซั่วไทย รสชาติแซ่บ 

‘ตำซั่วไทย’ เพราะปกติ หมูหวานชวนชิม ชอบหม่ำตำปูปลาร้า แต่คราวนี้เพื่อนร่วมโต๊ะเขาไม่กินปลาร้า ก็เลยสั่งเป็น ส้มตำไทย ทั้งหมด  บอกตรงๆก็เลยไม่คาดหวังความแซ่บนัว แต่พอได้ลิ้มรสชาติ ต้องเปลี่ยนความคิดเลย เพราะว่ามีอย.  (อาหย่อย)

‘ไก่อบโอ่ง’ ลุงกด เนื้อฉ่ำๆ อร่อย ใกล้ ‘สวนสัตว์เปิดเขาเขียว’ ไข่ตุ๋นทะเล เนื้อนุ่มๆ 

ส่วน ไข่ตุ๋นทะเล เสิร์ฟมาแบบหม้อไฟอลังการมาก เนื้อไข่ตุ๋นเนียนนุ่มโดนใจมากๆ  อีกเมนูถูกใจก็คือ แกงอ่อมหมู เสิร์ฟมาแบบหม้อไฟเช่นกัน รสชาติโอเคมากๆ จัดจ้านโดนใจ

‘ไก่อบโอ่ง’ ลุงกด เนื้อฉ่ำๆ อร่อย ใกล้ ‘สวนสัตว์เปิดเขาเขียว’ ตำไหลบัว 

‘ไก่อบโอ่ง’ ลุงกด เนื้อฉ่ำๆ อร่อย ใกล้ ‘สวนสัตว์เปิดเขาเขียว’ สามชั้นคั่วพริกเกลือ

ส่วน สามชั้นคั่วพริกเกลือ มีความคาดหวังว่าจะกรอบ แต่ไม่กรอบ ก็เลยผิดหวังนิดหน่อย ก็เมนูชื่อสามชั้นไม่ใช่หมูกรอบนี่นา 

ตบท้ายด้วยขนมหวาน เพื่อนร่วมโต๊ะสั่ง เฉาก๊วยนมสด ที่ทางร้านทำเอง ปรากฏว่าเนื้อเหนียวหนึบถูกใจ มากๆส่วน ขนมถ้วย นั้น คาดหวังว่าจะเสิร์ฟมาในถ้วยตะไล เวลาใช้ไม้พายเล็กๆ ตักขนมถ้วยมีความสุขมาก 

‘ไก่อบโอ่ง’ ลุงกด เนื้อฉ่ำๆ อร่อย ใกล้ ‘สวนสัตว์เปิดเขาเขียว’ หอยจ๊อปู

‘ไก่อบโอ่ง’ ลุงกด เนื้อฉ่ำๆ อร่อย ใกล้ ‘สวนสัตว์เปิดเขาเขียว’ คอหมูย่าง เนื้อนุ่มสุดๆ

แต่ก็ต้องผิดหวัง เพราะเขาแคะมาให้เรียบร้อยแล้วจ้าเสิร์ฟในกล่องพลาสติก ยังร้อนๆอยู่เลย เพิ่งเคยหม่ำขนมถ้วยร้อนๆ รับประทานไม่หมด ห่อกลับมาแช่ตู้เย็น หม่ำเย็นๆโอ้โหอร่อยถูกใจอีกแล้ว 

‘ไก่อบโอ่ง’ ลุงกด เนื้อฉ่ำๆ อร่อย ใกล้ ‘สวนสัตว์เปิดเขาเขียว’ แกงอ่อมหมู รสชาติโดนใจ

‘ไก่อบโอ่ง’ ลุงกด เนื้อฉ่ำๆ อร่อย ใกล้ ‘สวนสัตว์เปิดเขาเขียว’  ใครมีโอกาสผ่านไปทาง สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ไปชมความน่ารักของสัตว์ทั้งหลาย โดยเฉพาะช่วงนี้ กระแสหมูเด้งฟีเวอร์ ร้าน ไก่อบโอ่งลุงกด ยังมีพื้นที่มากพอที่จะรองรับลูกค้า พร้อมทั้งที่จอดรถ

‘ไก่อบโอ่ง’ ลุงกด เนื้อฉ่ำๆ อร่อย ใกล้ ‘สวนสัตว์เปิดเขาเขียว’ ‘ไก่อบโอ่ง’ ลุงกด เนื้อฉ่ำๆ อร่อย ใกล้ ‘สวนสัตว์เปิดเขาเขียว’ ‘ร้านไก่อบโอ่งต้นตำรับ-ลุงกด’ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว  เลขที่ 62 หมู่ 12 ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เปิดบริการ เวลา 08.00-17.00 น. โทร. 087 109 3565 และ 090 799 1169