‘อึ้งเลี่ยงเส็ง’ อาหาร และ ซาลาเปา อร่อย 60 ปี

‘อึ้งเลี่ยงเส็ง’ อาหาร และ ซาลาเปา อร่อย 60 ปี

‘อึ้งเลี่ยงเส็ง’ ร้านนี้มีชื่อเรื่อง อาหาร และ ซาลาเปา อร่อย มานานเกือบ 60 ปี หมูหวานชวนชิม กดไลค์ ‘ทอดมันปลากราย’ กับ ‘หมูกรอบทอด’ ซาลาเปาหมูสับ กับซาลาเปาหมูแดง แป้งนุ่มไส้แน่นรสชาติดี สมกับฉายา ‘ซาลาเปาร้านเสื้อกล้าม’

อึ้งเลี่ยงเส็ง ร้านนี้มีชื่อเรื่อง อาหาร และ ซาลาเปา อร่อย มานานเกือบ 60 ปี คนใน ย่านจอมทอง รู้ดี ร้านอยู่ที่ถนนวุฒากาศ ซอย 38 ปัจจุบันนี้มีรถไฟฟ้า เพิ่มความสะดวกสบาย หมูหวานชวนชิม เดินทางจากทุ่งบางกะปิ ไปฝั่งธนบุรีสบายๆ  นั่งรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ไปต่อสายสีน้ำเงินที่สถานีลาดพร้าว ไปต่อสายสีเขียวอ่อนที่สีลม ลงที่สถานีวุฒากาศ ใช้เวลาไม่นาน  เพื่อนกินย่านฝั่งธนฯ บอกว่า อาหารร้านนี้สั่งได้เลย อร่อยทุกอย่าง ดังนั้นไม่รอช้า

จัดแจงสั่ง ทอดมันปลากราย ราคา 80 บาท หมูกรอบทอด จานละ 160 บาท คะน้าฮ่องกงกุ้ง 120 บาท แกงจืดเต้าหู้หมูสับ มี 2 ราคาให้เลือก คือ 80/120 บาท ยอมไม่กินข้าวสวยไปสั่ง ข้าวผัดปู แทนเพราะอยากชิม

เขามีให้เลือก 3 ราคา ก็คือ 60/150/180 บาท เราเลือก 150 บาท ท้ายสุดก็ต้องห่อข้าวผัดปูกลับบ้าน เพราะอาหารแต่ละอย่างให้ปริมาณเยอะพอสมควร

อึ้งเลี่ยงเส็ง’ โด่งดังเพราะ อาหาร และ ซาลาเปา อร่อย ขายมาตั้งแต่รุ่นคุณพ่อ ดังนั้นสองสาวไม่พลาดที่จะซื้อ ‘ซาลาเปา’ กลับไปอร่อยต่อที่บ้าน มาร้าน ซาลาเปาร้านเสื้อกล้าม ทั้งทีต้องจัดไปให้คุ้ม ชิมแล้วติดใจอร่อยทั้งสองไส้ ก็คือซาลาเปาไส้หมูสับ และ ซาลาเปาไส้หมูแดง ใครชอบไส้ครีม ถั่วกวน ถั่วงาดำ เผือก แปะก้วย สั่งได้เลยคนแถวนั้นบอกว่า อร่อยทุกไส้

ช่วงนี้เป็น เทศกาลกินเจ ระหว่างวันที่ 3-11 ตุลาคม ทางร้านทำซาลาเปาไส้ผักเจ ด้วยนะ หมูหวานชวนชิม มองดูแล้วคิดว่าต้องอร่อยแน่ๆ แต่ชิมไม่ได้

เพราะหลังฉีดวัคซีนโควิด 19 ไป 5 เข็ม เกิดอาการแพ้เห็ดทุกชนิด รับประทานแล้วจะมีตุ่มคันทรมานและลำคาญ ก็เลยหลีกเลี่ยงการรับประทานเห็ด ทั้งๆที่ก่อนหน้านั้นชอบมาก ๆ โดยเฉพาะเห็ดหอม ก็เลยอดชิมซาลาเปาไส้ผักที่คาดว่าอร่อยแน่นอน

‘อึ้งเลี่ยงเส็ง’ อาหาร และ ซาลาเปา อร่อย 60 ปี 'ซาลาเปาเจ' ไส้ผักเห็ดหอมและหมี่กึงต้มพะโล้ 

ซื้อไส้หมูแดกับหมูสับมาแทน ต้องบอกว่า อร่อย สมคำร่ำลือจริงๆ เป็น ซาลาเปาสูตรแต้จิ๋ว เนื้อแป้งนุ่มมาก ปกติเวลาหม่ำซาลาเปา หมูหวานจะแอบนิสัยไม่ดี บิแป้งทิ้ง เหลือบริเวณใกล้ๆไส้นิดหน่อย แต่ ซาลาเปาร้านนี้แป้งอร่อย หม่ำจนหมดเหลือแต่กระดาษ (ฮา)

อึ้งเลี่ยงเส็ง ร้านนี้มีชื่อเรื่อง อาหาร และ ซาลาเปา อร่อย มาเกือบ 60 ปี ดังที่บอก  สัญญา รัตนคงวิพุทธ  วัย 59 ปี เล่าว่า คุณพ่อมาจากเมืองซัวเถา ประเทศจีน เป็นผู้เริ่มต้นเปิด ร้านข้าวต้มพุ้ย  ตึกแถว 1 ห้อง จนขยับขยายมาเป็น 2 ห้อง ดังปัจจุบัน 

‘อึ้งเลี่ยงเส็ง’ อาหาร และ ซาลาเปา อร่อย 60 ปี ทายาทรุุ่น 2 ร้านอึ้งเลี่ยงเส็ง (ซาลาเปาร้านเสื้อกล้าม)

‘อึ้งเลี่ยงเส็ง’ อาหาร และ ซาลาเปา อร่อย 60 ปี ซาลาเปาเจ ห่อเสร็จพร้อมนึ่ง 

ความหมายของคำว่า อึ้งเลี่ยงเส็ง  คำว่า ‘เส็ง’ เป็นชื่อของคุณพ่อ ส่วน ‘อึ้ง’ เป็นนามสกุล ก็คือ ‘แซ่อึ้ง’ ทว่าคุณพ่อจากไปตั้งแต่ลูกๆ ยังเล็ก ‘คุณสัญญา’ ช่วยคุณแม่ทำงานในร้านอาหารมาตลอด จนกลาย ทายาทรุ่น 2 ความจริงแล้วน้องๆทุกคนทำอาหารได้เพราะเติบโตมาจากในร้าน

‘อึ้งเลี่ยงเส็ง’ อาหาร และ ซาลาเปา อร่อย 60 ปี ‘สัญญา รัตนคงวิพุทธ’  ทายาทรุ่นที่ 2

ส่วนฉายา ‘เสื้อกล้าม’ มาจากคุณพ่อ มักสวมเสื้อกล้ามทำอาหาร ประกอบกับชื่อร้านเป็นภาษาจีน จำยาก คนแถวนั้นก็เลยเรียกว่า ร้านเสื้อกล้าม ภายหลัง ข้าราชการอำเภอบางขุนเทียน สมัยก่อน (ปัจจุบันเป็นเขตจอมทอง)บอกว่าไม่สุภาพ คุณพ่อก็เลยเปลี่ยนจากเสื้อกล้ามสายเดี่ยวมาเป็นเสื้อกล้ามสายใหญ่ขึ้นมาหน่อยแทน (ฮา)

‘อึ้งเลี่ยงเส็ง’ อาหาร และ ซาลาเปา อร่อย 60 ปี หมูกรอบทอด

เจ้าของร้านแนะว่ามาร้านนี้ต้องไม่พลาดชิม หอยลายผัดน้ำพริกเผา และ ไส้หมูทอดกรอบ หรือไม่ก็เป็น ปีกไก่ยัดไส้ หรือจะสั่งอาหารแนวจีน อย่าง ‘หัวปลาต้มเผือก’ หรือ ออส่วน ,ผัดโหงวก้วย, กระเพาะปลาผัดแห้ง , กระเพาะปลาน้ำแดง ,ขาไก่น้ำแดง,ปลาเก๋าราดพริก  ฯลฯ

‘อึ้งเลี่ยงเส็ง’ อาหาร และ ซาลาเปา อร่อย 60 ปี 'ทอดมันปลากราย' เหนียวหนึบเนื้อหนาเคี้ยวอร่อย 

จะสั่ง อาหารอร่อย ประเภท ข้าวผัด อาหารจานเดียว มีให้เลือกมากมาย ส่วนใหญ่ลูกค้ามารับประทานอาหารที่ร้านแล้วก็จะซื้อ ‘ซาลาเปา’ ติดไม้ติดมือกลับไปอร่อยที่บ้าน  

เจ้าของร้าน กล่าวว่า  “ซาลาเปาเราขายราคาลูกละ 20 บาททุกไส้ ที่ขายดีสุดก็เป็นซาลาเปาหมูสับไข่คู่ เราจะใส่ทั้งไข่พะโล้ และไข่แดง ช่วงนี้เป็นหน้าเจ เราก็จะทำซาลาเปาเจ เป็นผักรวมเห็ดหอม ใส่หมี่กึงพะโล้ลงไปด้วย มีซาลาเปาไส้กะเพราเจ และมีไส้ถั่ว ไส้เผือก

‘อึ้งเลี่ยงเส็ง’ อาหาร และ ซาลาเปา อร่อย 60 ปี คะน้าฮ่องกงกุ้ง เนื้อกุ้งสดหวานเด้ง

ปกติก็เป็นเจอยู่แล้ว แต่ไส้ผักนี่จะทำเฉพาะช่วงเทศกาล เพราะยุ่งยาก เราต้องเตรียมเยอะ เช่นเอาผักมาแช่  เอามาผัด มาห่อ แล้วยังไปนึ่งอีก ที่มองเห็นเหมือนไข่แดง แต่เป็นแครอท มองเผินๆเหมือนไข่แดงเค็ม”

วันนี้ หมูหวานชวนชิม ปลื้มปริ่มเมนู 'ทอดมันปลากราย’ เนื้อหนาหนึบยิ่งเคี้ยวยิ่งอร่อย ไม่ต้องพึ่งอาจาดก็ยังได้ (หมูหวานแพ้แตงกวาดิบอีกอย่างนอกเหนือจากเห็ดก็เลยอดกินอาจาด)

‘อึ้งเลี่ยงเส็ง’ อาหาร และ ซาลาเปา อร่อย 60 ปี แกงจืดเต้าหู้หมูสับ ใส่สาหร่ายทะเลมาด้วย 

แกงจืดเต้าหู้หมูสับ เมนูธรรมดา ทว่าอร่อยกลมกล่อม หม่ำแล้วคิดถึงรสมือแม่ที่คุ้นเคย ส่วน หมูกรอบทอด นั้นกรอบและนุ่มละลายในปากไปคราวหน้าต้องสั่งซ้ำ

‘อึ้งเลี่ยงเส็ง’ อาหาร และ ซาลาเปา อร่อย 60 ปี 'ข้าวผัดปู' หอมกรุ่น เสิร์ฟมากับพริกน้ำปลา

มีโอกาสมาเยือนคราวหน้า ‘หมูหวานชวนชิม’ ต้องไม่พลาดจานโปรดอย่าง ‘หอยลายผัดน้ำพริกเผา’ และ ‘ไส้ทอดกรอบ’ อ้อแล้วยังมี ‘เนื้อปลาผัดคื่นไฉ่’

และ ขาไก่น้ำแดง ขาไก่ซุปเปอร์ กุ้งอบวุ้นเส้น ออส่วนหอยนางรม ไก่ไทยต้ม คิดๆแล้วก็ อยากย้ายบ้านไปอยู่แถวนั้นชั่วคราว ช่วงกลางวันไปกิน ‘กะเพราไข่ดาว’ โอ๊ยพูดแล้วหิวขึ้นมาทันใด

‘อึ้งเลี่ยงเส็ง’ อาหาร และ ซาลาเปา อร่อย 60 ปี ตู้ขายซาลาเปาขายหน้าร้าน

‘อึ้งเลี่ยงเส็ง’ อาหาร และ ซาลาเปา อร่อย 60 ปี พ่อครัวร้านนี้ยังคงใส่เสื้อกล้ามทำอาหาร 

‘อึ้งเลี่ยงเส็ง’ อาหาร และ ซาลาเปา อร่อย 60 ปี

‘อึ้งเลี่ยงเส็ง’ อาหาร และ ซาลาเปา อร่อย 60 ปี ‘อึ้งเลี่ยงเส็ง’ (ซาลาเปาร้านเสื้อกล้าม) เลขที่ 52/9 ถนนวุฒากาศ ซอยวุฒากาศ 38 แขวงบางค้อ เขตจอมทอง กรุงเทพฯ เปิดบริการ จันทร์ – เสาร์ เวลา 11.00-14.00 น. และ 16.30-21.00 น. วันอาทิตย์ 11.00-21.00 น. โทร. 02 468 4540