‘ไวน์ขาวจากองุ่นแดง’ 5 สายพันธุ์ ที่หลายคนนึกไม่ถึง

‘ไวน์ขาวจากองุ่นแดง’ 5 สายพันธุ์ ที่หลายคนนึกไม่ถึง

'องุ่นทำไวน์' ไม่ใช่ 'องุ่นบริโภค' หรือองุ่นสดในท้องตลาด เป็นคนละตระกูลกัน ไม่สามารถนำมาทำไวน์ได้ดีเหมือนองุ่นทำไวน์ ส่วน 'องุ่นแดง' บางสายพันธุ์ใช้ทำ 'ไวน์ขาว' เท่านั้น ซึ่งไวน์ขาวส่วนใหญ่จะทำจาก “องุ่นเขียว”

องุ่นแดง หรือ องุ่นเปลือกแดง ที่ใช้ทำ ไวน์ขาว ในสารบบการทำไวน์นั้น เป็นองุ่นที่เปลือกสีไม่ได้แดงจัดจ้านหรือแดงเข้ม แต่สีออกแดงหม่น ๆ  แดงเทา ๆ และแดงชมพู เป็นต้น

องุ่นแดงทำไวน์ขาว มีอะไรบ้าง

พันธุ์ที่ 1 ปิโนต์ กรีส์ / ปิโนต์ กรีโจ (Pinot Gris / Pinot Grigio) เป็นตัวอย่างสำคัญที่ร้อยทั้งร้อยคิดว่าเป็นองุ่นแดง มีกำเนิดจากฮังการี มาโด่งดังในหลายประเทศยุโรป เช่น แคว้นอัลซาส (Alsace) ของฝรั่งเศส, เยอรมนี และอิตาลี

‘ไวน์ขาวจากองุ่นแดง’ 5 สายพันธุ์ ที่หลายคนนึกไม่ถึง      องุ่นปิโนต์ กรีส์

ภาษาฝรั่งเศส Gris หมายถึง Grey เนื่องจากสีเปลือกของ Pinot Gris และจากการตรวจดีเอ็นเอของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย UC Davis พบว่าสืบเชื้อสายมาจาก ปิโนต์  นัวร์ (Pinot Noir) องุ่นเปลือกแดง

ในแคว้นอัลซาสซึ่งอากาศเย็นและมีดินปนหินภูเขาไฟ ผลิตไวน์จากองุ่นปิโนต์ กรีส์ ได้คุณภาพต่างจากที่อื่น เรียกองุ่นพันธุ์นี้ว่า Tokay d'Alsace หรือ Tokay-Pinot Gris และเป็น 1 ใน 4 พันธุ์ที่ปลูกใน Alsace Grand Cru AOC ที่เหลือคือรีสลิง เกวืร์ซทรามิเนอร์ และมุสแคต

‘ไวน์ขาวจากองุ่นแดง’ 5 สายพันธุ์ ที่หลายคนนึกไม่ถึง

    กลิ่นที่มีในไวน์ขาวปิโนต์ กรีส์

ในเยอรมนี เรียกองุ่นนี้ว่า เกราเบอร์กุนเดอร์ (Grauburgunder) ส่วนในแคลิฟอร์เนีย และอิตาลีเรียกว่า ปิโนต์ กรีโจ ปลูกมากแถวลอมบาดี และฟริอูริ เวเนเซีย กูเลีย (Friuli-Venezia Giulia) ขณะที่ออสเตรเลียนิยมปลูกที่ Adelaide Hills, Mornington, Riverina, Tasmania และ Yarra Valley

คุณลักษณะของปิโนต์ กรีส์ คล้ายกับชาร์โดเนย์ (Chardonnay) ตรงที่ทำไวน์แล้วหนักแน่นทั้งบอดี้ กลิ่น และรสชาติ มีกลิ่นหอมสด ๆของแพร์ และผลไม้เมืองร้อน เลมอน เครื่องเทศ น้ำผึ้งหวาน ๆ เมลอน แอปเปิ้ล ดอกไม้

‘ไวน์ขาวจากองุ่นแดง’ 5 สายพันธุ์ ที่หลายคนนึกไม่ถึง

    องุ่นเกวืรซ์ทรามิแนร์

พันธุ์ที่ 2 เกวืร์ซทรามิเนอร์ / เกวืร์ซทรามิแนร์ (Gewûrztraminer) เป็น องุ่นเปลือกแดง เปลือกออกสีชมพู เป็นองุ่นแดงที่ทำแต่ไวน์ขาวเท่านั้น

Gewûrztraminer เกิดจาก 2 คำรวมกันคือ Gewûrz ในภาษาเยอรมันหมายถึง "Spicy" ซึ่งเป็นลักษณะขององุ่น Gewurztraminer ส่วน Traminer หมายถึง "Coming from Tramin" แหล่งกำเนิดมาจาก Tramin ซึ่งเป็นเมืองเล็ก ๆ ทางตอนใต้ของแคว้นทีโรล (Tyrol) ในประเทศออสเตรีย

ในแคว้นอัลซาส ของฝรั่งเศส ปลูกเกวืร์ซทรามิเนอร์ มาตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 เพื่อทดแทนองุ่นเกรเฟแนร์ (Klevener) หรือซาวาแญง (Savagnin) ปัจจุบันปลูกถึง 18.6% ขององุ่นที่ปลูกในอัลซาส เป็นรองจากรีสลิ่ง

‘ไวน์ขาวจากองุ่นแดง’ 5 สายพันธุ์ ที่หลายคนนึกไม่ถึง

     ไวน์เกวืร์ซทรามิเนอร์

ไวน์ขาวเกวืร์ซทรามิเนอร์ มีฟรุตตี้สูง โดยเฉพาะลิ้นจี่ เกรพฟรุต สไปซี่ หอมอบอวล ดอกไม้ เช่น กุหลาบ ที่สำคัญรสหวานกว่ารีสลิ่ง รสหนักแน่น ควรเสิร์ฟในอุณหภูมิ 10 -12 องศาเซลเซียส ผู้ผลิตบางรายทำเพื่อเสิร์ฟเป็นไวน์หวานได้ด้วย ที่สำคัญเข้ากับอาหารไทยได้ดีหลายอย่าง

‘ไวน์ขาวจากองุ่นแดง’ 5 สายพันธุ์ ที่หลายคนนึกไม่ถึง     องุ่นโซวีญยอง กรีส์

แม้จะมีกลิ่น “ลิ้นจี่” (Lychee) เป็นเอกลักษณ์ แต่พึงระลึกไว้เสมอว่ากลิ่นนี้มีความมากน้อยต่างกัน หลายคนพอบอกว่าเกวืร์ซทรามิเนอร์ มักจะตั้งความหวังไว้สูงว่ากลิ่นลี้นจี่จะต้องหอมคละคลุ้ง พอเจอกลิ่นลิ้นจี่น้อยก็เลยบอกว่าเป็นไวน์ไม่ดี

เกวืร์ซทรามิเนอร์ ของซืดทีโรล - อัลโต อาดีเจ (Südtirol Alto Adige) ในอิตาลีจะต่างจากเกวืร์ซทรามิเนอร์ของแคว้นอัลซาสในฝรั่งเศส และเกวืร์ซทรามิเนอร์ของเยอรมนี เช่น กลิ่นลิ้นจี่เบาบางกว่า เฟรชกว่า มิเนอรัลและเอิร์ธตี้มากกว่า

‘ไวน์ขาวจากองุ่นแดง’ 5 สายพันธุ์ ที่หลายคนนึกไม่ถึง

   โซวีญยอง กรีส์ จากชิลี

พันธุ์ที่ 3 โซวีญยอง กรีส์ (Sauvignon Gris) เป็น องุ่นเปลือกสีชมพูที่ใช้ทำไวน์ขาวเท่านั้น โดยเฉพาะไวน์ขาวที่หอมกรุ่น ๆ เป็นองุ่นที่แทบจะสูญพันธุ์ จากการระบาดของฟีลล็อกเซรา (Phylloxera) ปัจจุบันในบอร์กโดซ์ปลูกอยู่ประมาณ 2%

ประวัติความเป็นมาไม่ค่อยชัดเจนนัก แต่จากการสำรวจและวิจัยพบว่า มีบรรพบุรุษมาจาก โซวีญยอง บลอง (Sauvignon Blanc) กับ โซวีญยอง แวร์ต (Sauvignon Vert) ขณะที่บางตำราบอกว่าอาจจะมีชื่อดั้งเดิมว่า ฟี กรีส์ (Fie Gris)

‘ไวน์ขาวจากองุ่นแดง’ 5 สายพันธุ์ ที่หลายคนนึกไม่ถึง

    โซวีญยอง กรีส์ บอร์กโดซ์

ตามข้อกำหนด AOC ของฝรั่งเศสกำหนดว่า ห้ามใช้โซวีญยอง กรีส์ ผลิตไวน์แบบเดี่ยว ๆ ต้องใช้เบลนด์เท่านั้น แต่ก็ยังมีผู้ผลิตหลายรายทำไวน์จากองุ่นพันธุ์นี้ 100% เช่น Chateau de Bellevue ในบอร์กโดซ์ และแจ๊คกี้ เปรย์ (Jacky Preys) ในลัวร์ แวลลีย์ (Loire Valley) ทำจากโซวีญยอง กรีส์ 100%

ที่สำคัญหลายคนอาจจะไม่รู้ว่โซวีญยอง กรีส์ เป็นผู้ปิดทองหลังพระ เพราะชาโตไวน์ดัง ๆ ในบอร์กโดซ์ ใช้เบลนด์ในไวน์ขาวของพวกเขาด้วย ในเปสซัค ลียอง (Pessac Leognan) เช่น ชาโต โอต์ บริออง (Chateau Haut Brion) ชาโต สมิธ โอต์ ลาฟิต (Chateau Smith Haut Lafitte) และชาโต ป๊าป เกลมองต์ (Chateau Pape Clement) ที่ใช้มากถึง 5%

‘ไวน์ขาวจากองุ่นแดง’ 5 สายพันธุ์ ที่หลายคนนึกไม่ถึง

    ปิซซินี ปีโนต์ กรีโจ 2018

ส่วนในโอต์ ด็อก (Haut Medoc) เช่น ชาโต ลาตูร์ การ์เนต์ (Chateau La Tour Carnet) และวาลังโดรด์ (Valandraud) รวมทั้ง ชาโต มงบูร์เกต์ (Chateau Monbousquet ) ในแซงเตมิลยอง (St. Emilion) เป็นต้น ที่สำคัญชาโต ฟอมโบรจ์ (Chateau Fombrauge) บางวินเทจใช้องุ่นพันธุ์นี้ถึง 30%

ปัจจุบันโซวีญยอง กรีส์ ปลูกมากสุดที่ชิลี ตามด้วยบอร์กโดซ์ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

‘ไวน์ขาวจากองุ่นแดง’ 5 สายพันธุ์ ที่หลายคนนึกไม่ถึง     องุ่นเรด รีสลิ่ง

พันธุ์ที่ 4 เรด รีสลิ่ง (Red Riesling) พันธุ์นี้ร้อยทั้งร้อยคาดไม่ถึงและไม่คิดว่าจะมี ที่ผ่านมาเคยดื่มแต่ไวน์ขาวจากองุ่นรีสลิ่งเปลือกเขียว ซึ่งก็ไม่แปลกเพราะมีปลูกและทำน้อยมาก ส่วนใหญ่มาจากเยอรมนี ซึ่งเรียกว่า โรเตอร์ รีสลิ่ง (Roter Riesling หรือ Red Riesling)

เปลือกของ Roter Riesling ไม่ได้แดงเข้ม แต่สีออกชมพู ๆ คล้ายเกวืร์ซทรามิเนอร์ ซึ่งนอกจากสีเปลือกจะคล้ายกันแล้วยังใช้ทำไวน์ขาวเหมือนกันด้วย

‘ไวน์ขาวจากองุ่นแดง’ 5 สายพันธุ์ ที่หลายคนนึกไม่ถึง

     ไวน์ขาวที่ทำจากองุ่นเรด รีสลิ่ง

บางตำราบอกว่าเป็นการกลายพันธุ์คล้ายกับ Gewurztraminer แต่ก็ไม่มีการยืนยันที่แน่นอน

Roter Riesling ปลูกมากในเขตไรน์กาว (Rheingau) ของเยอรมนี และในออสเตรีย ผู้ผลิตหลายรายสามารถทำได้ดีมาก

‘ไวน์ขาวจากองุ่นแดง’ 5 สายพันธุ์ ที่หลายคนนึกไม่ถึง     องุ่นโคชุ

พันธุ์ที่ 5 โคชุ (Koshu) เป็นองุ่นที่มาจากยุโรปสู่ญี่ปุ่นเมื่อประมาณ 1,200 ปีที่แล้ว แต่เริ่มทำไวน์เมื่อ 140 ปีที่ผ่านมา เป็นองุ่นเปลือกสีชมพู เปลือกค่อนข้างหนา เนื้อหวาน และแอสิดต่ำ จากการตรวจพิสูจน์ของมหาวิทยาลัย University of California UC Davis พบว่าอยู่ในสายพันธุ์ Vitis Vinifera เช่นเดียวกับพันธุ์ดัง ๆ ในยุโรป ปัจจุบันในญี่ปุ่นมีการปลูกองุ่นพันธุ์นี้ประมาณ 480 เฮกตาร์ (1 เฮกตาร์ = 6 ไร่ 1 งาน) และใช้ทำไวน์ขาวกลิ่นหอมกรุ่น

ลองชิมไวน์ขาวบางตัวที่ทำจากองุ่นแดงดังกล่าวข้างต้น ... 

‘ไวน์ขาวจากองุ่นแดง’ 5 สายพันธุ์ ที่หลายคนนึกไม่ถึง

  ไวน์เกวืร์ซทรามิเนอร์ของอิตาลี

โอดีสซีย์ มาร์ลโบโรจ์ ปีโนต์ กรีส์ 2023 (Odyssey Marlborough Pinot Gris 2023) : เป็นวินเทจใหม่ล่าสุด เพิ่งมาถึงไทยสด ๆ ร้อน ๆ ทำจากปิโนต์ กรีส์ 100% เก็บด้วยมือแล้วบีบพร้อมขั้ว หลังจากหมักในถังสแตนเลสแล้วถ่ายไปหมักในถังโอ๊คเก่าจากฝรั่งเศสระยะสั้น ๆ ปล่อยให้อยู่กับกากยีสต์ ก่อนกรองเบา ๆ แล้วบรรจุขวด

‘ไวน์ขาวจากองุ่นแดง’ 5 สายพันธุ์ ที่หลายคนนึกไม่ถึง     สีของปิโนต์ กรีส์

สีเหลืองทองอ่อน ๆ สดใส ปิ๊ง ดมครั้งแรกได้กลิ่นอัลมอนด์สด ตามด้วยผลไม้ พีช แพร์ ซีทรัส ทับทิม สับปะรด ดอกส้ม เนย ยีสต์ เฮิร์บสด ๆ วานิลลาจากโอ๊คกรุ่น ๆ แอสิดสดชื่นมาก ๆ เป็นไวน์ปิโนต์ กรีส์ ที่เนื้อแน่น ละเอียด และมีชีวิตชีวา จบยาวด้วยผลไม้ วานิลลา และเฮิร์บสด ควรแช่เย็นประมาณ 11-12 องศา ดื่มกับอาหารไทยได้หลายอย่าง เช่น ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา ข้าวต้มปลา สลัดผักต่าง ๆ ยำซีฟู้ดต่าง ๆ …19/20 คะแนน

‘ไวน์ขาวจากองุ่นแดง’ 5 สายพันธุ์ ที่หลายคนนึกไม่ถึง

    โซวีญยอง กรีส์ จากฝรั่งเศส

วิลม์ อัลซาส เอโอซี เกวืร์ซทรามิเนอร์ รีเสิร์ฟ 2020 (Willm Alsace AOC Gewurztraminer Reserve 2020) : ทำจากเกวืร์ซทรามิเนอร์ 100% เก็บด้วยมือและค่อย ๆ บีบน้ำ แล้วหมักในถังสแตนเลส 4-6 เดือน จากนั้นบ่มพร้อมยีสต์ 2-3 เดือน

‘ไวน์ขาวจากองุ่นแดง’ 5 สายพันธุ์ ที่หลายคนนึกไม่ถึง     เกรซไวเนอรีที่ปลูกองุ่นโคชิ

สีเหลืองทอง สดใส หอมกลิ่นผลไม้ แพสชั่นฟรุต ลิ้นจี่ สับปะรดหอมกรุ่น ๆ มะม่วงสุก มิเนอรัล ดอกกุหลาบ สไปซี เฮิร์บ เปปเปอร์ อบเชย ยีสต์กรุ่น ๆ แอสิดสดชื่น จบด้วยผลไม้ และสไปซี่ หน้าร้อนอย่างนี้ควรแช่เย็นสักประมาณ 11-12 องศา เหมาะกับอาหารไทยหลายอย่าง ยำส้มโอ ปลาสามรส ฯลฯ ยังเข้ากับอาหารจีน ญี่ปุ่น และอินเดียบางอย่างซึ่งมีผักบางอย่างและผลไม้เป็นส่วนผสมของเครื่องปรุงด้วย........19/20 คะแนน

‘ไวน์ขาวจากองุ่นแดง’ 5 สายพันธุ์ ที่หลายคนนึกไม่ถึง

    โซวีญยอง กรีส์ เบลนด์

เกรซ โคชุ ยามานาชิ 2022 (Grace Koshu Yamanishi 2022) : สีเหลืองทองอ่อน ๆ แกมเขียวนิด ๆ สดใส หอมกลิ่นผลไม้ แอปเปิ้ล แพร์ ส้มโอ เลมอน ซีทรัส มิเนอรัล ไอโอดีน สาหร่ายทะเล ที่โดดเด่นมากคือไวท์เปปเปอร์ ดอกไม้ และหินชนวน ซึ่งไวน์ของเกรซดูเหมือนจะมี 3 อย่างนี้ทุกรุ่น นอกนั้นยังมีสไปซี เฮิร์บสด ๆ ตะไคร้ ใบมะกรูด แอสิดสดชื่น จบด้วยผลไม้และดอกไม้ ตัวนี้จับคู่กับซาชิมิและเทมปุระที่มีซอสเค็มปะแล่ม ๆ ได้ยอดเยี่ยมมาก

‘ไวน์ขาวจากองุ่นแดง’ 5 สายพันธุ์ ที่หลายคนนึกไม่ถึง

   เกรซ กรีส์ เดอ โคชุ ยามานาชิ 2022  

องุ่นทำไวน์ ยังมีเรื่องราวที่แปลกและมหัศจรรย์อีกหลายอย่าง  เรื่อง สีของไวน์ นี้นับว่าใกล้ตัวที่สุด แต่อาจจะไกลตัวที่สุด เพราะไม่รู้ว่าไวน์ขาวนั้นทำจากองุ่นแดง และอาจจะเป็นแก้วที่ท่านกำลังชิมอยู่ในตอนนี้ก็ได้