‘ภัทรพัฒน์’ จัด ‘เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย’ น้ำมันรักษ์หัวใจ ดีต่อใจ

‘ภัทรพัฒน์’ จัด ‘เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย’ น้ำมันรักษ์หัวใจ ดีต่อใจ

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพระราชานุญาตให้ ‘มูลนิธิชัยพัฒนา’ ร่วมกับ ‘เดอะมอลล์ กรุ๊ป’ จัดงาน ‘เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย’ ‘ภัทรพัฒน์’ ปีที่ 9 วันที่ 17 – 27 ตุลาคม 2567

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ดร.สุเมธ  ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการ มูลนิธิชัยพัฒนา เป็นประธานแถลงข่าวงาน เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ ปีที่ 9 มหัศจรรย์น้ำมันดีต่อใจ ณ เอ็ม กลาส (EM GLASS) ชั้น G  ศูนย์การค้า เอ็มสเฟียร์

ดร.สุเมธ  ตันติเวชกุล ได้กล่าวถึงพระราชดำริและการก่อกำเนิดน้ำมันเมล็ดคามีเลียในประเทศไทย จนเกิดเป็น น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ ว่า “สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานพระราชดำริให้มูลนิธิชัยพัฒนา ดำเนินการศึกษาและทดลองปลูก ต้นชาน้ำมันสายพันธุ์ Camellia oleifera จากสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อปี 2547 เพื่อผลิตน้ำมันเมล็ดชาในประเทศไทย

‘ภัทรพัฒน์’ จัด ‘เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย’ น้ำมันรักษ์หัวใจ ดีต่อใจ     น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์

โดยเริ่มการปลูกและขยายพันธุ์ในเขตพื้นที่โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ กระทั่งนำมาสู่การจัดงาน เทศกาลน้ำมันเมล็ดชา ภัทรพัฒน์ ครั้งที่ 1 ในปี 2558

ต่อมา สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชานุมัติให้ ปรับชื่อจาก น้ำมันเมล็ดชา เป็น น้ำมันเมล็ดคามีเลีย เพื่อให้มีความเป็นสากลมากขึ้น

และที่สำคัญคือลดความสับสนในกลุ่มผู้บริโภคที่เข้าใจว่าน้ำมันเมล็ดชาคือชาชงดื่ม จึงเป็นที่มาของการจัดงานภายใต้ชื่อ เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ นับตั้งแต่ปี 2565 ถึงปัจจุบัน

‘ภัทรพัฒน์’ จัด ‘เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย’ น้ำมันรักษ์หัวใจ ดีต่อใจ     ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล

และความสำเร็จในวันนี้ไม่อาจเกิดขึ้นได้ หากไม่ได้รับการสนับสนุนด้วยความร่วมมือร่วมใจอันมั่นคงและต่อเนื่องยาวนานจาก เดอะมอลล์ กรุ๊ป เป็นผลให้ น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ เป็นที่รู้จักมีช่องทางการจำหน่ายที่ชัดเจนสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้จริง ให้คนไทยได้บริโภคน้ำมันที่ดีต่อสุขภาพ อีกทั้งช่วยสร้างรายได้กลับคืนสู่เกษตรกรบนพื้นที่สูง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยรักษาผืนป่าบนพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย”

‘ภัทรพัฒน์’ จัด ‘เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย’ น้ำมันรักษ์หัวใจ ดีต่อใจ     พลอยชมพู อัมพุช (ขวาสุด)

พลอยชมพู อัมพุช ผู้อำนวยใหญ่บริหารสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ต บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า

“ตลอดระยะเวลา 9 ปี ที่เดอะมอลล์ กรุ๊ป เดินเคียงข้างสนับสนุน มูลนิธิชัยพัฒนา ไม่เพียงแค่เป็นช่องทางการจำหน่ายน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ ภายในกูร์เมต์ มาร์เก็ต 17 สาขาเท่านั้น แต่สิ่งที่เราได้ทำตลอด 9 ปีเป็นความตั้งใจ เป็นความพยายามในทุกมิติ ที่ร่วมเผยแพร่ให้ น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ที่ได้ชื่อว่าเป็นน้ำมันมะกอกแห่งโลกตะวันออก ซึ่งมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไม่น่าเชื่อ

‘ภัทรพัฒน์’ จัด ‘เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย’ น้ำมันรักษ์หัวใจ ดีต่อใจ      พาสต้าผัดน้ำมันเมล็ดคามีเลียกับพริกแห้งและกุ้งสด

ภายใต้โครงการที่ มูลนิธิชัยพัฒนา ในการดำเนินการสนองพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ตอบสนองพระราชประสงค์ให้คนไทยได้บริโภคน้ำมันที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ

‘ภัทรพัฒน์’ จัด ‘เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย’ น้ำมันรักษ์หัวใจ ดีต่อใจ     น้ำมันเมล็ดคาเมีย น้ำมันมะกอกแห่งโลกตะวันออก

ควบคู่กับสร้างงาน สร้างอาชีพ ให้แก่ราษฎรบนพื้นที่สูงในเขตภาคเหนือ และในขณะเดียวกัน ยังเป็นการช่วยฟื้นฟู สร้างผืนป่าต้นน้ำให้มีความอุดมสมบูรณ์ เพื่อลดปัญหาภาวะโลกร้อนที่กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ เพื่อทำให้ประเทศไทยเจริญพัฒนาและสมบูรณ์ คนกับป่าสามารถอยู่ร่วมกันอย่างเกื้อกูล ตามพระราชดำริของในหลวงราชการที่ 9 ซึ่งนับเป็นความโชคดีของคนไทย ที่เรามี น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ที่ได้ชื่อว่าเป็น “น้ำมันดีต่อใจ” ทั้งจิตใจและหัวใจที่มีสุขภาพดี แรงใจ ร่วมสร้างความสำเร็จให้น้ำมันเมล็ดคามีเลียเป็นที่รู้จัก โดยไม่หวังผลกำไร เป็นการคืนกำไรให้สังคม”

‘ภัทรพัฒน์’ จัด ‘เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย’ น้ำมันรักษ์หัวใจ ดีต่อใจ     เชฟเอียน

ในงานนี้ เชฟเอียน - พงษ์ธวัช เฉลิมกิตติชัย แสดงฝีมือการปรุงอาหารจาก บันทึก นึกอร่อย รวบรวมบันทึกสูตรอาหารตำรับอาหารไทยจากต้นเครื่องประจำพระตำหนักจิตรลดารโหฐานที่มีวัตถุดิบหลักจากน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ เป็นส่วนประกอบ โดยทำ ไก่ผัดขมิ้นและสมุนไพรปรุงด้วยน้ำมันเมล็ดคามีเลีย

‘ภัทรพัฒน์’ จัด ‘เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย’ น้ำมันรักษ์หัวใจ ดีต่อใจ

    เมนูจากเชฟเอียน

สำหรับ เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย จะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2567 เวลา 14.30 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ  สยามบรมราชกุมารี นายกกิตติมศักดิ์และประธานกรรมการมูลนิธิชัยพัฒนา จะเสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ไปยังศูนย์การค้า เอ็มสเฟียร์ กรุงเทพมหานคร เพื่อทรงเปิดงาน เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ ปีที่ 9

‘ภัทรพัฒน์’ จัด ‘เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย’ น้ำมันรักษ์หัวใจ ดีต่อใจ     เมนูในงานเทศกาลน้ำมันเมล็ดคาเมีย ตอร์ติญ่าแซลมอนโรลกับธัญพืช

ในการนี้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานสูตรอาหารที่มีน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ เป็นส่วนประกอบ และทรงสาธิตการปรุงอาหารพระราชทานแก่ผู้ร่วมงาน

ภายในงาน ณ Em Glass ชั้น G ศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์ จะจัดแสดง นิทรรศการ “9 เรื่องราว มหัศจรรย์น้ำมันเมล็ดคามีเลีย” ที่บอกเล่าเรื่องราวและความรู้เกี่ยวกับน้ำมันเมล็ดคามีเลีย อาทิ เรื่องเล่าของน้ำมันเมล็ดคามีเลีย การเดินทางของต้นชาน้ำมันสายพันธุ์ Camellia oleifera สู่การสร้างผืนป่าและรายได้สู่ราษฎร คุณประโยชน์มหัศจรรย์ของน้ำมันเมล็ดคามีเลีย สีธรรมชาติจากผืนป่า สร้างคุณค่างานหัตถกรรม และ 9 ปีแห่งความร่วมมือสู่ความสำเร็จอีกก้าวในวันนี้

‘ภัทรพัฒน์’ จัด ‘เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย’ น้ำมันรักษ์หัวใจ ดีต่อใจ      ผัดไทยปูนิ่ม

และชวนช็อปสินค้าจากร้านค้าในเครือมูลนิธิชัยพัฒนา อาทิ สินค้าจากร้านภัทรพัฒน์ และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ผ้าไหมย้อมสีจากเปลือกผลชาน้ำมัน สายพันธุ์ Camellia oleifera ฝีมือการทอจากกลุ่มเกษตรกรเครือข่ายโครงการศูนย์เรียนรู้ด้านหม่อนไหมแบบครบวงจร ของมูลนิธิชัยพัฒนา อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ

‘ภัทรพัฒน์’ จัด ‘เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย’ น้ำมันรักษ์หัวใจ ดีต่อใจ     หมูสามชั้นกรอบคั่วพริกเกลือ

นอกจากนี้ยังรวมร้านอร่อยให้ชมชิม ในบริเวณ Em Market ชั้น G ศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์ พร้อม 9 เมนูไฮไลท์ รังสรรค์จากน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ได้แก่

‘ภัทรพัฒน์’ จัด ‘เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย’ น้ำมันรักษ์หัวใจ ดีต่อใจ

    เครปทองม้วนสดน้ำตาลโตนดเจลาโต้

หมูสามชั้นกรอบคั่วพริกเกลือ จากร้านกุ๊กขี้เมา, ผัดไทยปูนิ่มน้ำมันเมล็ดคามีเลีย จากร้านผัดไทยอารีย์, หมาล่าผัดแห้ง ร้าน GAN MALA, หัวกุ้งทอดซอสผัดไทย ร้านกินกับแม่, เครปทองม้วนสดน้ำตาลโตนดเจลาโต้ จากร้าน Yoi Yoii, ขนมปังไส้แตก "สังขยา" ร้าน มานีมีนม, สลัดตอร์ติญ่า แซลมอนและธัญพืช กับน้ำสลัดครีมทรัฟเฟิล และ ซุปล็อบสเตอร์น้ำมันคามีเลีย จาก กูร์เมต์ มาร์เก็ต

‘ภัทรพัฒน์’ จัด ‘เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย’ น้ำมันรักษ์หัวใจ ดีต่อใจ      ไอศกรีมรูปดอกคามีเลีย

และไอศกรีมรูปดอกคามีเลีย โดยร้านไอติมละมุน    

ในส่วนของ Gourmet Market และ Gourmet Eat ชั้น 4 ศูนย์การค้าเอ็มโพเรียม และชั้น G ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ ได้คัดสรร 99 ร้านค้า กับสินค้าสุดพิเศษที่ทำมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะอีกด้วย

ผู้สนใจเลือกชมและซื้อ น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ ในราคาพิเศษได้ภายในงาน เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ ปีที่ 9 ระหว่างวันที่ 17 – 27 ตุลาคม 2567 ณ Em Glass ชั้น G ศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์ และสามารถเลือกซื้อสินค้าที่ผลิตจากน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ ได้ที่ Gourmet Market ทุกสาขา

‘ภัทรพัฒน์’ จัด ‘เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย’ น้ำมันรักษ์หัวใจ ดีต่อใจ     หัวกุ้งทอดซอสผัดไทย ปรุงด้วยน้ำมันเมล็ดคามีเลีย

น้ำมันเมล็ดคาเมีย น้ำมันมะกอกแห่งโลกตะวันออก

น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ ผลผลิตจากแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ  สยามบรมราชกุมารี ซึ่งได้พระราชทานพระราชดำริในปี 2547 ให้มูลนิธิชัยพัฒนา ดำเนินการศึกษาและทดลองปลูกต้นชาน้ำมันสายพันธุ์ Camellia oleifera จากสาธารณรัฐประชาชนจีน จากนั้นมีพระราชดำริให้จัดตั้ง ศูนย์วิจัยและพัฒนาชาน้ำมันและพืชน้ำมัน จังหวัดเชียงรายขึ้น เพื่อเป็นโรงงานผลิตน้ำมันจากเมล็ดชาน้ำมันสายพันธุ์ Camellia oleifera และพืชน้ำมัน ซึ่งโรงงานนี้จะผลิตน้ำมันคุณภาพสูงสำหรับการบริโภคและทำผลิตภัณฑ์ต่อเนื่องอื่น ๆ เช่น เครื่องสำอาง ซึ่งปัจจุบันได้ปรับชื่อโครงการเป็น ศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำมันเมล็ดคามีเลียและน้ำมันพืชอื่น

‘ภัทรพัฒน์’ จัด ‘เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย’ น้ำมันรักษ์หัวใจ ดีต่อใจ     ซุปล็อบสเตอร์น้ำมันเมล็ดคามีเลีย

การศึกษาและทดลองปลูก ต้นชาน้ำมัน สายพันธุ์ Camellia oleifera ได้เริ่มดำเนินการในเขตพื้นที่โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน)  อันเนื่องมาจากพระราชดำริเป็นแห่งแรก ก่อนที่จะขยายไปในพื้นที่บริเวณใกล้เคียงกว่า 3,000  ไร่ คิดเป็นต้นชาน้ำมันมากกว่า 600,000 ต้น ถือเป็นการฟื้นฟูสภาพป่าเสื่อมโทรมและเป็นการทดแทนป่าไม้ที่ถูกทำลาย ขณะเดียวกันสามารถสร้างรายได้ให้แก่ราษฎรในพื้นที่

รวมถึงสร้างความตระหนักรู้ถึงคุณประโยชน์ของการดูแลรักษาป่า และสามารถอยู่ร่วมกับป่าได้อย่างเข้าใจและพึ่งพิงกัน ซึ่งเป็นไปตามพระราชดำริ “คนอยู่ร่วมกับป่า” ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร อันจะนำไปสู่วิถีแห่งความสุข ความสมดุล และความยั่งยืนในที่สุด

‘ภัทรพัฒน์’ จัด ‘เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย’ น้ำมันรักษ์หัวใจ ดีต่อใจ น้ำมันเมล็ดคามีเลีย เป็นที่รู้จักในประเทศจีนนานกว่า 1,000 ปี มีประโยชน์มากมายจนได้ชื่อว่าเป็น น้ำมันมะกอกแห่งโลกตะวันออก เนื่องจากมีองค์ประกอบของไขมันที่ดีต่อร่างกายไม่ด้อยไปกว่าน้ำมันมะกอก และไม่มีกรดไขมันทรานส์ ซึ่งทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมวิตามินเอ ดี อี เค ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

‘ภัทรพัฒน์’ จัด ‘เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย’ น้ำมันรักษ์หัวใจ ดีต่อใจ ยังมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง ช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดตีบตัน โรคอัมพาต โรคความดันโลหิต โรคเบาหวาน และโรคหัวใจ และอุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และสารคาเทชินซึ่งช่วยยืดอายุการใช้งานของน้ำมันให้นานขึ้น

อีกทั้งน้ำมันเมล็ดคามีเลียมีจุดเดือดสูงมากกว่า 250 องศาเซลเซียส จึงทำให้สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการทอด การผัด การหมักหรือใช้เป็นส่วนผสมของน้ำสลัด

‘ภัทรพัฒน์’ จัด ‘เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย’ น้ำมันรักษ์หัวใจ ดีต่อใจ

   น้ำมันเมล็ดคาเมียทำของหวานก็ได้

น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ถือเป็นน้ำมันที่ดีต่อสุขภาพของคนทุกเพศทุกวัย ปัจจุบันน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐานจากองค์การอาหารและยา และ มูลนิธิโรคหัวใจได้อนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ อาหารรักษ์หัวใจ ในสินค้าน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภายใต้ตราสินค้าภัทรพัฒน์