‘Kina Kind Cuisine’ อร่อย แบบชาว ‘วีแกน’

‘Kina Kind Cuisine’ อร่อย แบบชาว ‘วีแกน’

‘Kina Kind Cuisine’ เสิร์ฟความ อร่อย แบบชาว ‘วีแกน’ (Vegan) ใครที่คิดว่าไม่ชอบผัก ไม่ชอบมะเขือเทศ ลองมาชิมเมนูปราศจากเนื้อสัตว์ อย่าง‘Tartare’ มีทบอล (Meat Ball) ‘Cappelletti Truffle’ และอื่นๆอีกมากมาย รับรองจะติดใจ

Kina Kind Cuisine ปรุงอาหาร แสน อร่อย แบบ ไร้เนื้อสัตว์ โดยเจ้าของร้าน ปูเป้-ปิยะรัตน์ มุกุระ ลูกสาวของ เชฟวิชิต มุกุระ ต้องการทำอาหาร วีแกน (Vegan) 100 %  สำหรับตัวเอง และคนในครอบครับ พร้อมกับแบ่งปัน อาหารที่ดีนี้ให้กับบุคคลที่ชอบเหมือนกัน นี่คือที่มาของการเปิด ร้านอาหาร สไตล์โฮมเมด อบอุ่นเหมือนมารับประทานอาหารที่บ้านเพื่อน

ปูเป้ เล่าว่า ตุ๊กตา-สุวรรณี มุกุระ คุณแม่ของเธอ ไม่รับประทานเนื้อสัตว์มาตั้งแต่อายุ 30 ปี ด้วยเหตุผลทางสุขภาพ ชวนลูกสาวเลิกทานเนื้อสัตว์มาตลอด ตั้งแต่เธออายุ 10 ขวบ ในที่สุดช่วงก่อนโควิด

‘คุณปูเป้’ มีโอกาสได้ศึกษาตำราอาหารวีแกน  และได้ออกรายการยอดเชฟไทย (Yord Chef Thai) กับคุณพ่อ (เชฟวิชิต) และ โชว์ฝีมือการทำอาหารวีแกน เมื่อได้ศึกษาตำราอย่างจริงจังรวมทั้งลงคอร์สเรียน จึงตัดสินใจเป็นชาววีแกนตั้งแต่ตอนนั้น

ปูเป้-ปิยะรัตน์ เรียนด้านศิลปะ ภาพวาดสีน้ำ จากประเทศออสเตรเลีย ทว่ามีพื้นฐานการทำอาหารจากครอบครัว แม้แต่พี่ชายของเธอยังเรียนจบด้าน Food Science เธอเคยมาดูแลร้านเป็ดย่าง ของคุณพ่อ “เป้เป็นรุ่นที่ 3 ร้านเป็ดย่าง ทำมาได้ 5 ปี เห็นภาพสะท้อนที่ลูกค้าประจำเขาสุขภาพไม่ดี เป็นลูกค้าที่เราเห็นตั้งแต่เด็ก สุดท้ายเขา โทรมาจากโรงพยาบาล ขอกินเป็ดหนังกรอบๆเป็นครั้งสุดท้ายก่อนตาย ฟังแล้วรู้สึกไม่ดี ยังมีลูกค้าที่เป็นอัมพฤกษ์ เบาหวาน  ส่วนคุณแม่พอพอเลิกเนื้อสัตว์ ก็หายป่วยจากโรคหัวใจ  ก็เลยทำให้เราตัดสินใจเลิกเนื้อสัตว์ตอนอายุครบ30 ปี ”

Kina Kind Cuisine เปิดตัวหลังโควิด ถือว่าโควิดเป็นช่วงเวลาที่ได้ทดลองสูตรอาหารทำกินเองที่บ้าน  “เราได้ทดลองว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ จะผัดพริกแกง หรือเมนูฝรั่ง อย่าง มีทบอล (Meat Ball) ทำยังไงดีโดยที่ไม่มีเนื้อสัตว์และยังอร่อย

‘Kina Kind Cuisine’ อร่อย แบบชาว ‘วีแกน’

ขนมหวานที่มีชื่อว่า DARK ช็อกโกแลตแสนอร่อย 

กลายเป็นว่าเราได้เปิดโลกในการที่จะเอาพืชผักต่างๆมาใช้ แล้วเป้ก็ไปเรียน Nutrition กับ ดร.คอลิน (ศ.ดร.ที.คอลลิน แคมป์เบลล์ นักชีวเคมีชาวอเมริกัน ผู้ชำนาญเรื่องผลที่มีต่อสุขภาพในระยะยาวของโภชนาการ)

หลังจากศึกษาก็โน้มน้าวคุณพ่อ(เชฟวิชิต) กับแฟน (โน้ต-สาคร แซ่หว่อง) ให้หันมาทาน แพลนต์ เบส (Plant Based) ด้วยกัน”

Kina Kind Cuisine อยู่ในบริเวณบ้านพัก มีพื้นที่กว้างขวาง ปลูกข้าว และพืชผักเอง อาทิสมุนไพรต่างๆ อย่างโหระพา พริก กะเพรา ฯลฯ มีโรงเพาะเห็ดนางฟ้า อนาคตวางแผนว่าจะปลูกพืชผักอื่นๆเพิ่มขึ้น

‘Kina Kind Cuisine’ อร่อย แบบชาว ‘วีแกน’ 'น้ำพริกอ่อง' แคบหมู และผักต่างๆ ไร้เนื้อสัตว์   

ปูเป้-ปิยะรัตน์ กล่าวว่า ต้องการให้ที่นี่เป็นอีกหนึ่ง Cuisine ที่มารับประทานอาหาร อร่อย ๆ เป็นอาหาร Plant Based Cuisine ที่ไม่ต่างจาก  Japanese Cuisine  หรือ Italian Cuisine เป็นเมนูที่รังสรรค์จากพืชผัก ธรรมชาติล้วนๆ ปลอดสารเคมี แถมยังรสชาติอร่อย จนลืมไปเลยว่าไม่มีเนื้อสัตว์

‘Kina Kind Cuisine’ อร่อย แบบชาว ‘วีแกน’

เครื่องดื่มแก้วนี้มีส่วนผสมของคอมบูชา ดื่มแล้วสุขภาพดี

“เราสามารถคงรสชาติให้เหมือนกับว่ามีเนื้อสัตว์ โดยสารอาหารอยู่ครบ ไม่อยากให้คนที่ทานรู้สึกว่าไม่อร่อย รสจืดชืด ทรมาน ที่จะทาน อยากให้ลบภาพจำตรงนั้นออกไป อย่างตัวมีทบอล ของเราก็ทำมาจากเห็ด และถั่วเลนทิล ไม่ได้ใช้โปรตีนเกษตร เราจะไม่ใช้เลย

อย่างวันนี้เราขอแนะนำเมนูเรียกน้ำย่อยอย่าง Layer เมื่อก่อนเราจะใช้คำว่า Raw  Lasagna จะเป็นซูกินีสด ที่สอดแทรกด้วย 3 ซอส มีซอสเพรสโต้เคล กับ เบซิลเพรสโต้ ใส่ถั่วพิสตาชิโอ ลงไปด้วย และมีความเปรี้ยวๆ จาก Tomato Marinara และมี Almond Ricotta ถ้าทานคู่กันทั้งหมดกับมะเขือเทศญี่ปุ่นก็จะ อร่อย ลงตัวมากๆ”

‘Kina Kind Cuisine’ อร่อย แบบชาว ‘วีแกน’ Tomato Trio

เมนูเรียกน้ำย่อยจานถัดมา หมูหวานชวนชิม กรี๊ดมาก นั่นก็คือ Tomato Trio ใครที่ไม่ชอบมะเขือเทศ ลองรับประทานอาหารจานนี้แล้วอาจจะเปลี่ยนใจก็ได้  สนุกตรงที่ในจานเดียวกันเสิร์ฟมะเขือเทศ 3 สไตล์ มีมะเขือเทศสด มะเขือเทศตุ๋นในน้ำมันมะกอกและโรสแมรี่ และ Sun Dried Tomato ท็อปด้วย วีแกนครีมชีส  มีความนัวอูมามิอร่อยจนหยุดไม่ได้

‘Kina Kind Cuisine’ อร่อย แบบชาว ‘วีแกน’ Nachos

Rice Nacho ทดแทนแผ่นแป้งนาโช ด้วยการนำ ข้าวไรซ์เบอรี่ และข้าวหอมมะลิ เห็ด และข้าวโอ๊ต  ตุ๋นจนเปื่อย ทำเป็นแผ่นตากแห้ง แล้วนำมาทอดจนกรอบ  จิ้มกับซอสสีเหลืองๆ ทำจากฟักทองญี่ปุ่น และถั่วลายเสือ กับแคชชูนัทครีม เสริมรสชาติด้วยพริกดองและผักดอง โอ๊ย อร่อย อีกแล้ว

‘Kina Kind Cuisine’ อร่อย แบบชาว ‘วีแกน’ แตงโมทาร์ทาร์

Tartare หน้าตาคล้ายกับ ทูน่าทาร์ทาร์ ทว่าสีแดงจากแตงโม ที่ผ่านการซูวี โดยหมักในซอส ที่มีสาหร่ายวากาเมะ ลูกเคเปอร์  ซอสทาร์ทาร์มีเบสมาจากเต้าหู้ เป็นการเพิ่มโปรตีนอย่างชาญฉลาด  มีความเปรี้ยวจากมะนาวสด และหอมกลิ่นน้ำมันมะกอก

สีแดงของแตงโมที่แลดูคล้ายกับปลาทูน่านั้นช่างน่ากินมาก  ท็อปปิ้งด้วยต้นหอมหั่นฝอย สีสันยิ่งน่ารับประทาน แถมยังรสชาติ อร่อย สดชื่น  

‘Kina Kind Cuisine’ อร่อย แบบชาว ‘วีแกน’ Kina Meatball

อาหารจานหลัก Kina Meatball มีส่วนประกอบของเห็ดและถั่วเลนทิล  เสิร์ฟมาบนมันฝรั่งบด เปลี่ยนซอสเกรวี่แบบฝรั่งให้เป็นมิโสะซอสแบบญี่ปุ่น  ตัดเลี่ยนด้วยแยมพีช และแตงกวาดอง อร่อย ลงตัว

‘Kina Kind Cuisine’ อร่อย แบบชาว ‘วีแกน’ Cappelletti Truffle

ตามมาด้วยพาสต้า Cappelletti Truffle ด้านในของพาสต้าเป็นผักโขม และครีม ทรัฟเฟิลซอส จานนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากข้าวที่ทำให้กับลูกสาว ที่เป็นถั่วแระญี่ปุ่น ท็อปปิงด้วยแอปเปิ้ลสด  

‘Kina Kind Cuisine’ อร่อย แบบชาว ‘วีแกน’ Carbonara

เมนูเส้น Carbonara  นั้นชุ่มฉ่ำไปด้วยซอสนมถั่วเหลือง และเต้าหู้ ท็อปปิ้งด้วยเห็ดฝอยทอดกรอบ เข้มข้นราวกับกำลังรับประทานครีมซอสปกติหาใช่วีแกนไม่   

‘Kina Kind Cuisine’ อร่อย แบบชาว ‘วีแกน’ Rice Yum (ข้าวทอดแหนมเห็ด)

อาหารไทยที่เสิร์ฟในร้าน ล้วนเป็นฝีมือของคุณแม่ตุ๊กตา อาทิ ข้าวทอดแหนมเห็ด เดิมคุณปูเป้ชอบรับประทานแหนมข้าวทอดมาก พอเปลี่ยนชีวิตมาเป็นชาววีแกน คุณแม่ก็เลยเนรมิตสูตรใหม่ ด้วยการทำ แหนมเห็ด แทน ‘แหนมหมู’  ซึ่งเป็นเห็ดที่ทางบ้าน ‘มุกุระ’ ปลูกเองนั่นแหละ

‘Kina Kind Cuisine’ อร่อย แบบชาว ‘วีแกน’ Layers

‘Kina Kind Cuisine’ อร่อย แบบชาว ‘วีแกน’ Yellow Chickpea Curry

‘Kina Kind Cuisine’ อร่อย แบบชาว ‘วีแกน’

นอกจากนั้นยังมี ‘ผัดไทย’ สูตร ‘เชฟวิชิต’ ทว่า ดัดแปลงให้เหมาะกับชาว วีแกน มีพริกผัดไทย พริกกับเต้าเจี้ยวขาว มีซอส 3 รส ผัดกับเห็ดชิเมจิ โรยด้วยเห็ดกรอบ ทำจากเห็ดออรินจิ (นางรมหลวง)

‘Kina Kind Cuisine’ อร่อย แบบชาว ‘วีแกน’ Chessy Burger

ชีสซี่เบอร์เกอร์  (Cheesy Burger) เป็นเบอร์เกอร์ คีนัว ด้านในจะมีส่วนผสมของเห็ด โรยด้วยหอมทอด เสิร์ฟคู่กับ เฟรนช์ฟรายส์ ชิ้นหนาๆเต็มคำ กับซอสบาร์บีคิว หอมกรุ่น

‘Kina Kind Cuisine’ อร่อย แบบชาว ‘วีแกน’ DARK ด้านในมีช็อกโกแลตมูส

จบสวยๆด้วยขนมหวานอย่าง Dark  ขนมสีดำ มีแป้งช็อกโกแลตอบกรอบ ห่อหุ่มมูสช็อกโกแลตรสชาติดี และผลบลูเบอรี่สด โดดเด่นด้วยดอกพวกชมพูสวยงาม  ขอกดไลค์ให้กับเมนูนี้ 

‘Kina Kind Cuisine’ อร่อย แบบชาว ‘วีแกน’ ส่วนอีกเมนูมีชื่อว่า Strowberry ประกอบด้วย Crumble ไอศกรีมพีชเชอร์เบท   ช็อกโกแลตครีมชีส  และ Butter Balls

‘Kina Kind Cuisine’ อร่อย แบบชาว ‘วีแกน’

Pink dune

เครื่องดื่มแนะนำอาทิ Pink Dune มีส่วนผสมของน้ำมะพร้าว แตงโม ราสเบอรี่เพียวเร่ ท็อปปิ้งด้วย Vegan Egg White  มีเครื่องดื่มที่ผสมผสานกับคอมบูชา และยังมีเครื่องดื่มที่ชื่อว่า Blossom Mist มีส่วนผสมของ Kukicha, rose water และ Passion Fruit

‘Kina Kind Cuisine’ อร่อย แบบชาว ‘วีแกน’ ปูเป้-โน้ต และน้อง Kina

‘Kina Kind Cuisine’ อร่อย แบบชาว ‘วีแกน’ ริด้า-ฟาริดา กับหมูหวานชวนชิม ถ่ายภาพกับครอบครัวเชฟวิชิต

Kina Kind Cuisine  รอเสิร์ฟความอร่อย ให้กับชาว Vegan อยู่ที่พัทยา จังหวัดชลบุรี

‘Kina Kind Cuisine’ อร่อย แบบชาว ‘วีแกน’ บรรยากาศภายในร้าน Kina Kind Cuisine

‘Kina Kind Cuisine’ อร่อย แบบชาว ‘วีแกน’ ‘Kina Kind Cuisine’ อร่อย แบบชาว ‘วีแกน’ ‘Kina Kind Cuisine’   เลขที่ 988 ตำบลหนองปรือ เมืองพัทยา อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี เปิดบริการเวลา 11.00-20.00 น. (ปิดวันพุธ) โทร. 065 151 4228