ตีแผ่ความจริงที่ซ่อนอยู่อีกด้าน ผ่านนิทรรศการ 'บุหรี่ไฟฟ้า ฟิน จน ตาย'

ตีแผ่ความจริงที่ซ่อนอยู่อีกด้าน ผ่านนิทรรศการ 'บุหรี่ไฟฟ้า ฟิน จน ตาย'

เปิดนิทรรศการตีแผ่ความรู้เรื่อง "บุหรี่ไฟฟ้า ฟิน จน ตาย : ความจริงที่บุหรี่ไฟฟ้าไม่เคยบอกคุณ" ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 10 พฤษภาคม 2567 ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต และวันที่ 12 พฤษภาคม 2567 ที่ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

จากผลการสำรวจของการบริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบในเยาวชนไทย (Global Youth Tobacco Survey : GYTS) ปี 2565 พบว่า การ สูบบุหรี่ไฟฟ้า ของเด็กและเยาวชนเพิ่มสูงขึ้นจาก 3.3% ในปี 2558 เพิ่มเป็น 17.6% ในปี 2565 เพิ่มขึ้นถึง 5.3 เท่า สอดคล้องกับผลสำรวจพฤติกรรมการใช้ บุหรี่ไฟฟ้า ของโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่งในภาคกลาง โดยนักศึกษาแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ผ่านกลุ่มตัวอย่าง 152 คน ช่วงเดือน ม.ค. 2567 พบข้อมูลสาเหตุของการสูบบุหรี่ไฟฟ้าในเด็กระดับประถมศึกษาชั้นปีที่ 4-5 ว่า กลุ่มตัวอย่าง 15% เคยถูกคนในครอบครัวแนะนำหรือให้ทดลองสูบบุหรี่ไฟฟ้า ขณะที่กลุ่มเด็กที่เคยสูบบุหรี่ไฟฟ้า 73% ระบุว่า มีแหล่งที่มาของบุหรี่ไฟฟ้ามาจากครอบครัว เพื่อน คนในชุมชน แนะนำให้ยืม หรือขายบุหรี่ไฟฟ้าให้ เนื่องจากเข้าใจว่าปลอดภัย เพราะรูปลักษณ์อุปกรณ์มีความเป็นมิตร

ตีแผ่ความจริงที่ซ่อนอยู่อีกด้าน ผ่านนิทรรศการ \'บุหรี่ไฟฟ้า ฟิน จน ตาย\'

นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า ปัจจัยที่จะมีส่วนช่วยทำให้การ สูบบุหรี่ไฟฟ้า ลดลงนั้น ต้องอาศัยกลไกจากครอบครัวร่วมด้วย และแม้ว่าเด็กและเยาวชนจะได้รับการสอดส่องดูแลหรือการปกป้องคุ้มครองภัยอันตรายต่างๆ จากบุคลากรในโรงเรียน หรือสถาบันการศึกษาเป็นส่วนใหญ่ แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเมื่อถึงช่วงหมดเวลาเรียนหรือปิดภาคเรียน บทบาทเหล่านี้จะกลายเป็นหน้าที่ของผู้ปกครองทันที ซึ่งการที่ผู้ปกครองมีความรู้หรือความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับอันตรายของ บุหรี่ไฟฟ้า จะมีส่วนสำคัญที่จะเพิ่มช่องทางการสื่อสารไปยังเด็กและเยาวชน นอกเหนือจากการสื่อสารของหน่วยงานต่างๆ และจะเพิ่มโอกาสประสบผลสำเร็จโดยรวมสำหรับการลด นักสูบหน้าใหม่ ลง

"ผลสำรวจนี้สะท้อนให้เห็นชัดเจนว่า ผู้ปกครองยังขาดความรู้ และความตระหนักถึงผลกระทบจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่มีต่อบุตรหลานของตนเอง ถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งที่ทุกภาคส่วนต้องเร่งให้ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าว่ามีอันตรายเทียบเท่ากับบุหรี่ชนิดอื่นๆ"

ตีแผ่ความจริงที่ซ่อนอยู่อีกด้าน ผ่านนิทรรศการ \'บุหรี่ไฟฟ้า ฟิน จน ตาย\'

ล่าสุดเพื่อร่วมรณรงค์ใน วันงดสูบบุหรี่โลก วันที่ 31 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ สสส. และภาคี จึงจับมือกันจัดนิทรรศการ "บุหรี่ไฟฟ้า ฟิน จน ตาย" ขึ้น ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 10 พ.ค. 2567 ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต และวันที่ 12 พ.ค. 2567 ที่ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

พชรพรรษ์ ประจวบลาภ เลขาธิการสถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย (ยท.) กล่าวว่า นิทรรศการตีแผ่ความรู้เรื่อง "บุหรี่ไฟฟ้า ฟิน จน ตาย : ความจริงที่บุหรี่ไฟฟ้าไม่เคยบอกคุณ" จะแสดงให้เห็นถึงผลกระทบจากการ สูบบุหรี่ไฟฟ้า ต่อสุขภาพของกลุ่มผู้ป่วยในประเทศไทย ส่วนประกอบที่อันตรายในบุหรี่ไฟฟ้า และความผิดทางกฎหมาย รวมถึงการเปิดให้แสดงความคิดเห็นต่อการจัดการปัญหา บุหรี่ไฟฟ้า ของประเทศไทยอีกด้วย โดยคาดหวังว่าจะมีประชาชนในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี และกรุงเทพฯ ที่สนใจเข้ารับชมนิทรรศการกว่า 3,000 คน 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ หรือโทร. 0 2108 8530

ตีแผ่ความจริงที่ซ่อนอยู่อีกด้าน ผ่านนิทรรศการ \'บุหรี่ไฟฟ้า ฟิน จน ตาย\'