‘ทำเลถ่ายหนัง’ ทะเล ถ้ำ ป่า ภูเขาของไทย เป็น ‘ซอฟต์พาวเวอร์’

‘ทำเลถ่ายหนัง’ ทะเล ถ้ำ ป่า ภูเขาของไทย เป็น ‘ซอฟต์พาวเวอร์’

'การท่องเที่ยว' คือหนึ่งใน ‘ซอฟต์พาวเวอร์’ นอกจากความสวยงามของสถานที่ ตอนนี้ ‘ทำเลถ่ายหนัง’ ถือเป็นแรงกระตุ้นให้คนอยากมาเที่ยว เมื่อทีมถ่ายทำ‘The White Lotus’ บุกเกาะสมุย ก็ส่งผลให้ยอดค้นหาที่พักเพิ่มขึ้น

รายงานจาก อโกด้า แพลตฟอร์มดิจิทัลสำหรับ การท่องเที่ยว เผยข้อมูลการค้นหาที่พักบน เกาะสมุย ในช่วงเดือนมิถุนายน 2024 พบยอดค้นหาจากต่างประเทศและในประเทศไทย เพิ่มขึ้น 26% และ 8% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2023

เหตุเพราะทีมสร้างซีรีส์เรื่อง The White Lotus (ซีซั่น 3) ยกกองมาถ่ายทำที่เกาะสมุย ทำให้ ทำเลถ่ายหนัง กลายเป็นแรงจูงใจให้คนอยากมาเที่ยว อยากมาสัมผัสบรรยากาศที่ดูจากหนังบ้าง

‘ทำเลถ่ายหนัง’ ทะเล ถ้ำ ป่า ภูเขาของไทย เป็น ‘ซอฟต์พาวเวอร์’    เกาะสมุย (Cr.fourseasons.com/kohsamui)

อโกด้า เผยข้อมูลการค้นหาของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 5 ประเทศแรก ที่ค้นหาที่พักบนเกาะสมุยมากที่สุด เป็นนักท่องเที่ยวจากอิสราเอล, อินเดีย, เยอรมนี, เกาหลีใต้ และมาเลเซีย ตามลำดับ

อันดับที่ 6 – 10 เป็นนักท่องเที่ยวจากสิงคโปร์, ญี่ปุ่น, สหราชอาณาจักร, ฝรั่งเศส และสหรัฐอเมริกา

ด้วยเสน่ห์เฉพาะตัวของ เกาะสมุย ประกอบกับกระแสซีรีส์ The White Lotus นักท่องเที่ยวจึงคาดหวังจะได้สำรวจและสัมผัสสิ่งที่เกาะสมุยมอบให้ และความนิยมนี้จะยังคงต่อเนื่องไปในอนาคต

แล้วถ้าซีรีส์เรื่องนี้ออกอากาศในปี 2025 นักท่องเที่ยวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โลเคชั่นที่สวยงาม ผู้สร้างยังเปิดเผยว่าถ่ายทำที่โฟร์ซีซั่นส์ เกาะสมุย ประกอบด้วยหาดทรายสวย ทะเลใส พูลวิลล่า สปา ฯลฯ นักแสดงเช่น Patrick Schwarzenegger และ ลลิษา มโนบาล หรือ ลิซ่า ร่วมแสดงด้วย

‘ทำเลถ่ายหนัง’ ทะเล ถ้ำ ป่า ภูเขาของไทย เป็น ‘ซอฟต์พาวเวอร์’

   พูลวิลล่า โฟร์ซีซั่นส์ เกาะสมุย (Cr.fourseasons.com/kohsamui)

ผู้สร้างไม่เปิดเผยว่า ลิซ่า จะได้รับบทอะไร แต่ดูเนื้อเรื่องจากซีซั่น 1-2 ก็น่าสนใจ เนื้อเรื่องคือนักท่องเที่ยวไปพักในรีสอร์ท ซีซั่น 1 สถานที่ถ่ายทำบนเกาะฮาวาย ซีซั่น 2 เกาะซิซิลี แนวเรื่องเป็นละครซ่อนปม เสียดสีเรื่องสีผิว เกิดเหตุฆาตกรรม สนุก หักมุม ตลกร้าย คนดูชอบจนสร้างซีซั่น 3 ต่อเนื่อง

ตัวเลขจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เมื่อปี 2566 ตลอดทั้งปีมีนักท่องเที่ยว 28 ล้าน 4 หมื่นคน สร้างรายได้กว่า 1.2 ล้านล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้คือ 1.6 ล้านล้านบาท

ปี 2567 ตั้งเป้าไว้ 3.5 ล้านล้านบาท (จากเดิม 3 ล้านล้านบาท) แบ่งเป็นรายได้จากการท่องเที่ยวภายในประเทศ 1 ล้านล้านบาท และจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2.5 ล้านล้านบาท

‘ทำเลถ่ายหนัง’ ทะเล ถ้ำ ป่า ภูเขาของไทย เป็น ‘ซอฟต์พาวเวอร์’     ป่าดิบชื้นเขาพนมเบญจา ทำเลถ่ายหนังเรื่องจูราสสิคเวิลด์ 4 (Cr.คมฉาน ตะวันฉาย)

คนจะไปเที่ยวต้องมีแรงจูงใจ อย่างแรกต้องมีเงิน ต่อไปคือแรงบันดาลใจ อยากไปเห็นโลกกว้าง อยากมีความสุข อยากกินของอร่อย ฯลฯ ภาครัฐจึงต้องสร้างแรงกระตุ้น สร้างโอกาสให้คนอยากเที่ยว

แรงกระตุ้นจากสายบันเทิง สื่อที่เข้าถึงคนทุกระดับคือ ภาพยนตร์ ให้คนไป ตามรอยเที่ยว มีมานานแล้วไม่ใช่เรื่องใหม่

‘ทำเลถ่ายหนัง’ ทะเล ถ้ำ ป่า ภูเขาของไทย เป็น ‘ซอฟต์พาวเวอร์’      เกาะฮาวาย ปักหมุดเป็นโลกไดโนเสาร์ (Cr.hawaiioceanproject.com)

ทำเลถ่ายหนัง ให้คนไปตามรอยเที่ยว คนไทยเองก็นิยม เช่นในรอบปีที่ผ่านมา บุพเพสันนิวาส และ พรหมลิขิต ดังมาก จนเกิดทัวร์อยุธยา-ลพบุรี ตามรอยออเจ้า นุ่งโจงห่มสะไบ ถือว่าสร้างรายได้กันถ้วนหน้า

ยังมีความคาดหวังจากภาพยนตร์ดัง Jurassic World 4 ที่ยกกองมาถ่ายทำที่ป่าดิบชื้นของ อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา จ.กระบี่ และอีกหลายสถานที่ใน จ.ตรัง, พังงา และภูเก็ต

‘ทำเลถ่ายหนัง’ ทะเล ถ้ำ ป่า ภูเขาของไทย เป็น ‘ซอฟต์พาวเวอร์’     อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา (Cr.คมฉาน ตะวันฉาย)

นักดูหนังบางครั้งก็อยาก ตามรอยเที่ยว อยากสัมผัสสถานที่จริงที่อยู่บนแผ่นฟิล์ม และจะดียิ่งขึ้นถ้าเดินทางสะดวก ที่พักสะอาด อาหารอร่อย การบริการดี เที่ยวแล้วสนุก ได้ความอิ่มเอิบใจ ด้วยประทับใจจากภาพยนตร์ที่ดูแล้วชื่นชอบ

เชื่อว่า ทำเลถ่ายหนัง ของไทย ตั้งแต่เกาะสมุยจนถึงป่าโบราณ เขาพนมเบญจา จะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวติดอันดับ เป็น ซอฟต์พาวเวอร์ การท่องเที่ยว นำรายได้เข้าสู่ประเทศ

เช่น เกาะฮาวาย ทุกวันนี้ หลายพื้นที่กลายเป็นโลกย้อนอดีตสู่ยุคไดโนเสาร์ จากสถานที่ถ่ายทำหนังจูราสสิคหลายภาค เมื่อนึกถึงหนังไดโนเสาร์ต้องไปฮาวาย อีกไม่นานก็ต้องนึกถึงป่าดิบชื้นของไทยด้วย

‘ทำเลถ่ายหนัง’ ทะเล ถ้ำ ป่า ภูเขาของไทย เป็น ‘ซอฟต์พาวเวอร์’    ภาพยนตร์เรื่องจูราสสิคเวิลด์ (Cr.hollywoodreporter.com)

ในไอร์แลนด์เหนือ นักเที่ยวไปตามรอย Game of Thrones ตั้งแต่ป่าต้นบีช ปราสาท ภูเขา ถ้ำ ชายหาด ป่าดำ ฯลฯ และมีทัวร์สตูดิโอชมเครื่องแต่งกายจัดเต็ม

เนื่องจากซีรีส์ GOT มีหลายซีซั่น สถานที่ถ่ายทำทั่วยุโรป แต่ละที่คือซอฟต์พาวเวอร์ ของทำเลถ่ายหนัง ตั้งแต่ไอร์แลนด์เหนือ สก็อตแลนด์ โครเอเชีย ตอนใต้ของสเปน เกาะมอลต้า การท่องเที่ยวของแต่ละประเทศปักหมุดให้คนมา ตามรอยเที่ยว

‘ทำเลถ่ายหนัง’ ทะเล ถ้ำ ป่า ภูเขาของไทย เป็น ‘ซอฟต์พาวเวอร์’    ทำเลถ่ายหนัง GOT ในไอร์แลนด์ (Cr.thefairytaletraveler.com)

สถานที่พร้อม คนไปเที่ยวก็พร้อม คนที่เหลือพร้อมต้อนรับกันหรือยัง...