ตื่นตา! ฝูง 'ฉลามครีบดำ' เกือบ 300 ตัว อวดโฉมแหวกว่ายที่อ่าวมาหยา

ตื่นตา! ฝูง 'ฉลามครีบดำ' เกือบ 300 ตัว อวดโฉมแหวกว่ายที่อ่าวมาหยา

ตื่นตา! สำรวจประชากร 'ฉลามครีบดำ' อ่าวมาหยา พบเกือบ 300 ตัว บ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของทะเลภายใน อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี

เมื่อวันที่ 18 - 24 เมษายน 2567 เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จังหวัดตรัง และเจ้าหน้าที่ส่วนจัดการพื้นที่คุ้มครองทางทะเล กองอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รวมถึงทีม Thai Sharks and Rays ได้ทำการสำรวจติดตามประชากรและพฤติกรรมของ 'ฉลามครีบดำ' (Carcharhinus melanopterus) ภายใต้โครงการสำรวจจำนวนและพฤติกรรมตามธรรมชาติของฉลามครีบดำในอ่าวมาหยา อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา - หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ (Shark Watch Project)

 

 

เจ้าหน้าที่ทำการสำรวจ โดยใช้วิธีถ่ายภาพทางอากาศ (อากาศยานไร้คนขับ) และติดตั้งกล้องถ่ายใต้น้ำ BRUV (Baited Remote Underwater Video) เพื่อสังเกตพฤติกรรมและนับจำนวนประชากรฉลาม และมีการวัดคุณภาพน้ำติดตั้ง Data Logger เพื่อเก็บข้อมูลอุณหภูมิรายชั่วโมงและข้อมูลแสง

โดยในช่วงเช้าของวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา พบประชากรของฉลามครีบดำมากที่สุด จำนวน 281 ตัว ซึ่งข้อมูลที่ได้จะนำไปวิเคราะห์ในเชิงลึก เพื่องานด้านการอนุรักษ์อย่างยั่งยืน

 

 

สำหรับการกลับมาของ ฉลามครีบดำที่อ่าวมาหยา เกิดขึ้นเมื่อหลายปีก่อน หลังจากกรมอุทยานฯประกาศปิดอ่าวมาหยา เพื่อฟื้นฟูปะการังและทรัพยากรทางทะเลที่เสื่อมโทรมจากการท่องเที่ยว จนกระทั่งพบฝูงฉลามครีบดำกลับมาอาศัยในอ่าวมาหยาเพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง บ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของทะเลในบริเวณอ่าวมาหยา ภายในอุทยานแห่งชาติ หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี แห่งนี้

 

 

Cr. ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเล ที่ 3 จ.ตรัง / กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช