เที่ยว 'เส้นทางสายไมซ์' ต่อยอดของดีเพชรบุรี ‘เมือง 3 รส’ (ตอน 2)

เที่ยว 'เส้นทางสายไมซ์' ต่อยอดของดีเพชรบุรี ‘เมือง 3 รส’ (ตอน 2)

ชวนเที่ยว 'เส้นทางสายไมซ์' ท่องเพชรบุรี ชิมอาหารพื้นถิ่น วัตถุดิบสดจากสวน ปลาแม่น้ำ อาหารทะเล แล้วแวะที่ 'บ้านภูษาลายอย่าง'

เส้นทางสายไมซ์ Meaningful Culinary Journey :The Flavor of Phetchaburi โดย TCEB สำนักงานภาคกลาง นอกจากการนำเสนอเสน่ห์จากรสชาติเค็ม เปรี้ยว หวาน ของ เพชรบุรี ยังพาไปเจอกับอีกหลากแง่มุมในการสร้างสรรค์เมนูจากวัตถุดิบท้องถิ่น ให้การกินสร้างคุณค่าได้มากกว่าคำว่าอร่อย

ทั้ง อาหารพื้นถิ่น อาหารสดใหม่จากสวน ชิมปลาแม่น้ำ อาหารทะเล และชมความงามวิจิตรของผืนผ้า สืบสานภูมิปัญญาผ้าไทยโบราณที่ บ้านภูษาลายอย่าง

เที่ยว \'เส้นทางสายไมซ์\' ต่อยอดของดีเพชรบุรี ‘เมือง 3 รส’ (ตอน 2)       อาหารเป็นยา ครัวหมอฉัตร

เพชรบุรี ชวนท่อง เส้นทางสายไมซ์ ใกล้กรุงเทพ ทั้งชมธรรมชาติ กินอาหารพื้นถิ่น เยือนถิ่นศิลปวัฒนธรรม เที่ยวอิ่มอร่อยครบความหลากหลาย

พื้นที่อนุรักษ์บ้านปากทะเล อ.บ้านแหลม

แหล่งดูนกทะเลที่มีชื่อเสียง โดย สมาคมอนุรักษ์นกและทรัพยากรธรรมชาติ ได้รวบรวมเงินบริจาคจากนักอนุรักษ์จากทั่วโลก เพื่อซื้อที่ดินนาเกลือของจังหวัดเพชรบุรี ให้เป็นเป็นแหล่งอาศัยของนกอพยพ และนกทะเลพื้นถิ่น เพื่อการอนุรักษ์อย่างยั่งยืน 

เที่ยว \'เส้นทางสายไมซ์\' ต่อยอดของดีเพชรบุรี ‘เมือง 3 รส’ (ตอน 2)      แหลมผักเบี้ย

จากนั้นเดินทางไปที่ ชุมชนแหลมผักเบี้ย ชม โคลนก้อนสุดท้ายสู่หาดทรายเม็ดแรกของฝั่งอ่าวไทย จุดเชื่อมต่อระหว่างทะเลโคลนกับทะเลเม็ดทราย ก่อนจะเดินสายไปกับเส้นทาง เพชรบุรีเมือง 3 รส กันต่อ 

ขมิ้น มะขาม คาเฟ่  ไร่ชีวิตพอเพียงเพชรบุรี

ขมิ้น มะขาม คาเฟ่ อ.บ้านลาด เป็นคาเฟ่สวยกลางทุ่งนาภายใน ไร่ชีวิตพอเพียงเพชรบุรี สนับสนุนการปลูกและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เที่ยว \'เส้นทางสายไมซ์\' ต่อยอดของดีเพชรบุรี ‘เมือง 3 รส’ (ตอน 2)     น้ำกุหลาบมอญปั่น บ้านถ้ำเสือ

ต้อนรับด้วย น้ำกุหลาบมอญปั่น ของดีจาก ชุมชนบ้านถ้ำเสือ ตามมาด้วยหลากเมนูจากวัตถุดิบสดใหม่ ปลูกและเลี้ยงตามแนวทางเกษตรอินทรีย์  อาทิ ผัดผักบุ้งนา แกงใบมะขามอ่อน ปลาอกกะแร้ทอด ปลาช่อนนาผัดขึ้นฉ่าย ปลาเขื่อนแก่งกระจานผัดฉ่า ไข่เป็ดต้มยางมะตูม แกงคั่วหัวตาล ฯลฯ ปิดท้ายด้วยของหวานพื้นบ้าน เช่น กล้วยเชื่อมน้ำตาลโตนดกับมะนาวแป้น 

เที่ยว \'เส้นทางสายไมซ์\' ต่อยอดของดีเพชรบุรี ‘เมือง 3 รส’ (ตอน 2)

    ขมิ้น มะขาม คาเฟ่

เที่ยว \'เส้นทางสายไมซ์\' ต่อยอดของดีเพชรบุรี ‘เมือง 3 รส’ (ตอน 2)     อาหารที่ครัวหมอฉัตร

อาหารเป็นยา ครัวหมอฉัตร

การกินเพื่อสุขภาพ ไม่ได้จำกัดแค่หน้าตาอาหารที่จืดชืดไร้รสชาติ แต่สไตล์ของ อาหารเป็นยา ที่ ครัวหมอฉัตร อ.บ้านแหลม คือการปรับสูตรอาหารตามธาตุของร่างกาย ผสมผสานสมุนไพรเป็นส่วนประกอบ โดยยังคงวัตถุดิบท้องถิ่นดั้งเดิมของเพชรบุรี

เที่ยว \'เส้นทางสายไมซ์\' ต่อยอดของดีเพชรบุรี ‘เมือง 3 รส’ (ตอน 2)

     อาหารหลากรสที่ขมิ้น มะขาม คาเฟ่

 

เที่ยว \'เส้นทางสายไมซ์\' ต่อยอดของดีเพชรบุรี ‘เมือง 3 รส’ (ตอน 2)     เมี่ยงกลีบบัว ครัวหมอฉัตร

วันนี้ ครัวหมอฉัตร นำเสนอเมนูน่ากิน อาทิ เมี่ยงกลีบบัว ข้าวนึ่งน้ำดอกไม้ น้ำพริกเสน่หา แกงรัญจวน ผัดไหลบัวกุ้งสด ไข่เจียวมรกต (ใช้ไข่ผำเป็นส่วนผสม) ฯลฯ

ติดกับครัวหมอฉัตร คือ สวนชมพู่ไพฑูรย์ แหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตร ชมพู่เพชรสายรุ้ง ของดี GI เพชรบุรี รสชาติหวานกรอบ เป็นเอกลักษณ์

เที่ยว \'เส้นทางสายไมซ์\' ต่อยอดของดีเพชรบุรี ‘เมือง 3 รส’ (ตอน 2)      ชมพู่เพชรสายรุ้ง

โรงงานขนมหวานเมืองเพชร “ลุงเอนก”

รสชาติของขนมหวานที่ปรับสูตรให้พอดี ไม่หวานเกินไป ถูกใจคนรุ่นใหม่ มาพร้อมการสร้างสรรค์บรรจุภัณฑ์ที่ทันสมัย ได้คุณภาพและมาตรฐาน ทำให้ชื่อของ ลุงเอนก เป็นขวัญใจของนักท่องเที่ยวมายาวนานกว่า 50 ปี

เที่ยว \'เส้นทางสายไมซ์\' ต่อยอดของดีเพชรบุรี ‘เมือง 3 รส’ (ตอน 2)    ขนมหวานลุงเอนก

โรงงานขนมหวานลุงเอนก อยู่ใน อ.เมือง ที่นี่ผลิตและจำหน่ายทั้งแบบปลีกและส่ง อีกทั้งยังเป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องขนมหวานเมืองเพชร วันนี้ทุกคนได้สวมบทแม่หญิงไทยด้วยการลองทำขนมไทย ซึ่งต้องอาศัยความประณีตอย่างมาก ปิดท้ายด้วยการเลือกซื้อขนมกลับบ้านในราคาหน้าโรงงาน ที่ทุกคนชอบใจมากเป็นพิเศษ

เที่ยว \'เส้นทางสายไมซ์\' ต่อยอดของดีเพชรบุรี ‘เมือง 3 รส’ (ตอน 2)     ขนมที่ ขมิ้น มะขาม คาเฟ่

เพชรบุรี อาจจะไม่ได้มีแค่ 3 รส ท่ามกลางความรุ่มรวยทางวัฒนธรรม รวมทั้งธรรมชาติที่ยังคงงดงาม บวกกับการทำงานอย่างแข็งขันของคนหลายรุ่น หนุนนำรสชาติของความสุข ความเพลิดเพลินใจ รวมทั้งความภาคภูมิใจ  ส่งเสริมให้เพชรบุรีเป็นอีกเป้าหมายที่ไม่ว่าใครก็จะมองข้ามไปไม่ได้เลย

เที่ยว \'เส้นทางสายไมซ์\' ต่อยอดของดีเพชรบุรี ‘เมือง 3 รส’ (ตอน 2)    บ้านภูษาผ้าลายอย่าง

บ้านภูษาผ้าลายอย่าง

มาเที่ยวย่าน อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี อยากให้แวะชมความงดงามจากลวดลายผ้าอันวิจิตรที่ บ้านภูษาผ้าลายอย่าง โดย ธนิต พุ่มไสว ดีไซเนอร์รุ่นใหม่ ชาวเมืองเพชรบุรี ที่ถอดแบบลายผ้ามาจากภาพเขียนฝาผนังสมัยอยุธยาที่ยังคงหลงเหลืออยู่ในวัดต่าง ๆ ในจังหวัด

เที่ยว \'เส้นทางสายไมซ์\' ต่อยอดของดีเพชรบุรี ‘เมือง 3 รส’ (ตอน 2)     ธนิต พุ่มไสว

ผืนผ้าไฮไลต์ คือ ผลงาน ผ้าลายอย่างที่ใช้ในการถ่ายทำละครบุพเพสันนิวาส และพรหมลิขิต จัดแสดงในบ้านเรือนไทยอันงดงาม

เที่ยว \'เส้นทางสายไมซ์\' ต่อยอดของดีเพชรบุรี ‘เมือง 3 รส’ (ตอน 2)

อ.ปัทพงษ์ ชื่นบุญ นักวิจัยจากสถาบันอยุธยาศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ให้ข้อมูลว่าผ้าลายอย่างตามเอกสารสมัยกรุงศรีธยา เป็นผ้าที่พระมหากษัตริย์ทรงกำหนดและออกแบบมาจากราชสำนัก ส่งให้อินเดียทำลวดลายตามอย่างจึงเรียกว่า ผ้าลายอย่าง

เที่ยว \'เส้นทางสายไมซ์\' ต่อยอดของดีเพชรบุรี ‘เมือง 3 รส’ (ตอน 2) เที่ยว \'เส้นทางสายไมซ์\' ต่อยอดของดีเพชรบุรี ‘เมือง 3 รส’ (ตอน 2)

เป็นผ้าเนื้อดี มีลวดลายสวยงามวิจิตร ไม่มีขายตามท้องตลาด ส่งผลให้ ผ้าลายอย่างเป็นผ้าชนิดพิเศษที่มีความแตกต่างจากผ้าลายที่มีจำหน่ายทั่วไป

เที่ยว \'เส้นทางสายไมซ์\' ต่อยอดของดีเพชรบุรี ‘เมือง 3 รส’ (ตอน 2)

เมื่อผลิตเสร็จส่งกลับมา ใช้เป็นเครื่องแบบของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ เครื่องแต่งกายของพระบรมวงศานุวงศ์ รวมถึงพระมหากษัตริย์ด้วย ดังนั้นสามัญชนทั่วไปใส่ไม่ได้ จะใส่ได้ก็ต่อเมื่อใช้ผ้าที่ผลิตขึ้นเอง

เที่ยว \'เส้นทางสายไมซ์\' ต่อยอดของดีเพชรบุรี ‘เมือง 3 รส’ (ตอน 2)

ลวดลายของผ้าลายอย่าง มาจากงานตกแต่งสถาปัตยกรรม ในวัดโบราณสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์และอยุธยา เช่น ลายดาวเพดานและลวดลายอื่น ๆ ตามเสาและผนัง แรงบันดาลใจมาจากช่างหลวงสมัยอยุธยา นำมาถ่ายทอดไว้บนผ้าลายอย่าง