‘เที่ยวภาคใต้’ พนมเบญจา...ป่าจูราสสิคเวิลด์

‘เที่ยวภาคใต้’ พนมเบญจา...ป่าจูราสสิคเวิลด์

‘เที่ยวภาคใต้’ ตามรอยกองถ่ายภาพยนตร์ เรื่อง ‘จูราสสิคเวิลด์ 4’ อีกทั้ง 'อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา' เป็นสถานที่กางเต็นท์ที่ดีแห่งหนึ่งในภาคใต้ และ จังหวัดกระบี่ ท่ามกลางบรรยากาศร่มรื่น อากาศเย็นสบาย ขอแนะนำ ‘พนมเบญจา...ป่าจูราสสิคเวิลด์’

ท่านผู้อ่านคงได้รับทราบข่าวไปแล้วแหละครับว่า   กองถ่ายภาพยนตร์ เรื่อง จูลาสสิคเวิลด์ 4 ซึ่งเป็น ภาพยนตร์ระดับโลก  จะยกกองมาถ่ายทำที่บ้านเรา ใช้พื้นที่ในตรังและ จังหวัดกระบี่   ที่ตรังเห็นว่าจะไปถ่ายที่ เกาะกระดาน หาดซันเซท  

ส่วนที่กระบี่ จะเป็นที่ อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา ซึ่งเดาว่าคงจะเป็นฉากบรรยากาศในป่า ตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป ใช้เวลา 1 เดือน  สำหรับคนที่เคยไปที่อุทยานฯเขาพนมเบญจามาบ้างแล้วก็คงจะนึกว่าสถานที่มันเหมาะจริงๆ     แต่ส่วนคนที่ไม่เคยไป มาครับผมจะพาไปให้รู้จักกับที่นี่

              ต้องเรียกว่า เทือกเขาพนมเบญจา   เพราะมีภูเขาน้อยใหญ่หลายลูกอยู่ด้วยกัน หลักๆก็คือ เขาพนม และ เขาพนมเบญจา  วางตัวเป็นแนวยาวในแนวเหนือใต้   มียอดสูงที่สุด 1397  เมตร จากระดับน้ำทะเล เป็นภูเขาที่มีธรณีสัณฐานเป็นหินแกรนิต   (ทั้งๆที่ภูเขาส่วนใหญ่ในกระบี่  โดยเฉพาะที่ใกล้ทะเลจะเป็นภูเขาหินปูน  แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร)

ป่าเป็นลักษณะป่าดงดิบชื้น ลักษณะป่าทางภาคใต้นั่นเอง เพราะสภาพป่าแบบนี้ ที่เป็นลักษณะป่าในเขตร้อนอย่างสมบูรณ์   มีต้นไม้สูงใหญ่ เบียดเสียดแทงยอดขึ้นรับแดด ลำต้นสูงชะลูด ไม้ระดับล่างมีหลากหลายทั้งตระกูลปาล์ม  เถาวัลย์และพืชระดับล่างต่างๆ   ไม้ใหญ่บางจำพวกมีพูพอนขนาดใหญ่ไว้ค้ำยันลำต้น   

และป่าแบบนี้   จะเป็นแหล่งต้นน้ำอย่างดี   ซึ่ง เขาพนมเบญจา มีคุณสมบัติอย่างที่ว่ามาครบถ้วน   น้ำที่ไหลออกจากป่าเขาพนมเบญจา ไม่ว่าจะไหลออกทางทิศทางใด  ใสแจ๋ว ดื่มกินได้สบาย  

จังหวัดกระบี่ มีป่าเขาพนมเบญจานี่แหละที่ผลิตน้ำจืดมาหล่อเลี้ยงผู้คน น้ำไม่เคยแห้งจากลำห้วยใหญ่ๆ อย่างห้วยโต้   มีน้ำไหลตลอดปี  หน้าแล้งน้ำก็อาจจะน้อยลงบ้าง แต่ไม่แห้ง  สัตว์ป่าใหญ่ๆ  ช้าง เสือ กระทิง คงไม่มีแล้ว แต่อย่างอื่นน่าจะยังครบ

‘เที่ยวภาคใต้’ พนมเบญจา...ป่าจูราสสิคเวิลด์ เขาพนมเบญจามองจากทางทิศตะวันออกของอุทยานฯ

       อย่างที่บอกไปในย่อหน้าก่อนว่า ลำห้วยโต้นี้ไม่เคยแห้งน้ำ    และช่วงที่ไหลตกลงจากหน้าผาสูง -3 ชั้น  กลายเป็น น้ำตกห้วยโต้ ที่ขึ้นชื่อของกระบี่  ซึ่งน้ำตกแห่งนี้  เดินไปจากบริเวณที่ทำการประมาณ 300 เมตร แค่นั้นเอง

ในเส้นทางที่ร่มรื่น ชมนกชมไม้ไปเรื่อยๆ  ก็จะพบกับน้ำตกห้วยโต้ ที่ทิ้งตัวลงมาจากหน้าผาสูง 2–3 ชั้น  ก่อนจะไหลลดหลั่นลงมาเป็นชั้นเล็กๆ   แล้วไหลผ่านหลังบ้านพักนักท่องเที่ยว ในบริเวณที่ทำการอุทยานฯไป  ออกสู่ ตำบลทับปริก ไหลออกไปสู่ทะเลในที่สุด

อย่างที่บอกว่า เพราะป่ายังสมบูรณ์ ไม่ถูกแผ้วถางมันจึงเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารชั้นดี  ในบริเวณที่ทำการ   ไม่ได้มีร่องเขาห้วยโต้เท่านั้น   ยังมีร่องห้วยสะเคด้วย  ซึ่งก็เดินเท้าไปจากด้านหน้าที่ทำการ ขึ้นไปทางทิศเหนือ  จะมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ  เลียบขนานไปกับลำห้วยสายเล็กๆ   ที่จะมีน้ำมากในช่วงฤดูฝน ส่วนหน้าแล้ง ลำห้วยสายนี้อาจจะไม่มีน้ำ ถ้ามาในช่วงกรกฎาคม-ธันวาคมยังมีน้ำให้ดูแน่นอนสำหรับห้วยสะเค

‘เที่ยวภาคใต้’ พนมเบญจา...ป่าจูราสสิคเวิลด์

ด่านตรวจประตูเข้าสู่พื้นที่อุทยานฯ 

‘เที่ยวภาคใต้’ พนมเบญจา...ป่าจูราสสิคเวิลด์

     น้ำตกห้วยสะเค เป็นน้ำตกเล็กๆ 3 ชั้น   แต่ละชั้นไม่สูงมากนัก ชั้นสูงสุดราว 15 เมตร     ไหลลดหลั่นกันลงมาในช่วงหน้าฝนจึงสวยงามมาก เพราะชั้นน้ำตกไม่สูงเกินไป   และเดินไปก็ไม่ไกลมากราว 300  เมตร  ระหว่างทางก็มีพืชพันธุ์ มีต้นไม้ใหญ่น้อยให้ได้ชื่นชมมากมาย

              และขอบอกว่าที่ อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา นี้   เป็นสถานที่กางเต็นท์ มี จุดกางเต็นท์ ที่ดีแห่งหนึ่งใน ภาคใต้  และใน จังหวัดกระบี่  ท่ามกลางบรรยากาศที่ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้   อากาศจึงเย็นสบาย กลางคืนเงียบสงบ   เช้าๆมาสดชื่นด้วยเสียงนก เสียงชะนีร้องระงมมาจากป่าใหญ่  

‘เที่ยวภาคใต้’ พนมเบญจา...ป่าจูราสสิคเวิลด์ ไม้ใหญ่บริเวณที่ทำการฯ

‘เที่ยวภาคใต้’ พนมเบญจา...ป่าจูราสสิคเวิลด์ ทางเดินภายในบริเวณที่ทำการที่สะอาดร่มรื่น

ทางอุทยานเขามีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานในการตั้งแคมป์บริการทุกอย่าง สายแคมปิ้ง สาย รถบ้าน  ขอเชิญลองมาใช้บริการ  เจ้าหน้าที่อัธยาศัยดี ต้อนรับขับสู้  ถ้ามาในหน้าฝน ที่นี่เขามีศาลาอเนกประสงค์ สำหรับทำกิจกรรมค่ายอาสา ค่ายอบรมต่างๆ 

แต่ในฤดูฝน ถ้าไม่มีอบรมอะไร นักท่องเที่ยว สามารถมากางเต็นท์หลบฝนได้   เจ้าหน้าที่เขาไม่หวงศาลาเหมือนอุทยานฯบางแห่ง ซึ่งอันนั้นต่อให้ฝนตกหนักอย่างไร ก็อย่ามาแตะศาลาของฉัน นักท่องเที่ยวก็เปียกปอนตากฝนไปซิเว้ย  อยากมาเที่ยวเองทำไม   อุทยานฯ แบบนี้ก็มี

‘เที่ยวภาคใต้’ พนมเบญจา...ป่าจูราสสิคเวิลด์ บ้านพักนักท่องเที่ยวของอุทยานฯเขาพนมเบญจา

              ส่วนใครที่ชื่นชอบการ เดินป่า ที่นี่เขามี เส้นทางเดินป่า พิชิตยอดเขาพนมเบญจา ไว้ให้คนที่ชอบเที่ยวแนวนี้ได้มาพิสูจน์ตัวตนด้วย  ซึ่งเขาจะเปิดในช่วงหน้าร้อน   และดูเหมือนจะปิดเมื่อเข้าหน้าฝนราวต้นเดือนมิถุนายน ซึ่งอย่างที่ผมบอกว่าเป็นเส้นทางเดินป่าขึ้นภูเขาสูง  คนที่มาเที่ยวแบบนี้ก็จะต้องเตรียมตัว และคุ้นเคยกับการเที่ยวแนวนี้มาก่อน ต้องแบกของเองไม่มีห้องน้ำ ต้องช่วยกันทำอาหาร ส่วนที่หลับที่นอนนั้นทุกคนรู้อยู่แล้วว่าต้องทำแบบไหน 

‘เที่ยวภาคใต้’ พนมเบญจา...ป่าจูราสสิคเวิลด์ ป้ายศึกษาธรรมชาติ  ระหว่างทางเดินไปน้ำตกห้วยโต้

‘เที่ยวภาคใต้’ พนมเบญจา...ป่าจูราสสิคเวิลด์ ปากทางสู่น้ำตกห้วยโต้

ที่สำคัญ มีทากด้วยนะครับ  คนจะมาเที่ยวแนวนี้ต้องรู้ตัวเองว่าไหวมั้ย เพราะจะไม่มีใครมาดูแลใคร ทุกคนต้องช่วยเหลือตัวเองได้   เสียดายที่ผมเลยวัยที่จะเที่ยวแนวนี้มาแล้ว   คงไม่มีโอกาสขึ้นไปดูแล้วครับ ใครสนใจก็ลองสอบถามที่อุทยานฯเขาดูครับ เบอร์โทรเขามี โทรมา สอบถามกันได้

‘เที่ยวภาคใต้’ พนมเบญจา...ป่าจูราสสิคเวิลด์ การเดินทางก็มาง่ายๆมาก  โดยท่านผู้อ่านมาให้ถึงสามแยกตลาดเก่า ซึ่งในปี 2567 นี้  เขากำลังสร้างทำสะพานข้ามแยกอยู่   มาถึงสามแยกตลาดเก่า ก็ใช้ถนนหมายเลข  41 มุ่งหน้าไปทางจังหวัดตรัง   เลยแยกตลาดเก่าไปไม่กี่ร้อยเมตร  พอข้ามสะพานปูน จะมีทางโค้งและมีทางแยกซ้ายมือ เข้าไปตำบลทับปริก   เลี้ยวซ้ายเข้าไปแล้วตรงอย่างเดียว   ทางจะไปสิ้นสุดที่หน้าด่านตรวจของอุทยานฯเขาพนมเบญจาเลย

‘เที่ยวภาคใต้’ พนมเบญจา...ป่าจูราสสิคเวิลด์ แสงยามเช้าบริเวณน้ำตกห้วยโต้

‘เที่ยวภาคใต้’ พนมเบญจา...ป่าจูราสสิคเวิลด์ ‘เที่ยวภาคใต้’ พนมเบญจา...ป่าจูราสสิคเวิลด์ น้ำตกห้วยโต้ในช่วงหน้าแล้ง  ช่วงที่น้ำน้อยที่สุด

     สำหรับที่นี่ ใครที่ชอบธรรมชาติ  ไปแค่คืนเดียวอาจจะไม่พอ   อาจจะต่ออีกหลายคืน เพราะบรรยากาศมันดีมาก  เจ้าหน้าที่ก็บริการดี  ไม่แปลกใจที่ กองถ่ายทำภาพยนตร์ระดับโลก จูราสสิคเวิลด์ 4 เขาเลือกที่นี่

‘เที่ยวภาคใต้’ พนมเบญจา...ป่าจูราสสิคเวิลด์ ยอดไม้ที่เบียดเสียดแทบไม่มีช่องให้แสงแทงลงมาได้

‘เที่ยวภาคใต้’ พนมเบญจา...ป่าจูราสสิคเวิลด์

น้ำตกห้วยโต้

‘เที่ยวภาคใต้’ พนมเบญจา...ป่าจูราสสิคเวิลด์ บรรยากาศริมธารน้ำตกห้วยสะเค

‘เที่ยวภาคใต้’ พนมเบญจา...ป่าจูราสสิคเวิลด์ น้ำตกห้วยสะเค

‘เที่ยวภาคใต้’ พนมเบญจา...ป่าจูราสสิคเวิลด์

 น้ำตกห้วยสาะเคชั้นสูงสุด

‘เที่ยวภาคใต้’ พนมเบญจา...ป่าจูราสสิคเวิลด์ น้ำตกห้วยสะเค อุทยานฯเขาพนมเบญจา

‘เที่ยวภาคใต้’ พนมเบญจา...ป่าจูราสสิคเวิลด์ พูพอนไม้ใหญ่ในพื้นที่

คนต่างชาติ ต่างบ้านต่างเมือง เขาเห็นคุณค่าของบ้านเรา เขาจึงมาอาศัยเป็นฉากในหนังที่จะออกฉายให้คนทั้งโลกได้เห็นถึงความสวยงามของสถานที่ เราคนไทย เจ้าของบ้านมีโอกาสก็ไปชื่นชม ไปใช้บริการ จะได้รู้ว่าบ้านเรานั้นก็มีดีไม่แพ้ชาติใดๆ  เพียงแต่เราอาจจะมองข้าม ไม่ให้ค่าเพราะยังไม่รู้จัก  ลองไปพักสักครั้ง แล้วจะรักเขาพนมเบญจา  

สำหรับผมนั้น ที่นี่คือบ้านที่กระบี่ ของผมเชียวละ.....