เทศกาลเที่ยว ‘ทุ่งดอกกระเจียว’ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม เริ่มแล้ว..

เทศกาลเที่ยว ‘ทุ่งดอกกระเจียว’ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม เริ่มแล้ว..

'อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม' เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารของลุ่มน้ำชีและแม่น้ำป่าสัก คือแหล่งอนุรักษ์ทางธรรมชาติที่สวยงาม และเมื่อถึงฤดูฝน 'ทุ่งดอกกระเจียว' โฉมงามแห่งท้องทุ่งจะค่อย ๆ ผลิบาน กระจายตัวเป็นผืนพรมสีเขียวสลับชมพูอมม่วง

เมื่อฝนแรกมาเยือนเป็นสัญญานเตือนให้รู้ว่า พืชพรรณบางอย่าง กำลังจะตื่นจากการหลับใหลอันยาวนาน...

อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อยู่ในพื้นที่อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ มีสภาพป่าสมบูรณ์ เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารของลุ่มน้ำชีและแม่น้ำป่าสัก มีความโดดเด่นหลายจุดโดยเฉพาะ ทุ่งดอกกระเจียว

 

 

 

เทศกาลเที่ยว ‘ทุ่งดอกกระเจียว’ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม เริ่มแล้ว.. ในป่าฝนมีดอกกระเจียว

ชัยภูมิเป็นดินแดนของป่าฝน มีจุดชม ทุ่งดอกกระเจียว ที่ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม และ อุทยานแห่งชาติไทรทอง อำเภอหนองบัวระเหว ปีนี้พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยว วันที่ 21 มิถุนายน ถึง 31 สิงหาคม 2567

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จังหวัดชัยภูมิ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดงานเปิดเทศกาลท่องเที่ยวกระเจียวบาน ณ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ในตอนนั้นดอกกระเจียวเริ่มบานให้เห็นเพียงเล็กน้อย แต่ยังเพลินใจกับบรรยากาศบนที่สูงเหนือระดับน้ำทะเลปานกลางราว 800 เมตร ซึ่งมีความปลอดโปร่ง เย็นสบาย โดยเฉพาะช่วงเช้า หากธรรมชาติเป็นใจก็จะได้พบกับสายหมอกขาว จุดที่นิยมขึ้นไปรับพลังแห่งขุนเขาอยู่ที่ ผาสุดแผ่นดิน

เทศกาลเที่ยว ‘ทุ่งดอกกระเจียว’ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม เริ่มแล้ว..     ผาสุดแผ่นดิน อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม

การจัดการท่องเที่ยวที่อุทยานป่าหินงาม ถือว่าทำได้อย่างเป็นระบบ เนื่องจากต้นไม้ใบหญ้า รวมทั้งกระเจียว เป็นพืชที่มีความบอบบาง ทางอุทยานฯ จึงไม่อนุญาตให้นำรถส่วนตัวขึ้นไปบริเวณผืนป่าทุ่งกระเจียว แต่จะมีรถรับส่งตามจุดต่าง ๆ

ขณะที่เส้นทางชมดอกกระเจียว มีทางเดินเป็นสัดส่วน และห้ามนักท่องเที่ยวลงไปในทุ่งอย่างเด็ดขาด อีกทั้งยังเป็นอุทยานที่มีความสะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย เหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจเป็นอย่างยิ่ง

เทศกาลเที่ยว ‘ทุ่งดอกกระเจียว’ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม เริ่มแล้ว..

อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม มีลักษณะพิเศษตามชื่อ นั่นคือเนินเขาสลับซับซ้อน มีลานหินรูปทรงสวยงาม เป็นหินในยุคจูราสสิก และไทรแอสสิก ประมาณ 180-230 ล้านปีมาแล้ว ภายในอุทยานปกคลุมด้วยป่าเต็งรัง ป่าดิบแล้ง และป่าเบญจพรรณ มีดอกดุสิตา ดอกเอนอ้า และดอกกล้วยไม้ ขึ้นอยู่จำนวนมาก รวมทั้งนกและสัตว์ป่านานาชนิด

เทศกาลเที่ยว ‘ทุ่งดอกกระเจียว’ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม เริ่มแล้ว..

ในค่ำคืนที่ฟ้ามืดไร้เมฆบัง ที่นี่ยังเป็นจุดชมดาวที่สวยงาม ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็น เขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในประเทศไทย ของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ NARIT หากสนใจจะเข้ามาอิงกายใต้ท้องฟ้ายามราตรี สามารถติดต่อล่วงหน้ากับทางอุทยานได้

 

เทศกาลเที่ยว ‘ทุ่งดอกกระเจียว’ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม เริ่มแล้ว..

สำหรับ เทศกาลท่องเที่ยวกระเจียวบาน นอกจากบรรยากาศดี ๆ แล้ว จะได้พบกับอีกหลากหลายกิจกรรม อาทิ

กิจกรรมดนตรีในสวน ลานวัฒนธรรมพื้นบ้าน (ทุกวันศุกร์-เสาร์) ร้านค้าผลผลิตทางการเกษตรจากชาวบ้าน เป็นต้น

วันนี้ยังได้เห็นการต่อยอดความสวยงามของดอกกระเจียว มาสู่ผลิตภัณฑ์ชุมชน จากการส่งเสริมและพัฒนาโดยสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยภูมิ

หมวกและกระเป๋าหลากรูปทรง ออกแบบด้วยแรงบันดาลใจจากดอกกระเจียว ณัฏฐ์ชุดา นันทนิ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยภูมิ เล่าว่า งานนี้ถือเป็นการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ครั้งแรก หลังจากใช้เวลาทำงานกับชาวบ้านมาระยะหนึ่ง

เทศกาลเที่ยว ‘ทุ่งดอกกระเจียว’ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม เริ่มแล้ว..     คอลเลคชั่นดอกกระเจียว ฝ้ายโนนเขวา

คอลเลคชั่นดอกกระเจียว ฝ้ายโนนเขวา เป็นฝีมือของชาวบ้าน วิสาหกิจชุมชนกลุ่มทอผ้าฝ้ายโนนเขวา อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นชุมชนที่ปลูกและทอผ้าฝ้ายมานาน เมื่อผสมผสานการออกแบบช่วยต่อยอดเอกลักษณ์แห่งชัยภูมิที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น

วัสดุหลักคือผ้าฝ้ายของชาวบ้านซึ่งมีสีธรรมชาติของดอกฝ้ายอย่างสีขาวและน้ำตาล ผสมผสานกับผ้าแคนวาสพิมพ์ลาย ถือเป็นอีกแนวทางสร้างรายได้ให้ชาวบ้าน ทั้งการใช้ผ้าฝ้ายในพื้นที่และการตัดเย็บ ล้วนเป็นฝีมือของคนในชุมชน

เทศกาลเที่ยว ‘ทุ่งดอกกระเจียว’ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม เริ่มแล้ว..

เนื่องจากยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น อยากจะหาซื้อสินค้าก็ต้องมาที่บูธประชารัฐในเทศกาลดอกกระเจียวบาน ในอนาคตอันใกล้จะเพิ่มช่องทางการจำหน่ายทางออนไลน์ รวมทั้งการดีไซน์เป็นของที่ระลึกอื่น ๆ เพิ่มเติม

ในแง่มุมของการท่องเที่ยวสามารถเชื่อมโยงศูนย์เรียนรู้การทอผ้าฝ้ายบ้านโนนเขวา กับแหล่งท่องเที่ยวในอำเภอเกษตรสมบูรณ์ได้อีกด้วย

เทศกาลเที่ยว ‘ทุ่งดอกกระเจียว’ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม เริ่มแล้ว..

เดินเล่นในทุ่งดอกกระเจียวแล้ว ยังสามารถไปเที่ยวในอำเภอเทพสถิตได้อีกหลายจุด โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนนี้ ผลไม้และพืชพรรณหลายชนิดกำลังออกผล ท่ามกลางบรรยากาศอันอบอุ่นใจ

อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม หอบลมห่มฝนจากบรรยากาศแห่งขุนเขามอบให้อย่างเต็มเปี่ยม ลมเย็นๆ พัดโชยจนต้องคว้าแจ็คเก็ตมาคลุมกาย เพื่อต้อนรับฤดูกาลที่แตกต่าง...

เทศกาลเที่ยว ‘ทุ่งดอกกระเจียว’ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม เริ่มแล้ว..     หินฟีฟ่า ในอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม

ข้อมูลเพิ่มเติม : อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม โทร.044 056141-2 / อุทยานแห่งชาติไทรทอง โทร.089 282 3437 / FB: ททท.สำนักงานนครราชสีมา

เทศกาลเที่ยว ‘ทุ่งดอกกระเจียว’ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม เริ่มแล้ว.. เทศกาลเที่ยว ‘ทุ่งดอกกระเจียว’ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม เริ่มแล้ว..    ทุเรียนโอโซน

สะตอและทุเรียนโอโซน

พื้นที่สูงใน อำเภอเทพสถิต มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลปานกลางราว 700 เมตร เป็นแหล่งปลูกผลไม้ที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของประเทศไทย​ ไฮไลต์ประจำฤดูกาลนี้คือ ทุเรียนโอโซน ที่มีเนื้อครีม กลิ่นไม่แรง หวานละมุน โดยขนานนามมาจากสภาพอากาศที่ดี สามารถชมและชิมได้ในหลาย ๆ สวน

เทศกาลเที่ยว ‘ทุ่งดอกกระเจียว’ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม เริ่มแล้ว.. เทศกาลเที่ยว ‘ทุ่งดอกกระเจียว’ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม เริ่มแล้ว.. อาทิ สวนเทพยินดี ที่ปลูกทุเรียนหลากหลายสายพันธุ์ อาทิ ชะนี หมอนทอง ก้านยาว หลงลับแล หลินลับแล และมูซานคิง พร้อมผลไม้อีกหลายชนิดในพื้นที่ 40 ไร่

เทศกาลเที่ยว ‘ทุ่งดอกกระเจียว’ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม เริ่มแล้ว..     ไอศกรีมเสาวรส จากสวนเสาวรสเทพสถิต

ในช่วงนี้ที่เทพสถิตยังมีสะตอออกฝักเป็นจำนวนมาก หาซื้อได้ทั้งแบบสด หรือแวะไปชิมผัดเผ็ดสะตอและผัดกะปิได้ในร้านอาหารต่าง ๆ เช่น ครัวแม่สุทิน บ้านไร่ ซึ่งเมนูหลากหลายพร้อมผลไม้ต่าง ๆ วางจำหน่าย