งานแห่เทียนพรรษาอุบล 2567 จัดใหญ่ดัน Soft Power ไทยสุดปัง ชมฟรี 4,500 ที่นั่ง

งานแห่เทียนพรรษาอุบล 2567 จัดใหญ่ดัน Soft Power ไทยสุดปัง ชมฟรี 4,500 ที่นั่ง

งานแห่เทียนอุบลจัดใหญ่! ขบวนแห่เทียนพรรษาสุดอลังการ 49 ต้น ขบวนการแสดงอีก 26 ขบวน จัดโซนให้ชมฟรี 4,500 ที่นั่ง ถ้าอยากอัปเกรดที่นั่งก็มีบริการ ภาคเอกชนเปิดขายบัตรที่นั่ง VIP ราคา 300-500-1,000 บาท

หากพูดถึงงานประเพณี "แห่เทียนพรรษา" ที่ยิ่งใหญ่ระดับประเทศ เชื่อว่าทุกคนคงนึกถึงงานแห่เทียนพรรษาของจังหวัดอุบลราชธานี เพราะเป็นงานประจำปีที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น ด้วยมีช่างแกะสลักเทียนท้องถิ่นฝีมือดีกระจายตัวอยู่ในชุมชนคุ้มวัดต่างๆ ทั่วจังหวัด ซึ่งแต่ละปีพวกเขาจะได้โชว์ฝีมือรังสรรค์ออกแบบตกแต่งต้นเทียนให้วิจิตรตระการตา บวกกับการจัดแสดงในขบวนแห่เทียนพรรษาสุดอลังการกว่าที่ไหนๆ  

รู้หรือไม่? ปีนี้งานแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานี (UBON Candle Festival 2024) จะยิ่งใหญ่อลังการมากกว่าเดิม เพราะจัดใหญ่จัดเต็มในรูปแบบงานเฟสติวัล เพื่อผลักดันให้งานประเพณีดั้งเดิมของเมืองอุบลเป็นอีกหนึ่ง Soft Power ของประเทศไทยที่จะโด่งดังในเวทีระดับโลก ซึ่งคาดว่าจะเป็นกิจกรรมท่องเที่ยวที่สร้างเงินสะพัดในพื้นที่ได้อย่างมหาศาล

โดยหากย้อนกลับไปในการจัดงานแห่เทียนพรรษาอุบล ของปี 2566 ที่ผ่านมา มีข้อมูลจากหอการค้าจังหวัดอุบล เปิดเผยไว้ว่า เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดจากการจับจ่ายใช้สอยของนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ คาดเม็ดเงินสะพัดในช่วงการจัดงานไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท ขณะที่ปีนี้ยังไม่มีตัวเลขคาดการณ์ออกมา 

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด.. เมื่อเร็วๆ นี้ มีรายงานจากสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ (NBT2HD) ระบุว่า ทางจังหวัดอุบลราชธานีกำลังตระเตรียมความพร้อมในการจัด "งานประเพณีแห่เทียนพรรษา" ประจำปี 2567 ที่กำลังจะเกิดขึ้น ขณะเดียวกันก็มีโอกาสได้ต้อนรับนายโรเบิร์ต เอฟ. โกเด็ก (Robert F. Godec) เอกอัครราชทูต สหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย เนื่องในโอกาสเยือนจังหวัดอุบลราชธานีเพื่อชมกิจกรรมการเตรียมงานประเพณีการแห่เทียนพรรษาอุบลปีนี้

งานแห่เทียนพรรษาอุบล 2567 จัดใหญ่ดัน Soft Power ไทยสุดปัง ชมฟรี 4,500 ที่นั่ง ที่มาภาพ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

โดยเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ได้ร่วมชมการสาธิตการทำเทียนพรรษา และทดลองแกะเทียนพรรษาแบบติดพิมพ์ ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ตั้งแต่การพิมพ์ลายเทียนในรูปแบบต่างๆ การตัดลายพิมพ์ และการติดพิมพ์ลงบนเทียนพรรษา ซึ่งสร้างความประทับใจให้แก่คณะผู้มาเยือนไม่น้อย ทั้งนี้ นายโรเบิร์ตยังได้กล่าวเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวชมงาน UBON Candle Festival 2024 ในครั้งนี้ด้วย

สำหรับรายละเอียดและไฮไลต์ของ"งานประเพณีแห่เทียนพรรษาเมืองอุบลราชธานี ปี 2567" กรุงเทพธุรกิจ ได้รวบรวมมาให้ทราบกันแล้วดังนี้

1. งานแห่เทียนอุบลปีนี้จัดเป็นปีที่ 123 แล้ว

งานประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2567 จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 123 แล้ว โดยปีนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-23 กรกฎาคม 2567 รวม 7 วัน ภายใต้ชื่องาน "เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา เมืองเทียน เมืองธรรม งามล้ำเมือง 4 แสง" ณ บริเวณทุ่งศรีเมือง และถนนสายหลักรอบๆ ทุ่งศรีเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี 

2. ยกระดับการจัดงานสู่ Festival มีความสากลมากขึ้น

การจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาในปีนี้ เมืองอุบลฯ ได้ยกระดับการจัดงานและกิจกรรมต่างๆ ให้เป็นรูปแบบ Festival ที่มีความเป็นสากลมากขึ้น จัดให้ชมต้นเทียนได้ยาวๆ ตลอดเดือนกรกฎาคม - สิงหาคม 2567 ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน

และเพื่อสนับสนุนวัฒนธรรมประเพณีไทยที่เป็นเอกลักษณ์สู่ระดับ World class ตามนโยบายการขับเคลื่อน Soft Power ของรัฐบาล รวมทั้งเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดอุบลราชธานี "เมือง 4 แสง" ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น

งานแห่เทียนพรรษาอุบล 2567 จัดใหญ่ดัน Soft Power ไทยสุดปัง ชมฟรี 4,500 ที่นั่ง

3. กิจกรรมเยือนชุมชน ชมวิถีทำเทียนพรรษา 12 คุ้มวัด

กิจกรรมแรกที่ไม่ควรพลาดคือ กิจกรรมเยือนชุมชน ชมวิถีทำเทียนและการตกแต่งต้นเทียนพรรษา ทำบุญเสริมดวง 12 ราศี 12 คุ้มวัด ได้แก่ วัดใต้พระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ, วัดพลแพน, วัดใต้ท่า, วัดแจ้ง, วัดมหาวนาราม, วัดทุ่งศรีเมือง, วัดศรีประดู่, วัดพระธาตุหนองบัว, วัดศรีแสงทอง, วัดบูรพา, วัดสุปัฎนาราม, วัดสารพัดนึก

นอกจากนี้ ยังมีวัดในพื้นที่อำเภอเมืองและอำเภอวารินชำราบเปิดให้นักท่องเที่ยวร่วมกิจกรรมด้วย ได้แก่ วัดไชยมงคล, วัดสุทัศน์, วัดเลียบ, วัดปทุมมาลัย, วัดกลาง, วัดกุดคูณ, วัดผาสุการาม และวัดหายโศก โดยนักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมการแกะสลักเทียนได้ทุกวัด ตั้งแต่วันนี้ - 18 กรกฎาคม 2567 ตั้งแต่ 9.00 - 20.00 น. 

4. ไฮไลต์ "ขบวนแห่เทียนพรรษา" และขบวนฟ้อนรำสุดยิ่งใหญ่จัดเต็ม 2 วัน 2 คืน ปีแรก! 

สำหรับขบวนแห่เทียนพรรษาเมืองอุบลในปีนี้ เป็นปีแรกที่จะจัดขบวนแห่ต้นเทียน ขบวนฟ้อนของนางรำ และการแสดงแสง เสียงประกอบขบวนแห่ จัดเต็ม 2 วัน 2 คืน คือในวันที่ 20-21 กรกฎาคม 2567 (จากเดิมจัดเพียงปีละ 1 วัน) โดยแต่ละวันจะมีขบวนต้นเทียน 49 ต้น

และขบวนฟ้อนรำจากชุมชน คุ้มวัด สถานศึกษา มหาวิทยาลัยและโรงเรียนในจังหวัด วันละ 26 ขบวน แต่ละขบวนจะมีสีสัน ท่ารำที่หลากหลายแตกต่างกันไป โดยในวันที่ 19 กรกฎาคม เวลา 8:00 น. จะมีพิธีอัญเชิญเทียนพรรษาพระราชทานและผ้าอาบน้ำฝนราชทาน มายังมณฑลพิธี ณ ศาลาจตุรมุข ทุ่งศรีเมืองอุบลราชธานี

งานแห่เทียนพรรษาอุบล 2567 จัดใหญ่ดัน Soft Power ไทยสุดปัง ชมฟรี 4,500 ที่นั่ง

ขณะที่ในยามค่ำคืนก็จะมีการแสดงแสง สี เสียง ในงานแสงศิลป์แห่งศรัทธา เนรมิตเมืองอุบลราชธานีให้เต็มไปด้วยแสง สี ศิลป์ สุดวิจิตรตระการตา ทั้ง Light Up, Projection Mapping, การแสดงศิลปวัฒนธรรม ที่สะท้อนวิถีชีวิต ภูมิปัญญาและประเพณีท้องถิ่น รวม 7 พิกัด (15 จุดการแสดง) 

ได้แก่ วัดสุปัฏนารามวรวิหาร, วัดมหาวนาราม, วัดบูรพาราม, วัดทุ่งศรีเมือง, พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติอุบลราชธานี, ทุ่งศรีเมือง และศาลหลักเมือง ชมได้ระหว่างวันที่ 13 - 21 กรกฎาคม 2567 รวมทั้งการจำหน่ายสินค้าเศรษฐกิจชุมชน (OTOP) ณ ลานวัฒนธรรมข้างศาลหลักเมืองอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 17 - 23 กรกฎาคม 2567 ด้วย

5. มีบริการที่นั่งฟรี (ชมขบวนแห่) และที่นั่งพิเศษแบบซื้อบัตรเข้าชม

สำหรับงานแห่เทียนพรรษาเมืองอุบลปีนี้ ทางจังหวัดคาดว่าจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมชมจำนวนมาก จึงได้จัดผังที่นั่งไว้บริการฟรี! รวมทั้งสิ้น 4,500 ที่นั่ง  โดยจัดโซนที่นั่งฟรีไว้หลายจุดทั้งสองฝั่งถนนที่จะมีการเดินขบวน นอกจากนี้สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากอัปเกรดที่นั่งก็มีเปิดขายบัตรที่นั่ง VIP พร้อมบริการเสริมอื่นๆ ด้วย

โดยเป็นบริการที่นั่งพิเศษจากภาคเอกชน โดยสภาขับเคลื่อนธุรกิจสังคมอุบล ซึ่งมีความพิเศษเพิ่มเติม คือ เป็นที่นั่งในร่มจำนวน 348 ที่นั่ง ตั้งอยู่บนอัฒจันทร์ขนาดหน้ากว้าง 70 เมตร ไม่มีผู้ชมยืนบังวิสัยทัศน์ในการชมขบวน มีบริการอาหาร-เครื่องดื่ม ห้องน้ำ พื้นที่แบ่งเป็น 4 โซน A B C D และมีส่วนบริการ Service Area สามารถซื้อบัตรเข้าชมทางออนไลน์ที่ uboncandlefestival.bestgeosystem ราคามีทั้ง 1,000 บาท, 500 บาท, 300 บาท

งานแห่เทียนพรรษาอุบล 2567 จัดใหญ่ดัน Soft Power ไทยสุดปัง ชมฟรี 4,500 ที่นั่ง

6. กิจกรรมอื่นๆ ในงานแห่เทียนอุบล มีทั้งทุ่งดอกเทียนหอม ประกวดนางงามเทียนพรรษา ประกวดต้นเทียน ประกวดบายศรี

เริ่มจากกิจกรรม ชมทุ่งดอกเทียนหอมเรืองแสงหนึ่งเดียวในโลก จัดขึ้นที่สวนสัตว์อุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 12 กรกฎาคม - 19 สิงหาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 9.00 - 16.30 น. ถัดมาคือกิจกรรมการประกวดนางงามเทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี Miss Ubonratchathani Candle Festival International 2024 จัดขึ้นที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลอุบล และโรงแรมสุนีย์แกรนด์ ระหว่างวันที่ 17-21 กรกฎาคม 2567

อีกทั้งมีกิจกรรมการประกวดต้นเทียนพรรษา ปีนี้กลุ่มช่างแกะสลักเทียนได้ส่งประกวดต้นเทียนถึง 49 ต้น จากชุมชนต่างๆ 25 อำเภอทั่วจังหวัดอุบลราชธานี โดยมีการประกวด 3 ประเภท คือ ประเภทแกะสลัก ประเภทติดพิมพ์ และประเภทเทียนโบราณดั้งเดิม จัดขึ้น ณ บริเวณถนนรอบทุ่งศรีเมืองอุบลราชธานี โดยวันรวมเทียนคือวันที่ 19 กรกฎาคม 2567 ประกาศผลรางวัล 21 กรกฎาคม 2567 

รวมไปถึงกิจกรรมการประกวดพานบายศรี จัดขึ้น ณ บริเวณลานวัฒนธรรมข้างศาลหลักเมืองอุบลราชธานี ในวันที่ 19 กรกฎาคม 2567 เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ถัดมาในวันที่ 22-23 กรกฎาคม 2567 ก็จะมีการจัดแสดงต้นเทียนพรรษาที่ได้รับรางวัลในประเภทต่างๆ ณ บริเวณรอบทุ่งศรีเมืองและศาลหลักเมืองอุบลราชธานี เปิดให้นักท่องเที่ยวได้ชมผลงานกันใกล้ๆ อีกครั้ง

 

---------------------------------------
อ้างอิง: Ubon Ratchathani Candle Festival, ททท.สำนักงานอุบลราชธานีแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี, GuideUbon, กรมประชาสัมพันธ์