‘เที่ยวอุทยานแห่งชาติ’ อ่างทอง....กลางทะเล

‘เที่ยวอุทยานแห่งชาติ’  อ่างทอง....กลางทะเล

‘เที่ยวอุทยานแห่งชาติ’ ประทับใจ ‘หมู่เกาะอ่างทอง’ เป็น ‘อุทยานแห่งชาติ’ ที่อยู่กลางทะเลในเขต จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีหมู่เกาะน้อยใหญ่ในการดูแลถึง ‘42 เกาะ’ บริหารจัดการได้ยอดเยี่ยม

เมื่อช่วงปลายเดือนมิถุนายน นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ ได้เผยรายได้ที่มาจากการเก็บค่าธรรมเนียม จาก นักท่องเที่ยว ที่มา เที่ยวอุทยานแห่งชาติ ในบ้านเรา ว่า จัดเก็บรายได้  ได้เพิ่มขึ้นจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่มากขึ้นนั่นเอง โดยอุทยานแห่งชาติ ที่สามารถจัดเก็บเงินได้สูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่

1.อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี 500,866,577 บาท

2.อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน 243,655,470 บาท

3.อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด 127,820,710 บาท

4.อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา 114,226,610 บาท

5.อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ 100,545,505 บาท

     โดยมี อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เป็น อุทยานแห่งชาติทางทะเล ที่สามารถจัดเก็บเงินรายได้เป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย ยอดดังกล่าวแซงหน้ายอดการจัดเก็บเงินในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2566 ไปแล้วกว่า 300 ล้านบาท

ซึ่งการจัดเก็บเงินของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราฯ ระหว่างเดือน ต.ค. 2565 ถึงเดือน มิ.ย. 2566 อยู่ที่ 208,572,803 บาท ส่วนสถิติจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเปรียบเทียบในช่วงเวลาเดียวกันระหว่างปี 2566 และ 2567 พลว่าเดิมมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2,660,308 คน แต่เพิ่มมาเป็น 4,548,762 คน เพิ่มขึ้นถึง 41.5 %

โดยเงินรายได้ที่จัดเก็บได้นี้    มีระเบียบการใช้  ไม่ได้เอาไปใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือยหรือนอกเหนือได้  โดยจะถูกนำมาใช้จ่ายเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ในพื้นที่โซนบริการของอุทยานแห่งชาติ ใช้จ่ายเป็นค่าจ้างให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน การพัฒนาองค์ความรู้ของบุคลากรในหน่วยงาน ตลอดจนการจัดสรรเงินส่วนหนึ่งให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับ อุทยานแห่งชาติ ด้วย   เบาใจได้เรื่องเอาเงินตรงนี้มาปู้ยี่ปู้ยำ

ก็อาจจะมีคนที่คลางแคลงใจว่าแบบนี้เหมือนเราเอา ธรรมชาติ ในอุทยานฯนั้นมาขาย มี นักท่องเที่ยว ก็ต้องมีการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งต้องเข้าใจก่อนว่า ที่เขาเก็บเงินเพราะมีระเบียบให้เขาเก็บ   ครั้นจะไม่เก็บก็ไม่ได้   ประกอบกับบ้านเรานั้นรัฐบาลส่งเสริม การท่องเที่ยว และก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก  

มันจึงเติบโตเหลือเกิน มีส่วนหนุนช่วยเศรษฐกิจ เมื่อมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชม ก็ต้องจัดเก็บตามระเบียบ แต่การใช้ทรัพยากรที่ว่านั้นมันมีการใช้ทรัพยากรแบบใช้แล้วหมดไป กับใช้แล้วไม่หมด  ซึ่งผมยกกรณีของอุทยานฯหมู่เกาะอ่างทอง มาเป็นกรณีศึกษา

‘เที่ยวอุทยานแห่งชาติ’  อ่างทอง....กลางทะเล ชายหาดหน้าเกาะวัวตาหลับ

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง เป็น อุทยานแห่งชาติ ที่อยู่กลางทะเลในเขต จังหวัดสุราษฎร์ธานี  มีหมู่เกาะน้อยใหญ่ในการดูแลถึง 42 เกาะ (คำขวัญของสุราษฎร์ ที่ว่าเมืองร้อยเกาะ 42 เกาะอยู่ที่นี่แล้ว)นักท่องเที่ยวที่จะไปนั้น ต้องมาซื้อแพกเกจทัวร์แบบ One day tour  จะมีแพกเกจขายมากมาย ราคาก็ตั้งแต่ 900 -1,700  บาท( แล้วแต่ลักษณะเรือ การบริการ ประเภทอาหารกลางวัน)

‘เที่ยวอุทยานแห่งชาติ’  อ่างทอง....กลางทะเล บรรยากาศบริเวณที่ทำการอุทยานฯ บนเกาะวัวตาหลับ

มาลงเรือที่ท่าเรือหน้าทอน บน เกาะสมุย  (จะไปหมู่เกาะอ่างทองต้องมาเริ่มที่เกาะสมุยทั้งนั้น ยกเว้นจะเหมาเรือ ก็สามารถออกจากท่าเรือดอนสักได้)   เรือจะออกราว 7.30-8.30 น.  ราว 09.30 น. ก็จะถึงที่ เกาะวัวตาหลับ  ซึ่งเป็นที่ทำการของอุทยานฯด้วย  

บนเกาะนี้ จะมีกิจกรรม การเดินขึ้นจุดชมวิวจันทร์จรัส  ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่สวยมาก แต่ชันหน่อย แต่ได้รับความนิยมมาก ทางอุทยานฯเขาทำทางเดินเป็นทางปูนตลอดเส้นทางและมีร่มเงาต้นไม้ไปจนเกือบถึงสูงสุดของเส้นทาง ไม่มีการเดินออกนอกเส้นทาง เพราะเขาทำราวกั้นตลอดเส้นทาง

‘เที่ยวอุทยานแห่งชาติ’  อ่างทอง....กลางทะเล ทุ่นจอดเรือเพื่อ้องกันการทอดสมอโดนปะการัง หน้าเกาะวัวตาหลับ

แล้วก็มีเดินไป ถ้ำบัวโบก ซึ่งอยู่ใกล้ๆที่ทำการฯ เล่นน้ำหน้าหาด ซึ่งมีหาดไม่กว้างนัก หรือพายเรือแคนูบริเวณหน้าเกาะ แล้วก็จะทานข้าวเที่ยงที่นี่ ราวบ่ายโมงกว่าๆ ทัวร์เขาก็จะพาเราไปยังเกาะแม่เกาะ แล้วเดินตามสะพานทางเดิน ที่พาดไปมาในซอก เขาหินปูน  ไปยังทะเลในหรือปิเล๊ะ  ซึ่งเป็นเหมือนแอ่งน้ำกว้างที่อยู่ท่ามกลางหมู่ภูเขาหินปูนที่ล้อมรอบ แต่มีโพรงที่น้ำลอดเข้ามาได้

‘เที่ยวอุทยานแห่งชาติ’  อ่างทอง....กลางทะเล กิจกรรมพายเรือแคนูหน้าเกาะแม่เกาะ เป็นที่นิยมอย่างมาก

ทะเลในจึงมีน้ำขึ้นน้ำลงเหมือนทะเลด้านนอก  นักท่องเที่ยว ก็เดินชมความสวยงามตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติเหล่านี้   พอบ่ายสาม   เรือเขาก็จะกลับท่าเรือหน้าทอนบนเกาะสมุยราวบ่ายสี่กว่าๆ  จริงๆ อุทยาน เขายังมี เกาะสามเส้า  หาดเกาะร้าง หาดหน้าทับ   แต่เรือทัวร์แบบ One day tour จะไม่พาไป

‘เที่ยวอุทยานแห่งชาติ’  อ่างทอง....กลางทะเล

ภูเขาหินปูนเกือบครึ้งในจังหวัดสุราษฎร์ธานี อยู่ที่ อช.หมู่เกาะอ่างทองนี้

ผมเพิ่งไป หมู่เกาะอ่างทอง มาเมื่อช่วงต้นเดือนกรกฎาคมนี่เอง   ซึ่งเป็นช่วงที่อุทยานฯทางทะเลฝั่งอันดามันปิดประจำปีทั้งหมด แต่ ‘การท่องเที่ยวทางทะเลทางฝั่งอ่าวไทย’ ยังเที่ยวได้สบาย นักท่องเที่ยวก็เลยมาก  จริงๆมันก็มากไปทั้งเกาะสมุยนะแหละ

ตั้งแต่บน ‘เกาะสมุย’ และที่ซื้อแพกเกจไปเที่ยวหมู่เกาะอ่างทอง นักท่องเที่ยว ‘ล้นหลาม’   โดยเฉพาะยิ่งเมื่อเรือทัวร์ทั้งหลายไปถึงจุดหมายในเวลาไล่ๆกัน    เกาะคึกคักขึ้นทันที และเป็นคนต่างชาติถึง 90 % ที่เหลือจึงเป็นคนไทย

‘เที่ยวอุทยานแห่งชาติ’  อ่างทอง....กลางทะเล ริมทางเดินขึ้นจุดชมวิวผาจันทร์จรัส ยังปรากฏปรากฏการณ์หินแพนเค้ก ริมทางเดิน

‘เที่ยวอุทยานแห่งชาติ’  อ่างทอง....กลางทะเล บรรดานักท่องเที่ยวผู้มาเยือนเกาะวัวตาหลับโดยเรือใหญ่จากเกาะสมุย

‘เที่ยวอุทยานแห่งชาติ’  อ่างทอง....กลางทะเล ทางเดินขึ้นผาจันทร์จรัส ร่มรื่น แต่ทว่าชันเอาเรื่อง

จะเห็นว่ากิจกรรมของ การท่องเที่ยว ของที่นี่ นักท่องเที่ยวไม่มีโอกาสเดินออกไปนอกเส้นทางได้เลย   เล่นน้ำ ก็อยู่ในหาดแคบๆ  แทบไม่มีออกไปนอกการควบคุมเลย   ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวเขาก็จะเป็นการถ่ายภาพ การจับต้องสิ่งต่างๆก็แทบไม่มี   อีกทั้งเพราะจุดท่องเที่ยวที่มักนิยมไปกัน จุดจอดเรือ จุดขึ้นลงเรือ ไม่อาจซิกแซกไปเข้าทางอื่นได้   

‘เที่ยวอุทยานแห่งชาติ’  อ่างทอง....กลางทะเล เพราะความสวยงามของผาจันทร์จรัส   สูงแค่ไหนก็ต้องขึ้นไปกัน

‘เที่ยวอุทยานแห่งชาติ’  อ่างทอง....กลางทะเล จุดสูงสุดของผาจันทร์จรัส ต้องขึ้นไปอีกนิด

‘เที่ยวอุทยานแห่งชาติ’  อ่างทอง....กลางทะเล ป้ายสื่อสารบอกชื่อเกาะต่างๆที่มองเห็น ติดตั้งบนผาจันทร์จรัส

เจ้าหน้าที่เขาจึงควบคุมอย่างทั่วถึง การเสื่อมสลายของแหล่งท่องเที่ยวจึงแทบไม่มี   ส่วนขยะนั้นมีข้อตกลงระหว่างอุทยานฯกับเรือท่องเที่ยว ให้นำกลับทุกครั้งทั้งขยะพลาสติก และขยะจากเศษอาหาร(ที่นำมาเลี้ยงลูกทัวร์)  ห้องน้ำเขาก็สะอาดสะอ้านมาก ไม่น่าเชื่อว่ารองรับ ‘นักท่องเที่ยว’ วันละครึ่งพันคนทุกวัน

‘เที่ยวอุทยานแห่งชาติ’  อ่างทอง....กลางทะเล บริเวณชายหาดของเกาะแม่เกาะ ที่ตั้งของทะเลใน

‘เที่ยวอุทยานแห่งชาติ’  อ่างทอง....กลางทะเล ทางเดินขึ้นจุดชมวิวทะเลในบนเกาะแม่เกาะ

‘เที่ยวอุทยานแห่งชาติ’  อ่างทอง....กลางทะเล นี่คือจุดที่ลงมาใกล้ทะเลในที่สุด แต่ก็แลกมากับการไต่บันไดแสนชันลงมา

การที่นักท่องเที่ยวมาก แต่ถ้าเราจัดการได้อย่างเป็นระบบ ผมว่าผลกระทบกับ ‘ธรรมชาติ’ ก็มีไม่มากหรือแทบไม่มี ทั้งยังได้ค่าธรรมเนียมอีกด้วย   อย่างที่บอกว่าขึ้นอยู่กับการจัดการ   อช.หมู่เกาะอ่างทองก็เก็บค่าธรรมเนียมได้ราว 37 ล้านบาท ในช่วงที่เขารายงานผล

‘เที่ยวอุทยานแห่งชาติ’  อ่างทอง....กลางทะเล ทะเลใน บนเกาะแม่เกาะ 

‘เที่ยวอุทยานแห่งชาติ’  อ่างทอง....กลางทะเล จากจุดชมวิวทะเลใน จะเห็นทะเลนอกทางซ้ายมือของภาพ

‘เที่ยวอุทยานแห่งชาติ’  อ่างทอง....กลางทะเล ทางเดินลงยังทะเลในที่ชันเอาเรื่อง

‘เที่ยวอุทยานแห่งชาติ’  อ่างทอง....กลางทะเล นักท่องเที่ยวที่ลงมาจากการดูทะเลใน มารอไปขึ้นเรือ

‘เที่ยวอุทยานแห่งชาติ’  อ่างทอง....กลางทะเล หินบริเวณเกาะสามเส้า ซึ่งตอนนี้ปิดการดำน้ำดูปะการังเพราะมีปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาว

ถือเป็นอีกหนึ่งแห่งที่จัดการได้ดี   และแหล่งท่องเที่ยวที่ไปเห็นนั้น สวยงามมาก  ประทับใจ  แม้จะเหนื่อย เมื่อยในการปีนไปตามขั้นบันไดในเส้นทางศึกษาธรรมชาติต่างๆ ก็ตาม

‘เที่ยวอุทยานแห่งชาติ’  อ่างทอง....กลางทะเล นักท่องเที่ยวยังคงหนาตาแม้จะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของการท่องเที่ยวไทย

‘เที่ยวอุทยานแห่งชาติ’  อ่างทอง....กลางทะเล

จุดชมวิวสูงสุดบนเกาะแม่เกาะ  ชันจนสาแก่ใจ

‘เที่ยวอุทยานแห่งชาติ’  อ่างทอง....กลางทะเล เกาะหินปูนรูปหน้าคิงคอง หนึ่งใน 42 เกาะของอุทยานฯหมู่เกาะอ่างทอง

หมู่เกาะอ่างทอง  นำความประทับใจทั้งสถานที่และการจัดการ   สมควรได้เป็นแบบอย่างในการจัดการ อุทยานแห่งชาติ ที่หนึ่งเลย

ใครไม่เคยไป  ก็ไปเลยครับ ความประทับใจรออยู่......