น่ากั๋วขนาด! พาแอ่ว 'เทศกาลขนหัวลุก เวียงพิงค์' งานสุดหลอนของคนเชียงใหม่

น่ากั๋วขนาด! พาแอ่ว 'เทศกาลขนหัวลุก เวียงพิงค์' งานสุดหลอนของคนเชียงใหม่

พา "เที่ยวเชียงใหม่" แบบหลอนๆ กับ "เทศกาลขนหัวลุก เวียงพิงค์" ภาคต่อของเทศกาลขนหัวลุก มักกะสัน ที่เคยเรียกเสียงกรีดร้องมาแล้ว งานนี้ "ขนหัวลุกเชียงใหม่" พร้อมปลุกกระแสท่องเที่ยวไทยสายศรัทธาผ่านความน่ากลัวและลี้ลับ

หลังจากเคยสร้างปรากฏการณ์สุดสะพรึงใน เทศกาลขนหัวลุก มักกะสัน ไปแล้วเมื่อสองปีก่อน คราวนี้ถึงทีของชาวเชียงใหม่ที่จะได้กรีดร้องไปกับความหลอนของงาน เทศกาลขนหัวลุก เวียงพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่ ตอน แม่นาคแอ่วเหนือ พลิกโฉมความเชื่อเรื่องลี้ลับระดับตำนานในอีกมิติ ผสมผสานความน่ากลัวของผีต่างๆ บนโลเคชั่นชวนขนหัวลุกสมกับชื่องาน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงาน "เทศกาลขนหัวลุก เวียงพิงค์" หรือ ขนหัวลุกเชียงใหม่ ขึ้นบนพื้นที่กว่า 31,000 ตารางเมตร ของสวนสาธารณะบนที่ดินของการรถไฟ จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 100 ปี และเป็นต้นกำเนิดความรุ่งเรืองของกิจการรถไฟไทย ให้เต็มไปด้วยกลิ่นอายบรรยากาศที่ชวนขนหัวลุก ตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม - 1 กันยายน 2567

น่ากั๋วขนาด! พาแอ่ว \'เทศกาลขนหัวลุก เวียงพิงค์\' งานสุดหลอนของคนเชียงใหม่

"เทศกาลขนหัวลุก เวียงพิงค์" หรือ เทศกาลขนหัวลุกเชียงใหม่ เป็นอีเวนต์ที่รวบรวมเรื่องราววัฒนธรรมไทยล้านนาด้านความเชื่อ รวมถึงองค์ความรู้ที่สืบทอดจากบรรพบุรุษ ซึ่งเป็นต้นทุนทางวัฒนธรรมไทยต่อยอดด้วยนวัตกรรมความสร้างสรรค์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจกระตุ้นการเดินทางสู่แหล่งท่องเที่ยวต้นทางในรูปแบบงานที่สนุก ตื่นเต้น และสวยงาม

โดยที่เล่าเรื่องเหล่านี้ผ่านสิ่งลี้ลับที่คนไทยคุ้นเคยกัน นอกจากจะสื่อความหมายตามที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ยังได้ความสนุกตื่นเต้น ปลุกเร้าให้เลือดสูบฉีด อะดรีนาลีนหลั่ง

น่ากั๋วขนาด! พาแอ่ว \'เทศกาลขนหัวลุก เวียงพิงค์\' งานสุดหลอนของคนเชียงใหม่

สำหรับไฮไลท์ของ "เทศกาลขนหัวลุก เวียงพิงค์" แบ่งกิจกรรมออกเป็น 8 สาย ดังนี้

  1. สายเสริม พื้นที่สำหรับผู้ที่สนใจเรื่องการเสริมความเป็นสิริมงคล อาทิ เครื่องราง เครื่องประดับสายมู Art toy เป็นต้น
  2. สายกิน อิ่มอร่อยกับ สตรีทฟู้ด อาหารถิ่นชื่อดัง อาหารไทยพื้นบ้าน ขนมโบราณ เครื่องดื่มสมุนไพร พิเศษกับเมนู “ลูกชิ้นยันต์” เอาใจสายมูเพื่อเทศกาลนี้โดยเฉพาะ ความพิเศษ คือ บนลูกชิ้นจะลงยันต์นะลือชา ปรุงด้วยน้ำซุปปลุกเสกผสมด้วยน้ำมนต์ และต้มด้วยหม้อลงยันต์มงคล (นะโภคทรัพย์ ยันต์จัตตุโร ยันต์เศรษฐี)
  3. สายไหว้ ไหว้ขอพร โชคลาภ การงาน ได้แก่ เสด็จพ่อ ร.5 พระพุทธรูปในหอธรรม
  4. สายบุญ ร่วมทำบุญบริจาคโลงศพกับมูลนิธิสว่างสำเร็จเชียงใหม่ และบริจาคเสื้อผ้าเก่านำมารีไซเคิลเป็นเส้นใยผลิตเสื้อกีฬาใหม่นำไปบริจาคให้นักเรียนในพื้นที่ห่างไกล
  5. สายดวง กิจกรรมดูฮวงจุ้ย ดูไพ่ กับหมอดูชื่อดัง ได้แก่ อาจารย์แหม่ม ไร่ออราเคิล ชุดเทพคติ อาจารย์นุ่น ไพ่ตองส่องใจ
  6. สายสนุก สนุกสนานกับกิจกรรมงานวัดแบบดั้งเดิม อาทิ ชิงช้าสวรรค์ ยิงปืนจุกน้ำปลา ปาลูกโป่ง สาวน้อยตกน้ำ
  7. สายสยอง หลอนให้สุดกับแกลลอรี่ผีสิง ชมหนังผีกลางแปลง สาธิตการเล่นผีถ้วยแก้ว และการตกแต่งรอบๆ พื้นที่การจัดงานสุดหลอน ให้ผู้ร่วมงานได้แชะ&แชร์ อาทิ สะพานสีเลือด Blacklight Tunnel เป็นต้น
  8. สายย่อ สุดมันส์กับการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปิน ลานนา คัมมินส์, Gap The Voice, Don The Voice และ ปราง ปรางทิพย์ The Voice

น่ากั๋วขนาด! พาแอ่ว \'เทศกาลขนหัวลุก เวียงพิงค์\' งานสุดหลอนของคนเชียงใหม่

น่ากั๋วขนาด! พาแอ่ว \'เทศกาลขนหัวลุก เวียงพิงค์\' งานสุดหลอนของคนเชียงใหม่

ไม่เพียงแค่นั้น "ขนหัวลุกเชียงใหม่" ยังเชื่อมโยงการท่องเที่ยวไปยังแหล่งต่างๆ ใกล้เคียงด้วย อาทิ เส้นทางท่องเที่ยวไหว้พระธาตุประจำปีเกิด ได้แก่ ปีมะเส็ง-วัดเจ็ดยอด, ปีมะแม-วัดพระธาตุดอยสุเทพ ราชวรวิหาร, ปีมะโรง-วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร, ปีชวด-วัดพระธาตุศรีจอมทอง วรวิหาร และ ปีจอ-วัดเกตการาม

รวมทั้งวัดดังอีกหลายแห่งที่มีความเชื่อ ความศรัทธาในด้านต่างๆ เช่น วัดป่าแดด ขอพรเรื่องความสำเร็จ, วัดศรีดอนมูล เสริมเสน่ห์มหานิยม เสริมมงคลให้ชีวิต, วัดโลกโมฬี ขอพรเรื่องความรัก หรือ วัดอุปคุต ขอพรเรื่องการเงิน เป็นต้น

น่ากั๋วขนาด! พาแอ่ว \'เทศกาลขนหัวลุก เวียงพิงค์\' งานสุดหลอนของคนเชียงใหม่ เมนูเนื้อควายธนูแดดเดียว

น่ากั๋วขนาด! พาแอ่ว \'เทศกาลขนหัวลุก เวียงพิงค์\' งานสุดหลอนของคนเชียงใหม่

น่ากั๋วขนาด! พาแอ่ว \'เทศกาลขนหัวลุก เวียงพิงค์\' งานสุดหลอนของคนเชียงใหม่

“เทศกาลขนหัวลุก เวียงพิงค์” ตอน แม่นาค
แอ่วเหนือ จะมีตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 1 กันยายน 2567 ณ สวนสาธารณะบนที่ดินของการรถไฟ จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่เวลา 16.00 - 23.00 น. เข้าชมฟรี และเมื่อลงทะเบียนเข้างานรับด้ายสายสิญจ์มงคลที่หน้างาน ปลุกเสกโดยพระอาจารย์พยุงศักดิ์ วัดป่าแดดเชียงใหม่

น่ากั๋วขนาด! พาแอ่ว \'เทศกาลขนหัวลุก เวียงพิงค์\' งานสุดหลอนของคนเชียงใหม่ น่ากั๋วขนาด! พาแอ่ว \'เทศกาลขนหัวลุก เวียงพิงค์\' งานสุดหลอนของคนเชียงใหม่

พิเศษสุดสำหรับผู้เข้าร่วมงานที่แต่งกายเป็นผีมาเที่ยวงาน “เทศกาลขนหัวลุก เวียงพิงค์” รับสิทธิ์เล่นเครื่องเล่นภายในงานฟรี 1 เครื่องเล่น

รายละเอียดเพิ่มเติมที่ Facebook page : ททท.สำนักงานเชียงใหม่ - TAT Chiang Mai