ปักหมุดเที่ยวเมืองรองใกล้กรุง ณ บ้านวังรี จ.นครนายก ฉบับ One Day Trip

ปักหมุดเที่ยวเมืองรองใกล้กรุง ณ บ้านวังรี จ.นครนายก ฉบับ One Day Trip

ปักหมุดเที่ยวเมืองรอง ณ บ้านวังรี จ.นครนายก แบบ One Day Trip เดินทางไม่ไกลเพราะอยู่ใกล้กรุงเทพฯ แค่ไม่กี่ชั่วโมง ออกไปชมธรรมชาติให้ใจฟู แถมได้ช้อปชิมชิลของดีในชุมชนจนอิ่มท้องอิ่มใจ

ใครที่กำลังมองหาที่เที่ยวพักผ่อนหย่อนใจแบบไม่ต้องเดินทางไกล และไม่ต้องใช้เวลาหลายๆ วันให้เหนื่อยจนเกินไป แนะนำลองปักหมุดเที่ยวเมืองรอง ที่ “ชุมชนบ้านวังรี” ต.เขาพระ อ.เมือง จ.นครนายก ที่นี่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ เหมาะกับการเดินทางท่องเที่ยวชิลๆ แบบ one day trip ที่น่าสนใจไม่แพ้ที่อื่นเลย

นอกจากจะได้สัมผัสกับธรรมชาติที่สวยงามแล้ว ยังมีจุดท่องเที่ยวเชิงวิถีชุมชน ที่รอต้อนรับทุกคนด้วยมื้ออาหารท้องถิ่นแสนอร่อย และได้ร่วมทำกิจกรรมเวิร์คช็อปกับชาวบ้านอย่างใกล้ชิดอบอุ่น และที่สำคัญมีของที่ระลึกฝากติดไม้ติดมือกลับบ้านอีกเพียบ

สำหรับจุดเด่นของชุมชนบ้านวังรีนั้น ขึ้นชื่อเรื่องอาหารท้องถิ่นที่ปรุงจากวัตถุดิบตามธรรมชาติในพื้นที่ของชุมชนเอง โดยเฉพาะ “ดอกดาหลา” ถือเป็นพืชสมุนไพรท้องถิ่นตัวชูโรงของชาวบ้านวังรีเลยทีเดียว ดังนั้นกิจกรรมเวิร์คช็อปที่ไม่ควรพลาดก็คือ การชงชาจากดอกดาหลาร่วมกับชาวบ้าน

ปักหมุดเที่ยวเมืองรองใกล้กรุง ณ บ้านวังรี จ.นครนายก ฉบับ One Day Trip

นอกจากนี้ยังมีอาหารท้องถิ่นที่ใช้วัตถุดิบในชุมชนให้เลือกชิมอีกเพียบ โดยเฉพาะอาหารตามฤดูกาลที่จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ภายในหนึ่งปี ซึ่งอาหารตามฤดูกาลในช่วงเวลานี้ ก็คือ “หอยหอม” โดยชาวบ้านจะเก็บมาจากบนภูเขาในช่วงหน้าฝน จากนั้นนำมาทำความสะอาดแล้วต้มให้สุก เสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มสูตรเด็ด

ยังไม่หมดแค่นี้ หลังจากอิ่มอร่อยกับอาหารพื้นถิ่นของบ้านวังรีแล้ว สถานีถัดไปคือการทำกิจกรรมผลิตของใช้จากวัสดุธรรมชาติ เพื่อเป็นของที่ระลึกจากใจชาววังรี นั่นคือการทำจานอาหารจากกาบหมาก ผลิตภัณฑ์นี้ชาวบ้านช่วยกันคิดและพัฒนาขึ้นมา โดยยึดหลักการว่าต้องนำของธรรมชาติในท้องถิ่นมาใช้ให้เกิดประโยชน์

ปักหมุดเที่ยวเมืองรองใกล้กรุง ณ บ้านวังรี จ.นครนายก ฉบับ One Day Trip

จึงเกิดไอเดียร่วมกันว่าอยากพัฒนากาบหมากให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ของใช้ในครัวเรือนที่ย่อยสลายได้ นอกจากทำเป็นของระลึกให้แก่นักท่องเที่ยวแล้ว ส่วนหนึ่งก็นำไปจำหน่ายเป็นการหารายได้เสริมของชาวบ้านอีกด้วย จานจากกาบหมากนี้เป็นจานที่สามารถใส่อาหารแห้งได้จริง ทำให้มีออเดอร์จากร้านอาหารเข้ามาด้วย

ปักหมุดเที่ยวเมืองรองใกล้กรุง ณ บ้านวังรี จ.นครนายก ฉบับ One Day Trip

หลังจากสนุกสนานกับพี่น้องในชุมชนบ้านวังรีจนอิ่มใจแล้ว แนะนำให้ไปเที่ยวชมธรรมชาติให้ใจฟูกันต่อที่  ‘อ่างเก็บน้ำทรายทอง’ อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยว Unseen ในนครนายก ตั้งอยู่ไม่ไกลจากชุมชนวังรี ที่นี่เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่ล้อมรอบไปด้วยทิวทัศน์ภูเขาเขียวชอุ่ม และทุ่งหญ้าธรรมชาติละลานตา น้ำใสไหลเย็น เห็นวิวสวยงามสบายตา เหมาะกับการแวะมานั่งปิกนิกสั้นๆ เพื่อพักผ่อนระหว่างการเดินทาง

จากนั้นแวะไปสักการะพระพุทธรูปที่วัดมณีวงศ์ วัดเก่าแก่อายุกว่า 120 ปี และมีชื่อเสียงโด่งดังในนครนายก เพื่อเป็นสิริมงคลก่อนกลับกรุงเทพฯ นอกจากไหว้พระแล้ว ไฮไลต์ของที่นี่คือการเที่ยวชมถ้ำพญานาค ซึ่งเป็นวังบาดาลขนาดใหญ่ตกแต่งอย่างสวยงาม 

ปักหมุดเที่ยวเมืองรองใกล้กรุง ณ บ้านวังรี จ.นครนายก ฉบับ One Day Trip

สำหรับเส้นทางท่องเที่ยว one day trip ครั้งนี้ นอกจากจะได้สนุกสนานกับกิจกรรมในชุมชนและได้ฮีลใจไปกับธรรมชาติสวยๆ แล้ว การเลือกปักหมุดเที่ยวในพื้นที่ชุมชนยังถือเป็นการสนับสนุน “รัฐวิสาหกิจชุมชน” และช่วยให้การ “ท่องเที่ยวเมืองรอง” เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้นด้วย

ด้าน “สมฤดี จิตรจง” รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. กล่าวว่า ททท. ขานรับนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองน่าเที่ยว หรือ เมืองรอง 55 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวเมืองน่าเที่ยว นำรายได้กระจายสู่ชุมชน และยังถือเป็นนโยบายที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์  IGNITE THAILAND’S TOURISM ของรัฐบาลที่ต้องการผลักดันประเทศไทยสู่เป้าหมายการเป็น Tourism Hub ที่สำคัญของโลก

ทั้งนี้ได้ร่วมมือกับ เคทีซี และ ปตท. จัดทำแคมเปญ “ขับรถเที่ยวเมืองรอง (เมืองน่าเที่ยว) กับบัตรเครดิตเคทีซี” รับเครดิตเงินคืน 4% เมื่อเติมน้ำมันที่สถานีบริการ พีทีที สเตชัน และได้รับเครดิตเงินคืนกับสถานีบริการน้ำมันอีกหลายรายการ ถือเป็นการมอบสิทธิพิเศษมากมายให้แก่นักท่องเที่ยวที่เที่ยวในพื้นที่เมืองรองอีกด้วย โดยคาดว่าแคมเปญในครั้งนี้จะมีส่วนช่วยผลักดันให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวเมืองรองไม่ต่ำกว่า 70,000,000 บาท