‘เที่ยวระนอง’ พรรั้ง...บ่อน้ำร้อนสไตล์ไทย

‘เที่ยวระนอง’ พรรั้ง...บ่อน้ำร้อนสไตล์ไทย

บ้านเรา ก็มี ‘บ่อน้ำพุร้อน’ หลายแห่ง แต่ด้วยความที่บ้านเราเป็นเมืองร้อน คนเลยไม่ค่อยนิยมไปแช่น้ำร้อนกัน ทั้งที่น้ำพุร้อนในบ้านเรานั้นกระจายกันแทบทุกภูมิภาค เหนือ กลาง ใต้ วันนี้จะพาไป ‘เที่ยวระนอง’ ชม พรรั้ง...บ่อน้ำร้อนสไตล์ไทย

ก่อน เที่ยวระนอง ไปชม พรรั้ง...บ่อน้ำร้อนสไตล์ไทย

               พูดถึงการอาบน้ำร้อนนั้น อะไรก็คงไม่เท่าคนญี่ปุ่น   เขานิยมกันจริง นิยมจัง   เพราะบ้านเขาเป็นเมืองหนาว ขนาดไปเที่ยวหน้าร้อน อากาศเขาก็ยังเย็นๆ เพราะแบบนี้เขาถึงนิยมอาบน้ำร้อน แช่น้ำร้อนกัน 

โดยเฉพาะน้ำร้อนที่มาจากธรรมชาติ ที่นำพาแร่สารพัดชนิดออกมาด้วย ถ้าแช่ในระยะเวลาที่พอเหมาะ นอกจากจะสดชื่น  คลายหนาวแล้วนัยว่าจะมีผลดีต่อสุขภาพ    

แล้วเขาฮิตขนาดที่ว่า บางเมืองนั้น ไม่มีแหล่งท่องเที่ยวอย่างอื่นเลย แต่มีบ่อน้ำพุร้อน   อย่างที่ผมเคยไปชุมชนหรือเมืองออนเซน ที่ชื่อคินูกาวะออนเซ็น ในเขตนิกโกะ 

เป็นเมืองเล็กๆ  มีภูเขาขนาบสองข้าง ตรงกลางมีแม่น้ำ  ที่นี่มีบ่อน้ำพุร้อน ขนาดใหญ่  คนก็จะมาแช่น้ำร้อนกันมาก  โรงแรมต่างๆขึ้นกันเต็มเลย   คนมาพักโรงแรม เพียงเพื่อจะมาแช่ออนเซ็น  

ซึ่งโรงแรมที่ผมไปพักก็เป็นโรงแรมเพื่อการมาแช่ ออนเซ็นโดยเฉพาะ   แบบที่แยกชาย-หญิง แล้วต้องเปลือยกายลงไปแช่ในบ่อรวมใหญ่ๆนั่นแหละ  

‘เที่ยวระนอง’ พรรั้ง...บ่อน้ำร้อนสไตล์ไทย สภาพเมืองคินูงาวาออนเซ็น  ในเขตนิกโกะ หนึ่งในเมืองที่โตขึ้นมาจากการเป็นแหล่งแช่น้ำพุร้อนโดยเฉพาะ_ 

ซึ่งโรงแรมเขาต่อน้ำร้อนมา   แล้วเป็นแบบนี้แทบทั้งเมือง  คนเขานิยมจนมีรถไฟเข้ามาถึงเมืองนี้โดยเฉพาะ  ชื่อ สถานีคินูกาวะ นั่นแหละ นอกนั้นเมืองทั้งเมืองก็ไม่มีอะไร เขาก็เลยสร้างสวนสนุกขึ้นมาใกล้ๆ ชื่อ

เอโดะ วันเดอร์แลนด์   เดินเท้าจากเมืองไป ก็ราว ๒๐ นาทีถึง ไม่ก็มีรถสาธารณะ มีแต่รถรับจ้างซึ่งจะแพงหน่อย   เดินไปดูนั่นดูนี่ แป้บเดียวก็ถึง   

นอกนั้นเขาก็ทำกิจกรรมล่องแก่ง นั่งเรือลงแก่งเบาๆในแม่น้ำคินูงาวะนะแหละ แต่แก่งไม่มีอะไรเลย ชวนหลับมาก ถ้าช่วงใบไม้เปลี่ยนสี สองฝั่งแม่น้ำก็สวยขึ้นมาหน่อย น้ำก็ใสมาก   แต่แก่งมันไม่ตื่นเต้นอะไรเลย 

              ที่เล่ามานี่เพื่อจะบอกว่า  ในญี่ปุ่นนั้น  แค่มี น้ำพุร้อน ตรงไหน ความเจริญก็จะตามเข้าไปเอง เพราะคนเขานิยมการแช่น้ำร้อนอย่างแพร่หลายมาก  

บ้านเรา ก็มี บ่อน้ำพุร้อน หลายแห่ง  แต่ด้วยความที่บ้านเราเป็นเมืองร้อน   คนเลยไม่ค่อยนิยมไปแช่น้ำร้อนกัน  ทั้งที่น้ำพุร้อน ในบ้านเรานั้นกระจายกันแทบทุกภูมิภาค   เหนือ  กลาง ใต้  (แต่อีสานกับตะวันออก ผมไม่แน่ใจว่ามีไหม) แต่ที่เป็นที่รู้จักกันกว้างขวางก็คือ บ่อน้ำพุร้อนที่แจ้ซ้อน   น้ำพุร้อนฝาง น้ำพุร้อนโป่งเดือด(เชียงใหม่)   น้ำพุร้อนท่าปาย(แม่ฮ่องสอน) 

ทางใต้ ที่ฮิตๆก็ที่น้ำพุร้อนเขาชัยสน(พัทลุง)   นอกนั้นก็รู้จักกันไม่มาก อย่างที่วิเชียรบุรี(เพชรบูรณ์) ไทประจัน(ราชบุรี)  น้ำพุร้อนผาตาด (กาญจนบุรี) หรือหนองหญ้าปล้อง (เพชรบุรี)ซึ่งในบ้านเรามีเยอะมีหลายแห่งมากๆ   

แต่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้รับความนิยมในการไปแช่ และไม่มีที่ไหน ‘ปัง’  สักที่   เต็มที่ก็แค่แช่ไข่  ก็อย่างที่ผมบอกว่า เมืองไทยเรามันเมืองร้อนคนเลยไม่ค่อยนิยม  

ที่รัฐบาลกะว่าจะผลักให้ ระนอง เป็น เมืองออนเซ็น แบบที่ญี่ปุ่นนั้น ผมถึงว่ายาก  ไม่ตรงจริตคนไทย และคนต่างชาติที่มาเที่ยวไทย เขาก็ไม่ได้กะว่าจะมาเที่ยว ออนเซ็น ในไทย  แต่ถ้าจะแข็งขืน  จะผลัก จะดันจะปั้นระนองจริงๆ ก็ต้องยอมรับว่า  ระนองนั้น  ก็มีศักยภาพมากกว่าที่อื่นในเรื่องนี้  เพราะบรรดา บ่อน้ำร้อน ทั้งหลาย อยู่กันเป็นกระจุก และอยู่ใกล้เมือง ในตัวจังหวัดมากๆ   นอกนั้นที่เอ่ยมาส่วนใหญ่จะอยู่ไกลๆตัวเมือง ก็มีที่ระนองนี่แหละที่เข้าเค้าที่สุด

              น้ำพุร้อน ก็คือน้ำใต้ดิน ที่ผ่านความร้อนจากใต้โลก  แล้วดันตัวออกมาบนพื้นผิวโลกนั่นเอง  ระหว่างการเดินทางของน้ำร้อน  ก็อาจจะมีแร่ธาตุต่างๆ ละลายออกมาด้วย  บางที่ผ่านชั้นเกลือใต้ดิน ก็จะกลายเป็นน้ำพุร้อนเค็ม  แต่ส่วนใหญ่จะไม่ผ่านชั้นเกลือ  จึงมักเป็นน้ำจืด  พุขึ้นมาร้อนๆ

              พูดถึงบ่อน้ำร้อนที่ระนอง  ก็ต้องนึกถึงรักษะวาริน ซึ่งเข้าใจว่าเทศบาลเขาดูแล(เพราะมันใกล้เมือง) รอบๆบริเวณก็มีต้นไม้ร่มรื่นจริง  แต่บริเวณบ่อ   โล่งไปหน่อย นอกจากจะร้อนน้ำพุร้อนแล้ว ยังจะมาร้อนแดดอีก     และด้วยความที่มันเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่รู้จักกันดีของจังหวัด แขกไปใครมา ก็มายืนดูๆ คนแช่น้ำร้อนก็แช่ไป มันเลยดูแบบไม่ค่อยส่วนตัว

              แม้ว่าเขาจะมีห้องหับให้ไปแช่น้ำร้อนเป็นส่วนตัว แต่บอกเลยครับว่าบรรยากาศห้องแช่ส่วนตัวของเรากับญี่ปุ่นนั้นคนละเรื่องเลย   ของญี่ปุ่นนั้นห้องแช่หลายแห่งเขาทำเหมือนรีสอร์ทเลย เป็นส่วนตัว ห้องแช่มีร่ม บางทีก็ในอาคาร เปิดออกไปเห็นสวน มีต้นไม้ มีลำธาร   มันผ่อนคลายมาก(แต่ในแบบที่อยู่ในโรงแรมก็จะอีกบรรยากาศ)

              แต่ที่ น้ำพุร้อนพรรั้ง  ใน อุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว   ผมว่าเป็นบรรยากาศที่ดูใกล้เคียงกับที่ผมว่ามาที่สุด  เพราะบ่อน้ำร้อนเขามีทั้งที่อยู่กลางแจ้ง    และเป็นร่มเงาไม้แทรกแซมกัน   บรรยากาศของห้องแช่เขาร่มรื่นมาก   เพราะมีป่าธรรมชาติอยู่ในบริเวณด้วย   

‘เที่ยวระนอง’ พรรั้ง...บ่อน้ำร้อนสไตล์ไทย แม่น้ำคินูงาวะ ที่ไหลผ่านเมืองออนเซ็นแห่งนี้

‘เที่ยวระนอง’ พรรั้ง...บ่อน้ำร้อนสไตล์ไทย กิจกรรมการล่องแก่งในแม่น้ำคินูงาวา กิจกรรมที่พยายามจะสร้างขึ้นมาเพื่อให้เป็นเมืองท่องเที่ยวให้ได้

‘เที่ยวระนอง’ พรรั้ง...บ่อน้ำร้อนสไตล์ไทย เมืองที่เกิดขึ้นจากการมาออนเซ็นของนักท่องเที่ยว 

‘เที่ยวระนอง’ พรรั้ง...บ่อน้ำร้อนสไตล์ไทย เมืองคินูงาวาออนเซ็น ขายความเป็นธรรมชาติและการมาออนเซน อองค์ประกอบเหมือนระนอง

‘เที่ยวระนอง’ พรรั้ง...บ่อน้ำร้อนสไตล์ไทย หง่อกากี่...ชายคาทางเดินหน้าอาคาร ที่ยังคงหลงเหลือในย่านตัวเมืองระนอง บ่งบอกถึงการมีรากของระนอง

บ่อแช่น้ำร้อนก็อยู่ในป่านั่นแหละ    ใครแช่น้ำร้อนเบื่อ  จะเล่นน้ำเย็น  เขาก็มีลำธารน้ำเย็น ที่ไหลมาจากบนเขา ผ่านในพื้นที่  อยู่ใกล้เคียงกันให้ลงไปเล่นน้ำได้   

‘เที่ยวระนอง’ พรรั้ง...บ่อน้ำร้อนสไตล์ไทย บ่อน้ำร้อนหลุมพี   ที่ชาวบ้านมาใช้บริการกัน อยู่ใกล้รักษะวาริน บ่งชี้ถึงการมีบ่อน้ำร้อนอย่างมากมาย

‘เที่ยวระนอง’ พรรั้ง...บ่อน้ำร้อนสไตล์ไทย บ่อน้ำร้อนพรรั้งก่อนการปรับปรุง

ที่นี่จึงเป็นที่ที่เหมาะเล่นน้ำอย่างมาก   อีกทั้งเขามีบ้านพักไว้บริการ 4-5 หลัง   อยู่ริมลำธารน้ำ บรรยากาศเงียบสงบ   สภาพดี และราคาไม่แพง  แต่ส่วนใหญ่ ไม่ค่อยว่างครับ ถูกจองกันเต็ม

แต่ถ้าท่านผู้อ่านจองได้และได้ไปพักสักคืน รับรองติดใจในบรรยากาศมาก  จะบอกว่านี่คือบรรยากาศของธรรมชาติจริงๆ

‘เที่ยวระนอง’ พรรั้ง...บ่อน้ำร้อนสไตล์ไทย บ่อน้ำร้อนรักษะวาริน ดั้งเดิมและรู้จักกันแพร่หลายในระนอง

‘เที่ยวระนอง’ พรรั้ง...บ่อน้ำร้อนสไตล์ไทย บ่อน้ำร้อนพรรั้งก่อนการปรับปรุง

‘เที่ยวระนอง’ พรรั้ง...บ่อน้ำร้อนสไตล์ไทย น้ำพุร้อนพรรั้งที่ปรับปรุงใหม่

‘เที่ยวระนอง’ พรรั้ง...บ่อน้ำร้อนสไตล์ไทย น้ำพุร้อนพรรั้งที่ปรับปรุงใหม่

‘เที่ยวระนอง’ พรรั้ง...บ่อน้ำร้อนสไตล์ไทย การอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการและความเป็นส่วนตัวของผู้มาใช้บริการ

‘เที่ยวระนอง’ พรรั้ง...บ่อน้ำร้อนสไตล์ไทย มุมนั่งพักผ่อนสบายๆในหน่วยฯพรรั้ง

‘เที่ยวระนอง’ พรรั้ง...บ่อน้ำร้อนสไตล์ไทย บรรยากาศความร่มรื่นในบริเวณ

‘เที่ยวระนอง’ พรรั้ง...บ่อน้ำร้อนสไตล์ไทย เคาท์เตอร์บริการของอุทยานฯตรงทางเข้า

‘เที่ยวระนอง’ พรรั้ง...บ่อน้ำร้อนสไตล์ไทย ทางเข้าไปบ่อน้ำร้อน และร้านสวัสดิการที่มีทั้งอาหารและเครื่องดื่ม

‘เที่ยวระนอง’ พรรั้ง...บ่อน้ำร้อนสไตล์ไทย พรรั้ง โฉมใหม่

‘เที่ยวระนอง’ พรรั้ง...บ่อน้ำร้อนสไตล์ไทย