'ประเสริฐ' กำชับ 'กรมอุตุฯ' เกาะติด พายุฤดูร้อน ลดผลกระทบประชาชน

'ประเสริฐ' กำชับ 'กรมอุตุฯ' เกาะติด พายุฤดูร้อน ลดผลกระทบประชาชน

'ประเสริฐ' กำชับ 'กรมอุตุฯ' เกาะติดพายุฤดูร้อน ลดผลกระทบประชาชน ผลผลิตทางการเกษตรเสียหาย อันตรายต่อสัตว์เลี้ยง ตามข้อห่วงใยนายกรัฐมนตรี

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 7 พ.ค.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความห่วงใยประชาชนเกี่ยวกับผลกระทบจาก พายุฤดูร้อน กระทรวงดีอีในฐานะควบคุมดูแล กรมอุตุนิยมวิทยา จึงได้ร่วมหารือกับ น.ส.กรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับพายุฤดูร้อน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อประชาชน โดยมอบหมายให้กรมอุตุนิยมวิทยาติดตามสภาพอากาศและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ควรแจ้งประชาชนให้ทราบทันทีหากสถานการณ์อาจส่งผลกระทบ เช่น ในกรณีของพายุฤดูร้อน ฟ้าผ่าจากฝนฟ้าคะนอง และดัชนีความร้อนสูงที่เป็นอันตรายถึงชีวิต นอกจากนี้ หากเกิดเหตุรุนแรงที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เช่น อุทกภัยหรือวาตภัย ให้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนโดยเร็วที่สุด

"สภาพอากาศในปัจจุบันมีความแปรปรวนสูง นายกรัฐมนตรีจึงได้สั่งการให้กรมอุตุนิยมวิทยาติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ แนะนำข้อมูลความรู้และขั้นตอนการเตรียมรับมือสถานการณ์ให้กับประชาชน ทั้งกรณีของพายุฤดูร้อน พายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง"

รวมถึงเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและเฝ้าระวังความเสียหายที่อาจจะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยง นอกจากนี้ ประชาชนควรรับฟังข้อมูลการเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยาเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน