อาลัย 'แก้ว ลายทอง' เจ้าของเพลงดัง 'หมาเศร้า' เสียชีวิตแล้ว

อาลัย 'แก้ว ลายทอง' เจ้าของเพลงดัง 'หมาเศร้า' เสียชีวิตแล้ว

โลกหนังสือและเพลงเพื่อชีวิต อาลัย "แก้ว ลายทอง" หรือ เศรษฐศักดิ์ ศรีทองท้วม เจ้าของเพลงดัง 'หมาเศร้า' เสียชีวิตแล้ว จากอาการป่วย ที่ จ.นครสวรรค์

ข่าวความสูญเสียของวงการเพลงเพื่อชีวิต และโลกหนังสือ คือ การเสียชีวิตของ "แก้ว ลายทอง" ที่เสียชีวิตลงแล้ว โดยศิลปินดัง "ฤทธิพร อินสว่าง" ได้โพสต์ข้อความแจ้งข่าวไว้บนเฟซบุ๊กว่า

“เช้านี้ได้ทราบข่าวร้าย เบ..แก้ว ลายทอง เจ้าของเพลงดัง "หมาเศร้า" ได้เสียชีวิตแล้ว ผมรู้จักกับเบตั้งแต่อายุยังน้อย สนิทสนมคุ้นเคยกัน แม้ในช่วงหลังไม่ค่อยได้พบเจอเพราะเบกลับไปอยู่บ้านเกิดนครสวรรค์ ขอให้เบไปสู่สุคติ ด้วยความรักความอาลัย และขอส่งกำลังใจให้ ครอบครัวเบครับ”

ขณะที่ ก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่วัน "โดม วุฒิชัย เขียนประเสริฐ" นักเขียนรุ่นใหญ่ เพิ่งโพสต์ถึงการเจ็บป่วยของ แก้ว ลายทอง ผ่านการแจ้งข่าวของลูกสาวแก้วถึงเพื่อนฝูงของพ่อ เพื่อเยี่ยมในวาระสุดท้าย โดย แก้ว พักรักษาตัวที่บ้านเกิด จ.นครสวรรค์

“ตั้งวงรินกินเหล้า ถ้าไม่เมาไม่เลิก..” ท่อนเปิดของเพลง “หมาเศร้า” หนึ่งในเพลงชาติของสายเพื่อชีวิต เขียนคำร้อง และทำนองโดย “แก้ว ลายทอง” หรือชื่อจริง คือ เศรษฐศักดิ์ ศรีทองท้วม (ปัจจุบัน เปลี่ยนชื่อเป็น จุทส วิศัลยา) โดยแม้ตัวเจ้าของผลงานจะไร้ลมหายใจ แต่ยังฝากผลงานจะดับตำนานไว้มากมาย

"แก้ว ลายทอง" เป็นศิลปิน นักเขียน นักแต่งเพลงเพื่อชีวิต ที่เคยฝากฝีไม้ลายมือเขียนเพลงให้ศิลปินดังมาแล้วมากมาย ทั้ง มงคล อุทก, พงษ์สิทธิ์ คัมภีร์, ศุ บุญเลี้ยง, ฤทธิพร อินสว่าง, โฮป, โดม มาร์ติน ฯลฯ อีกทั้งยังเคยได้รับรางวัล สีสันอวอร์ด สาขาเพลงยอดเยี่ยม จากเพลง "คนไร้ราก" ที่เขียนคำร้องให้กับ มงคล อุทก

ส่วนผลงานเพลงของ แก้ว ลายทอง เอง ที่ได้รับความนิยม คือ เพลง "หมาเศร้า" และ "เธอยังมีฉัน"