ดีอี-บีดีไอ เสริมแกร่งผู้นำยุคดิจิทัล เปิดตัวหลักสูตรผู้นำยุคใหม่

ดีอี-บีดีไอ เสริมแกร่งผู้นำยุคดิจิทัล เปิดตัวหลักสูตรผู้นำยุคใหม่

ดีอี-บีดีไอ เดินหน้าเสริมแกร่งผู้นำยุคดิจิทัล เปิดตัวหลักสูตร “ผู้นำยุคใหม่ พลิกโฉมธุรกิจด้วย บิ๊กดาต้า - เอไอ”

สถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ (องค์การมหาชน) ขานรับนโยบายรัฐบาลและกระทรวงดีอี มุ่งยกระดับองค์กรและภาคธุรกิจด้วยเทคโนโลยี Big Data และ AI อย่างเต็มรูปแบบ เดินหน้าเกมรุกครั้งสำคัญ  โดยได้รับเกียรติจาก

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กระทรวงดีอี) เป็นประธานเปิดหลักสูตร พร้อมด้วยศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดีอี ร่วมเป็นวิทยากรบรรยายหลักสูตรเปิดตัวหลักสูตร "ผู้นำยุคใหม่ พลิกโฉมธุรกิจด้วย Big Data และ AI" (LEAD: Transformational Leadership with Big Data and AI) เสริมแกร่งผู้บริหารและผู้นำองค์กร ก้าวสู่การเป็นหนึ่งด้านเทคโนโลยี และเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศไทย

นายประเสริฐ กล่าวว่า กระทรวงดีอีได้กำหนดนโยบายภายใต้แผนงาน “The Growth Engine of Thailand” โดยมุ่งเน้นผลประโยชน์ส่วนรวม มีความทันสมัย และพร้อมปรับตัว โดยเฉพาะการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยี Big Data มาประยุกต์ใช้อย่างมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล นโยบายนี้ยังเน้นความเปิดกว้าง 
 

รวมถึงการเชื่อมโยงเพื่อให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการตอบสนองความต้องการของประชาชนอย่างสะดวก รวดเร็ว โปร่งใส ลดความเหลื่อมล้ำ และส่งเสริมการพัฒนาประเทศ นอกจากนี้ กระทรวงดีอียังเร่งดำเนินการส่งเสริมนวัตกรรมเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ เพื่อให้สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของโลกได้อย่างทันท่วงที 

“BDI เป็นองค์กรหลักที่มีความเชี่ยวชาญในการสร้างความเชื่อมโยงและวิเคราะห์ข้อมูลและขับเคลื่อนประเทศด้วยการใช้ประโยชน์จากข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อการพัฒนาประเทศและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างก้าวกระโดดและยั่งยืน หลักสูตรนี้จึงเป็นเวทีสำหรับการเรียนรู้ เพิ่มพูนศักยภาพ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และประสบการณ์การบริหารของผู้นำองค์กรทั้งภาครัฐ และเอกชนในการใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด” นายประเะสริฐ กล่าว
 

ด้าน รศ. ดร.ธีรณี อจลากุล ผู้อำนวยการสถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ กล่าวว่า บทบาทที่สำคัญของสถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ BDI คือ การส่งเสริมและประสานให้เกิดการใช้ข้อมูลเชิงวิเคราะห์เพื่อการตัดสินใจในการบริหารจัดการองค์กร พร้อมกันนี้ BDI ยังเป็นหน่วยงานผู้ให้บริการเชื่อมโยงและวิเคราะห์ข้อมูลในสาขาต่าง ๆ ด้วยวิทยาศาสตร์ข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์  สร้างระบบนิเวศในห่วงโซ่คุณค่าด้านข้อมูลทั้งในมิติของเทคโนโลยี และกำลังคน ส่งเสริมให้เกิดผู้ประกอบการด้านการใช้ข้อมูลเพิ่มขึ้น รองรับอุปสงค์ของภาคอุตสาหกรรมไทย พร้อมด้วยการพัฒนากำลังคนด้าน Big Data

ด้วยวิสัยทัศน์ และพันธกิจของสถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการประยุกต์ใช้ข้อมูลขนาดใหญ่สำหรับการบริหารจัดการในองค์กรต่าง ๆ  ในประเทศให้เพิ่มมากขึ้น BDI จึงได้จัดหลักสูตรผู้นำยุคใหม่ พลิกโฉมธุรกิจด้วย Big Data และ AI (LEAD: Transformational Leadership with Big Data and AI) โดยมุ่งเน้นการเสริมทักษะ และศักยภาพการใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในระดับผู้บริหารองค์กรทั้งภาครัฐ และเอกชน 

โดยหลักสูตรฯ นี้จัดเป็นรุ่นที่ 1 มีผู้บริหารของหน่วยงานรัฐ และเอกชนตอบรับเข้าร่วมรวม 40 ท่าน ระยะเวลาการอบรมภายในประเทศ 8 ครั้ง และการศึกษาดูงานทั้งใน และต่างประเทศ 2 ครั้ง รวม 10 สัปดาห์ โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิทั้งภาครัฐ และเอกชนมาร่วมบรรยาย พร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์จำนวน 15 ท่าน 

หลักสูตรดังกล่าว ยังครอบคลุมถึงการเพิ่มพูนความรู้ในข้อกฎหมาย และนโยบายดิจิทัลที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งวิธีการนำไปประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อให้การดำเนินงานขององค์กรมีศักยภาพและก้าวหน้าอย่างมั่นคง ผู้เข้าร่วมหลักสูตรจะได้รับการเรียนรู้ผ่านกรณีศึกษา (Use Cases) จริง การถอดบทเรียนสู่ความสำเร็จ และการศึกษาดูงานกับบริษัทชั้นนำทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยยกระดับเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของธุรกิจได้อย่างก้าวกระโดด 

พร้อมทั้งพัฒนาแนวคิด และเพิ่มพูนประสบการณ์ที่จะเป็นประโยชน์ในการกำหนดนโยบาย และการบริหารจัดการองค์กรให้มีศักยภาพสูงขึ้น ศึกษารายละเอียดหลักสูตรเพิ่มเติมได้ที่ https://bdi.or.th/executive-course/