'โรงพิมพ์เอกชน' ฟ้องรมว.ศึกษาธิการ หมิ่นประมาทฯ ปมจ้างพิมพ์แบบเรียนปี67

'โรงพิมพ์เอกชน' ฟ้องรมว.ศึกษาธิการ หมิ่นประมาทฯ ปมจ้างพิมพ์แบบเรียนปี67

“บจ.รุ่งศิลป์การพิมพ์ฯ” ฟ้อง “พล.ต.อ.เพิ่มพูน” รมว.ศึกษาธิการ และพวกรวม 5 ราย ฐานหมิ่นประมาทฯ ปมโครงการพิมพ์แบบเรียนปี 2567 ขององค์การค้าของ สกสค. พร้อมเรียกค่าเสียหาย 200 ล้าน

นายนัทธพลพงศ์ จิวัจฉรานุกูล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท รุ่งศิลป์การพิมพ์ (1977) จำกัด (บจ.รุ่งศิลป์การพิมพ์ฯ) เปิดเผยว่า ตามที่เกิดปัญหาความไม่ชอบมาพากลเกี่ยวกับโครงการจ้างพิมพ์หนังสือแบบเรียนปีการศึกษา 2567 ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ซึ่ง บจ.รุ่งศิลป์การพิมพ์ฯ ในฐานะหนึ่งในผู้รับจ้างพิมพ์แบบเรียนได้รับความไท่เป็นธรรมในหลายกรณีจากองค์การค้าของ สกสค. ในฐานะผู้ว่าจ้าง และได้มีการยื่นเรื่องร้องเรียนให้หลายหน่วยงานตรวจสอบนั้น 

ขณะเดียวกันในช่วงที่ผ่านมายังพบว่า ผู้เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงศึกษาธิการ และ สกสค.กลับมีการให้ข่าว และเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง ส่งผลให้ บจ.รุ่งศิลป์การพิมพ์ฯ ได้รับความเสียหายในหลายวาระด้วย

“เมื่อวันที่ 9 ก.ค.67 ผมในฐานะผู้รับมอบอำนาจจากบริษัทฯ และผู้บริหารบริษัทฯ จึงได้ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ และพวก รวม 5 ราย ฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และเรียกร้องค่าเสียหาย จำนวน 200 ล้านบาท“ นายนัทธพลพงศ์ ระบุ
 

นายนัทธพลพงศ์ เปิดเผยด้วยว่า โดยศาลอาญาได้รับคำฟ้องเป็นคดีดำที่ อ.2056/2567 มี พล.ต.อ.เพิ่มพูน เป็นจำเลยที่ 1, นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) รักษาการผู้อำนวยการองค์การค้าของ สกสค. เป็นจำเลยที่ 2,  นายภกร รงค์นพรัตน์ รองผู้อำนวยการองค์การค้า ของ สกสค. เป็นจำเลยที่ 3, นายธิติทัศน์ ธนัชนนท์เดชน์ ประธานกรรมการตรวจรับพัสดุ เป็นจำเลยที่ 4 และ บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณาเวบไซต์เดลินิวส์ออนไลน์ เป็นจำเลยที่ 5 ฐานร่วมกันหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และให้ร่วมชดใช้ค่าเสียหาย จำนวน 200 ล้านบาท

นายนัทธพลพงศ์ กล่าวอีกว่า บจ.รุ่งศิลป์การพิมพ์ฯ ได้รวบรวมหลักฐานกรณีที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน และพวก ให้ข่าว และเผยแพร่ข้อมูลซึ่งไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ทำให้ บจ.รุ่งศิลป์การพิมพ์ฯ ได้รับความเสียหายในหลายวาระ อาทิ การออกข่าวและเผยแพร่ข้อความว่า องค์การค้าของ สกสค.ได้ส่งปกหนังสือให้แก่ผู้รับจ้างครบถ้วนแล้ว ทั้งที่ บจ.รุ่งศิลป์การพิมพ์ฯ ซึ่งเป็นผู้รับจ้างพิมพ์แบบเรียน 30 จาก 151 รายการ ไม่ได้รับปกหนังสือครบตามจำนวนตามที่ องค์การค้าของ สกสค.กล่าวอ้าง ทำให้กระบวนการผลิตล่าช้า 
 

รวมทั้งยังมีการให้ข่าวเพื่อให้สังคมเข้าใจว่า บจ.รุ่งศิลป์การพิมพ์ฯ ไม่มีความสามารถในการจัดพิมพ์แบบเรียน ซึ่งเป็นการใส่ความด้วยข้อความอันเป็นเท็จ สร้างความเสียหายให้กับ บจ.รุ่งศิลป์การพิมพ์ฯ เป็นอย่างมาก อีกทั้งยังนำไปเป็นเหตุในการบอกเลิกสัญญาจ้างที่มีมูลค่าไม่น้อยกว่า 80 ล้านบาทอย่างไม่เป็นธรรมอีกด้วย

“ในส่วนการตรวจสอบความไม่ชอบมาพากลของโครงการจ้างพิมพ์หนังสือแบบเรียนปีการศึกษา 2567 นั้น บริษัทฯ ก็ยังติดตามอย่างต่อเนื่องผ่านหลายหน่วยงาน ทั้งดีเอสไอ (กรมสอบสวนคดีพิเศษ), ป.ป.ช. (สำนักงานคณะกรรมการป้ิงกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ) และ กมธ.ป.ป.ช. (คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาผู้แทนราษฎร) เป็นต้น” นายนัทธพลพงศ์ กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า ในส่วนของ กมธ.ป.ป.ช. ได้มีการนัดประชุมติดตามตรวจสอบโครงการจ้างพิมพ์หนังสือแบบเรียนปีการศึกษา 2567 ขององค์การค้าของ สกสค.เป็นนัดที่ 2 ในวันที่ 24 ก.ค.67 โดยเชิญหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน หลายหน่วยงานเข้าให้ข้อมูล