‘พัชรวาท’ ขอบคุณทุกฝ่าย ดัน ‘ภูพระบาท’ ขึ้นมรดกโลก สำเร็จ เผย ‘สงขลา’ คิวต่อไป

‘พัชรวาท’ ขอบคุณทุกฝ่าย ดัน ‘ภูพระบาท’ ขึ้นมรดกโลก สำเร็จ เผย ‘สงขลา’ คิวต่อไป

“พัชรวาท” แสดงความยินดี “อุทยานภูพระบาท” ขึ้นทะเบียนมรดกโลก ขอบคุณทุกฝ่ายร่วมมือกันผลักดันจนสำเร็จ สร้างความปลาบปลื้มใจให้คนไทย พร้อมดัน “สงขลา” ขึ้นมรดกโลก หลังถูกจัดเข้าบัญชีรายชื่อเบื้องต้นแล้ว

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก เปิดเผยว่า ขอแสดงความยินดีกับชาวไทย และชาวอุดรธานี ที่อุทยานประวัติศาสตร์ ภูพระบาท อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแห่งใหม่ของไทย ในชื่อ “ภูพระบาท ประจักษ์พยานแห่งวัฒนธรรมสีมา สมัยทวารวดี” โดยถือเป็น แหล่งมรดกโลก แห่งที่ 8 ของไทย และเป็นแห่งที่ 2 ของอุดรธานี ถือเป็นจังหวัดแรกของไทย ที่มีแหล่งมรดกโลก 2 แหล่ง คือ แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง และ “ภูพระบาท ประจักษ์พยานแห่งวัฒนธรรมสีมา สมัยทวารวดี” ถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่ง ที่ประเทศไทยได้มีแหล่งมรดกโลกแห่งใหม่อย่างต่อเนื่อง 

พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าาว่า ตนขอขอบคุณคณะทีมผู้แทนไทย ที่นำโดย นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว หัวหน้าคณะผู้แทนไทย นายประเสริฐ ศิรินภาพร เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และทีมงานทุกคน รวมถึงทุกฝ่ายที่ได้ร่วมกันทำให้งานนี้สำเร็จลุล่วง สร้างความปลาบปลื้มใจแก่คนไทย และยังเป็นของขวัญชิ้นสำคัญในการในวาะมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเอยู่หัว ในวันที่ 28กรกฎาคม 2567 ด้วย

พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวอีกว่า นอกจากภูพระบาท ประจักษ์พยานแห่งวัฒนธรรมสีมา สมัยทวารวดี แล้ว เมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ยังได้เห็นชอบให้บรรจุ แหล่งมรดกทางวัฒนธรรม สงขลา และชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา ซึ่งประกอบด้วย 4 พื้นที่ ได้แก่

(1) เมืองโบราณพังยาง เมืองโบราณพะโคะ และเมืองโบราณสีหยัง

(2) เมืองโบราณสทิงพระ  

(3) เมืองป้อมค่ายซิงกอร่า ณ เขาแดง และแหลมสน

(4) เมืองเก่าสงขลา บ่อยาง

เข้าสู่บัญชีรายชื่อเบื้องต้นของศูนย์มรดกโลก ในฐานะประธานคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก พร้อมให้การสนับสนุนให้แหล่งมรดกทางวัฒนธรรมสงขลาฯสู่การเป็นแหล่งมรดกโลกต่อไป