‘พัชรวาท’ มอบนโยบาย ‘ทสม.’ ทั่วประเทศ ชู หัวใจหลัก ดูแลทรัพยากรธรรมชาติ

‘พัชรวาท’ มอบนโยบาย ‘ทสม.’ ทั่วประเทศ ชู หัวใจหลัก ดูแลทรัพยากรธรรมชาติ

“พัชรวาท” มอบนโยบายเครือข่าย “ทสม.” ชูเป็นหัวใจสำคัญ ดูแลทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม แก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หนุนพัฒนาบทบาท เพิ่มศักยภาพรองรับโลกร้อน

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบนโยบายการดำเนินงานให้แก่เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) โดยมีประธานและผู้แทนเครือข่าย ทสม. ระดับจังหวัด ทั้ง 76 จังหวัด ประธานและผู้แทนเครือข่าย ทสม. กรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการและผู้แทนจากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด เข้าร่วมรับนนโยบาย ณ ห้องประชุมอารีย์สัมพันธ์ อาคารกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม และผ่านระบบออนไลน์ รวมกว่า 1,000 คน

พล.ต.อ. พัชรวาท กล่าวว่า ปัจจุบันโลกกำลังเผชิญกับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หากจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้อย่างสมบูรณ์ จะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาโดยเฉพาะภาคประชาชน ซึ่งอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน หรือ ทสม. เป็นอาสาสมัครภาคประชาชนที่มีจิตอาสา เสียสละและมุ่งมั่นในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ นับเป็นกำลังสำคัญของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในการลดและแก้ไขปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วย ดังนั้น เพื่อให้พี่น้อง ทสม. สามารถดำเนินงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในปัจจุบัน จึงต้องมีแนวทางในการส่งเสริมและสนับสนุนเครือข่าย ทสม. ดังนี้ 

‘พัชรวาท’ มอบนโยบาย ‘ทสม.’ ทั่วประเทศ ชู หัวใจหลัก ดูแลทรัพยากรธรรมชาติ

1. สนับสนุนการดำเนินงานและพัฒนาบทบาทเครือข่าย ทสม. ให้เป็นกลไกความร่วมมือขับเคลื่อนแนวทางไปสู่การปฏิบัติจริงในการสร้างการรับรู้และแก้ไขปัญหาโลกร้อนแต่ละพื้นที่  

2. พัฒนาศักยภาพ ส่งเสริมองค์ความรู้ของ ทสม. และเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้พร้อมรองรับต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 

3. สนับสนุนเครื่องมือให้มีแผนยุทธศาสตร์เครือข่าย ทสม. เป็นเข็มทิศในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถดำเนินงานไปในทิศทางเดียวกันทั้งในระดับพื้นที่และระดับประเทศ 

พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า ทสม. ทุกคน คือ หัวใจของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเป็นพลังสำคัญในดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยส่งต่อความยั่งยืนไปสู่ลูกหลานในอนาคตต่อไป

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ทสม. มีจำนวน 289,199 คน ทั่วประเทศ เป็นเสมือนโซ่ข้อกลาง เชื่อมประสานการทำงานระหว่างภาครัฐและภาคประชาชน ให้มีความตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของฐานทรัพยากรต่างๆ ในพื้นที่ ตลอดจนนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและมีวิถีชีวิตให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 

โดยการประชุมฯ วันนี้ นอกจากจะรับมอบนโยบายฯ จากรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเตรียมความพร้อมจัดทำแผนยุทธศาสตร์เครือข่าย ทสม. เชิงพื้นที่ 6 กลุ่มจังหวัด 

อีกทั้งการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและแนวทางการมีส่วนร่วมในการลดก๊าซเรือนกระจก เพื่อเสริมพลังขับเคลื่อนประเทศไปสู่เป้าหมาย Net Zero ต่อไป