'ผอ.ศปป.5 กอ.รมน.' ติดตามภาระกิจ ทภ.2 ปกป้องอธิปไตย ผลประโยชน์ทางทะเล

'ผอ.ศปป.5 กอ.รมน.' ติดตามภาระกิจ ทภ.2 ปกป้องอธิปไตย ผลประโยชน์ทางทะเล

ผอ.ศปป.5 กอ.รมน. ลงพื้นที่ ติดตามการขับเคลื่อนงานปกป้องอธิปไตยและผลประโยชน์ของชาติทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง ทัพเรือภาคที่ 2

12 กันยายน 2567  เวลา 10.00 น.  ที่กองบัญชาการกองทัพเรือ ภาคที่ 2 ตำบลบ่อยาง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา พลโท ธัชพล  เปี่ยมวุฒิ  ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 5 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร นำคณะสื่อมวลชนส่วนกลาง ( กรุงเทพมหานคร ) ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจ ติดตาม และรับทราบการปฎิบัติงานในปัจจุบัน  ในกิจกรรมสื่อมวลชนสัมพันธ์ เสริมสร้างคุณภาพชีวิต จังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 12 - 14 กันยายน 2567  เพื่อติดตามงานความมั่นคง การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ควบคู่กับการขับเคลื่อนการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจด้านการค้า การท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล โดยมี พลเรือตรี โชคชัย เรืองแจ่ม เสธนาธิการกองบัญชาการกองทัพเรือภาคที่ 2 พร้อมคณะผู้บังคับบัญชาให้การต้อนรับ

\'ผอ.ศปป.5 กอ.รมน.\' ติดตามภาระกิจ ทภ.2 ปกป้องอธิปไตย ผลประโยชน์ทางทะเล

โดย พลเรือตรี โชคชัย เรืองแจ่ม ระบุว่า กองบัญชาการกองทัพเรือภาคที่ 2 มีหน้าที่ รับผิดชอบพื้นที่ทางทะเลบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง ตั้งแต่ทางบกบริเวณจุดรอยต่อ บ้านเหนาะ อำเภอละแม จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานีและนราธิวาส ดูแลป้องกันราชอาณาจักร รักษาความมั่นคง ผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ตลอดจนช่วยเหลือประชาชนกรณีมีภัยพิบัติให้ทันต่อเหตุการณ์ พร้อมย้ำว่า มีความสัมพันธ์ระดับดีมากระหว่างกองทัพเรือประเทศไทย กองทัพเรือประเทศมาเลเซีย และกองทัพเรือประเทศเวียดนาม ซึ่งมีการจัดกำลังพลพร้อมเรือตรวจการณ์ลาดตระเวรร่วมกันต่อเนื่อง ส่วนงานควบคุมป้องกันปัญหาความมั่นคงตามแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย ยังคงคุมเข้มป้องกัน

\'ผอ.ศปป.5 กอ.รมน.\' ติดตามภาระกิจ ทภ.2 ปกป้องอธิปไตย ผลประโยชน์ทางทะเล

หลังพบผู้ก่อเหตุสร้างสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อาจใช้บางพื้นที่เป็นช่องทางหลบหนีหรือหลบซ่อนเข้าไปในเขตประเทศมาเลเซีย รวมทั้งสะกัดกั้นการขนย้ายสิ่งผิดกฎหมาย หรือสิ่งของวัตถุระเบิดเข้าในพื้นที่หวังสร้างสถานการณ์ นอกจากนี้ยังพบปัญหาแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้ามาทำงานและหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย , ปัญหาสินค้าหนีภาษี เช่น น้ำมันเถื่อน , ปัญหายาเสพติด การผ่านเข้าออกประเทศตามช่องทางต่างๆที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งมีทั้งที่เจตนาลักลอบเข้ามาและรู้เท่าไม่ถึงการณ์ สำหรับสถานการณ์ทางทะเลอยู่ในระดับต้องเฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งทัพเรือภาคที่ 2 และศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 2 ( ศรชล.ภาค 2 ) ได้จัดเรือพร้อมอากาศยานเฝ้าตรวจพื้นที่เข้มงวด เน้นจำกัดเสรีในการปฏิบัติของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ควบคู่กับการบูรณาการเชิงรุกร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่อย่างรัดกุม เพื่อการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลให้มีความมั่นคง ยั่งยืน ทั้งภายในและภายนอกราชอาณาจักร

โอกาสนี้ พลโท ธัชพล  เปี่ยมวุฒิ ย้ำว่ากิจกรรมครั้งนี้มุ่งหวังให้สื่อมวลชน ได้รับทราบการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และสี่อำเภอของจังหวัดสงขลา ได้เป็นเสียงสะท้อนในการรับข้อมูลและส่งต่อข้อมูลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความมุ่งมั่น ทุ่มเท ตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญ ถือเป็นความคาดหวังของทั้งรัฐบาลและประชาชนทั้งประเทศ ที่ต้องการนำสันติสุขสู่พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืน

ด้าน คุณ กิตติพันธ์  ขันติศีลชัย บรรณาธิการข่าวอาวุโสจากสำนักหนังสือพิมพ์สามัคคีสี่เหล่า เป็นผู้แทนกล่าวขอบคุณและขอเป็นกำลังใจในการปฎิบัติหน้าที่ด้วยความมุ่งมั่น ทุ่มเท เสียสละ ยืนยันในฐานะสื่อมวลชนจะช่วยเป็นสื่อกลางนำเสนอข้อมูลการทำงาน เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ในทุกภารกิจ ทุกกิจกรรมที่หน่วยงานความมั่นคง ภายใต้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรและกองทัพ พยายามปฏิบัติหน้าที่เพื่อประชาชน ชุมชน ได้มีความกินดี อยู่ดี เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีให้เกิดขึ้นระหว่างหน่วยงานรัฐและประชาชน

ขณะเดียวกัน พลโท ธัชพล  เปี่ยมวุฒิ  ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 5 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พร้อม นาวาโท สามารถ  หีบไสสงค์ ผู้บังคับการเรือหลวงปัตตานี นำคณะฯ ลงเรือหลวงปัตตานี เพื่อรับชมการสาธิตการตรวจการณ์เรือประมง สินค้าสัตว์น้ำต้องสงใส หลังเข้าตรวจสอบไม่พบสิ่งผิดปกติ จึงสอบถามความเป็นอยู่พร้อมนำมอบยาเวชภัณธ์สามัญประจำบ้านแก่ชาวประมงบนเรือ เพื่อใช้รักษาอาการเบื้องต้น

ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร โดย กองทัพเรือ เป็นหน่วยกำลังรบหลักในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ปฏิบัติหน้าที่ปกป้องอธิปไตย และรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล รวมทั้งการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดกฎหมายทางทะเล  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้ความช่วยเหลือพี่น้องชาวประมงไทย การปราบปรามยาเสพติด การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเล ตลอดจนการป้องกันการทำลาย และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ป้องกันและขจัดมลพิษในทะเลบริเวณชายฝั่ง จนเป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชนทั่วไป ว่าเป็นกองทัพเรือเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง  

\'ผอ.ศปป.5 กอ.รมน.\' ติดตามภาระกิจ ทภ.2 ปกป้องอธิปไตย ผลประโยชน์ทางทะเล