รมว.ดีอีเด้งรับนโยบายเร่งกวาดล้างโจรออนไลน์-ลุยพัฒนาดิจิทัลดึงนักลงทุน

รมว.ดีอีเด้งรับนโยบายเร่งกวาดล้างโจรออนไลน์-ลุยพัฒนาดิจิทัลดึงนักลงทุน

'ประเสริฐ' เด้งรับนโยบายเร่งกวาดล้างโจรออนไลน์ พร้อมลุยพัฒนาดิจิทัลดึงดูดนักลงทุน สร้างโอกาสให้นักลงทุนคนไทย

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกฯและรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมรัฐสภาว่า ในส่วนของนโยบายรัฐบาลที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ได้แถลงต่อที่ประชุมรัฐสภาไปนั้น มีหลายเรื่องที่ กระทรวงดีอี ต้องเข้าไปมีส่วนขับเคลื่อน โดยเฉพาะนโยบายเร่งด่วนข้อที่ 9 เกี่ยวกับการเร่งแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ การเพิ่มศักยภาพและประสิทธิภาพในการป้องกันและปราบปรามแก๊งคอลเซนเตอร์ 

รวมถึงอาชญากรรมออนไลน์ในรูปแบบใหม่ๆ กระทรวงดีอี โดยความร่วมมือกับหลายหน่วยงานก็ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว โดย 1 ปีที่ผ่านมา ผลงานการปฏิบัติงานของการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการ ต่อต้านอาชญากรรมออนไลน์ (Anti-Online-Scam Operation Center : AOC) โทร 1441 หรือศูนย์ AOC 1441 ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.66 พบว่ามีเรื่องร้องเรียนลดลงจากเดิม รวมถึงมูลค่าความเสียหายลดลงด้วย 
 

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ก็ยังได้ดำเนินมาตรการ “ระเบิดสะพานโจร” สุ่มตรวจสอบเสาสัญญาณของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ชายแดน ที่อาจมีความเสี่ยงให้ขบวนการอาชญากรรมออนไลน์ หรือแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ ที่มีฐานอยู่บริเวณชายแดน 

ตลอดจนการประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ โดยมีการลงนามความร่วมมือระหว่างกระทรวงดีอีไทย และกระทรวงการไปรษณีย์ และโทรคมนาคมแห่งราชอาณาจักรกัมพูชาในการปราบปรามแก๊ง Call Center และ Hybrid Scam ด้วย

“ที่ผ่านมา กระทรวงดีอี ได้เดินหน้าปราบปรามแก๊งคอลเซนเตอร์ และอาชญากรรมออนไลน์มาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ทราบดีว่าโจรออนไลน์เหล่านี้ยังคงสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนไม่หยุด รัฐบาลโดย ท่านนายกฯแพทองธาร จึงได้ดำริให้เรื่องนี้เป็นนโยบายเร่งด่วน และยกระดับการทำงานให้เข้มข้น เพื่อปราบปรามให้สิ้นซาก” นายประเสริฐ ระบุ
 

นายประเสริฐ กล่าวด้วยว่า ในนโยบายของรัฐบาลยังมีอีกหลายเรื่องที่ กระทรวงดีอี ต้องเข้ามาร่วมขับเคลื่อนทั้งในแง่เศรษฐกิจและสังคม ไม่ว่าจะเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อสร้างโอกาสและรายได้ให้แก่คนไทย รวมทั้งการพัฒนากำลังคนดิจิทัล สร้างภูมิทัศน์ประเทศไทยให้มีความพร้อมด้วยดิจิทัลในทุกมิติ เพื่อดึงดูดนักลงทุน และชาวต่างชาติที่ต้องการเข้ามาอาศัย แต่ขณะเดียวกันก็ต้องช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ไทยให้มีความสามารถ และได้รับความเป็นธรรมในการแข่งขันกับแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างชาติด้วย