‘สธ.’ ส่งทีม SEhRT ช่วยปชช. ประสบอุทกภัย ดูแลสุขอนามัย ร่วมกับ อปท.

‘สธ.’ ส่งทีม SEhRT ช่วยปชช. ประสบอุทกภัย ดูแลสุขอนามัย ร่วมกับ อปท.

“กรมอนามัย” ขานรับนโยบาย “สมศักดิ์” ลุยภารกิจช่วยชาวบ้านน้ำท่วม ส่งทีม “SehRT” ทั่วประเทศ จับมือ อปท. เข้าดูแลสุขอนามัย – จัดการส้วมฉุกเฉิน- ป้องกันเชื้อโรคปนเปื้อนในอาหาร พร้อมมอบชุด “เราสะอาด V-clean” ป้องกันโรคที่มากับน้ำ

แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบนโยบายให้กรมอนามัยเร่งเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย ซึ่งได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก โดยกรมอนามัยได้ส่งทีมปฏิบัติการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม รองรับภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข หรือทีม SEhRT (Special Environmental health Response Team) ทั่วประเทศ ให้สนับสนุนการทำงานของพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมทุกจังหวัด เน้นการดูแลจัดการด้านสุขาภิบาล สุขอนามัย อนามัยสิ่งแวดล้อม ทั้งในชุมชนและศูนย์อพยพหรือศูนย์พักพิงชั่วคราวน้ำท่วม โดยมีการดูแลป้องกันการปนเปื้อนเชื้อโรคในอาหาร น้ำดื่มน้ำใช้ การดูแลจัดการส้วมฉุกเฉิน การกำจัดสิ่งปฏิกูล และขยะในช่วงน้ำท่วม ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งนี้กรมอนามัยยังได้มอบชุดเราสะอาด V-clean ซึ่งเป็นชุดสำหรับการปรับปรุงคุณภาพน้ำและกำจัดสิ่งปฏิกูลที่เป็นสาเหตุของเชื้อโรค เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดของโรคที่มากับน้ำได้ 

แพทย์หญิงอัจฉรา กล่าวอีกว่า  นอกจากนี้แล้วยังได้มีการส่งทีม SEhRT เพื่อเข้าพื้นที่ในจังหวัดที่ยังไม่มีน้ำท่วมเพื่อให้ทำการให้ความรู้กับประชาชนสาธิตการใช้ชุด V Clean วิธีใช้ส้วมกล่องกระดาษที่ถูกต้องให้แก่ประชาชนและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เตรียมรับมือกับน้ำท่วมได้อย่างทันท่วงที โดยจังหวัดที่มีการลงพื้นที่ได้แก่จังหวัดเชียงราย แพร่ น่าน สุโขทัย ขณะนี้ก็ยังเกิดน้ำท่วมขังอยู่อย่างต่อเนื่อง