‘รองโฆษก สธ.’ เผย ‘อย.’ ปรับสถานะยากลุ่มเสี่ยง จ่ายตามแพทย์สั่ง กันผสม4x100

‘รองโฆษก สธ.’ เผย ‘อย.’ ปรับสถานะยากลุ่มเสี่ยง จ่ายตามแพทย์สั่ง กันผสม4x100

”จิรพงษ์“ เผย “อย.” เพิ่มมาตรการควบคุมยากลุ่มเสี่ยง นำไปเป็นส่วนผสม 4x100 ในน้ำต้มใบกระท่อม ตามนโยบาย“สมศักดิ์​” หวังปิดช่องยาอันตรายออกนอกระบบ​ ยัน จากนี้จ่ายยาให้สำหรับผู้ป่วยที่มีใบสั่งแพทย์​เท่านั้น ชี้ ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการยาแล้ว​

นายจิรพงษ์​ ทรงวัชราภรณ์ รองโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการ​อาหาร​และยา​ (อย.) หลังจากที่มีการจับกุมการลักลอบขายยาทรามาดอล​ ซึ่งเป็นยาแก้ปวดที่มีริษให้เคลิ้ม​ และการจับกุมโรงงานเถื่อนผลิตยาน้ำแก้แพ้แก้ไอสำหรับ​เด็ก​ที่นำไปใช้ผสมสูตร​ 4x100 ในน้ำต้มใบกระท่อม​แล้วนั้น​ ​ทาง​ ​อย.​ ได้เพิ่มมาตรการใหม่​ตาม​นโยบาย​ของ​ นายสมศักดิ์​ เทพ​สุ​ทิน​ รมว.กระทรวง​สาธารณสุข​ ในการควบคุมยาอันตรายกลุ่มเสี่ยงทั้งยาทรามาดอลและยาน้ำแก้แพ้แก้ไอสำหรับเด็ก

ขณะที่ นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ปัจจุบันปัญหาการนำยาอันตรายกลุ่มเสี่ยงไปใช้ในทางที่ผิดโดยเฉพาะยาทรามาดอล​ และยาน้ำแก้แพ้แก้ไอ​สำหรับเด็กที่นำไปใช้ผสมสูตร 4x100​  ในน้ำกระท่อม​มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นและกระจายไปยังภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ ด้วยเหตุนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จึงได้เพิ่มมาตรการในการควบคุมการนำยาอันตรายกลุ่มเสี่ยง สำหรับมาตรการใหม่ที่จะนำมาบังคับใช้เพื่อปิดช่องทางการหลุดลอดของยาอันตรายกลุ่มเสี่ยงออกนอกระบบ​ ได้เสนอให้มีการปรับสถานะของยาทรามาดอลให้เป็นยาควบคุมพิเศษ โดยจ่ายยาให้สำหรับผู้ป่วยที่มีใบสั่งแพทย์​เท่านั้น ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการยาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว​ มากกว่านั้น​ทาง​ อย.​เตรียมหามาตรา​การร่วมกับผู้ผลิตและจำหน่าย​ยาแก้แพ้แก้ไอสำหรับ​เด็กเพื่อไม่ให้จำหน่ายเกินความจำเป็นสำหรับใช้กับผู้ป่วยเด็ก​เพื่อลดการลักลอบนำยาไปผสมในสูตร4x100

‘รองโฆษก สธ.’ เผย ‘อย.’ ปรับสถานะยากลุ่มเสี่ยง จ่ายตามแพทย์สั่ง กันผสม4x100

ทั้งนี้ทาง​ อย.​ ขอให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมอย่างเคร่งครัด ตั้งแต่การรายงานการขายเภสัชเคมีภัณฑ์ไปจนถึงการรายงานการขายยาในร้านขายยา การบังคับใช้กฎหมายการขายยาอันตรายกลุ่มเสี่ยง​ และขอให้ผู้รับอนุญาตที่มีทะเบียนตำรับยากลุ่มเสี่ยงยาทรามาดอล​ และยาน้ำแก้แพ้แก้ไอสำหรับ​เด็กผู้ผลิต​และผู้จำหน่ายต้อง​ให้ความสำคัญและตระหนักถึงความรับผิดชอบสังคม ไม่ขายยาให้แก่บุคคลที่นำยาไปใช้ในทางที่ผิด หรือเพื่อการเสพติดมอมเมาเยาวชน ส่งผลให้เกิดปัญหาสังคมตามมาและเน้นย้ำสำหรับผู้ที่ลักลอบผลิตและขายยาอันตรายกลุ่มเสี่ยงนี้จะมีโทษทั้งจำและปรับ แม้เป็นผู้รับอนุญาตด้านยาหากพบผลิตหรือขายยาปลอม นอกจากจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายแล้วจะถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตอีกด้วย และเตรียมมาตรา​การ​การล่อซื้อสำหรัยผู้กระทำ​ความผิด​ด้วย หากผู้บริโภคพบร้านขายยาที่มีการขายยาทรามาดอลให้แก่เยาวชนหรือขายยาดังกล่าวโดยไม่มีเภสัชกรประจำร้าน สามารถร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรืออีเมล์ : [email protected] ทั้งนี้ เพื่อ อย. จะได้ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป