'พ่อเมืองเชียงใหม่' เร่งฟื้นฟูเมือง หวังคืน 'เชียงใหม่' ทันช่วงไฮซีซั่น

'พ่อเมืองเชียงใหม่' เร่งฟื้นฟูเมือง หวังคืน 'เชียงใหม่' ทันช่วงไฮซีซั่น

"ผู้ว่าฯเชียงใหม่" ระดมจนท.-ทหาร-เหล่ากาชาด จิตอาสาร่วมฟื้นฟูเมือง หวังให้ "เชียงใหม่" คืนสภาพน่าเที่ยว ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วม พบ 4 อำเภอยังจมน้ำ

จ.เชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของจ.เชียงใหม่ ว่า สถานการณ์คลี่คลายแล้ว 9 อำเภอ และอยู่ระหว่างการสำรวจ เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทภภัย อีก 4 อำเภอท้ายน้ำ ทั้งอำเภอเมืองเชียงใหม่(บางส่วน) อำเภอหางดง อำเภอสันป่าตอง และอำเภอสารภี  ส่วนในพื้นที่ตัวเมืองในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ น้ำลดลงแล้ว จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วย เร่งทำความสะอาด โดยมีกองบิน 41 นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหารจากกองทัพอากาศ รวมถึงจิตอาสาและประชาชน ร่วมกันฟื้นฟูล้างโคลนในพื้นที่2 โรงพยาบาล และ 4 โรงเรียนในพื้นที่ เทศบาลนครเชียงใหม่ และโดยรอบตัวเมืองเชียงใหม่ทั้งหมดแล้วเสร็จแล้ว

นายนิรัตน์ กล่าวต่อว่าขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในเทศบาลข้างเคียงยังมีน้ำท่วมขังอยู่ เช่น ตำบลป่าแดด และตำบลฟ้าฮ่าม  โดยเฉพาะในเขตเทศบาลตำบลฟ้าฮ่ามที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่บางส่วน ทำให้เจ้าหน้าที่เร่งนำเครื่องสูบน้ำไปช่วยระบายน้ำ ส่วนในเขตพื้นที่อำเภอสารภี ที่เป็นพื้นที่รับน้ำต่อจากเขตตัวเมือง ขณะนี้ในเขตพื้นที่ตำบลไชยสถาน , ตำบลป่าบง และตำบลชมภู สถานการณ์เริ่มดีขึ้นสามารถเริ่มสูบน้ำที่ท่วมขังออกสู่ลำคลองสาขาในพื้นที่ได้บางแล้ว และจะลดระดับลงเรื่อยๆ แต่พื้นที่ทางโซนตะวันตกของอำเภอสารภี เช่น ตำบลหนองแฝก และตำบลสันทราย ระดับน้ำที่ท่วมขังยังสูงอยู่ ลำคลองสาขาที่เชื่อมอยู่กับแม่น้ำกวงและแม่น้ำปิง ยังอยู่ในระดับเดียวกับน้ำที่ท่วมขัง  จึงยังไม่สามารถสูบน้ำออกในทันทีได้ เบื้องต้นได้ใช้เครื่องผลักดันน้ำช่วยผลักดันน้ำให้ระบายออกจากลำคลองสาขาให้เร็วขึ้น หากระดับน้ำในลำคลองสาขาเริ่มลดระดับลงต่ำกว่าตลิ่ง ก็จะเร่งเดินเครื่องสูบน้ำออกจากพื้นที่ท่วมขังในทันที

\'พ่อเมืองเชียงใหม่\' เร่งฟื้นฟูเมือง หวังคืน \'เชียงใหม่\' ทันช่วงไฮซีซั่น

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวด้วยว่าสำหรับในพื้นที่ อำเภอสารภีที่พบว่ามีผู้สูญหายนั้น  ล่าสุด อบจ.เชียงใหม่ จะจัดทีมงานโดรนออกไปบินค้นหาทางอากาศ  และได้นำรถไฟส่องสว่างมาช่วยในการค้นหาในช่วงกลางคืนให้ครอบคลุมตลอดทั้งวัน  ด้านโรงพยาบาลสนามของทหาร ขณะนี้ได้ย้ายที่ทำการจากบริเวณหน้าห้างแมคโคร ไปประจำอยู่ที่โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย ตำบลวัดเกต เพื่อคอยให้บริการรักษาและบริการด้านสุขภาพแก่ประชาชน ส่วนการรองรับให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชน เจ้าหน้าที่คอยประจำการรับเรื่องร้องเรียนผ่านสายด่วน 1567 ตลอด 24 ชั่วโมง  ส่วนการรับสิ่งของบริจาคยังเปิดรับอย่างต่อเนื่อง  โดยผู้ที่ต้องการนำของมาบริจาคช่วยเหลือประชาชนสามารถนำมามอบได้ที่ด้านหน้าอาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

\'พ่อเมืองเชียงใหม่\' เร่งฟื้นฟูเมือง หวังคืน \'เชียงใหม่\' ทันช่วงไฮซีซั่น

“ตัวเมืองเชียงใหม่ เป็นพื้นที่เศรษฐกิจรองรับการท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่นปลายปีที่กำลังเข้ามาถึง จึงระดมทุกหน่วยงาน ประสานความร่วมมือ ทุกภาคส่วนฟื้นฟู ให้เชียงใหม่กลับมาเป็นเมืองน่าอยู่ น่าเที่ยวอีกครั้ง ต้องขอขอบคุณทุกหน่วยงานในจังหวัดเชียงใหม่ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดต่างๆที่ได้ระดมกำลังเข้ามาช่วยชาวเชียงใหม่อย่างเต็มที่“ นายนิรัตน์ กล่าว.