‘สมศักดิ์’ หนุน ม.วไลยอลงกรณ์ ตั้งคณะพยาบาลศาสตร์ แก้ปัญหาขาดแคลน

‘สมศักดิ์’ หนุน ม.วไลยอลงกรณ์ ตั้งคณะพยาบาลศาสตร์ แก้ปัญหาขาดแคลน

"สมศักดิ์" หนุน ม.วไลยอลงกรณ์ ตั้งคณะพยาบาลศาสตร์ แก้ปัญหาขาดแคลนบุคลากร กำชับเร่งทำทันที เพื่อให้บริการประชาชน แนะช่วยกันลดจำนวนผู้ป่วยลงให้ได้

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้การต้อนรับคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ มี รศ.ดร.สมบัติ คชสิทธิ์ อธิการบดี รศ.ดร.ฐิติพร พิชญกุล รองอธิการบดี ผศ.ดร.ปัณณ์รภัส ถกลภักดี รองอธิการบดี ผศ.ดร.ภิศักดิ์ กัลยาณมิตร รองอธิการบดี ผศ.ดร.ชัยวุฒิ เทโพธิ์ รองอธิการบดี และผศ.ดร.ทัศพร ชูศักดิ์ คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ ที่มาแสดงความยินดีในโอกาสรับตำแหน่ง และได้หารือการตั้งคณะพยาบาลศาสตร์และวิทยาการสุขภาพในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว 

โดยมี รศ.ดร.สมบัติ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ตั้งอยู่ในพื้นที่สระแก้วเป็นระยะเวลากว่า 20 ปี มีศักยภาพเพียงพอ จึงมีแนวคิดที่จะตั้งคณะพยาบาลศาสตร์เพื่อผลิตบุคลากรพยาบาลสนองนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการเพิ่มปริมาณพยาบาลให้มีเพียงพอต่อการให้บริการประชาชน โดยจะเป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ กับกระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว จะช่วยให้นโยบายและเป้าหมายของรัฐบาลในการเพิ่มบุคลากรสัมฤทธิ์ผล พร้อมทั้งจัดทำร่างหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของกำลังคนในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียง 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนสนับสนุนอย่างเต็มที่และมีงบประมาณด้านนี้อยู่แล้ว อยากให้ทางมหาวิทยาลัยฯ เร่งรัดการจัดตั้งให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพราะเราขาดบุคลากรด้านนี้จำนวนมาก มีตำแหน่งงานที่รอคอยอยู่ นอกจากพยาบาลแล้วยังอยากให้มีการผลิตนักกายภาพบำบัด นักรังสีเทคนิคเพิ่มเติมด้วย อย่างไรก็ตามปัญหาใหญ่ในขณะนี้คือจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับบริการในโรงพยาบาลมีเป็นจำนวนมาก ซึ่งตนพยายามผลักดันมาตรการต่างๆ โดยเฉพาะโรคไม่ติดต่อเรื้อรังหรือ NCD เพื่อให้ลดจำนวนผู้เจ็บป่วยลง คาดว่าภายใน 2-3 ปีนี้ จะเห็นผล เราต้องหยุดให้เกิดการเจ็บป่วย ไม่อย่างนั้นแล้วผลิตบุคลากรทางการแพทย์มาเท่าไรก็ไม่เพียงพอ ดังนั้นขอให้มหาวิทยาลัยฯ เร่งรัดทำเลยทันที