คำสั่งด่วน!ตั้งด่านสกัดเด็กแว้น-จัดหน่วยเคลื่อนเร็ว

คำสั่งด่วน!ตั้งด่านสกัดเด็กแว้น-จัดหน่วยเคลื่อนเร็ว

"บิ๊กตร." ออกคำสั่งด่วน ตั้งด่านสกัดเด็กแว้น-จัดชุดสายตรวจเคลื่อนเร็วและสืบสวนหาข่าวนัดหมายรวมตัวเด็กแว้น พื้นที่นครบาล,ภาค1,ภาค2

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผบ.ตร. ได้มีคำสั่งด่วนที่สุด ถึง ผบช.น.,ตำรวจภูธรภาค 1 ,ตำรวจภูธรภาค 2 และหน.ฝอ.ศปก.ตร. ลงวันที่ 6 มิถุนายนว่า ด้วยปรากฏว่ามีการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์บนถนนสาธารณะ โดยผู้ขับขี่บางส่วนเป็นเด็กเยาวชนซึ่งได้รวมกลุ่มแข่งขัน ขับขี่รถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยและก่อความเดือดร้อนแก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนในพื้นที่ต่าง ๆดังนั้น เพื่อแก้ไขป้องกันพฤติกรรมดังกล่าวและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน จึงกำชับการปฎิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจในสายงานจราจรของ บก.น.1-9 จร.,ภ.จว.นนทบุรี สมุทรปราการ ปทุมธานี นครปฐม และชลบุรี ดังนี้ 1.การสกัดกั้นและเฝ้าระวัง ให้ตั้งด่านเคลื่อนที่หมุนเวียนป้องกันการแข่งขันรถในทางในช่วงเวลา 00.00-06.00 น. ในถนนที่มีการแข่งรถโดยประสานจุดตั้งด่านร่วมกับพื้นที่ข้างเคียง,จัดชุดสายตวจเคลื่อนที่เร็วเพื่อเข้าตรวจค้นจับกุมป้องกันเหตุ ,ประสานงานกับศูนย์รับแจ้งเหตุ 191 อย่างใกล้ชิด และเดินทางไปตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้งเกี่ยวกับรถและความผิดที่เกี่ยวข้องทุกครั้ง

สำหรับการกวดขันจับกุมกลุ่มผู้กระทำผิด ให้สืบสวนหาข่าวการนัดหมายรวมตัวแข่งรถในพื้นที่รับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง,ประสานงานและบูรณาการกำลัง อุปกรณ์ ยานพาหยะ และพนักงานสอบสวนในการเข้าจับกุม ,กวดขัดจับกุมผู้ขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทุกข้อหาเกี่ยวกับสภาพรถ ความพร้อมในการขับขี่ ใบอนุญาตขับขี่และข้อหาอื่น ๆที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ,จัดเตรียมรถพยายาล หรือรถมูลนิธิกู้ภัยในพื้นที่ เข้าร่วมการปฎิบัติกรณีเกิดเหตุที่จำเป็นต้องช่วยเหลือทางการแพทย์ และจัดเตรียมสถานที่ควบคุมผู้ต้องหาและเก็บรักษารถของกลาง

คำสั่งดังกล่าวระบุอีกว่า ให้แต่ละกองบังคับการในพื้นที่ดังกล่าว มอบหมายผู้บังคับบัญชาระดับ รองผู้บังคับการ ผู้รับผิดชอบแก้ไขปัญหาการแข่งรถในทาง และควบคุมการปฎิบัติของแต่ละสถานีตำรวจในพื้นที่อย่างใกล้ชิด โดยให้รองผู้กำกับการฝ่ายจราจรหรือรองผู้กำกับการฝ่ายปราบปราม เป็นผู้ควบคุมการปฎิบัติ ในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่สถานีตำรวจที่รับผิดชอบ รวมถึงให้กองบังคับการตำรวจทางหลวงและกองบังคับการสายตรวจปฎิบัติการพิเศษ (191) เป็นหน่วยเสริมกำลังในการออกตรวจและจับกุมป้องกันเหตุ และให้แต่ละกองบัญชาการรายงานผลการปฎิบัติไปยัง ศูนย์ปฎิบัติการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติทุกวันก่อนเวลา 09.00 น.