ศาลอุทธรณ์สั่งประหารชีวิต 'รองผกก.' คดียิงปลัดอบจ.ขอนแก่น

ศาลอุทธรณ์สั่งประหารชีวิต 'รองผกก.' คดียิงปลัดอบจ.ขอนแก่น

ญาติพอใจที่สุด หลังศาลอุทธรณ์ตัดสินประหารชีวิต อดีตรองผู้กำกับฯ คดียิงปลัดอบจ.ขอนแก่น และจำคุกตลอดชีวิตผู้ต้องหาอีก 4 ราย

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายสุเทพ โคตรทุม หน.ฝ่ายนิติการและการพาณิชย์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่นว่า เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2559 ที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์ ภาค 4 ได้อ่านคำพิพากษา คดีฆ่า นายสุชาติ โคตรทุม อดีตปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นพี่ชาย และถูกยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2556 โดยมีดาบตำรวจวีระศักดิ์ ชำนาญผล จำเลยที่ 1 , พันตำรวจโทสมจิตร แก้วพรม รอง ผกก.(ป)สภ.หนองเรือ จำเลยที่ 2 , นายประพันธ์ ศรีพิลัย จำเลยที่ 3 ,นายบุญช่วย จูงกลาง จำเลยที่ 4 และนายปิยะพงษ์ มีกำบัง จำเลยที่ 5

โดยศาลอุทธรณ์ได้พิพากษาตัดสินประหารชีวิต จำเลยที่ 2 คือ พันตำรวจโทสมจิตร แก้วพรม ส่วนอีก 4 คน ศาลได้ตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิต ซึ่งเป็นการพิพากษาแก้จากศาลชั้นต้น เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2557 โดยคำพิพากษาระบุว่า พ.ต.ท.สมจิตร แก้วพรม จำเลยที่ 2 และนายประพันธ์ ศรีวิลัย จำเลยที่ 3 มีความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยมิได้ไตร่ตรองไว้ก่อน ด้วยเหตุแห่งพฤติกรรมมีการลงไปพูดคุยและผลักผู้ตายเข้าไปในรถ ประกอบกับรถที่จอดขวางผู้ตายมิใช่ลักษณะเตรียมพร้อมจะหลบหนี จึงไม่น่าเป็นเรื่องที่ตั้งใจทำ เพราะถ้าเช่นนั้นก็ต้องมีการยิงเลย แต่มีการพูดคุย มีการทำร้ายร่างกายแล้วจึงลงมือยิง

ดังนั้น จึงพิพากษาจำเลยที่ 2 และ 3 มีความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นให้จำคุกตลอดชีวิต แต่จำเลยที่ 3 ให้การเป็นประโยชน์เป็นเหตุให้บรรเทาโทษให้ 1 ใน 4 รวมกับความผิด พ.ร.บ.อาวุธปืน คงให้จำคุกจำเลยที่ 2 ตลอดชีวิตสถานเดียว

ส่วนจำเลยที่ 3 รวมโทษจำคุก 37 ปี 14 เดือน 30 วัน ส่วนจำเลยที่ 1 ที่ 4 และ 5 ซึ่งให้การปฏิเสธตลอดว่าไม่เกี่ยวข้อง และพยานหลักฐานไม่สามารถนำสืบได้ว่าจำเลยที่ 3 รู้มาก่อนว่าจำเลยที่ 2 และ 3 จะมาฆ่าผู้ตาย จึงให้ยกฟ้อง และจากนั้นจำเลยที่ 2 และ 3 ได้มีการอุทธรณ์เช่นเดียวกับฝ่ายผู้เสียหาย

นายสุเทพ บอกว่า ญาติๆต่างก็พึงพอใจเป็นที่สุดที่ศาลให้ความยุติธรรม หลังจากที่เราได้ยื่นอุทธรณ์จนถึงการตัดสินในครั้งนี้

เช่นเดียวกับ นางลำดวน โคตรทุม ผู้เป็นภรรยานายสุชาติ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า คำพิพากษาตัดสินของศาลอุทธรณ์ เป็นสิ่งที่ยุติธรรมต่อทุกฝ่ายจริง ๆ คนที่ทำผิดก็ถูกลงโทษตามกฎหมาย และทุกคนก็พึงพอใจที่ศาลตัดสินออกมาเช่นนี้

ด้าน พล.ต.ต.จตุรพล ปานรักษา รอง ผบช.ตร.ภ.4 กล่าวว่า การตัดสินของศาลถือว่า ยุติธรรม คนทำผิดก็ควรจะรับโทษสูงที่สุด ส่วนผู้จ้างวานนั้น ซึ่งได้มีการมอบตัวมีการส่งสำนวนให้อัยการไปแล้ว ซึ่งมีหลักฐานการเชื่อมโยงระหว่างที่มีการลงมือยิงปลัดอบจ.อย่างชัดเจน ซึ่งมูลเหตุก็เป็นเรื่องส่วนตัวไม่เกี่ยวกับหนี้สินแต่อย่างใด