อาชีวะย้ำชัดไม่มีนโยบายรับน้องใน-นอกสถานที่

อาชีวะย้ำชัดไม่มีนโยบายรับน้องใน-นอกสถานที่

"อาชีวะ" แจ้งหนังสือเวียนย้ำ สอศ.ไม่มีนโยบายรับน้องทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่

ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาธิการ กอศ.) กล่าวว่า ในการประชุมผู้บริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษาของรัฐและเอกชน ตนได้เน้นย้ำให้ผู้บริหารช่วยสอดส่องและเฝ้าระวังปัญหาหานักเรียน นักศึกษา ก่อเหตุทะเลาะวิวาท และได้ส่งหนังสือเวียนย้ำมาตรการเพื่อซักซ้อมความเข้าใจไปยังวิทยาลัยอีกครั้งแล้ว โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมรับน้องว่า สอศ.ไม่มีมาตรการให้มีการจัดรับน้องทั้งในและนอกสถานที่ โดยเฉพาะวิทยาลัยกลุ่มเสี่ยงในกรุงเทพ และปริมณฑล รวมทั้งหากเกิดเหตุทะเลาะวิวาท ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที โดยที่ผู้อำนวยการสถานศึกษาก็จะต้องอยู่ในพื้นที่ด้วย 

ส่วนเหตุการณ์นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิค (วท.) ดอนเมืองก่อเหตุยิงนักศึกษาวิทยาลัย เทคโนโลยีปทุมธานี แผนกช่างยนต์ ชั้นปีที่ 1 ซึ่งถูกยิงได้รับบาดเจ็บ บริเวณสะพานลอยหน้าห้างเมเจอร์รังสิต ผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมกรการอาชีวศึกษา(สอศ.) วท.ดอนเมือง วิทยาลัยเทคโนโลยีปทุมธานี เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี และผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการอาชีวศึกษาเอกชน ได้ประชุมและมีมติเห็นชอบ 8 มาตรการป้องเหตุทะเลาะวิวาทระหว่างวิทยาลัย 2 แห่ง ดังนี้ 1.เจ้าหน้าที่ตำรวจจะจัดกำลังเฝ้าระวังในพื้นที่จุดเสี่ยงมากขึ้น 2. ให้สถานศึกษา ออกคำสั่งแต่งตั้งครู /เจ้าหน้าที่ประจำจุดเสี่ยง โดยให้มีเบอร์ผู้ปฏิบัติงานประจำจุดและแผนที่จุดเสี่ยง รวมถึงแจ้งเวียนผู้เกี่ยวข้อง 3.ให้นักเรียนแกนนำ พบปะและทำกิจกรรมร่วมกัน 4.ให้สถานศึกษามีการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นจริง พร้อมสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

5.ให้ครูเข้มงวดในการทำหน้าที่ ทั้งการปฏิบัติการสอน และการดูแลพฤติกรรมนักเรียน นักศึกษา ตามเวลาโดยเคร่งครัด 6.ให้สถานศึกษาหามาตรการป้องกัน เฝ้าระวัง การเข้า- ออก ภายในสถานศึกษาของบุคคลภายนอก โดยมีการบันทึกไว้อย่างชัดเจน 7.ให้สถานศึกษาเพิ่มการเฝ้าระวังจุดเสี่ยง แหล่งมั่วสุม รอบสถานศึกษา โดยการตรวจค้นแหล่งที่ซุกซ่อนอาวุธ โดยทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ 8.ให้สถานศึกษามีบทลงโทษที่เด็ดขาดและชัดเจนกับนักเรียน นักศึกษาที่กระทำความผิด ในกรณีที่ทำความผิดชัดเจน ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด