'เซ็ทเทรด' ชู 3 มาตรการ ป้อง 'สตรีมมิ่ง' ล่มซ้ำ

'เซ็ทเทรด' ชู 3 มาตรการ ป้อง 'สตรีมมิ่ง' ล่มซ้ำ

‘เซ็ทเทรด’ เปิด 3แนวทางป้องกันระบบสตรีมมิ่ง ขัดข้อง ‘ปรับปรุงขั้นตอนออกแบบระบบ -ทดสอบเข้มก่อนใช้งาน -แก้ไขระบบให้รวดเร็วขึ้น ’ เผยกรณี ระบบล็อกอิน มีปัญหา เริ่มมีโบรกเกอร์แจ้งขอรับเยียวยาแล้ว แจงอยู่ในขั้นตอนพิจารณา

เป็นอีกเหตุการณ์สำคัญของบริษัท เซ็ทเทรด ดอทคอม จำกัด ผู้พัฒนาระบบซื้อขายหุ้นออนไลน์ ‘Streaming’ ที่ต้องหามาตรการป้องกันเพื่อสร้างความมั่นใจ แก่ผู้ใช้บริการ หลังจากเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา เกิดปัญหานักลงทุนบางส่วนไม่สามารถ log-in เข้าระบบ Streaming ได้ เมื่อเวลา 9.30 น. ผลจากการปรับปรุงระบบ log-in ใหม่ ซึ่งกว่าจะแก้ไขปัญหากลับมาใช้งานได้ตามปกติ ต้องใช้เวลาเกือบ3 ชั่วโมง ส่งผลกระทบต่อนักลงทุนในการซื้อขาย โดยปัจจุบันมีนักลงทุนที่ใช้บริการซื้อขายหุ้นผ่าน‘Streaming’ จำนวนมากถึง 1.5 ล้านผู้ใช้ (User) หลังเปิดให้บริการระบบมานานซึ่งกำลังก้าวเข้าสู่ปีที่20 ในปี2563

"อมตี ประภาพันธ์" กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด (Settrade) ให้สัมภาษณ์ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า สาเหตุที่บริษัทต้อง ปรับปรุง log-in เข้าระบบ Streaming ใหม่ เพื่อ เป็นระบบ log-in กลาง ในการรองรับการให้บริการกับโบรกเกอร์ในปี 2563  ที่เปิดให้โบรกเกอร์สามารถนำระบบซื้อขายออนไลน์ของตัวเอง หรือจากผู้พัฒนาระบบซื้อขายออนไลน์ (เวนเดอร์)อื่น รวมถึงการนำแอพพิเคชั่นการลงทุนใหม่ ที่จะนำมาให้บริการแก่นักลงทุน สามารถใช้ log in เดียวกับ Streaming เข้าไปใช้ระบบซื้อขายหุ้นจากแอพพิเคชั่น หรือโปรแกรมเทรดอื่นๆได้ เพื่อเพิ่มความสะดวกสะบายแก่นักลงทุน ที่ไม่ต้องจำรหัสหลายอัน 

ขณะที่โบรกเกอร์ หรือเวอรเดอร์ผู้พัฒนาระบบ เองจะประหยัดค่าใช้จ่าย จากที่ไม่ต้องในการพัฒนาระบบ log-in ขึ้นมาเอง ซึ่งจากที่เป็นซอฟท์แวร์ใหม่นั้น ทำให้มีผลกระทบในช่วงจังหวะที่มีนักลงทุนเข้ามาใช้บริการมาก แต่บริษัทแก้ไขปัญหาเสร็จไปแล้ว เชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหาการ log-in ขึ้นอีก เพราะทราบถึงปัญหาแล้ว

ทั้งนี้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น บริษัทจะเพิ่มมาตรการดูแล โดยปรับปรุงกระบวนการทำงานให้เข้มงวดมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหากับระบบซื้อขาย ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจกับโบรกเกอร์ที่เข้ามาใช้ระบบการซื้อขายของบริษัท เพราะ หากบริษัทมีระบบไม่ดี ไม่มีเสถียรภาพ ก็จะทำให้ โบรกเกอร์หันไปใช้บริการระบบการซื้อขายของบริษัทอื่น 

สำหรับมาตรการที่นำมาใช้มี 3 ด้านหลัก คือ 1.การป้องกัน โดยปรับปรุงกระบวนการขั้นตอนการออกแบบระบบที่จะนำมาใช้ให้มีคุณภาพมากขึ้น 2.มีการทดสอบระบบอย่างเข้มงวดก่อนที่จะมาใช้จริง ซึ่งกรณีการปรับปรุงระบบ log-in นั้นทางบริษัทได้มีการทดสอบแล้วแต่ไม่พบปัญหา ทำให้บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาหา third party เข้ามาช่วยเรื่องการทดสอบระบบ เพราะหากมีการทดสอบระบบที่ดีเข้มงวดแล้วโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดน้อยลง และ 3.หากเกิดเหตุสุดวิสัยขึ้น จะต้องแก้ไขหรือกอบกู้ระบบให้กลับมาใช้งานให้เร็วที่สุด โดยการพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความชำนาญให้มากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามเมื่อระบบของบริษัทมีปัญหาเกิดขึ้นนั้นจะมีการเยียวยาให้กับโบรกเกอร์ตามเงื่อนไขสัญญาการให้บริการระบบอยู่แล้ว ซึ่งขณะนี้มีโบรกเกอร์ที่ยื่นขอเยียวยาความเสียหายมาบ้างแล้ว แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่ากี่ราย เนื่องจากต้องรอสรุปข้อมูล เพราะ มีบางโบรกเกอร์ยื่นเรื่องเข้ามาแล้วยังมีข้อมูลที่ยังไม่ชัดเจนจึงมีการขอข้อมูลเพิ่มเติม แต่เชื่อว่าจะมีผู้ได้รับผลกระทบไม่มาก เพราะการติดต่อสื่อสารที่รวดเร็ว และโบรกเกอร์นั้นมีช่องทางในการให้บริการแก่นักลงทุน ทั้งการให้เจ้าหน้าที่ส่งคำสั่งซื้อขายแทน และ ยังมี แอพพิเคชั่นเทรดหุ้นอื่นที่ให้ลูกค้าสามารถเข้าไปใช้ได้ เพราะ ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของระบบlog-in เท่านั้น

‘บริษัทให้บริการระบบซื้อขายกับทางโบรกเกอร์  ซึ่งโบรกเกอร์จะนำระบบซื้อขายนั้นไปให้กับลูกค้าใช้บริการ  โดยที่บริษัทไม่ได้ให้บริการโดยตรงกับนักลงทุน ซึ่ง เมื่อระบบเกิดปัญหา สิ่งที่นักลงทุนต้องทำ คือ ติดต่อโบรกเกอร์ เพราะโบรกเกอร์มีหลายช่องทางที่จะช่วยเหลือได้ ทั้ง การส่งคำสั่งซื้อขายแทน แนะนำไปใช้ช่องทางส่งคำสั่งระบบอื่น โดยโบรกเกอร์จะมีหลายแอพพิเคชั่นที่ให้ลูกค้าส่งคำสั่งซื้อขายได้ ไม่ได้มีแค่ Streaming ซึ่งปัจจุบัน เรามีคู่แข่งหลายราย ทำให้เราต้องพัฒนาตัวเองให้ดี หากเราพัฒนาระบบ หรือ บริการไม่ดี ไม่มีคุณภาพ โบรกก็จะหันไปใช้เจ้าอื่น หรือทำเอง’

157797614835