'ราคาน้ำมัน' ปรับลดลง หลังเฮอริเคน 'ลอรา' กระทบอุปทานน้อย

'ราคาน้ำมัน' ปรับลดลง หลังเฮอริเคน 'ลอรา' กระทบอุปทานน้อย

ราคาน้ำมันดิบโลกปรับลดลงในวันพฤหัสบดี (27 ส.ค.) คาดตลาดพลังงานในภูมิภาคอ่าวเม็กซิโก "ฟื้นตัวเร็ว" หลังหนึ่งเฮอร์ริเคนรุนแรงที่สุดในรอบปลายปี ขึ้นฝั่งใกล้ใจกลางอุตสาหกรรมกลั่นเชื้อเพลิงของสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส งวดส่งมอบเดือน ต.ค. ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ปิดที่ 43.04 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลง 35 เซนต์ (0.8%) ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบเดือน ต.ค. ปิดที่ 45.09 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลง 55 เซนต์ (1.2%)

ราคาน้ำมันดิบโลกปิดลดลง มีขึ้นในขณะที่เฮอร์ริเคน "ลอรา" ขึ้นฝั่งในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี ใกล้ชายแดนรัฐเทกซัส-ลุยเซียนาของสหรัฐ ด้วยความรุนแรงระดับ 4 หลังจากทวีความเร็วลมขึ้นเป็นราว 241 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่นั้นศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐเผยว่า พายุลอราได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนระหว่างที่เคลื่อนตัวลึกเข้าไปในแผ่นดินรัฐลุยเซียนาและรัฐอาร์คันซอในช่วงบ่ายวันเดียวกัน

สำนักงานนิรภัยและการบังคับใช้สิ่งแวดล้อมของรัฐบาลกลางสหรัฐ (BSEE) ประมาณการในวันพฤหัสบดีว่า กำลังผลิตน้ำมันดิบในอ่าวเม็กซิโกในปัจจุบันราว 84.3% จำเป็นต้องหยุดปฏิบัติการ ไม่เปลี่ยนแปลงจากหนึ่งวันก่อนหน้านี้ ส่วนกำลังผลิตก๊าซธรรมชาติต้องหยุดปฏิบัติการ 60.1% ลดลงจากระดับ 60.6% ในวันพุธ (26 ส.ค.)

"ในอดีต พายุเฮอริเคนมักส่งผลให้ต้องระงับการผลิตเป็นวงกว้าง แต่รอบนี้ การผลิตกลับฟื้นคืนโดยทันทีภายในไม่กี่วัน ซึ่งส่งผลกระทบน้อยมากต่ออุปทานน้ำมันในระยะยาว" นายมานิช ราจ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) บริษัทวีแลนเดรา เอ็นเนอร์จี กล่าว