บุกตลาดจีน กับการเลือก 'Influencer'

บุกตลาดจีน กับการเลือก 'Influencer'

ธุรกิจไหนอยากบุกตลาดจีน ต้องรู้! กุญแจสำคัญที่จะช่วยเพิ่มโอกาสสำเร็จในการทำตลาดจีน ที่หลายคนอาจมองข้าม คือ “Influencer” แล้วธุรกิจแต่ละประเภทควรจะเลือก Influencer แบบไหนถึงจะเหมาะสม?

การบุกตลาดจีน ทำไมต้องใช้ “Influencer” แล้วเราจะเลือกอย่างไรดี เบื้องต้นคำตอบคือเพราะนี่คือกุญแจสำคัญที่จะช่วยเพิ่มโอกาสสำเร็จในการทำตลาดจีน แต่หลายคนอาจมองข้ามไป

ก่อนอื่นอยากแนะนำให้เข้าใจแนวทางกันก่อนครับ "การบุกตลาดจีน และ Influencer ขาดกันไม่ได้" เนื่องจากในตลาดจีนเวลานี้มีการแข่งขันของสินค้าหลายประเภทกำลังรุนแรงมาก ไม่ว่าจะเป็นสินค้าประเภทแบรนด์เนม หรือโลคอล ครอบคลุมหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า รองเท้า ไลฟ์สไตล์ แฟชั่น เครื่องสำอาง สกินแคร์ และแบรนด์สินค้า ประเภท Luxury ฯลฯ

หนึ่งในกลยุทธ์ที่ใช้กันมากก็คือ การใช้ Influencer เพื่อช่วยทำตลาดและปั้นแบรนด์ไปด้วย แต่ในความเป็นจริงแล้วก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะการใช้ Influencer สำหรับเจาะตลาดจีน ก็มีความหลากหลาย และปัจจัยที่แตกต่างกันไปด้วย

มาลองดูว่า เราควรเลือกใช้อย่างไรจึงจะเหมาะสมครับ ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า พื้นที่ของการเจาะตลาดจีน คุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงการใช้รูปแบบออนไลน์ได้ ซึ่งนี่แหละคือพื้นที่สำคัญที่เหล่า Influencer จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น

โลกออนไลน์คือพื้นที่ของเหล่า Influencer ในเวลานี้การทำตลาดออนไลน์ไม่ว่าจะสำหรับจับกลุ่มลูกค้าประเทศไหนก็ตาม จะมีการใช้คู่กับ Influencer และเน็ตไอดอลมากขึ้น สำหรับในจีน มีการสำรวจพบว่าแนวโน้มที่การใช้ Influencer จะได้ผลดีค่อนข้างมากหากเปรียบเทียบกับในหลายประเทศ เนื่องจากส่วนหนึ่งที่พบคือ คนจีนมีแนวโน้มที่จะเชื่อถือเหล่า Influencer สำหรับการรีวิวสินค้า หรือเทรนด์การใช้ของตาม เซเล็บ ที่เป็นพรีเซนเตอร์ให้สินค้ายี่ห้อต่างๆ ด้านแอพพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมมีทั้ง Tiktok Weibo Xioahongshu ฯลฯ

รูปแบบคอนเทนท์ไม่จำกัด เนื่องจากเวลานี้ ไม่เพียงแค่การรีวิวสินค้าเท่านั้น แต่รูปแบบการทำคอนเทนท์ยังมีความเป็นอิสระ และที่สำคัญคือ “ไม่ต้องเป็นทางการ” ก็สามารถทำตลาดได้

เรียกง่ายๆ ว่าเราไม่จำเป็นต้องทำคอนเทนท์ในรูปแบบโฆษณาที่มีพรีเซนเตอร์แบบเดิมๆ อีกต่อไป 

นอกจากนี้  Influencer สามารถทำการรีวิวสินค้าเหล่านั้นได้โดยที่อาจจะไม่ต้องโฆษณาหรือบอกสรรพคุณสินค้าด้วยซ้ำ มีการวิเคราะห์ว่าถ้าสามารถสร้างสรรค์คอนเทนท์ให้น่าสนใจ ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้ ก็อาจจะไม่จำเป็นต้องจ้าง Influencer ราคาแพงเสมอไป

ต้องจับกลุ่มผู้ใช้ที่ชัดเจน จากการอ้างอิงของ Chinainterwatch ระบุว่า Tik Tok เป็นหนึ่งในแอพพลิเคชั่นที่มาแรงที่สุดสำหรับคนจีนหนุ่มสาวในช่วงอายุเจนแซด หรืออายุตั้งแต่ 15-19 ปี ครอบคลุมเด็กที่เกิดในช่วงต้นทศวรรษ 2000 เป็นต้นมา จากกรณีนี้การเลือกใช้ Influencer ก็ต้องให้เข้ากับช่องทางซึ่งก็ควรที่จะเป็นวัยรุ่นหรือศิลปินที่วัยรุ่นชื่นชอบและติดตาม

จุดเด่นของ Tiktok คือเน้นการผลิตคอนเทนท์ที่ย่อยง่าย เป็นคลิปสั้น ประมาณ 1-3 นาที หนึ่งในรูปแบบที่มาแรงเกินคาดคือ การทำคลิปแบบมิวสิควีดิโอแล้วประกอบการนำเสนอเรื่องราวบันเทิง วาไรตี้ และอื่นๆ  มีการสำรวจว่า กลุ่มผู้ใช้งานส่วนใหญ่อยู่ในกรุงปักกิ่ง รวมถึงอีกสองเมืองสำคัญคือ ฮาร์ปิน และ เหอเฟย ที่อยู่ทางตะวันออกของจีน 

Influencer กับ Live Streaming การทำไลฟ์สตรีมมิงกำลังเป็นกระแสหลักของคอนเทนท์ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก มีข้อมูลจากปีที่ผ่านมาว่า จำนวนของผู้ที่เข้ามาดูไลฟ์โดยเฉพาะหัวข้อที่เกี่ยวกับเรื่องบันเทิงหรือ Entertainment มีสูงกว่า 90 ล้านคนต่อวัน

โดยเฉลี่ยต่อหนึ่งคนจะเข้ามาดูประมาณ 8 ครั้งต่อวัน ใช้เวลาประมาณเฉลี่ย 45 นาที สำหรับคนที่เข้ามาดูเป็นเพศชายมากที่สุด ส่วนใหญ่มาจากเมืองในระดับเทียร์ 1 ของจีน เช่น กรุงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เสิ่นเจิ้น ฯลฯ ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มผู้มีรายได้สูงถึงปานกลาง และมีกำลังซื้อสูงด้วย

นี่จึงเป็นอีกเป้าหมายที่ทำให้แบรนด์สินค้าในจีนก็ต้องการจับเน็ตไอดอลเหล่านี้มาเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับสินค้าของตัวเองมากขึ้น แม้ว่าจะมีปัญหาอยู่บ้าง หากเลือกเน็ตไอดอลที่ไม่เข้ากับสินค้า หรือไม่มีประสบการณ์รีวิวได้ดีพอก็ตาม แต่ก็มีเน็ตไอดอลและบล็อกเกอร์จำนวนมากที่สามารถสร้างรายได้มหาศาลต่อเดือนจากช่องทางนี้