ผลเอ็กซเรย์ปอด ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ดีขึ้นเล็กน้อย

ผลเอ็กซเรย์ปอด ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ดีขึ้นเล็กน้อย

คืบหน้าอาการผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ให้ยาลดการอักเสบของปอดเข้าวันที่ 4 ผลเอ็กซเรย์ปอดพบดีขึ้น ฝ้าขาวหลายจุดจางลง ลดการให้ออกซิเจนลงเล็กน้อย พบออกซิเจนในเลือดยังอยู่ในระดับดี ลดการใช้ยาบางตัวลง การทำงานของไตดี เตรียมย้ายออกจากห้องความดันลบใน 2-3 วัน

วันนี้ (29 มกราคม 2564) เวลา 14.00 น. “ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา” คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล แถลงความคืบหน้าอาการป่วยของ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร โดยระบุว่า จากผลการเอกซเรย์ปอด ซึ่งต้องทำค่อนข้างบ่อยเกือบทุกวันเพื่อจะดูการเปลี่ยนแปลงในปอด พบว่ามีแนวโน้มดูดีขึ้น ฝ้าขาวๆ มีหลายจุดที่จางลง ยาที่ลดการอักเสบ น่าจะได้ผล โดยวันนี้เป็นการให้ยาวันที่สี่

“ต่อไปเป็นการประเมินการทำงานของปอด คือ ดูออกซิเจนในกระแสเลือด ขณะนี้ สามารถลดออกซิเจนที่ให้ลงได้เล็กน้อย ถอยลงมาได้ส่วนหนึ่ง พบว่าออกซิเจนในกระแสเลือดเพียงพอ ทั้งนี้ ประเมินว่าการทำงานของปอด ยังทำได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ยังคงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจเต็มที่และไม่อยากจะถอยเร็วจนเกินไป เพราะต้องให้การติดเชื้อที่ปอดหายหมดก่อน เพื่อให้เวลาปอดฟื้นตัวการทำงาน”

ขณะนี้ ลดยาบางตัวลงได้ และคงระดับนี้เอาไว้ เชื้อโควิด-19 ไม่มีแล้วเชื่อว่าอีก 2-3 วัน จะออกจากห้องความดันลบ ย้ายไปอยู่ห้องวิกฤติบำบัดทางด้านระบบทางเดินหายใจ ข้อดี คือ สะดวก เนื่องจากโดยหลักการห้องความดันลบจะเอาไว้สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ดังนั้น เผื่อมีคนไข้โควิด-19 เข้ามาจะได้มีเตียงรับ ขณะนี้ กำลังเคลียร์ห้องห้องวิกฤติบำบัดทางด้านระบบทางเดินหายใจ และทำความสะอาด เพื่อรองรับคาดว่าน่าจะย้ายได้ภายในเสาร์อาทิตย์นี้

ในส่วนของอาหาร ตอนนี้เปลี่ยนสูตรอาหารเพื่อให้ดูดซึมได้ง่ายขึ้น และเพียงพอ ท่านรับอาหารได้ค่อนข้างดี การทำงานของไตเรียบร้อยดี อื่นๆ ไม่มีปัญหา ขณะที่ ยาสลายพังผืด ยังให้อยู่ ในแง่การอักเสบของปอด ดีขึ้น เพราะผลเอกซเรย์ดีขึ้น

“อย่างไรก็ตาม เนื่องจากตอนนี้ยังต้องให้ยาเต็มที่เพื่อให้ท่านหลับ เพราะอยากให้การแลกเปลี่ยนออกซิเจนเต็มที่ เพื่อประเมินระบบทางเดินหายใจ ท่านจะมีปฏิกิริยาเร็วเมื่อรู้สึกตัว ทำให้ออกซิจนในเลือดลดลง ดังนั้น ตอนนี้ต้องคุมการหายใจ เพื่อติดตามวันต่อวัน ประเมินได้ง่ายขึ้น ยาตอนนี้ก็ไม่ถึงกับมากจนเกินไป เพราะบางตัวที่ลดได้ก็ค่อยๆ ลดลงไปเรื่อยๆ” ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว