ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ผลเอกซเรย์ปอด ดีขึ้น

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ผลเอกซเรย์ปอด ดีขึ้น

คืบหน้าอาการผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ออกมาอยู่ในไอซียูระบบทางเดินหายใจ ผลเอกซเรย์ปอดถือว่าดีมาก การทำงานของปอดกลับมาดีขึ้น ผลการตรวจระบบแก๊สต่างๆ ในกระแสเลือดดีกว่าเดิม อนุญาตภรรยาเข้าเยี่ยม ผู้ว่าฯ มีการรู้สึกตัวบ้าง เตรียมถอนเครื่องช่วยหายใจ

วันนี้ (1 กุมภาพันธ์ 2564) เวลา 14.00 น. “ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา” คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล แถลงความคืบหน้าอาการป่วยของ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร โดยระบุว่า  อาการผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ตอนนี้ไม่ได้อยู่ในห้องความดันลบแล้ว ออกมาอยู่ในไอซียูระบบทางเดินหายใจวานนี้ 

ขณะนี้ ถ้าไม่มีไข้ การติดเชื้อต่างๆ ควบคุมได้ ถือว่าดีมาก การทำงานของปอดกลับมาดีขึ้นเยอะ อาศัยตัวชี้วัดสองอย่าง คือ เอกซเรย์ปอด เดิมไม่ค่อยดี มีการอักเสบต่อเนื่อง แต่ขณะนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น สอง ผลการตรวจระบบแก๊สต่างๆ ในกระแสเลือดดีกว่าเดิม

“ตอนนี้สามารถลดปริมาณออกซิเจนที่ให้ได้ แสดงว่าปอดทำหน้าที่ได้ดีขึ้น การทำงานของอวัยวะต่างๆ ระบบทางเดินอาหาร ให้อาหารได้เต็มที่เพื่อกระตุ้นลำไส้ และเพื่อให้ได้สารอาหารต่างๆ เพียงพอ ผลการตรวจเลือดใกล้เคียงปกติเกือบทุกตัว ที่สำคัญ วันนี้พาภรรยาของท่านเข้าไปเยี่ยม ได้เห็นรอยยิ้มของท่านเป็นครั้งแรก แม้จะพูดเองไม่ได้ แต่เนื่องจากถอยยาบางส่วน ที่ทำให้รับรู้ จึงทำให้มีการรู้สึกตัวบ้าง แสดงว่าสื่อสารกันได้ดีที่เดียว หวังว่าทั้งหมดจะดีขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้ กำลังปรับเครื่องช่วยหายใจ ค่อยๆ พัฒนา ให้หายใจเองมากขึ้น"

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวสรุปว่า เสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา ความก้าวหน้าไปในทางที่ดีขึ้น การทำงานของปอดดีขึ้น ต้องค่อยๆ ถอดเครื่องช่วยหายใจพร้อมปรับรูปแบบการให้ยาบางส่วน ประเมินอาการ คิดว่าดีขึ้น เข้าใกล้ 50% สิ่งที่คาดการณ์ไว้แต่เดิม ว่าโควิด อาจจะทำลายเนื้อปอดจนไม่ไหว ตอนนี้ผ่อนลงไปมาก จุดสำคัญอีกช่วงหนึ่ง คือ ต้องถอยเครื่องช่วยหายใจ ตอนนี้จะค่อยๆ ถอย และให้เวลาท่านปรับตัว ข้อดี คือ ภาพจากเอกซเรย์ปอดดีขึ้นมาก ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากปอดน่าจะกลับมา