คุรุสภายืนยัน 20 ก.พ.นี้จัดสอบตั๋วครู

คุรุสภายืนยัน 20 ก.พ.นี้จัดสอบตั๋วครู

คุรุสภายันสอบรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูรุ่นแรก วันที่ 20-21 ก.พ.นี้ ย้ำผู้มีสิทธิเข้าสอบตรวจสอบรายชื่อ สนามสอบและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ขณะที่ สทศ.มั่นใจมาตรการป้องกันเข้ม เตือนผู้มีสิทธิเข้าสอบติดตามข่าวการสอบอย่างใกล้ชิด

ตามที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาได้มอบหมายให้สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทศ. จัดการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้ และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ครั้งที่ 1 ซึ่งเป็นการสอบรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูครั้งแรก โดยกำหนดจัดสอบวันที่ 20-21 ก.พ.2564 และจะประกาศผลสอบ 31 มี.ค. 2564 นั้น

ดร.ดิศกุล เกษมสวัสดิ์ เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่าได้สอบถาม สทศ.เกี่ยวกับมาตรการป้องกันโควิด-19 ทาง สทศ.ยืนยันว่าได้เตรียมการวางมาตรการและแนวปฏิบัติไว้อย่างดีแล้ว โดยจะเป็นไปตามมาตรการในการป้องกันโรคที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กำหนดไว้

นอกจากนี้ สทศ.ยังได้เตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้มีสิทธิเข้าสอบที่มีความต้องการพิเศษ เช่น ผู้มีความบกพร่องทางการมองเห็น ผู้มีความบกพร่องทางร่างกาย รวมถึงผู้ที่อยู่ระหว่างตั้งครรภ์ ซึ่งทุกสนามสอบได้เตรียมการอำนวยความสะดวกตามความเหมาะสมเรียบร้อยแล้ว ในการสอบครั้งนี้ยังมีชาวต่างชาติ จำนวน 39 คน เข้าทดสอบด้วย

ดร.ดิศกุล กล่าวต่อไปว่า ตนขอย้ำเตือนผู้มีสิทธิเข้าสอบทุกคน ตรวจสอบรายชื่อ ที่นั่งสอบและสนามสอบ พร้อมเตรียมเอกสารหลักฐานในการเข้าสอบให้ครบ รวมทั้งปฎิบัติตามระเบียบการเข้าสอบอย่างเคร่งครัด เช่น ผู้มีสิทธิเข้าสอบต้องมีหลักฐานแสดงตนเข้าห้องสอบ 2 ใบ คือ บัตรประจำตัวประชาชนหรือหนังสือเดินทาง และบัตรประจำตัวผู้มีสิทธิเข้าสอบมาแสดง หากไปผิดสนามสอบจะไม่มีสิทธิเข้าสอบทุกกรณี และการเข้าสอบสายเกิน 30 นาที จะไม่มีสิทธิเข้าสอบในวิชานั้นทุกกรณีไม่มีข้อยกเว้น

การแต่งกายต้องสุภาพเรียบร้อย และในวันสอบไม่สามารถเปลี่ยนแปลงวิชาที่สอบทุกกรณี ที่สำคัญต้องศึกษาประกาศที่เกี่ยวข้องกับการจัดการทดสอบอย่างละเอียด ทางเว็บไซต์ สทศ. และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เสียสิทธิในการเข้าสอบ

ด้าน ผศ.ดร.ศิริดา บุรชาติ ผอ.สทศ. เปิดเผยว่า ขณะนี้ สทศ.ได้เตรียมการจัดสอบทุกอย่างไว้เรียบร้อยแล้ว โดยการทดสอบครั้งนี้ มีผู้มีสิทธิเข้าสอบ จำนวน 7,263 คน ใน 6 สนามสอบ ได้แก่ ร.ร.เตรียมอุดมศึกษา และ ร.ร.สันติราษฎร์วิทยาลัย กรุงเทพมหานคร ร.ร.สุรนารีวิทยา จ.นครราชสีมา ร.ร.แก่นนครวิทยาลัย จ.ขอนแก่น ร.ร.หาดใหญ่วิทยาลัย จ.สงขลา และ ร.ร.สาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จ. เชียงใหม่

จากจำนวนผู้มีสิทธิเข้าสอบถือว่าไม่มากนัก แต่ สทศ.จะมีการติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 วันต่อวัน เพื่อเตรียมความพร้อมต่าง ๆ และหากมีอะไรเปลี่ยนแปลง สทศ.จะแจ้งข้อมูลผ่านเว็บไซต์ สทศ. www.niets.or.th ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิเข้าสอบที่มาจากจังหวัดพื้นที่เสี่ยงจะต้องตรวจสอบมาตรการป้องกันโรคในจังหวัดที่เป็นสนามสอบด้วย