หยุดตะแบง 'หมอวรงค์' ขู่ร้อง ป.ป.ช โหวตแก้ รธน. วาระสาม

หยุดตะแบง 'หมอวรงค์' ขู่ร้อง ป.ป.ช โหวตแก้ รธน. วาระสาม

นพ.วรงค์ ระบุ สภามีอำนาจจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ ต้องให้ประชาชนลงประชามติเสียก่อน

13 มี.ค.64  นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้ากลุ่มไทยภักดี โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเกี่ยวกับการแก้รัฐธรรมนูญ โดยระบุว่า "หยุดตะแบง"

ทำไมภาษาไทยแค่นี้ จึงตีความกันยากจัง ก็ในเมื่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ น่าจะเข้าใจไม่ยาก 

"รัฐสภามีหน้าที่และอำนาจจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ โดยต้องให้ประชาชนผู้มีอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญได้ลงประชามติเสียก่อนว่าประชาชนประสงค์จะให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ และเมื่อจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เสร็จแล้ว ต้องให้ประชาชนลงประชามติเห็นชอบหรือไม่กับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อีกครั้งหนึ่ง"

แต่มีนักการเมืองกลุ่มหนึ่ง พยายามสื่อว่า สิ่งที่เรากำลังดำเนินการอยู่คือ การแก้ไขเพิ่มเติมรายมาตรา คือ มาตรา 256 ไม่ใช่แก้ไขทั้งฉบับ จึงไม่ขัดต่อศาลรัฐธรรมนูญ แต่พวกท่านก็บอกว่าประชาชนไม่หมดว่า แม้ท่านจะแก้ไข แค่มาตราเดียว แต่เจตนาการแก้มาตรานี้นั่นคือ การตั้งส.ส.ร. เพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ถ้าเพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ มันก็ขัดต่อศาลรัฐธรรมนูญที่วินิจฉัยออกมานั่นคือ 

"รัฐสภามีหน้าที่และอำนาจจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ โดยต้องให้ประชาชนผู้มีอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญได้ลงประชามติเสียก่อนว่าประชาชนประสงค์จะให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ ให้ไปทำประชามติถามประชาชนเสียก่อนครับ ถ้ายังดื้อดึง คงมีบางคนต้องไปชี้แจงต่อปปช.....อย่าว่ากันนะครับ"

#saveรัฐธรรมนูญ60